Tag

Sớm đưa Phú Xuyên trở thành đô thị vệ tinh phía Nam Thủ đô

Kinh tế 14/02/2021 11:00
aa
TTTĐ - Phú Xuyên có vị trí địa lý quan trọng trong kế hoạch phát triển Thủ đô thành thành phố hiện đại. Ngoài truyền thống văn hiến, quê hương anh hùng Phú Xuyên còn có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển công nghiệp, nhất là công nghiệp phụ trợ, nông nghiệp theo hướng công nghệ cao và làng nghề truyền thống gắn với phát triển du lịch. Đây là những yếu tố cơ bản để giúp Phú Xuyên sớm trở thành đô thị vệ tinh trong nay mai.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ: Phú Xuyên cần chủ động quyết liệt, sáng tạo, bứt phá Đưa Phú Xuyên phát triển bứt phá, thành đô thị vệ tinh phía Nam thành phố Huyện Phú Xuyên: Nhiều kết quả tích cực trong xây dựng Nông thôn mới Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tại huyện Phú Xuyên

Nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân

Theo đồ án quy hoạch vùng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn 2050, thành phố Hà Nội sẽ có 5 đô thị vệ tinh kết nối với trung tâm gồm Sơn Tây, Sóc Sơn, Phú Xuyên, Xuân Mai, Hòa Lạc được liên kết với đô thị trung tâm bằng hệ thống giao thông vành đai kết hợp các trục hướng tâm, có mối liên kết với hệ thống giao thông vùng Thủ đô và quốc tế.

Để đồ án quy hoạch trên trở thành hiện thực, những đô thị vệ tinh thu hút được lượng dân đủ lớn tới sinh sống phải hoàn thiện những điều kiện cần và đủ tạo môi trường sống bổ trợ lẫn nhau như một vòng tuần hoàn giống như đô thị trung tâm thu nhỏ; Trong đó, hạ tầng giao thông phải đi trước một bước tạo sức bật cho phát triển kinh tế - xã hội tại khu đô thị vệ tinh.

Trong 5 đô thị vệ tinh tương lai thì Phú Xuyên có vị trí địa lý quan trọng trong kế hoạch phát triển Thủ đô thành thành phố hiện đại. Ngoài truyền thống văn hiến, quê hương anh hùng Phú Xuyên còn có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển công nghiệp, nhất là công nghiệp phụ trợ, nông nghiệp theo hướng công nghệ cao và làng nghề truyền thống gắn với phát triển du lịch. Đây là những yếu tố cơ bản để giúp Phú Xuyên sớm trở thành đô thị vệ tinh trong nay mai.

Sớm đưa Phú Xuyên trở thành đô thị vệ tinh phía Nam Thủ đô
Cấy lúa bằng mạ khay, máy cấy tại xã Đại Thắng, huyện Phú Xuyên, Hà Nội

Đồng chí Nguyễn Văn Cương, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Phú Xuyên cho biết: Kinh tế của huyện trong nhiệm kỳ vừa qua đã duy trì tốc độ tăng trưởng khá, bình quân 6,65%/năm, tăng 1,27 lần so với nhiệm kỳ năm trước. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, tỷ trọng công nghiệp - xây dựng chiếm 55,93%, nông nghiệp chỉ còn chiếm 15,06%. Hoàn thành vượt mức mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ XXIV đề ra.

Trong lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp - dịch vụ và xây dựng trên địa bàn Phú Xuyên có bước tăng trưởng mạnh, trở thành động lực chính cho phát triển kinh tế. Hoạt động xúc tiến, kêu gọi doanh nghiệp đầu tư, phát triển hạ tầng các khu, cụm công nghiệp làng nghề được tập trung thực hiện. Các khu công nghiệp hỗ trợ Nam Hà Nội, cụm công nghiệp làng nghề ở các xã Phú Túc, Đại Thắng, Phú Yên đang được triển khai và hoàn thiện. Bên cạnh đó, các làng nghề truyền thống không ngừng phát triển cũng góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế xã hội, nâng cao thu nhập của người dân.

Trong nhiệm kỳ vừa qua, hoạt động xây dựng Nông thôn mới đạt được nhiều kết quả tốt. Đến nay, 100% xã đã đạt chuẩn Nông thôn mới theo tiêu chí của Chính phủ. Toàn huyện đã huy động được 2.562 tỷ đồng đầu tư xây dựng Nông thôn mới, tăng gấp 2,3 lần so với giai đoạn 2010-2015.

Những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua đã góp phần làm cho thu nhập, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện rõ nét với mức bình quân đầu người đạt 52 triệu đồng/năm, tăng gấp đôi so với năm 2015. Tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện giảm từ 4,98% năm 2015 xuống mức hiện nay là 0,77%.

Sớm thành đô thị vệ tinh phía Nam Thủ đô

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Phú Xuyên Nguyễn Văn Cương cho biết: Trong giai đoạn tiếp theo, huyện đề ra nhiệm vụ, chỉ tiêu mới là tiếp tục xây dựng Đảng bộ, hệ thống chính trị huyện trong sạch, vững mạnh; Kinh tế duy trì tốc độ tăng trưởng khá, bền vững. Đồng thời, huyện phát triển toàn diện lĩnh vực văn hóa xã hội, đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao đời sống của nhân dân; Giữ vững ổn định an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội. Phấn đấu đến năm 2030 huyện trở thành đô thị vệ tinh phía Nam Thủ đô, là vùng kinh tế mới ở Thủ đô.

