Tag

Lắp camera để xử lý vi phạm, kịp thời phát hiện hư hỏng cầu Long Biên

Xã hội 09/06/2022 10:57
aa
TTTĐ - Theo thông tin từ Công ty cổ phần Đường sắt Hà Hải (đơn vị quản lý cầu Long Biên) ngày 9/6, sau khi lắp đặt, đơn vị sẽ trích xuất camera hàng tuần gửi về Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, Cảnh sát giao thông Hà Nội để xử lý vi phạm bằng hình thức phạt nguội.
Để cầu Long Biên vẫn đẹp mãi trong tâm thức người Hà Nội... Hà Nội: Cần chấn chỉnh tình trạng bán hàng rong trên cầu Long Biên Ưu tiên kinh phí duy tu, sửa chữa cầu Long Biên Tin tức pháp luật ngày 25/5: Tài xế điều khiển ô tô đi lên cầu Long Biên bị xử phạt 1,5 triệu đồng Hà Nội: Những phận đời mưu sinh ở "xóm ngụ cư" ngày giãn cách xã hội

Lắp 3 camera để theo dõi trạng thái của cầu

Trước tình trạng nhiều xe thồ quá tải vẫn lưu thông trên cầu Long Biên (Hà Nội) gây ảnh hưởng đến chất lượng cầu, Công ty cổ phần Đường sắt Hà Hải đã lắp 3 camera để theo dõi trạng thái của cầu, đồng thời phát hiện những vi phạm để xử lý.

Đơn vị này cũng bố trí 50 nhân viên chia làm 5 tổ phục vụ công tác quản lý, duy tu cầu Long Biên. Trong đó, 1 tổ làm nhiệm vụ tuần đường, 1 tổ bảo vệ cầu và 3 tổ duy tu.

Hiện, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cũng đã hạn chế tốc độ cho tàu qua cầu Long Biên là 15km/giờ (trước đây là 25 đến 30km/giờ).

Lắp camera để xử lý vi phạm, kịp thời phát hiện hư hỏng cầu Long Biên
Mặc dù bị cấm lưu thông trên cầu Long Biên song nhiều tài xế xe ô tô vẫn cố tình vi phạm

Công ty cổ phần Đường sắt Hà Hải cũng đề xuất cần nghiên cứu biện pháp cưỡng chế như chôn cọc hoặc xây trụ giao thông hai bên cầu để hạn chế tình trạng xe lam, xe thồ hàng nặng cồng kềnh đi qua cầu Long Biên gây ảnh hưởng đến hạ tầng kết cấu cầu.

Mới đây, đơn vị quản lý cầu Long Biên cũng đã đề nghị Sở Giao thông vận tải thành phố Hà Nội bố trí hệ thống biển báo cấm xe ô tô, xe máy thồ, xe ba gác qua cầu (24/24h).

Đồng thời, Cục Cảnh sát giao thông bố trí lực lượng hướng dẫn các phương tiện tham gia giao thông qua cầu đúng quy định và xử phạt đối với các hành vi vi phạm.

Trước đó khoảng 10h ngày 28/5, khi một xe ba gác qua cầu, đến đoạn qua bãi giữa do chở nặng cồng kềnh đã gây ra một lỗ thủng to có đường kính khoảng 60x80cm mặt cầu Long Biên.

Lên phương án đảm bảo an toàn cho cầu Long Biên

Vấn đề bảo đảm an toàn cho cây cầu Long Biên càng trở nên cấp thiết khi trong tháng 5 vừa qua đã liên tiếp xảy ra 2 vụ sập tấm đan trên lối dành cho người đi bộ và mặt đường bộ dành cho xe máy, xe thô sơ lưu thông.

Theo ông Nguyễn Quốc Vượng, Giám đốc Công ty cổ phần Đường sắt Hà Hải, đơn vị trực tiếp quản lý, duy tu, bảo trì cầu Long Biên, để đảm bảo an toàn, cơ quan chức năng đã cắm biển cấm ô tô, cấm xe máy thồ, xe đạp thồ lưu thông qua cầu từ 5 giờ đến 20 giờ hàng ngày. Tuy nhiên, trên thực tế tình trạng vi phạm biển cấm vẫn xảy ra.

