Tag

Linh hoạt trong tổ chức và lựa chọn nội dung sinh hoạt chi bộ

Tin tức 01/08/2024 13:09
aa
TTTĐ - Mỗi chi bộ có những đặc điểm khác nhau nên không có “mẫu số chung” cho sinh hoạt chi bộ. Các đơn vị phải giữ vững nguyên tắc của Đảng nhưng cần linh hoạt với tình hình thực tiễn của từng chi bộ, địa phương. Nội dung sinh hoạt chi bộ phải bám sát vào nhiệm vụ địa phương cũng như nguyện vọng của cán bộ, Nhân dân trên địa bàn.
Để sinh hoạt chi bộ "truyền lửa" cho cán bộ đảng viên Đưa tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào sinh hoạt chi bộ Hà Nội: Ứng dụng "Sổ tay đảng viên điện tử" vào các kỳ sinh hoạt chi bộ Hiệu quả từ đổi mới, sáng tạo trong sinh hoạt chi bộ

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong đã nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Đề án số 11-ĐA/TU ngày 6/12/2021 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ thuộc Đảng bộ TP Hà Nội trong tình hình mới” diễn ra sáng nay (1/8).

Linh hoạt trong tổ chức và lựa chọn nội dung sinh hoạt chi bộ
Quang cảnh hội nghị

Duy trì nền nếp

Báo cáo tại hội nghị cho thấy: Ngay sau khi Đề án số 11-ĐA/TU ban hành, các cấp ủy đảng đã kịp thời triển khai quán triệt đến các tổ chức đảng và đảng viên trong toàn đảng bộ bằng nhiều hình thức.

Nhờ đó, nhận thức của cấp ủy, chi bộ và đội ngũ đảng viên về ý nghĩa, tầm quan trọng của sinh hoạt chi bộ và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ có nhiều chuyển biến tích cực.

Chế độ sinh hoạt thường kỳ được duy trì nền nếp; nội dung sinh hoạt phong phú, được chuẩn bị chu đáo, đề cập trực tiếp vào các vấn đề mới, khó, cấp thiết cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Đội ngũ chi ủy viên, Bí thư chi bộ cơ bản đều có năng lực, nhiệt tình, tâm huyết với công tác xây dựng Đảng. Việc điều hành sinh hoạt đúng quy trình, quy định; thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, tinh thần tự phê bình và phê bình có chuyển biến rõ rệt.

Cùng với đó, chất lượng sinh hoạt và việc tổ chức thực hiện nghị quyết, kết luận của chi bộ cũng như công tác phát triển đảng viên, quản lý đảng viên được nâng lên, thể hiện tư duy, năng lực và vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của chi bộ.

Linh hoạt trong tổ chức và lựa chọn nội dung sinh hoạt chi bộ
Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong trao Bằng khen của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội cho 10 tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án số 11-ĐA/TU

Bên cạnh đó, các cấp ủy, tổ chức đảng và hầu hết cán bộ, đảng viên đánh giá cao việc ban hành Đề án số 11-ĐA/TU là rất trúng, đúng, thực sự hiệu quả, đi vào cuộc sống. Nhiều cấp ủy, tổ chức đảng đã có những mô hình mới, cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, khắc phục tính đơn điệu, hình thức trong sinh hoạt chi bộ.

Theo Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Thành ủy Nguyễn Hồng Nhật, Đảng bộ TP Hà Nội có 50 đảng bộ trực thuộc, gồm 30 đảng bộ quận, huyện, thị xã và 20 đảng bộ trực thuộc, với 3.172 tổ chức cơ sở Đảng, 17.980 chi bộ (1.726 chi bộ cơ sở và 16.254 chi bộ trực thuộc), 481.406 đảng viên. Trong đó, có 65.611 đảng viên được miễn công tác và sinh hoạt Đảng (chiếm 13,6%).

Kết quả đánh giá xếp loại chất lượng chi bộ và đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên hằng năm đạt 93%. Hầu hết các mục tiêu cụ thể của Đề án đã đạt và cơ bản đạt, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra…

Lan toả các mô hình sinh hoạt chi bộ tiêu biểu

Linh hoạt trong tổ chức và lựa chọn nội dung sinh hoạt chi bộ
Phó Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Phong phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh, việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, nâng cao năng lực lãnh đạo và giải quyết những vấn đề ở cơ sở là rất quan trọng. Nhiệm vụ của Đề án số 11-ĐA/TU là góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng trong tình hình mới hiện nay. Đặc biệt là những yêu cầu thực tiễn kể từ Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Đại hội lần thứ XVII của Đảng bộ TP đến nay với nhiều vấn đề mới phát sinh.

