Tag

Lễ hội truyền thống kỷ niệm Ngày sinh Đức thánh Huyền Thiên Trấn Vũ

Văn hóa 11/04/2024 14:13
aa
TTTĐ - Sáng 11/4 (tức ngày 3/3 Âm lịch), quận Ba Đình tổ chức Lễ hội truyền thống kỷ niệm Ngày sinh Đức thánh Huyền Thiên Trấn Vũ năm 2024.
Lễ hội tưởng niệm Ngày hóa Đức Thánh Linh Lang Đại vương Phát huy nguồn lực văn hóa từ lễ hội

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Ba Đình Tạ Nam Chiến cho biết, lễ hội truyền thống kỷ niệm ngày sinh của Đức thánh Huyền Thiên Trấn Vũ là dịp để cán bộ và Nhân dân quận Ba Đình tiếp tục bảo tồn nét đẹp văn hóa dân tộc, phát huy giá trị của di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn.

Qua đó, lễ hội nhằm khơi dậy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, ý chí vươn lên và khát vọng xây dựng, phát triển Thủ đô Hà Nội, quận Ba Đình “Thanh lịch - Văn minh - Hiện đại - Nghiêm túc, nghĩa tình”.

Lễ hội truyền thống kỷ niệm Ngày sinh Đức thánh Huyền Thiên Trấn Vũ
Chủ tịch UBND quận Ba Đình Tạ Nam Chiến phát biểu khai mạc lễ hội

“Với quyết tâm và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tôi tin tưởng rằng, Lễ hội đền Quán Thánh quận Ba Đình sẽ trở thành sự kiện văn hóa, lễ hội thường niên, là điểm nhấn về du lịch tâm linh trên địa bàn Thủ đô Hà Nội; để lại dấu ấn đậm nét đối với du khách trong nước và quốc tế”, Chủ tịch UBND quận Tạ Nam Chiến nhấn mạnh.

Lễ hội truyền thống kỷ niệm Ngày sinh Đức thánh Huyền Thiên Trấn Vũ
Thực hiện nghi thức tại lễ hội

Lễ hội năm nay được quận Ba Đình tổ chức với nhiều nghi thức trang trọng như Lễ cúng Thánh; nghi thức rước 14 mâm vật phẩm dâng Thánh của các địa bàn dân cư toàn phường Quán Thánh; nghi lễ rước và tuyên đọc thần tích; nghi thức đại tế của đội Tế nam quan; nghi thức dâng hương của đội nghi lễ dâng hương nữ...

Lễ hội truyền thống kỷ niệm Ngày sinh Đức thánh Huyền Thiên Trấn Vũ
Rước lễ kỳ và quốc kỳ

Đền Quán Thánh, Trấn Bắc là di tích Lịch sử - Kiến trúc nghệ thuật nổi tiếng gắn liền với sự hình thành của kinh thành Thăng Long.

Theo sử liệu, ngôi đền được xây dựng vào những năm đầu khi Lý Thái Tổ dời đô từ Hoa Lư ra Thăng Long, trên gò Hồi Long phía Đông Bắc hồ Tây.

Năm 1823, vua Minh Mạng đổi tên đền là Trấn Vũ Quán. Đến đời vua Thiệu Trị năm 1842, vua đổi tên là Quán Thánh như hiện nay và ban tiền, đúc vòng vàng đeo cho tượng Trấn Vũ.

Lễ hội truyền thống kỷ niệm Ngày sinh Đức thánh Huyền Thiên Trấn Vũ
Nghi thức tiến hành quy củ và trang trọng

Một thời gian sau, vua Minh Mạng trong dịp tuần thú Bắc Thành đã cho đổi tên đền thành Chân Vũ Quán, 3 chữ này được tạc trên nóc cổng tam quan; tuy nhiên, trên bức hoành trong Bái đường vẫn ghi Trấn Vũ Quán.

Đền được công nhận di tích lịch sử - văn hóa cấp Quốc gia năm 1962. Ngày 18/1/2022, đền Quán Thánh đã được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng là Di tích quốc gia đặc biệt.

Lễ hội truyền thống kỷ niệm Ngày sinh Đức thánh Huyền Thiên Trấn Vũ
Biểu diễn văn nghệ dâng Đức thánh

Truyền thuyết xưa kể rằng: Huyền Thiên Trấn Vũ là thần cai quản phương Bắc, nhiều lần hiển linh giúp dân trừ tà ma, yêu quái. Trải qua các triều đại, Đức thánh Huyền Thiên Trấn Vũ đã được các triều vua ban 8 sắc phong Thần.

Hằng năm, cứ đến ngày 3 tháng Ba và 9 tháng Chín Âm lịch, làng Yên Quang xưa (nay là phường Quán Thánh) tổ chức Lễ hội để tưởng nhớ, tri ân công lao của Đức thánh Huyền Thiên Trấn Vũ.

