Tag

Lãnh đạo ASEAN kêu gọi thúc đẩy tiềm năng công nghệ trong khu vực

Tin tức 12/09/2018 19:33
aa
TTTĐ - Sáng ngày 12/9, Hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN (WEF ASEAN) 2018 đã chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, Hà Nội.

Lãnh đạo ASEAN kêu gọi thúc đẩy tiềm năng công nghệ trong khu vực

Lãnh đạo Việt Nam và các nước trong khu vực chụp hình cũng lãnh đạo WEF (Ảnh: WEF)

Tham dự có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch sáng lập WEF cùng lãnh đạo cấp cao các nước ASEAN và khu vực: Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, Tổng thống Indonesia Joko Widodo, Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen, Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith, Cố vấn Nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi; Thủ tướng Sri Lanka Ranil Wickremesinghe, Phó Thủ tướng Trung Quốc Hồ Xuân Hoa và Phó Thủ tướng Thái Lan Prajin Juntong.

Hội nghị cũng thu hút sự tham dự của khoảng 50 Bộ trưởng và cấp tương đương của các nước, lãnh đạo các tổ chức quốc tế và gần 1.000 lãnh đạo các doanh nghiệp hàng đầu thế giới và khu vực, giới học giả và truyền thống quốc tế.

Với chủ đề “ASEAN 4.0: Tinh thần doanh nghiệp và Cách mạng công nghiệp lần thứ tư”, tại phiên khai mạc, lãnh đạo các quốc gia trong khu vực đã cùng bàn thảo về những cơ hội cũng như thách thức mà cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đặt ra cho khu vực.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại phiên khai mạc
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại phiên khai mạc

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0, ASEAN được biết đến như một khu vực khởi nguồn sáng tạo. Những cơ hội mà cuộc cách mạng 4.0 mang lại với các nước ASEAN là vô cùng lớn.

"Bầu không khí khởi nghiệp thực sự đang thấm nhuần khắp ASEAN”, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc lưu ý. ASEAN hiện được đánh giá là “một ngôi sao sáng” giữa các nền kinh tế thị trường mới nổi, với tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ gần 7%.

Empty

Thủ tướng Việt Nam nhấn mạnh sự cần thiết phải nắm bắt các cơ hội công nghệ mang lại bởi sự phát triển công nghệ nhanh chóng. Thủ tướng nhắc đến niềm vui khi biết thông tin khai trương dịch vụ vận chuyển hành khách số trên nền tảng công nghệ 4.0 – một sự hợp tác giữa start-up GoViet của Việt Nam và GoJek của Indonesia.

“Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã đến. Nền kinh tế toàn cầu đang được chuyển đổi bởi những đột phá mới và sâu rộng trong công nghệ”, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long chỉ ra.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long
Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long

“Trong ASEAN, các quốc gia thành viên đang ở vị trí tốt để tận dụng những cơ hội mới mà Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư này có thể mang lại. Điều đầu tiên phải kể đến đó là nền tảng kinh tế mạnh mẽ của chúng ta. Năm 2020, ASEAN sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư trên thế giới, sau Hoa Kỳ, Trung Quốc và Liên minh châu Âu”, ông Lý Hiển Long tin tưởng.

“Đối với Thái Lan, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đánh dấu một bước ngoặt lớn cho cách chúng ta sống và kinh doanh. Công nghệ hiện nay là một phần không thể thiếu của xã hội ở mọi cấp độ nhưng cũng đặt ra những thách thức to lớn cho các DNNVV và các nhóm cận biên”, ông Prajin Juntong, Phó Thủ tướng và Bộ trưởng Tư pháp Thái Lan nói. Ông Juntong cũng nói thêm rằng nước này đã thực hiện chính sách “Thái Lan 4.0 ”, đặt trọng tâm là nền kinh tế sáng tạo.

