Tag

Lắp đặt điện mặt trời áp mái, xu hướng phát triển nhanh tại Huế

Kinh tế 24/08/2020 10:49
aa
TTTĐ - Lắp đặt điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) đang có xu hướng phát triển nhanh tại Huế, bởi nó mang lại nhiền lợi ích cho gia đình, xã hội và góp phần bảo vệ môi trường.
Thừa Thiên Huế: Giảm giá điện cho gần 300 ngàn khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid - 19 Đà Nẵng cảm ơn Thừa Thiên - Huế hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19 Bảo đảm nguồn điện cho các chốt kiểm dịch Covid - 19 trên địa bàn Thừa Thiên Huế
4446 dien 2
Nhiều gia đình ở Huế đã lắp đặt điện mặt trời trên mái nhà

Lắp đặt ĐMTMN là chủ trương lớn của Chính phủ trong việc phát triển nguồn năng lượng xanh, ưu tiên sử dụng năng lượng tái tạo trong phát triển kinh tế cũng như nhu cầu sinh hoạt tiêu dùng của người dân. Theo đó, nhiều người dân ở Huế đã lắp đặt ĐMTMN, bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực.

Bà H.T.H (ở phường Xuân Phú, TP Huế) chia sẻ, từ ngày lắp đặt hệ thống ĐMTMN đến nay, mỗi tháng gia đình không chỉ giảm được tiền điện mà còn nhận lại hơn 2 triệu đồng tiền bán lại điện cho công ty điện lực.

“Từ khi lắp đặt hệ thống ĐMTMN, phần mái được cách nhiệt bằng hệ thống các tấm pin năng lượng mặt trời đã giúp giảm nhiệt rất nhiều cho ngôi nhà”, bà H chia sẻ.

Là một trong những người lắp đặt ĐMTMN đầu tiên tại Huế, anh Đặng Thanh Sơn chia sẻ, gia đình lắp đặt điện mặt trời gần 10kWp, trong quá trình sử dụng có nhiều thuận lợi...

“Lúc trước, nhà tôi sử dụng khoảng 8 triệu đồng/tháng tiền điện, từ khi lắp đặt hệ thống ĐMTMN, số tiền điện hằng tháng đã giảm từ 30 - 50%. Thời tiết ở Huế trước đây mưa nhiều nhưng bây giờ thì nắng tốt và kéo dài, vì thế việc đầu tư điện mặt trời là phù hợp. Phần điện dư thừa có thể bán được nên việc thu hồi vốn sẽ nhanh hơn...”, anh Sơn cho hay.

Tương tự, ông Vũ T.S (ở phường Phước Vĩnh, TP Huế) cho biết, gia đình ông lắp đặt ĐMTMN từ tháng 7/2019. Đến nay, tháng nào gia đình ông cũng đều đặn nhận tiền bán điện từ công ty điện lực. Riêng trong tháng 8/2020, gia đình ông S nhận được hơn 1 triệu đồng tiền bán điện.

Không chỉ có các hộ gia đình, theo xu hướng phát triển nhanh của ĐMTMN, một số doanh nghiệp có mặt bằng mái, vị trí thuận lợi cũng đã đầu tư hệ thống ĐMTMN và coi đây như giải pháp hiệu quả trong việc tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp.

4449 dien 1
Lắp đặt ĐMTMN là chủ trương lớn của Chính phủ trong việc phát triển nguồn năng lượng xanh

Theo Công ty Điện lực Nam Sông Hương (tỉnh Thừa Thiên - Huế), chỉ tính riêng trong 7 tháng đầu năm 2020, đã có 83 khách hàng lắp đặt hệ thống ĐMTMN với tổng công suất 702 kWp và ngành Điện đã chi trả hơn 400 triệu đồng tiền điện mua lại từ hệ thống của những khách hàng này.

So với năm 2019, từ chỗ chỉ có 59 khách hàng lắp đặt hệ thống ĐMTMN thì đến nay con số này đã tăng lên 160 khách hàng. Sản lượng điện hệ thống ĐMTMN của khách hàng phát lên lưới trong 7 tháng đầu năm nay đạt hơn 177.000 kWh, tăng hơn 100.000 kWh so với cả năm 2019.

Nhằm tạo thuận lợi nhất cho khách hàng, Điện lực Nam Sông Hương đã đơn giản hóa quá trình ký kết hợp đồng mua bán ĐMTMN, đồng thời khuyến khích khách hàng đăng ký bán điện MTMN qua các kênh tương tác trực tuyến như Zalo, email, website CSKH.

Ngoài ra, các hệ thống ĐMTMN của khách hàng sau khi lắp đặt công tơ 2 chiều đều được tích hợp với hệ thống quản lý đo đếm từ xa, giúp khách hàng có thể quản lý, theo dõi sản lượng phát lên lưới điện thông qua ứng dụng EVNCPC CSKH cài đặt trên smartphone.

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, cứ 1kWh ÐMTMN sẽ giảm phát thải vào môi trường 0,6612kg CO2 và ước tính, chỉ cần khoảng hai triệu nóc nhà tại Việt Nam lắp đặt ÐMTMN với công suất 10 kW/mái nhà sẽ giúp giảm tương ứng khoảng 16 triệu tấn than/năm dùng cho nhiệt điện than.