Đọc thêm

Hà Nội tổ chức biểu diễn nghệ thuật mừng sinh nhật Bác Điện ảnh - Âm nhạc

Hà Nội tổ chức biểu diễn nghệ thuật mừng sinh nhật Bác

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), thực hiện sự phân công của Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, 5 đơn vị nghệ thuật trực thuộc Sở sẽ tổ chức biểu diễn phục vụ Nhân dân Thủ đô tại trung tâm một số quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố.
Những vở kịch hấp dẫn dành cho thiếu nhi dịp hè 2024 Điện ảnh - Âm nhạc

Những vở kịch hấp dẫn dành cho thiếu nhi dịp hè 2024

TTTĐ - Chào đón Quốc tế Thiếu nhi 1/6 và dịp hè 2024, Nhà hát Tuổi trẻ ra mắt dự án biểu diễn có tên gọi “Mùa hè yêu thương”.
NTK Trần Phương Hoa hé lộ 2 thiết kế áo dài mới tại Úc Thời trang - Làm đẹp

NTK Trần Phương Hoa hé lộ 2 thiết kế áo dài mới tại Úc

TTTĐ - Hoa hậu Ngọc Châu và Hoa hậu Xuân Hạnh mặc những thiết kế mới nhất của NTK Trần Phương Hoa thực hiện dành riêng cho chương trình Roadshow Du lịch Việt Nam - Thành phố Hồ Chí Minh năm 2024 tại Úc.
Những xu hướng hàng đầu tháng 3 - 4/2024 trên TikTok Giải trí

Những xu hướng hàng đầu tháng 3 - 4/2024 trên TikTok

TTTĐ - Từ những khoảnh khắc đời thường gần gũi đến những nội dung mang đậm giá trị giải trí, cộng đồng TikTok đã cùng nhau chào đón tháng 3 và tháng 4 theo cách sáng tạo chưa từng thấy. Đặc sắc, mới mẻ, tích cực chính là những gì đã diễn ra trên TikTok trong hai tháng vừa qua.
Aishley Bùi hào hứng dự tuần lễ thời trang quốc tế Asean Thời trang - Làm đẹp

Aishley Bùi hào hứng dự tuần lễ thời trang quốc tế Asean

TTTĐ - Sau khi gây chú ý trong màn trình diễn show "Lạc giữa hoang mạc" của NTK Huỳnh Tuấn và Trần Dexnol, Aishley Bùi (Bùi Huỳnh Hoàng Uyên) tiếp tục góp mặt tại sự kiện Tuần lễ thời trang quốc tế Asean. Được biết chương trình sẽ diễn ra tại Singapore vào tháng 6/2024.
“Người Hà Nội và Qua miền Tây Bắc” - khí chất, hào hoa, tinh tế Điện ảnh - Âm nhạc

“Người Hà Nội và Qua miền Tây Bắc” - khí chất, hào hoa, tinh tế

TTTĐ - Triển lãm mỹ thuật mang tên “Người Hà Nội và Qua miền Tây Bắc” tại Tòa nhà di sản 49 Trần Hưng Đạo (46 Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) do UBND quận Hoàn Kiếm, Ban vận động Mỹ thuật và Ngoại giao văn hóa Việt Nam tổ chức. Hoạt động đã toát lên khí chất và tinh thần người Hà Nội: Hào hoa, tinh tế, yêu thiên nhiên.
Thí sinh quốc tế nô nức dự Miss & Mister Fitness Supermodel World Giải trí

Thí sinh quốc tế nô nức dự Miss & Mister Fitness Supermodel World

TTTĐ - Đông đảo thí sinh cùng ekip từ nhiều quốc gia trên khắp các châu lục vừa đến Việt Nam để tham gia cuộc thi nhan sắc quốc tế mang tên Miss & Mister Fitness Supermodel World 2024.
Người đẹp Hạnh Tâm bật mí bí quyết dưỡng da mùa hè Thời trang - Làm đẹp

Người đẹp Hạnh Tâm bật mí bí quyết dưỡng da mùa hè

TTTĐ - Theo người đẹp Hạnh Tâm, để có làn da đẹp, việc dưỡng da đúng cách trước khi đi ngủ là vô cùng quan trọng, đặc biệt trong nhưng ngày hè nắng nóng.
Tác giả Đinh Hằng lan tỏa giá trị gia đình với MV "Tìm mẹ" Văn hóa

Tác giả Đinh Hằng lan tỏa giá trị gia đình với MV "Tìm mẹ"

TTTĐ - Ra mắt vào đúng “Ngày của Mẹ”, tuyển tập thơ nhạc "Tìm mẹ" như là món quà tri ân ý nghĩa mà tác giả Đinh Hằng muốn thay mặt những người con gửi đấng sinh thành. MV được phát hành trên các nền tảng âm nhạc trực tuyến, kênh Youtube Shark Minh Beta nhằm lan tỏa thông điệp về tình mẹ và giá trị gia đình đến với mọi người trong tháng 5 này.
NTK Vy Nguyễn gây ấn tượng với thời trang đơn sắc Thời trang - Làm đẹp

NTK Vy Nguyễn gây ấn tượng với thời trang đơn sắc

TTTĐ - Thời trang đơn sắc của NTK Vy Nguyễn đã tạo dấu ấn đặc biệt tại "kinh đô thời trang" New York trong mùa Thu Đông 2024.
Xem thêm