Tag

Phát huy nguồn lực văn hóa từ lễ hội

Văn hóa 26/03/2024 12:15
aa
TTTĐ - Bằng cách ứng dụng công nghệ, những lễ hội trên địa bàn Hà Nội đã thu hút sự quan tâm của công chúng Thủ đô và nhiều du khách. Đây được cho là dấu hiệu khởi sắc trong tiến trình các quận, huyện của thành phố Hà Nội triển khai Nghị quyết số 09-NQ/TU của Thành ủy về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn tới năm 2045”.
Tưởng nhớ công lao Đức thánh Tản Viên Sơn Nhiều hoạt động đặc sắc đón chờ du khách tại hội làng Bát Tràng Độc đáo nghi thức rước nước tại Lễ hội làng gốm cổ Bát Tràng

Khi công nghệ “thổi hồn” cho lễ hội truyền thống

Đầu tháng 2/2024, thông tin về Lễ hội đền Hai Bà Trưng năm 2024 nhân kỷ niệm 1984 năm khởi nghĩa Hai Bà Trung phủ khắp mạng xã hội Facebook, Zalo, TikTok…

Lễ hội đền Hai Bà Trưng năm 2024 ngoài các nghi thức truyền thống như rước kiệu, cúng tế còn thu hút và được giới trẻ chào đón nhờ điểm nhấn là chương trình nghệ thuật trình diễn âm thanh, ánh sáng đặc sắc theo công nghệ hiện đại với tên gọi “Âm vang Mê Linh”.

Phát huy nguồn lực văn hóa từ lễ hội
Những hình ảnh tại chương trình “Âm vang Mê Linh”

Ông Đào Mạnh Hùng, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Mê Linh chia sẻ, lễ hội năm nay có nhiều đổi mới mang tính chất đột phá. Điều này xuất phát từ chủ trương xây dựng chương trình nghệ thuật với kỳ vọng tạo sản phẩm văn hóa mới nhằm phát huy các giá trị lịch sử, văn hóa của di tích, góp phần thúc đẩy văn hóa du lịch tâm linh gắn với phát huy tiềm năng giá trị di sản trên địa bàn huyện.

Chủ đề “Âm vang Mê Linh” có sự kết nối quá khứ - hiện tại - tương lai, gợi nhiều sự liên tưởng, dễ dàng truyền tải nhiều thông điệp nội dung; đưa khán giả đến gần với dữ liệu lịch sử thời Hai Bà Trưng một cách tinh tế, hấp dẫn, hiệu quả. Khán giả đã có những trải nghiệm độc đáo trong một không gian của vùng đất Âu Lạc ở buổi đầu lập nước, giữ nước.

Công nghệ 3D mapping đã vẽ lại bức tranh oanh liệt thời đại Hai Bà Trưng bằng ánh sáng, mang đến cho người xem những trải nghiệm hình ảnh chân thực, sống động, ấn tượng và đưa câu chuyện lịch sử chạm đến mọi giác quan một cách chân thực nhất.

Phát huy nguồn lực văn hóa từ lễ hội
Tiết mục văn nghệ đặc sắc tại chương trình

Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Trần Mạnh Thắng vui mừng chia sẻ, nhờ “Âm vang Mê Linh”, lượng khách tới di tích đền Hai Bà Trưng đã tăng gấp 3 năm ngoái. Đây là một tín hiệu khởi sắc, cho thấy sức hấp dẫn của lễ hội này nhờ việc đổi mới công tác tổ chức.

“Nếu như trước đây, công tác tổ chức lễ hội truyền thống tập trung nhiều vào nghi lễ thì giờ chúng tôi hướng cả đến phần hội và ứng dụng công nghệ thông tin, hình thức truyền tải mới cho người dân và du khách. Việc tuyên truyền cho Nhân dân không chỉ tập trung trên đài phát thanh huyện mà qua nhiều hình thức số như Zalo của các tổ, thôn, xóm, fanpage của huyện, hay tận dụng các KOLs để cùng lan tỏa trên mạng xã hội như Facebook, Tiktok…

Trước, trong và sau lễ hội, chúng tôi đều lên kế hoạch tuyên truyền bài bản, nhắm trúng đối tượng trẻ thích ứng nhanh với công nghệ, nhờ đó, thông tin được lan truyền rộng rãi hơn nhiều so với phương thức cũ”, ông Thắng nói.

