Tag

Phát huy nguồn lực văn hóa từ lễ hội

Văn hóa 26/03/2024 12:15
aa
TTTĐ - Bằng cách ứng dụng công nghệ, những lễ hội trên địa bàn Hà Nội đã thu hút sự quan tâm của công chúng Thủ đô và nhiều du khách. Đây được cho là dấu hiệu khởi sắc trong tiến trình các quận, huyện của thành phố Hà Nội triển khai Nghị quyết số 09-NQ/TU của Thành ủy về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn tới năm 2045”.
Tưởng nhớ công lao Đức thánh Tản Viên Sơn Nhiều hoạt động đặc sắc đón chờ du khách tại hội làng Bát Tràng Độc đáo nghi thức rước nước tại Lễ hội làng gốm cổ Bát Tràng

Khi công nghệ “thổi hồn” cho lễ hội truyền thống

Đầu tháng 2/2024, thông tin về Lễ hội đền Hai Bà Trưng năm 2024 nhân kỷ niệm 1984 năm khởi nghĩa Hai Bà Trung phủ khắp mạng xã hội Facebook, Zalo, TikTok…

Lễ hội đền Hai Bà Trưng năm 2024 ngoài các nghi thức truyền thống như rước kiệu, cúng tế còn thu hút và được giới trẻ chào đón nhờ điểm nhấn là chương trình nghệ thuật trình diễn âm thanh, ánh sáng đặc sắc theo công nghệ hiện đại với tên gọi “Âm vang Mê Linh”.

Phát huy nguồn lực văn hóa từ lễ hội
Những hình ảnh tại chương trình “Âm vang Mê Linh”

Ông Đào Mạnh Hùng, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Mê Linh chia sẻ, lễ hội năm nay có nhiều đổi mới mang tính chất đột phá. Điều này xuất phát từ chủ trương xây dựng chương trình nghệ thuật với kỳ vọng tạo sản phẩm văn hóa mới nhằm phát huy các giá trị lịch sử, văn hóa của di tích, góp phần thúc đẩy văn hóa du lịch tâm linh gắn với phát huy tiềm năng giá trị di sản trên địa bàn huyện.

Chủ đề “Âm vang Mê Linh” có sự kết nối quá khứ - hiện tại - tương lai, gợi nhiều sự liên tưởng, dễ dàng truyền tải nhiều thông điệp nội dung; đưa khán giả đến gần với dữ liệu lịch sử thời Hai Bà Trưng một cách tinh tế, hấp dẫn, hiệu quả. Khán giả đã có những trải nghiệm độc đáo trong một không gian của vùng đất Âu Lạc ở buổi đầu lập nước, giữ nước.

Công nghệ 3D mapping đã vẽ lại bức tranh oanh liệt thời đại Hai Bà Trưng bằng ánh sáng, mang đến cho người xem những trải nghiệm hình ảnh chân thực, sống động, ấn tượng và đưa câu chuyện lịch sử chạm đến mọi giác quan một cách chân thực nhất.

Phát huy nguồn lực văn hóa từ lễ hội
Tiết mục văn nghệ đặc sắc tại chương trình

Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Trần Mạnh Thắng vui mừng chia sẻ, nhờ “Âm vang Mê Linh”, lượng khách tới di tích đền Hai Bà Trưng đã tăng gấp 3 năm ngoái. Đây là một tín hiệu khởi sắc, cho thấy sức hấp dẫn của lễ hội này nhờ việc đổi mới công tác tổ chức.

“Nếu như trước đây, công tác tổ chức lễ hội truyền thống tập trung nhiều vào nghi lễ thì giờ chúng tôi hướng cả đến phần hội và ứng dụng công nghệ thông tin, hình thức truyền tải mới cho người dân và du khách. Việc tuyên truyền cho Nhân dân không chỉ tập trung trên đài phát thanh huyện mà qua nhiều hình thức số như Zalo của các tổ, thôn, xóm, fanpage của huyện, hay tận dụng các KOLs để cùng lan tỏa trên mạng xã hội như Facebook, Tiktok…

Trước, trong và sau lễ hội, chúng tôi đều lên kế hoạch tuyên truyền bài bản, nhắm trúng đối tượng trẻ thích ứng nhanh với công nghệ, nhờ đó, thông tin được lan truyền rộng rãi hơn nhiều so với phương thức cũ”, ông Thắng nói.

Sức hấp dẫn của những lễ hội mới

Cũng với chủ trương khai thác mọi nguồn lực để phát triển công nghiệp văn hóa, thời gian gần đây, huyện Tây Hồ liên tục tổ chức các lễ hội hoành tráng với công nghệ chưa từng có. Cụ thể, tại chương trình “Du lịch Hà Nội chào 2024 - Get on Hanoi 2024” với chủ đề “Sắc hương Tây Hồ”, quận đã tổ chức chương trình nghệ thuật bán thực cảnh mang tính sử thi và màn trình diễn ánh sáng công nghệ laser mapping.