Sớm đưa Phú Xuyên trở thành đô thị vệ tinh phía Nam Thủ đô
Trong quy hoạch chung phát triển của thủ đô Hà Nội đã xác định đến năm 2030, thị trấn Phú Xuyên là một trong 5 khu đô thị vệ tinh của thành phố Hà Nội

Để đạt được các mục tiêu đề trên, chính quyền và Nhân dân trong huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế theo hướng chuyển dịch cơ cấu sang công nghiệp, thương mại và dịch vụ. Đây sẽ là lĩnh vực chính phát triển kinh tế huyện.

Phát biểu tại Đại hội Đảng bộ huyện Phú Xuyên lần thứ XXV nhiệm kỳ 2020-2025, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn cho hay: “Phú Xuyên là huyện ngoại thành nằm ở cửa ngõ phía Nam của Thủ đô Hà Nội, trong quy hoạch chung phát triển của thủ đô Hà Nội đã xác định đến năm 2030, thị trấn Phú Xuyên là một trong 5 khu đô thị vệ tinh của thành phố Hà Nội. Với lợi thế về tiềm năng, thế mạnh để phát triển công nghiệp, nhất là công nghiệp phụ trợ, nông nghiệp theo hướng công nghệ cao và làng nghề truyền thống gắn với phát triển du lịch. Đây là những yếu tố cơ bản để giúp Phú Xuyên sớm trở thành đô thị vệ tinh trong nay mai”.

Đọc thêm

Vị trí khó "lung lay" của Vinamilk trong ngành sữa Việt Nam Doanh nghiệp

Vị trí khó "lung lay" của Vinamilk trong ngành sữa Việt Nam

TTTĐ - Theo Báo cáo Vietnam Brand Footprint 2024 của Kantar, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất 12 năm liền. Thương hiệu tỷ đô này đồng thời bảo vệ thành công vị trí trong Top 3 nhà sản xuất ngành hàng tiêu dùng nhanh được chọn mua nhiều nhất Việt Nam.
17 đội tham gia vòng sơ khảo Hội thi mít đặc sản Hà Nội Nông thôn mới

17 đội tham gia vòng sơ khảo Hội thi mít đặc sản Hà Nội

TTTĐ - Vòng sơ khảo Hội thi mít đặc sản Hà Nội có 17 đội tham gia, trong đó, thị xã Sơn Tây góp mặt tới 10 đơn vị.
SHB chốt quyền trả cổ tức 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 5% Doanh nghiệp

SHB chốt quyền trả cổ tức 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 5%

TTTĐ - HĐQT Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (HoSE: SHB) vừa có quyết định ngày 19/7 là thời điểm chốt danh sách cổ đông để thực hiện chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 5%.
Các tập đoàn công nghiệp hàng đầu Hàn Quốc mở rộng đầu tư tại Việt Nam Doanh nghiệp

Các tập đoàn công nghiệp hàng đầu Hàn Quốc mở rộng đầu tư tại Việt Nam

Chiều 1/7, tại Thủ đô Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Euisun Chung, Chủ tịch điều hành Tập đoàn Hyundai Motor Group và các lãnh đạo cấp cao của tập đoàn.
HDBank hợp tác với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang Doanh nghiệp

HDBank hợp tác với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang

TTTĐ - HDBank và Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang ký kết Ghi nhớ hợp tác về tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất trên địa bàn tỉnh An Giang tiếp cận vốn tín dụng, đặc biệt là các chủ thể tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Bảo đảm thu nhập ổn định và nâng cao đời sống cho người trồng lúa trong mọi tình huống Nông thôn mới

Bảo đảm thu nhập ổn định và nâng cao đời sống cho người trồng lúa trong mọi tình huống

TTTĐ - Ngày 1/7, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp trực tiếp kết hợp trực tuyến toàn quốc cho ý kiến hoàn thiện dự thảo nghị định quy định chi tiết về đất trồng lúa.
Hợp tác kinh tế, lao động sẽ tiếp tục là trụ cột quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc Lao động - Việc làm

Hợp tác kinh tế, lao động sẽ tiếp tục là trụ cột quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc

Chiều 1/7, tại Thủ đô Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn hợp tác lao động Việt Nam - Hàn Quốc, tặng quà, động viên người lao động Việt Nam tại Hàn Quốc.
SK E&S (Hàn Quốc) hợp tác với T&T Group phát triển năng lượng xanh bền vững tại Quảng Trị Doanh nghiệp

SK E&S (Hàn Quốc) hợp tác với T&T Group phát triển năng lượng xanh bền vững tại Quảng Trị

TTTĐ - Công ty SK E&S (thuộc Tập đoàn SK - Hàn Quốc) tập trung xây dựng và phát triển hệ sinh thái năng lượng bền vững, trong đó có kế hoạch hợp tác đầu tư với T&T Group để phát triển các dự án năng lượng xanh bền vững tại tỉnh Quảng Trị.
Công ty Nhựa Tiền Phong thực hiện tốt Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật Doanh nghiệp

Công ty Nhựa Tiền Phong thực hiện tốt Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật

TTTĐ - Chiều 1/7, đoàn công tác Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường (KHCN&MT) của Quốc hội đã đến đến khảo sát, làm việc với UBND thành phố Hải Phòng, lấy ý kiến tại các doanh nghiệp về Dự án Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật (TC&QCKT).
NAPAS và Mastercard triển khai thanh toán không tiếp xúc trên toàn quốc Doanh nghiệp

NAPAS và Mastercard triển khai thanh toán không tiếp xúc trên toàn quốc

TTTĐ - Ngày 1/7, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp Công ty công nghệ thanh toán toàn cầu Mastercard khởi động chương trình khuyến mãi toàn quốc “Chạm tinh tế - Sống phong cách” nhằm thúc đẩy thanh toán không tiếp xúc trong nửa cuối năm 2024.
Xem thêm