Sức hấp dẫn của những lễ hội mới

Cũng với chủ trương khai thác mọi nguồn lực để phát triển công nghiệp văn hóa, thời gian gần đây, huyện Tây Hồ liên tục tổ chức các lễ hội hoành tráng với công nghệ chưa từng có. Cụ thể, tại chương trình “Du lịch Hà Nội chào 2024 - Get on Hanoi 2024” với chủ đề “Sắc hương Tây Hồ”, quận đã tổ chức chương trình nghệ thuật bán thực cảnh mang tính sử thi và màn trình diễn ánh sáng công nghệ laser mapping.

Chương trình kết hợp yếu tố sử thi và biểu diễn hiện đại, mang đến câu chuyện về Hà Nội tinh hoa và phát triển với sự tham gia của gần 50 diễn viên chuyên nghiệp và 150 người dân Nhật Tân. Màn biểu diễn ánh sáng với 300 drone (thiết bị bay không người lái) đã thực sự đem đến cho người dân Thủ đô và du khách những trải nghiệm thú vị.

Phát huy nguồn lực văn hóa từ lễ hội
Công nghệ trình diễn ánh sáng đang góp phần làm nên những sản phẩm du lịch đặc sắc của quận Tây Hồ (Hà Nội)

Vẫn còn nguyên cảm xúc sau khi chen vào dòng người để xem trình diễn ánh sáng ở Tây Hồ, chị Nguyễn Thanh Nga (ở phường Quảng An, Tây Hồ) chia sẻ: “Tôi sống ở đây 30 năm những chưa bao giờ thấy quận có nhiều hoạt động văn hóa, giải trí như gần đây.

Khi chiêm ngưỡng những hình ảnh mang tính biểu tượng của quận Tây Hồ như: Cầu Nhật Tân, sen bách diệp, hoa đào Nhật Tân… chúng tôi càng hiểu được những “đặc sản” của Tây Hồ và thấy yêu hơn nơi mình đang sống”.

Trước đó, dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, lần đầu tiên, “Lễ hội ánh sáng nghệ thuật Hà Nội - Rực rỡ Thăng Long” diễn ra tại Tây Hồ. Màn trình diễn ánh sáng nghệ thuật bằng 2.024 thiết bị bay không người lái mang chủ đề “Một ngày kinh đô - Ngàn năm lịch sử” đã mang đến cho công chúng nhiều cảm xúc khó quên.

Đó là hình ảnh vua Lý Thái Tổ với Chiếu dời đô năm 1010, chùa Một Cột, Khuê Văn Các, Tháp Rùa, cầu Thê Húc, cầu Long Biên, Nhà hát Hồ Gươm… Đặc biệt ấn tượng và để lại nhiều cảm xúc nhất là hình ảnh rồng thời Lý biểu tượng cho năm Giáp Thìn trên mảnh đất Thăng Long - Hà Nội gửi lời chúc mừng năm mới an khang, thịnh vượng tới mọi người, mọi nhà trên mọi miền Tổ quốc.

Có thể thấy, Lễ hội ánh sáng nghệ thuật Hà Nội - Rực rỡ Thăng Long đã vô cùng rực rỡ, ấn tượng thu hút hàng chục nghìn người dân Thủ đô và du khách quốc tế thưởng thức.

Phát huy nguồn lực văn hóa từ lễ hội
Màn trình diễn ánh sáng tại quận Tây Hồ

Nhận xét về hướng đi đột phá trong phát triển công nghiệp văn hóa của Hà Nội 2 năm gần đây, TS Nguyễn Viết Chức, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục Quốc hội cho rằng: “Sự đổi mới và sáng tạo trong công tác quản lý văn hóa của các quân, huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội đã thực sự thổi luồng sinh khí mới cho đời sống tinh thần của người dân Thủ đô.