Chương trình kết hợp yếu tố sử thi và biểu diễn hiện đại, mang đến câu chuyện về Hà Nội tinh hoa và phát triển với sự tham gia của gần 50 diễn viên chuyên nghiệp và 150 người dân Nhật Tân. Màn biểu diễn ánh sáng với 300 drone (thiết bị bay không người lái) đã thực sự đem đến cho người dân Thủ đô và du khách những trải nghiệm thú vị.

Phát huy nguồn lực văn hóa từ lễ hội
Công nghệ trình diễn ánh sáng đang góp phần làm nên những sản phẩm du lịch đặc sắc của quận Tây Hồ (Hà Nội)

Vẫn còn nguyên cảm xúc sau khi chen vào dòng người để xem trình diễn ánh sáng ở Tây Hồ, chị Nguyễn Thanh Nga (ở phường Quảng An, Tây Hồ) chia sẻ: “Tôi sống ở đây 30 năm những chưa bao giờ thấy quận có nhiều hoạt động văn hóa, giải trí như gần đây.

Khi chiêm ngưỡng những hình ảnh mang tính biểu tượng của quận Tây Hồ như: Cầu Nhật Tân, sen bách diệp, hoa đào Nhật Tân… chúng tôi càng hiểu được những “đặc sản” của Tây Hồ và thấy yêu hơn nơi mình đang sống”.

Trước đó, dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, lần đầu tiên, “Lễ hội ánh sáng nghệ thuật Hà Nội - Rực rỡ Thăng Long” diễn ra tại Tây Hồ. Màn trình diễn ánh sáng nghệ thuật bằng 2.024 thiết bị bay không người lái mang chủ đề “Một ngày kinh đô - Ngàn năm lịch sử” đã mang đến cho công chúng nhiều cảm xúc khó quên.

Đó là hình ảnh vua Lý Thái Tổ với Chiếu dời đô năm 1010, chùa Một Cột, Khuê Văn Các, Tháp Rùa, cầu Thê Húc, cầu Long Biên, Nhà hát Hồ Gươm… Đặc biệt ấn tượng và để lại nhiều cảm xúc nhất là hình ảnh rồng thời Lý biểu tượng cho năm Giáp Thìn trên mảnh đất Thăng Long - Hà Nội gửi lời chúc mừng năm mới an khang, thịnh vượng tới mọi người, mọi nhà trên mọi miền Tổ quốc.

Có thể thấy, Lễ hội ánh sáng nghệ thuật Hà Nội - Rực rỡ Thăng Long đã vô cùng rực rỡ, ấn tượng thu hút hàng chục nghìn người dân Thủ đô và du khách quốc tế thưởng thức.

Phát huy nguồn lực văn hóa từ lễ hội
Màn trình diễn ánh sáng tại quận Tây Hồ

Nhận xét về hướng đi đột phá trong phát triển công nghiệp văn hóa của Hà Nội 2 năm gần đây, TS Nguyễn Viết Chức, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục Quốc hội cho rằng: “Sự đổi mới và sáng tạo trong công tác quản lý văn hóa của các quân, huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội đã thực sự thổi luồng sinh khí mới cho đời sống tinh thần của người dân Thủ đô.

Những lễ hội truyền thống đã không đơn thuần là mang ý nghĩa tâm linh còn tạo ra giá trị kinh tế - xã hội từ việc thu hút du khách quốc tế. Những lễ hội mới lại được lan tỏa và dễ đi vào lòng người nhờ ứng dụng công nghệ. Công tác tổ chức ngày càng chuyên nghiệp và hiệu quả, phát huy được giá trị của các lễ hội”.

Trên thực tế, Việt Nam có rất nhiều sự kiện đã trở thành sản phẩm du lịch nổi tiếng. Điển hình như: Lễ hội pháo hoa Đà Nẵng, Lễ hội Carnaval Hạ Long (Quảng Ninh) hay Festival Huế... đã xây dựng trở thành sản phẩm du lịch độc đáo, đem lại lợi ích kinh tế, giúp quảng bá hình ảnh, khiến địa phương trở thành nơi đáng sống.

Rõ ràng, với những hướng đi rất bài bản, sáng tạo và hiệu quả, TP Hà Nội đang từng bước khai thác đúng hướng mọi nguồn lực văn hóa của Thủ đô trong trong tiến trình phát triển công nghiệp văn hóa.

