Tag

Lao động người nước ngoài không được làm cán bộ công đoàn

Lao động - Việc làm 24/10/2024 11:33
aa
TTTĐ - Được tham gia công đoàn nhưng người lao động nước ngoài tại Việt Nam không thể trở thành cán bộ công đoàn.
Người lao động đặt trọn kỳ vọng vào Luật Công đoàn (sửa đổi)

Sáng 24/10, Quốc hội nghe Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi).

Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh cho biết, về cơ bản, dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) sau khi tiếp thu, chỉnh lý, đã bảo đảm thể chế hóa kịp thời Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới” và một số chủ trương, nghị quyết của Đảng về tổ chức công đoàn và giai cấp công nhân; phù hợp với Hiến pháp năm 2013, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật hiện hành.

Trong đó, về việc gia nhập và hoạt động công đoàn của người lao động là người nước ngoài (Điều 5), Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội cho rằng, tại tờ trình số 07/TTr-TLĐ ngày 19/4/2024, cơ quan soạn thảo trình Quốc hội 2 phương án và lựa chọn phương án 1 là bổ sung quyền gia nhập và hoạt động trong tổ chức Công đoàn Việt Nam của người lao động là người nước ngoài làm việc trong các đơn vị sử dụng lao động trên lãnh thổ Việt Nam.

Việc quy định quyền gia nhập và hoạt động công đoàn của lao động là người nước ngoài làm việc trên lãnh thổ Việt Nam sẽ góp phần thể chế hóa đường lối của Đảng về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới; hội nhập kinh tế quốc tế trong bối cảnh Việt Nam tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới; đáp ứng các yêu cầu thực thi cam kết quốc tế về lao động, công đoàn của Việt Nam; bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật hiện hành, đặc biệt là Bộ luật Lao động.

Lao động người nước ngoài không được làm cán bộ công đoàn
Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh trình bày báo cáo

Tiếp thu ý kiến của nhiều đại biểu Quốc hội và ý kiến của cấp có thẩm quyền, Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ đạo chỉnh lý dự thảo luật theo hướng quy định “người lao động là công dân nước ngoài làm việc tại Việt Nam theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên thì có quyền gia nhập công đoàn, hoạt động tại công đoàn cơ sở”; bổ sung cụm từ “và thôi tham gia”, thể hiện tại tên điều (thành “Quyền thành lập, gia nhập, hoạt động và thôi tham gia công đoàn”) và khoản 4 Điều 5. Ngoài ra, khoản 5 Điều 4 của dự thảo luật đã quy định cán bộ công đoàn là công dân Việt Nam, do đó, người lao động là người nước ngoài không thể trở thành cán bộ công đoàn.

Theo bà Nguyễn Thúy Anh, về việc gia nhập công đoàn của tổ chức người lao động tại doanh nghiệp, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, trong khi Chính phủ chưa ban hành nghị định hướng dẫn về trình tự, thủ tục thành lập hoặc giải thể tổ chức của người lao động tại doanh nghiệp theo quy định của Bộ luật Lao động, để hạn chế tối đa những tác động tiêu cực, Điều 6 của dự thảo luật được chỉnh lý theo hướng quy định các điều kiện chặt chẽ như bổ sung quy định về hồ sơ gia nhập, trình tự, thủ tục gia nhập Công đoàn Việt Nam; quy định trách nhiệm, hệ quả pháp lý khi gia nhập Công đoàn Việt Nam và giao Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam hướng dẫn thực hiện việc gia nhập Công đoàn Việt Nam.

Lao động người nước ngoài không được làm cán bộ công đoàn
Các đại biểu tại phiên họp

Về bảo đảm tổ chức bộ máy, cán bộ công đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội cho biết, trên cơ sở ý kiến của đại biểu Quốc hội và ý kiến chỉ đạo của cấp có thẩm quyền, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo chỉnh lý theo hướng giữ như quy định tại Điều 23 của Luật Công đoàn hiện hành và thể hiện tại Điều 26 của dự thảo Luật.

Đồng thời, thể chế hóa nhiệm vụ “Nghiên cứu, ban hành chính sách phù hợp để tuyển dụng cán bộ trưởng thành từ công đoàn cơ sở, trong phong trào công nhân; thu hút, tạo động lực cho cán bộ công đoàn.” được xác định tại Nghị quyết số 02 vào khoản 5 Điều 23 của dự thảo luật về trách nhiệm của Nhà nước đối với Công đoàn.

Về bảo đảm điều kiện hoạt động, công đoàn, tiếp thu ý kiến đại biểu, thời giờ làm việc của cán bộ công đoàn không chuyên trách được giữ như quy định hiện hành, thể hiện tại khoản 2 Điều 27 của dự thảo luật.

Về việc miễn, giảm, tạm dừng đóng kinh phí công đoàn, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, dự thảo luật đã bổ sung Điều 30 quy định về các trường hợp được miễn, giảm, tạm dừng đóng kinh phí công đoàn.

Về quản lý, sử dụng tài chính công đoàn, trên cơ sở ý kiến của cấp có thẩm quyền và tiếp thu ý kiến đại biểu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo chỉnh lý Điều 31 theo hướng bổ sung quy định về nguyên tắc quản lý, sử dụng tài chính công đoàn (khoản 1); rà soát nhiệm vụ chi kinh phí công đoàn bảo đảm bao quát và đầy đủ hơn (khoản 2); không quy định trong luật việc phân phối kinh phí công đoàn khi có nhiều tổ chức đại diện của người lao động để bảo đảm linh hoạt, hài hòa.