Những lễ hội truyền thống đã không đơn thuần là mang ý nghĩa tâm linh còn tạo ra giá trị kinh tế - xã hội từ việc thu hút du khách quốc tế. Những lễ hội mới lại được lan tỏa và dễ đi vào lòng người nhờ ứng dụng công nghệ. Công tác tổ chức ngày càng chuyên nghiệp và hiệu quả, phát huy được giá trị của các lễ hội”.

Trên thực tế, Việt Nam có rất nhiều sự kiện đã trở thành sản phẩm du lịch nổi tiếng. Điển hình như: Lễ hội pháo hoa Đà Nẵng, Lễ hội Carnaval Hạ Long (Quảng Ninh) hay Festival Huế... đã xây dựng trở thành sản phẩm du lịch độc đáo, đem lại lợi ích kinh tế, giúp quảng bá hình ảnh, khiến địa phương trở thành nơi đáng sống.

Rõ ràng, với những hướng đi rất bài bản, sáng tạo và hiệu quả, TP Hà Nội đang từng bước khai thác đúng hướng mọi nguồn lực văn hóa của Thủ đô trong trong tiến trình phát triển công nghiệp văn hóa.

Đọc thêm

“Bóng tàu qua phố”  -  Giai điệu kết nối ký ức Thủ đô và khát vọng tương lai Văn học

“Bóng tàu qua phố” - Giai điệu kết nối ký ức Thủ đô và khát vọng tương lai

TTTĐ - “Bóng tàu qua phố” là khúc ngân dịu dàng vang vọng từ năm cửa ô Hà Nội - nơi quá khứ và hiện tại quyện hòa trong âm vang bánh sắt, sắc vàng mùa thu và nhịp sống đô thị đương đại. Với giọng thơ lãng mạn mà sâu lắng, tác giả Tào Khánh Hưng đưa người đọc lên chuyến tàu ký ức xuyên qua phố cổ, cầu Long Biên, qua cả miền quê lúa thơm và những khát vọng tương lai. Tàu không chỉ chở hành khách mà còn chuyên chở tình yêu Hà Nội, bản sắc Việt và giấc mơ phát triển trên từng cung đường đất nước. Một bài thơ lắng đọng, để ta thêm yêu con tàu, yêu Hà Nội - Thủ đô nghìn năm văn hiến.
Đào tạo nhân lực báo chí để làm “người gác cổng” tin cậy về văn hóa Nghệ thuật

Đào tạo nhân lực báo chí để làm “người gác cổng” tin cậy về văn hóa

TTTĐ - Nhiều nước đã chú trọng đào tạo chuyên biệt cho báo chí văn hóa, nhằm đảm bảo đội ngũ này có đủ năng lực thẩm mỹ và kiến thức chuyên môn để làm “người gác cổng” tin cậy về văn hóa. Tham gia Diễn đàn "Vai trò của báo chí trong phát triển các ngành công nghiệp văn hóa", TS Đỗ Thị Thu Thủy - Trưởng khoa Khoa Viết văn - Báo chí, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội mang đến những đề xuất, kiến nghị về đào tạo nhà báo trong lĩnh vực văn hóa.
Phát huy hiệu quả đồng hành của báo chí và doanh nghiệp Văn hóa

Phát huy hiệu quả đồng hành của báo chí và doanh nghiệp

TTTĐ - Những năm qua, báo chí Việt Nam đã đồng hành mạnh mẽ cùng các doanh nghiệp phát triển công nghiệp văn hóa (CNVH), từ việc thông tin, quảng bá sản phẩm, dẫn dắt thị hiếu, lan tỏa giá trị văn hóa đến phản biện, bảo vệ quyền lợi và góp phần tháo gỡ nút thắt chính sách. Tuy nhiên, trước bối cảnh toàn cầu hóa, cạnh tranh khốc liệt và bùng nổ truyền thông số, PGS.TS Nguyễn Thị Trường Giang - Phó Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho rằng vai trò của người làm báo cần được nhìn nhận, củng cố và phát huy mạnh mẽ hơn nữa để nâng cao hiệu quả đồng hành, qua đó góp phần đưa CNVH Việt Nam phát triển bền vững và vươn ra thế giới.
Mỗi cơ quan báo chí phải là một ngôi nhà văn hóa Văn hóa