Empty

Trong khi đó, ông Joko Widodo, Tổng thống Indonesia lại khẳng định rằng câu chuyện về những nguồn lực sẵn có của nhân loại là hữu hạn còn thiếu ý. “Khi nền kinh tế của chúng ta phát triển, tài nguyên thiên nhiên hạn chế nhưng tài năng của con người không có giới hạn”, ông phát biểu. Tổng thống Widodo tự hào rằng ở Indonesia hiện nay đang có ít nhất 4 start-up kỳ lân, với giá trị vượt 1 tỷ USD.

Trên khắp khu vực ASEAN, ảnh hưởng của việc chuyển đổi công nghệ sẽ được cảm nhận sâu sắc, đặc biệt là đối với lực lượng dân số trẻ của khu vực, với 11.000 người gia nhập lực lượng lao động mỗi ngày. Ông Samdech Techo Hun Sen, Thủ tướng Vương quốc Campuchia cho biết: “Số hóa đã trở thành một chất xúc tác tăng trưởng mới” và nhắc đến những ảnh hưởng của chúng đến thị trường việc làm, lao động khi ASEAN đang là một trung tâm sản xuất. "Chúng ta cần tập trung vào giáo dục, đào tạo kỹ năng để giải quyết những tổn thất trong việc làm, bất bình đẳng kinh tế và xã hội", ông nói, đồng thời kêu gọi các sáng kiến hỗ trợ nghiên cứu, ươm mầm tài năng và kỹ năng kinh doanh trong khu vực.

Cố vấn Nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi
Cố vấn Nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi

Bà Aung San Suu Kyi, Cố vấn Nhà nước Myanmar, nhấn mạnh bước nhảy vọt về công nghệ mà đất nước này đã đạt được trong 5 năm qua, sự sụt giảm mạnh về giá điện thoại di động, nhưng cũng nhấn mạnh rằng Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư phải lấy con người làm trung tâm. “Cách tiếp cận của chúng tôi trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư dựa trên niềm tin của chúng tôi về tính sáng tạo, sự thấu hiểu và phẩm chất của người dân, đặc biệt là giới trẻ”, bà cho biết.

Ông Thongloun Sisoulith, Thủ tướng Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, kêu gọi sự đoàn kết liên tục trong một “kiến trúc khu vực đang phát triển để đảm bảo rằng liên kết nội khối ASEAN sẽ mạnh mẽ hơn nữa”.

Trong khi đó, ông Hồ Xuân Hoa, Phó Thủ tướng Trung Quốc khẳng định rằng, ASEAN là “hàng xóm” tốt của Trung Quốc. “Tăng cường mối quan hệ với ASEAN luôn là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Trung Quốc”, ông Hồ Xuân Hoa khẳng định. ASEAN hiện đang là thị trường đông đảo 630 triệu dân của 10 nước thành viên ASEAN, với tổng GDP lên đến 2,8 nghìn tỷ USD.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc bắt tay Giáo sư Klaus Schwab, Chủ tịch điều hành WEF
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc bắt tay Giáo sư Klaus Schwab, Chủ tịch điều hành WEF

Hội nghị Diễn đàn Kinh tế Thế giới về ASEAN năm 2018 thu hút hơn 1.000 đại biểu gồm lãnh đạo các nước, doanh nghiệp, diễn giả và công chúng cũng như gần 80 công ty khởi nghiệp là minh chứng cho sự phát triển mạnh mẽ của khu vực.

“Hội nghị năm nay là Hội nghị về ASEAN mạnh mẽ nhất mà chúng tôi từng tổ chức. Nó cho thấy tiềm năng của khu vực, sự liên kết mạnh mẽ giữa 10 quốc gia, hình thành một trong những lực lượng kinh tế và tiềm năng chính trị mạnh mẽ nhất trong một thế giới phân cực ngày nay”, Giáo sư Klaus Schwab, Chủ tịch điều hành Diễn đàn Kinh tế Thế giới khẳng định.