Đồng thời bổ sung quy định: “Sau khi thống nhất với Chính phủ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam quy định tiêu chuẩn, định mức, chế độ chi tiêu, phân cấp thu, phân phối và quản lý, sử dụng tài chính công đoàn phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ của công đoàn” (khoản 4); giao Chính phủ quy định chi tiết việc quản lý, sử dụng kinh phí công đoàn của tổ chức của người lao động tại doanh nghiệp (khoản 5).

Đọc thêm

Tuyên truyền chính sách an toàn lao động, sức khỏe cho 200 công nhân Kinh tế

Tuyên truyền chính sách an toàn lao động, sức khỏe cho 200 công nhân

TTTĐ - Sáng 11/10, tại hội trường Huyện ủy Gia Lâm, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm tổ chức buổi đối thoại, giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách năm 2024 chuyên đề “An toàn lao động và chăm sóc sức khỏe cho người lao động”.
Long An tổ chức xúc tiến lao động tại thành phố Okayama Nhật Bản Lao động - Việc làm

Long An tổ chức xúc tiến lao động tại thành phố Okayama Nhật Bản

TTTĐ - Nằm trong khuôn khổ chuyến công tác xúc tiến đầu tư và lao động tại các địa phương tại Nhật Bản, chiều 10/10, Đoàn công tác tỉnh Long An do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Long An Nguyễn Thanh Hải làm Trưởng đoàn đã có buổi Hội thảo xúc tiến về lao động tỉnh Long An, Việt Nam với TP Okayama, Nhật Bản.
Kết nối người lao động với doanh nghiệp 6 tỉnh, thành phố phía Bắc Kinh tế

Kết nối người lao động với doanh nghiệp 6 tỉnh, thành phố phía Bắc

TTTĐ - Nhằm đẩy mạnh tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động có nhu cầu tìm kiếm việc làm trên địa bàn thành phố Hà Nội được tìm hiểu, lựa chọn việc làm phù hợp, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đã tổ chức phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 6 tỉnh, thành phố phía Bắc.
Phát triển đào tạo nghề nông thôn và người lao động tại Bình Dương Nhịp sống phương Nam

Phát triển đào tạo nghề nông thôn và người lao động tại Bình Dương

TTTĐ - Với mục đích đáp ứng nguồn nhân lực cho tỉnh, trong thời gian qua, trường Trung cấp nghề Nghiệp vụ Bình Dương đã thực hiện nhiều công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn (LĐNT) trên địa bàn; qua đó, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế và phát triển ngành nghề nông thôn.
Prudential “bắt trend” với Mega Livestream dành riêng cho giới trẻ Lao động - Việc làm

Prudential “bắt trend” với Mega Livestream dành riêng cho giới trẻ

TTTĐ - Những tiềm năng nào của bản thân mà bạn chưa khám phá ra? Làm thế nào để nắm bắt những cơ hội, trải nghiệm mới trong sự nghiệp của mình? Đăng ký tham gia ngay sự kiện Mega Livestream "Mở tiềm năng- Vượt giới hạn" được Prudential lần đầu tiên tổ chức, hứa hẹn mang đến nhiều thông tin thú vị, cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn và những phần quà giá trị cho người tham gia.
Cơ hội thực tập và làm việc tại Sacombank Lao động - Việc làm

Cơ hội thực tập và làm việc tại Sacombank

TTTĐ - Sacombank chính thức khởi động chương trình Thực tập viên tiềm năng 2025 với chủ đề “Hành trình 3 tháng - Tỏa sáng tương lai” dành cho sinh viên năm cuối thuộc các khối ngành Kinh tế, Luật và Công nghệ thông tin, mang lại nhiều cơ hội trau dồi kiến thức và trở thành nhân viên chính thức của ngân hàng.
Bình Dương đối thoại cấp phép lao động cho doanh nghiệp Trung Quốc Nhịp sống phương Nam

Bình Dương đối thoại cấp phép lao động cho doanh nghiệp Trung Quốc

TTTĐ - Sáng 30/9, Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương tổ chức Hội nghị đối thoại các doanh nghiệp Trung Quốc về cấp giấy phép lao động người nước ngoài. Hội nghị lần này có sự tham gia của khoảng 200 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Tây Hồ: Hỗ trợ chuyển đổi nghề bền vững cho người lao động Lao động - Việc làm

Tây Hồ: Hỗ trợ chuyển đổi nghề bền vững cho người lao động

TTTĐ - Việc tổ chức Ngày hội giao dịch việc làm và tuyên truyền, tư vấn nghề nghiệp, hướng nghiệp cho học sinh, sinh viên quận Tây Hồ có ý nghĩa thiết thực hỗ trợ các doanh nghiệp, người lao động trên địa bàn quận và khu vực lân cận.
Festival tuyển dụng: Cầu nối giữa sinh viên và thị trường lao động Kinh tế

Festival tuyển dụng: Cầu nối giữa sinh viên và thị trường lao động

TTTĐ - Nhằm tạo điều kiện cho sinh viên gặp gỡ, giao lưu với nhà tuyển dụng, khám phá cơ hội nghề nghiệp và trau dồi kiến thức về xu hướng việc làm, ngày 26/9, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đã phối hợp cùng Trường Đại học Công nghệ Đông Á (EAUT) tổ chức Phiên giao dịch việc làm dưới hình thức Festival tuyển dụng.
Khai mạc Hội thi tay nghề Dầu khí lần thứ VIII năm 2024 Lao động - Việc làm

Khai mạc Hội thi tay nghề Dầu khí lần thứ VIII năm 2024

TTTĐ - Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) vừa tổ chức khai mạc Hội thi tay nghề Dầu khí lần thứ VIII năm 2024.
Xem thêm