Mỗi cơ quan báo chí phải là một ngôi nhà văn hóa

TTTĐ - Để góp phần phát triển ngành công nghiệp văn hóa, mỗi lãnh đạo cơ quan báo chí, mỗi tổng biên tập phải là một nhà văn hóa, phải biến cơ quan báo chí thành ngôi nhà văn hóa. Bên cạnh đó là sự tích cực chuyển đổi số, sáng tạo để phát huy sức mạnh mềm quốc gia.
Nâng cao hiệu quả phối hợp giữa báo chí, truyền thông với các ngành công nghiệp văn hóa Văn hóa

Nâng cao hiệu quả phối hợp giữa báo chí, truyền thông với các ngành công nghiệp văn hóa

TTTĐ - Sáng 31/5 tại Hải Phòng diễn ra diễn đàn "Vai trò của báo chí trong phát triển các ngành công nghiệp văn hóa". Chương trình do Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND thành phố Hải Phòng tổ chức. Diễn đàn là hoạt động trọng điểm trong chuỗi các sự kiện kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, 70 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng.
Nâng cánh ước mơ cho các em thiếu nhi khó khăn, khuyết tật Văn hóa

Nâng cánh ước mơ cho các em thiếu nhi khó khăn, khuyết tật

TTTĐ - Triển lãm “Nâng cánh ước mơ 2025” không chỉ lan tỏa tình yêu nghệ thuật mà còn truyền đi thông điệp sâu sắc về lòng nhân ái, sự đồng hành và trách nhiệm của xã hội đối với các em thiếu nhi kém may mắn.
Khi Tuồng gặp Techno: Đêm thức tỉnh di sản trong nhịp đập đương đại Nghệ thuật

Khi Tuồng gặp Techno: Đêm thức tỉnh di sản trong nhịp đập đương đại

TTTĐ - Ái Long Địa #3: “Tuồng meets Techno” - chương trình nghệ thuật đặc biệt diễn ra lúc 0h ngày 26/5 tại Entropy (số 15 Đào Duy Từ, Hà Nội) đã chứng minh di sản văn hóa hoàn toàn có thể sống động trong không gian “nightlife”, một cách nghiêm túc và đầy sáng tạo.
“Anh em bình thường” đầy ắp tiếng cười cho hè 2025 Văn học

“Anh em bình thường” đầy ắp tiếng cười cho hè 2025

TTTĐ - Kì nghỉ hè gõ cửa cũng là lúc các bậc phụ huynh quan tâm hơn đến việc lựa chọn các đầu sách thiếu nhi cho con em mình. Ra mắt đúng mùa hè năm nay, bộ truyện tranh dài kì “Anh em bình thường” (gồm 11 tập) do Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam và Tân Việt Books liên kết xuất bản chắc chắn sẽ là lựa chọn làm say mê các bạn nhỏ, hứa hẹn khuấy đảo mùa hè 2025.
Báo chí chủ động và sáng tạo, phát triển công nghiệp văn hóa Văn hóa

Báo chí chủ động và sáng tạo, phát triển công nghiệp văn hóa

TTTĐ - Báo chí giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp văn hóa - một lĩnh vực đang được xem là động lực mới cho tăng trưởng kinh tế, gìn giữ bản sắc và lan tỏa giá trị văn hóa quốc gia. Với chức năng thông tin, định hướng và truyền cảm hứng, báo chí trở thành cầu nối giữa chính sách, nhà sáng tạo và công chúng trong tiến trình hiện đại, hội nhập.
Hơn 400 đại biểu dự hội thảo quốc gia: Báo chí cách mạng trong dòng chảy lịch sử dân tộc Văn hóa

Hơn 400 đại biểu dự hội thảo quốc gia: Báo chí cách mạng trong dòng chảy lịch sử dân tộc

TTTĐ - Hơn 400 đại biểu tham dự hội thảo cấp quốc gia: “100 năm Báo chí cách mạng Việt Nam đồng hành cùng sự nghiệp vẻ vang của Đảng và dân tộc”.
Xem thêm