Qua tính toán, đối với điện mặt trời dành cho hộ gia đình, công suất lắp đặt từ 1,5- 8kWp, suất đầu tư từ 21- 26 triệu/kWp, trong đó trung bình 1 kWp tạo ra được 4,88kWh/ngày nên sẽ tiết kiệm lượng điện tiêu thụ hằng tháng và có nguồn thu từ việc phát ngược điện trên lưới, thời gian thu hồi vốn từ 8 - 10 năm.

Đối với doanh nghiệp, công suất lắp đặt từ 30 - 100kWp, suất đầu tư từ 21 - 26 triệu/kWp, trung bình 1kWp tạo ra được 4,88kWh/ngày nên sẽ giảm tải điện năng tiêu thụ vào giờ cao điểm, thời gian thu hồi vốn từ 7 - 9 năm.

Đọc thêm

HDBank hợp tác với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang Doanh nghiệp

HDBank hợp tác với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang

TTTĐ - HDBank và Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang ký kết Ghi nhớ hợp tác về tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất trên địa bàn tỉnh An Giang tiếp cận vốn tín dụng, đặc biệt là các chủ thể tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Bảo đảm thu nhập ổn định và nâng cao đời sống cho người trồng lúa trong mọi tình huống Nông thôn mới

Bảo đảm thu nhập ổn định và nâng cao đời sống cho người trồng lúa trong mọi tình huống

TTTĐ - Ngày 1/7, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp trực tiếp kết hợp trực tuyến toàn quốc cho ý kiến hoàn thiện dự thảo nghị định quy định chi tiết về đất trồng lúa.
Hợp tác kinh tế, lao động sẽ tiếp tục là trụ cột quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc Lao động - Việc làm

Hợp tác kinh tế, lao động sẽ tiếp tục là trụ cột quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc

TTTĐ - Chiều 1/7, tại Thủ đô Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn hợp tác lao động Việt Nam - Hàn Quốc, tặng quà, động viên người lao động Việt Nam tại Hàn Quốc.
SK E&S (Hàn Quốc) hợp tác với T&T Group phát triển năng lượng xanh bền vững tại Quảng Trị Doanh nghiệp

SK E&S (Hàn Quốc) hợp tác với T&T Group phát triển năng lượng xanh bền vững tại Quảng Trị

TTTĐ - Công ty SK E&S (thuộc Tập đoàn SK - Hàn Quốc) tập trung xây dựng và phát triển hệ sinh thái năng lượng bền vững, trong đó có kế hoạch hợp tác đầu tư với T&T Group để phát triển các dự án năng lượng xanh bền vững tại tỉnh Quảng Trị.
Công ty Nhựa Tiền Phong thực hiện tốt Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật Doanh nghiệp

Công ty Nhựa Tiền Phong thực hiện tốt Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật

TTTĐ - Chiều 1/7, đoàn công tác Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường (KHCN&MT) của Quốc hội đã đến đến khảo sát, làm việc với UBND thành phố Hải Phòng, lấy ý kiến tại các doanh nghiệp về Dự án Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật (TC&QCKT).
NAPAS và Mastercard triển khai thanh toán không tiếp xúc trên toàn quốc Doanh nghiệp

NAPAS và Mastercard triển khai thanh toán không tiếp xúc trên toàn quốc

TTTĐ - Ngày 1/7, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp Công ty công nghệ thanh toán toàn cầu Mastercard khởi động chương trình khuyến mãi toàn quốc “Chạm tinh tế - Sống phong cách” nhằm thúc đẩy thanh toán không tiếp xúc trong nửa cuối năm 2024.
PV GAS: Top đầu các doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2024 Doanh nghiệp

PV GAS: Top đầu các doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2024

TTTĐ - Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vừa được vinh danh trong danh sách VIE50 và đứng thứ 2 trong bảng xếp hạng VIE10 ở lĩnh vực Dầu khí - Năng lượng - Điện.
Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc tiếp tục hợp tác, mở rộng đầu tư, đa dạng hóa thị trường Doanh nghiệp

Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc tiếp tục hợp tác, mở rộng đầu tư, đa dạng hóa thị trường

TTTĐ - Sáng 1/7, tại thủ đô Seoul, trong chương trình chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Hàn Quốc.
MB triển khai Basel III trong quản lý rủi ro thanh khoản Doanh nghiệp

MB triển khai Basel III trong quản lý rủi ro thanh khoản

TTTĐ - Với tầm nhìn chiến lược trở thành tập đoàn tài chính, doanh nghiệp chuyển đổi số toàn diện giai đoạn 2022 - 2026, Ngân hàng Quân đội (MB) xác định quản trị rủi ro thông minh và vượt trội luôn là nền tảng trọng yếu ở các giai đoạn chiến lược.
Thủ tướng đánh giá cao hoạt động của các tập đoàn lớn Hàn Quốc tại Việt Nam Doanh nghiệp

Thủ tướng đánh giá cao hoạt động của các tập đoàn lớn Hàn Quốc tại Việt Nam

TTTĐ - Trưa 1/7, tại Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Cho Hyun-joon, Chủ tịch Tập đoàn Hyosung và ông Shin Dong-bin, Chủ tịch Tập đoàn Lotte.
Xem thêm