Mới đây, đơn vị quản lý đã tổ chức theo dõi, kiểm đếm phương tiện qua cầu Long Biên. Kết quả cho thấy, chỉ tính riêng từ 14 giờ đến 20 giờ ngày 30/5, đã phát hiện có 150 xe ba gác, xe thồ chở nặng đi qua cầu. Bên cạnh đó, tình trạng người dân họp chợ trên cầu vẫn tái diễn, dù lực lượng chức năng đã nhiều lần ra quân, xử lý.

Lắp camera để xử lý vi phạm, kịp thời phát hiện hư hỏng cầu Long Biên
Đơn vị chức năng vá lỗ thủng trên cầu Long Biên

Về kinh phí bảo trì cầu Long Biên, năm 2022, Bộ Giao thông Vận tải và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam giao 9,7 tỷ đồng cho Công ty cổ phần Đường sắt Hà Hải, trong đó phần duy tu đường sắt hơn 7 tỷ đồng, phần bảo vệ, tuần cầu đảm bảo an toàn giao thông 1,3 tỷ đồng và phần đường bộ 400 triệu đồng... Tuy nhiên, số kinh phí này chỉ đáp ứng được 35 - 40% so với yêu cầu.

Đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sau khi xảy ra những sự cố trên cầu Long Biên thời gian gần đây, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam rà soát, khắc phục ngay những hư hỏng, đồng thời kiểm định tổng thể cây cầu, đề xuất những hạng mục, quy mô, nguồn vốn và lộ trình sửa chữa.

Trước mắt, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam sẽ thiết kế hệ dầm đỡ tấm đan, không để xảy ra tình trạng thủng tấm đan tái diễn. Tuy nhiên, số lượng tấm đan của cây cầu này rất lớn, lên tới gần 10.000 tấm đan.

Ngay trong năm 2022, Bộ Giao thông Vận tải sẽ ưu tiên bố trí nguồn vốn để sửa chữa phần đường bộ. Đại diện Bộ Giao thông Vận tải khẳng định, cây cầu vẫn đảm bảo an toàn cho giao thông đường sắt, đường bộ, bởi các yêu cầu kỹ thuật vẫn nằm trong giới hạn cho phép. Về lâu dài, cây cầu này cần có dự án tổng thể để gia cố nâng cấp chứ không thể kéo dài mãi việc sửa chữa chắp vá, nhỏ lẻ như hiện tại.

Thực hiện Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, hệ thống đường sắt quốc gia sẽ không đi qua cầu Long Biên nữa, chỉ còn tuyến đường sắt đô thị Ngọc Hồi - Yên Viên có liên quan đến cầu Long Biên. Hiện Bộ Giao thông Vận tải đang bàn giao hồ sơ các tuyến đường sắt theo quy hoạch cho Hà Nội. Sau khi bàn giao xong, Hà Nội sẽ phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục nghiên cứu tuyến này, khi đó sẽ rõ định hướng với cầu Long Biên.

Thanh Hà

Đọc thêm

Hà Nội khởi công tuyến đường sắt đô thị số 5 Đô thị

Hà Nội khởi công tuyến đường sắt đô thị số 5

TTTĐ - Ngày 19/12, UBND thành phố Hà Nội tổ chức khởi công dự án đầu tư xây dựng đường sắt đô thị thành phố Hà Nội, tuyến số 5 Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc.
Khởi công dự án cải tạo, chỉnh trang, tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch Đô thị

Khởi công dự án cải tạo, chỉnh trang, tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch

TTTĐ - Sáng 19/12, UBND TP Hà Nội chính thức khởi công dự án công viên hai bên sông Tô Lịch, với quy mô 4.665 tỷ đồng, nhằm góp sức hồi sinh dòng sông lịch sử, kiến tạo một biểu tượng văn hóa mới giao thoa giữa quá khứ và hiện đại cho Thủ đô.
Khởi công tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình - Thủ đô Hà Nội Đô thị

Khởi công tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình - Thủ đô Hà Nội