Đọc thêm

Phát động bình chọn "Những bản hùng ca đất nước" Văn hóa

Phát động bình chọn "Những bản hùng ca đất nước"

TTTĐ - Tối 18/5, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Lễ phát động bình chọn 50 tác phẩm văn học, nghệ thuật biểu diễn Việt Nam tiêu biểu, xuất sắc sau ngày đất nước thống nhất với chủ đề “Những bản hùng ca đất nước”.
Nghiên cứu văn hóa cội nguồn và tôn vinh Hùng Vương Văn hóa

Nghiên cứu văn hóa cội nguồn và tôn vinh Hùng Vương

TTTĐ - Vừa qua, tại Đền thờ Quốc tổ Lạc Long Quân (Đền Nội Bình Đà, Thanh Oai, Hà Nội), Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương đã chính thức ra mắt.
Hà Nội tổ chức biểu diễn nghệ thuật mừng sinh nhật Bác Điện ảnh - Âm nhạc

Hà Nội tổ chức biểu diễn nghệ thuật mừng sinh nhật Bác

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), thực hiện sự phân công của Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, 5 đơn vị nghệ thuật trực thuộc Sở sẽ tổ chức biểu diễn phục vụ Nhân dân Thủ đô tại trung tâm một số quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố.
Phát triển văn hóa thành sức mạnh nội sinh của kinh tế Việt Nam Văn hóa

Phát triển văn hóa thành sức mạnh nội sinh của kinh tế Việt Nam

TTTĐ - Sáng 14/5, tiếp tục chương trình phiên họp thứ 33, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa, giai đoạn 2025-2035.
30 đơn vị tham gia Tiếng hát cựu thanh niên xung phong Điện ảnh - Âm nhạc

30 đơn vị tham gia Tiếng hát cựu thanh niên xung phong

TTTĐ - Chung khảo Liên hoan Tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong - Hà Nội năm 2024 có 30 đơn vị quận, huyện, thị xã tham gia. Chương trình do Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Hội Cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội tổ chức.
NTK Trần Phương Hoa hé lộ 2 thiết kế áo dài mới tại Úc Thời trang - Làm đẹp

NTK Trần Phương Hoa hé lộ 2 thiết kế áo dài mới tại Úc

TTTĐ - Hoa hậu Ngọc Châu và Hoa hậu Xuân Hạnh mặc những thiết kế mới nhất của NTK Trần Phương Hoa thực hiện dành riêng cho chương trình Roadshow Du lịch Việt Nam - Thành phố Hồ Chí Minh năm 2024 tại Úc.
Những xu hướng hàng đầu tháng 3 - 4/2024 trên TikTok Giải trí

Những xu hướng hàng đầu tháng 3 - 4/2024 trên TikTok

TTTĐ - Từ những khoảnh khắc đời thường gần gũi đến những nội dung mang đậm giá trị giải trí, cộng đồng TikTok đã cùng nhau chào đón tháng 3 và tháng 4 theo cách sáng tạo chưa từng thấy. Đặc sắc, mới mẻ, tích cực chính là những gì đã diễn ra trên TikTok trong hai tháng vừa qua.
Aishley Bùi hào hứng dự tuần lễ thời trang quốc tế Asean Thời trang - Làm đẹp

Aishley Bùi hào hứng dự tuần lễ thời trang quốc tế Asean

TTTĐ - Sau khi gây chú ý trong màn trình diễn show "Lạc giữa hoang mạc" của NTK Huỳnh Tuấn và Trần Dexnol, Aishley Bùi (Bùi Huỳnh Hoàng Uyên) tiếp tục góp mặt tại sự kiện Tuần lễ thời trang quốc tế Asean. Được biết chương trình sẽ diễn ra tại Singapore vào tháng 6/2024.
“Người Hà Nội và Qua miền Tây Bắc” - khí chất, hào hoa, tinh tế Điện ảnh - Âm nhạc

“Người Hà Nội và Qua miền Tây Bắc” - khí chất, hào hoa, tinh tế

TTTĐ - Triển lãm mỹ thuật mang tên “Người Hà Nội và Qua miền Tây Bắc” tại Tòa nhà di sản 49 Trần Hưng Đạo (46 Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) do UBND quận Hoàn Kiếm, Ban vận động Mỹ thuật và Ngoại giao văn hóa Việt Nam tổ chức. Hoạt động đã toát lên khí chất và tinh thần người Hà Nội: Hào hoa, tinh tế, yêu thiên nhiên.
Thí sinh quốc tế nô nức dự Miss & Mister Fitness Supermodel World Giải trí

Thí sinh quốc tế nô nức dự Miss & Mister Fitness Supermodel World

TTTĐ - Đông đảo thí sinh cùng ekip từ nhiều quốc gia trên khắp các châu lục vừa đến Việt Nam để tham gia cuộc thi nhan sắc quốc tế mang tên Miss & Mister Fitness Supermodel World 2024.
Xem thêm