Linearthinking giúp bạn trẻ học tốt tiếng Anh
Khoá dạy tiếng Anh của Gen Z Hà Nội Hà Nội nhận giải vàng thi thiết kế bài giảng điện tử tiếng Anh EOV 2024 - khi tiếng Anh trở thành chìa khóa mở cửa tương lai |
Mở rộng tư duy logic, phản biện
Nhằm tăng cường năng lực cho giáo viên môn Tiếng Anh cấp trung học phổ thông trong việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018, ngày 6/8, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phối hợp với báo Giáo dục và Thời đại, Học viện Tư duy tiếng Anh DOL IELTS Đình Lực tổ chức chương trình tập huấn nâng cao hiệu quả dạy và học tiếng Anh bằng tư duy Linearthinking.
Chương trình tập huấn có khoảng 200 giáo viên trên địa bàn thành phố Hà Nội tham gia |
Chương trình được triển khai theo hình thức tập huấn dành cho giáo viên tiếng Anh phổ thông trên địa bàn Thủ đô. Thông qua đó, các thầy, cô giáo đã được trải nghiệm, thực hành những ý tưởng mới gắn với công tác bồi dưỡng, phát triển nghiệp vụ giảng dạy ngoại ngữ; đồng thời, nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh trên bục giảng, từ đó cải thiện kết quả học tập của học sinh.
Dẫn các nghiên cứu trong thời gian qua, chị Hà Đặng Như Quỳnh, nghiên cứu sinh Giáo dục học tại Đại học Reading (Vương quốc Anh), Thạc sĩ giảng dạy tiếng Anh tại Đại học Nottingham (Vương quốc Anh), giảng viên chính của chương trình, cho biết: Hiện nay có rất nhiều phương pháp giảng dạy tiếng Anh ở Việt Nam du nhập từ nước ngoài, với những yếu điểm gây khó cho học viên, nhất là học sinh khối trung học phổ thông.
Diễn giả Hà Đặng Như Quỳnh, nghiên cứu sinh Giáo dục học tại Đại học Reading (Vương quốc Anh), Thạc sĩ giảng dạy tiếng Anh tại Đại học Nottingham (Vương quốc Anh), giảng viên chính của chương trình |
Cụ thể, không ít phương pháp cũ như tích lũy ngữ pháp, từ vựng, dạy “luyện đề”... phụ thuộc quá nhiều vào học từ vựng phức tạp, khó nhớ, nội dung câu dài, khó hiểu. Học sinh áp dụng cách thức học tập đó thường khó diễn đạt liền mạch bằng ngoại ngữ, đôi khi học xong một đoạn dài nhưng vẫn không thể xâu chuỗi toàn bộ ý nghĩa các câu thành phần...
Trong khi đó, Linearthinking là một hệ phương pháp học tiếng Anh dựa vào tư duy logic, toán học và sự nghiên cứu ảnh hưởng của ngôn ngữ mẹ đẻ nên việc học ngoại ngữ, áp dụng một số kỹ thuật siêu trí nhớ. Qua đây, tạo ra một cách học tiếng Anh đặc biệt hiệu quả với người Việt Nam, đồng thời mở rộng tư duy logic, phản biện.
Tại chương trình, các giáo viên chủ chốt, đại diện tổ tiếng Anh các trường trung học phổ thông trên địa bàn Thủ đô lần đầu được tiếp cận nền tảng công nghệ hỗ trợ việc học tiếng Anh "Super LMS", phương pháp hiện đại nhằm hỗ trợ củng cố kiến thức, giúp học viên làm bài tập dễ dàng, hiệu quả hơn.
Các giáo viên trẻ chăm chú tiếp nhận kiến thức tại chương trình |
Phù hợp với bối cảnh hiện đại
Là một trong những giáo viên trẻ tham gia tập huấn Nâng cao hiệu quả dạy và học tiếng Anh bằng tư duy Linearthinking, thầy giáo Đào Trọng Nghĩa, đến từ trường THCS và THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận Cầu Giấy, Hà Nội cho rằng, đây là một phương pháp có nhiều đặc điểm tốt như: Phù hợp để dạy trong lớp học có sĩ số đông, có nhiều trình độ, nhu cầu học khác nhau. Ngoài ra, áp dụng Linearthinking còn giúp học sinh có thể phát triển thêm 4 kỹ năng: Nghe, nói, đọc, viết một cách toàn diện thay vì chỉ có thể làm đề ngữ pháp một cách máy móc.
“Theo tôi phương pháp này phù hợp nhất với bối cảnh dạy các chứng chỉ quốc tế như IELTS, TOELF, TOEIC... và các tiết học về kỹ năng trong sách giáo khoa của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Sau buổi tập huấn, giáo viên chúng tôi sẽ có thêm một công cụ nữa để tham khảo khi thiết kế các bài dạy theo chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo”, thầy giáo Đào Trọng Nghĩa nói.
Giáo viên tham gia chia sẻ tại chương trình tập huấn |
Thầy giáo Nguyễn Hữu Nội – Giáo viên tiếng Anh, trường THPT Cao Bá Quát, huyện Quốc Oai, thành phố Hà Nội bày tỏ: Buổi tập huấn hôm nay rất hữu ích cho giáo viên dạy tiếng Anh tại Hà Nội. Các thầy, cô tham gia tập huấn có thể áp dụng phương pháp dạy tiếng Anh theo tư duy phản biện cho học sinh.
Giảng viên tại chương trình tập huấn đã chia sẻ rất nhiều kiến thức để dạy và học bằng tư duy cho các kĩ năng: Nghe - nói - đọc - viết, hay khi dạy từ vựng, ngữ pháp. Đặc biệt, phần tài nguyên học liệu có sử dụng công nghệ hỗ trợ phương pháp dạy và học này.
“Theo tôi, đây là nội dung tập huấn cần thiết và hữu ích. Ban Tổ chức nên triển khai thêm nhiều hơn nữa những buổi tập huấn như thế này, để nâng cao hiệu quả dạy và học tiếng Anh trong các trường phổ thông của thành phố Hà Nội”, thầy Nguyễn Hữu Nội chia sẻ.