TTTĐ - Ngày 19/12, UBND thành phố Hà Nội phối hợp với Tập đoàn Sun Group khởi công tuyến đường kết nối Sân bay Gia Bình - Thủ đô Hà Nội với chiều dài 13,55km, tổng mức đầu tư 32.970,23 tỷ đồng.
Định hình không gian phát triển, giảm áp lực cho giao thông Thủ đô Giải phóng mặt bằng

Định hình không gian phát triển, giảm áp lực cho giao thông Thủ đô

TTTĐ - Dự án đường Vành đai 2,5 không chỉ là công trình giao thông trọng điểm mà còn là "chìa khóa" mở ra không gian phát triển đô thị bền vững cho thành phố Hà Nội.
Khơi thông công tác GPMB nhờ "Dân vận khéo" và sự minh bạch Giải phóng mặt bằng

Khơi thông công tác GPMB nhờ "Dân vận khéo" và sự minh bạch

TTTĐ - Năm 2025 được xác định là cột mốc bản lề để Thủ đô Hà Nội hoàn thiện hạ tầng khung, tạo đà bứt phá cho giai đoạn phát triển mới. Trên khắp các công trường trọng điểm như đường Vành đai 2,5; Đại lộ Thăng Long (đoạn nối dài) hay nút giao Cổ Linh, không khí thi công đang diễn ra khẩn trương hơn bao giờ hết. Điều đáng ghi nhận là song song với tiến độ thần tốc, thành phố đã giải quyết xuất sắc bài toán "kép": Vừa đảm bảo tuyệt đối an toàn trong tổ chức thi công, vừa tạo dựng được sự đồng thuận xã hội cao trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) - yếu tố vốn được coi là "điểm nghẽn" của nhiều dự án trước đây.
Cử tri kiến nghị tháo gỡ khó khăn khi giải quyết các thủ tục liên quan đến đất đai Xã hội

Cử tri kiến nghị tháo gỡ khó khăn khi giải quyết các thủ tục liên quan đến đất đai

TTTĐ - Ngày 19/12/2025, tại Hội trường HĐND-UBND xã Phù Đổng, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội - Đơn vị bầu cử số 4, thực hiện tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ Mười, Quốc hội khóa XV.
Thiên tai năm 2025: Nhiều kỷ lục chưa từng có, thiệt hại hơn 100.000 tỷ đồng Môi trường

Thiên tai năm 2025: Nhiều kỷ lục chưa từng có, thiệt hại hơn 100.000 tỷ đồng

Phó Cục trưởng Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) - ông Nguyễn Văn Tiến, cho biết năm 2025 đã đi vào lịch sử thiên tai Việt Nam với những kỷ lục chưa từng, gây thiệt hại kinh tế lên tới 100.000 tỷ đồng - đây là mức thiệt hại lớn nhất từ trước đến nay.
Từng bước hiện thực hóa mục tiêu phát triển nhanh và bền vững vùng Tây Bắc Xã hội

Từng bước hiện thực hóa mục tiêu phát triển nhanh và bền vững vùng Tây Bắc

Hòa trong khí thế thi đua sôi nổi chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, ngày 19/12, cùng với các địa phương khác trên cả nước, tỉnh Lai Châu tổ chức Lễ khởi công các dự án: Hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên, Quần thể khu du lịch nghỉ dưỡng Vườn địa đàng Sơn Bình, Khu Nhà ở xã hội Đoàn Kết.
Khẳng định quyết tâm trong phát triển hạ tầng đồng bộ, bảo đảm an sinh xã hội Xã hội

Khẳng định quyết tâm trong phát triển hạ tầng đồng bộ, bảo đảm an sinh xã hội

Sáng 19/12, thành phố Hải Phòng long trọng tổ chức Lễ khởi công, khánh thành 13 dự án, công trình trọng điểm chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sáng sớm có sương mù, trời rét Môi trường

Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sáng sớm có sương mù, trời rét

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 19/12, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sáng sớm có sương mù, trời tiếp tục rét về đêm và sáng, có nơi dưới 14 độ C.
Xem thêm