Đọc thêm

Tân Chủ tịch Quốc hội dự kiến tuyên thệ trong chiều nay Tin tức

Tân Chủ tịch Quốc hội dự kiến tuyên thệ trong chiều nay

TTTĐ - Theo dự kiến, chiều nay (20/5), ngay sau khi Quốc hội thảo luận, biểu quyết thông qua Nghị quyết bầu Chủ tịch Quốc hội, tân Chủ tịch Quốc hội sẽ tuyên thệ và phát biểu nhậm chức.
Giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri đạt 99,7% Tin tức

Giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri đạt 99,7%

TTTĐ - Kiến nghị của cử tri liên quan đến hầu hết các lĩnh vực của đời sống xã hội. Đến nay, 99,7% kiến nghị đã được giải quyết, trả lời.
Thách thức việc làm và thu nhập cho người dân nổi lên gay gắt Tin tức

Thách thức việc làm và thu nhập cho người dân nổi lên gay gắt

TTTĐ - Cử tri và Nhân dân kiến nghị Đảng, Nhà nước chỉ đạo tháo gỡ khó khăn để hạn chế các doanh nghiệp rời khỏi thị trường, tạo điều kiện để các doanh nghiệp phục hồi sản xuất, tạo việc làm cho người lao động, vì thách thức về việc làm, thu nhập cho người dân đang là vấn đề nổi lên khá gay gắt.
Ưu tiên hàng đầu là thúc đẩy tăng trưởng Tin tức

Ưu tiên hàng đầu là thúc đẩy tăng trưởng

TTTĐ - Chính phủ sẽ tập trung vào 11 nhóm nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu. Trong đó, Chính phủ ưu tiên hàng đầu vẫn là thúc đẩy tăng trưởng, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống và thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới...
Bồi dưỡng, nâng cao năng lực, kiến thức chuyên sâu cho cán bộ Tin tức

Bồi dưỡng, nâng cao năng lực, kiến thức chuyên sâu cho cán bộ

TTTĐ - Sáng 20/5, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội tổ chức Lễ khai giảng lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức ở trong nước đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý năm 2024.
Quốc hội bắt đầu chương trình nghị sự kéo dài gần 27 ngày Tin tức

Quốc hội bắt đầu chương trình nghị sự kéo dài gần 27 ngày

TTTĐ - Sáng 20/5, kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc trọng thể tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội, bắt đầu chương trình nghị sự 26,5 ngày; xem xét, quyết định hơn 40 nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.
Đại biểu Quốc hội vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh Tin tức

Đại biểu Quốc hội vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

TTTĐ - Sáng 20/5, trước phiên khai mạc Kỳ họp thứ 7, các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng đại biểu Quốc hội đã đến đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Công tác lập pháp là nội dung trọng tâm của kỳ họp thứ bảy Thời sự

Công tác lập pháp là nội dung trọng tâm của kỳ họp thứ bảy

TTTĐ - Sáng 20/5, tại Nhà Quốc hội (Thủ đô Hà Nội), kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV đã khai mạc trọng thể.
Tấm gương sáng, mẫu mực cho cán bộ, đảng viên và nhân dân Thủ đô noi theo Thời sự

Tấm gương sáng, mẫu mực cho cán bộ, đảng viên và nhân dân Thủ đô noi theo

Đồng chí Đào Duy Tùng sinh ngày 20-5-1924 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nôi. Truyền thống yêu nước cách mạng của quê hương và gia đình đã hun đúc ngọn lửa nhiệt tình cách mạng cháy bỏng và tác động sâu sắc đến nhận thức tư tưởng của đồng chí Đào Duy Tùng.
Đà Nẵng lập Tổ công tác xúc tiến hợp tác với Hoa Kỳ Tin tức

Đà Nẵng lập Tổ công tác xúc tiến hợp tác với Hoa Kỳ

TTTĐ - UBND thành phố Đà Nẵng vừa có quyết định số 997-QĐ/UBND về việc thành lập Tổ công tác xúc tiến hợp tác Đà Nẵng - Hoa Kỳ tại TP Đà Nẵng.
Xem thêm