Điểm lại những kết quả nổi bật sau 3 năm triển khai Đề án, Phó Bí thư Thành ủy cho rằng, TP đã có nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, trong đó có việc ứng dụng công nghệ thông tin, gắn chuyển đổi số với công tác sinh hoạt chi bộ và công tác đảng, nhất là trong thời gian đại dịch COVID-19. Nhờ đó đã có sự thay đổi nhận thức của các cấp ủy đảng về chất lượng sinh hoạt chi bộ ngay tại cơ sở. Qua đó tạo sự đồng thuận trong Nhân dân khi triển khai dự án lớn cũng như góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, TP.

Thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, khó khăn, Phó Bí thư Thành ủy nhấn mạnh các đơn vị tiếp tục triển khai hiệu quả 8 nhóm giải pháp; trong đó, chú trọng rà soát, đánh giá các loại hình chi bộ để tập trung tháo gỡ vướng mắc trong thực tiễn. Trên cơ sở đó, TP sẽ đưa ra những kiến nghị, đề xuất với Trung ương khi sửa đổi, bổ sung Điều lệ Đảng.

Linh hoạt trong tổ chức và lựa chọn nội dung sinh hoạt chi bộ
Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo trao Bằng khen của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội cho 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án số 11-ĐA/TU

Phó Bí thư Thành ủy cũng đề nghị các đơn vị thống nhất quan điểm rằng mỗi chi bộ có những đặc điểm khác nhau nên không có “mẫu số chung” cho tất cả. Vì thế, các đơn vị phải giữ vững nguyên tắc của Đảng nhưng cần linh hoạt với tình hình thực tiễn của từng chi bộ, địa phương; nếu gặp khó khăn vướng mắc khi triển khai Đề án cần kiến nghị cấp trên.

“Nội dung sinh hoạt chi bộ phải bám sát vào nhiệm vụ địa phương cũng như nguyện vọng của cán bộ, Nhân dân trên địa bàn” - Phó Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

Phó Bí thư Thành ủy đề nghị, Ban Tổ chức phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy và các địa phương lựa chọn các mô hình chi bộ sinh hoạt hiệu quả, tiêu biểu để biên tập thành tài liệu phổ biến cho các chi bộ khác tham khảo. Đối với các địa phương và đảng bộ trực thuộc tăng cường tập huấn, bồi dưỡng cho các bí thư chi bộ về công tác sinh hoạt chi bộ.

Theo Phó Bí thư Thành ủy, năm 2025, TP sẽ kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng và Đảng bộ TP, các địa phương cần triển khai Hội thi Bí thư chi bộ giỏi cấp quận, huyện; sau đó TP sẽ tuyên dương 95 bí thư chi bộ giỏi cấp quận, huyện; tổ chức gặp gỡ các Bí thư chi bộ để trao đổi kinh nghiệm chia sẻ khó khăn, thuận lợi khi sinh hoạt chi bộ…

Đọc thêm

Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì lễ đón chính thức Tổng thống Timor-Leste Tin tức

Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì lễ đón chính thức Tổng thống Timor-Leste

Sau lễ đón, hai nhà lãnh đạo Việt Nam và Timor-Leste đã tiến hành hội đàm, đánh giá kết quả hợp tác giữa hai nước thời gian qua và đề xuất các phương hướng hợp tác thời gian tới.
Ngành Tuyên giáo Thủ đô đổi mới hoạt động, tạo thống nhất về tư tưởng và đồng thuận trong xã hội Thời sự

Ngành Tuyên giáo Thủ đô đổi mới hoạt động, tạo thống nhất về tư tưởng và đồng thuận trong xã hội

Với vai trò “đi trước mở đường, đi cùng thực hiện, đi sau tổng kết”, trong chặng đường 94 năm qua, ngành Tuyên giáo của Đảng và công tác tuyên giáo trở thành bộ phận không thể tách rời, luôn gắn bó chặt chẽ với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta.
Ngành Tuyên giáo góp phần tạo nên sức mạnh tổng hợp Tin tức

Ngành Tuyên giáo góp phần tạo nên sức mạnh tổng hợp

TTTĐ - Ngành Tuyên giáo thị xã Sơn Tây (Hà Nội) được đánh giá là thực hiện và vận dụng sáng tạo các đường lối, chính sách của Đảng vào điều kiện cụ thể của địa phương. Qua đó đã tạo được sự thống nhất cao trong Đảng bộ, tạo thành sức mạnh tổng hợp, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội mà Đảng bộ thị xã đề ra.
Phát huy vai trò và sứ mệnh vẻ vang của ngành Tuyên giáo Thời sự

Phát huy vai trò và sứ mệnh vẻ vang của ngành Tuyên giáo

TTTĐ - Từ khi được thành lập cho tới nay, ngành Tuyên giáo của Đảng nói chung, Tuyên giáo Thủ đô nói riêng đã có nhiều đóng góp tích cực cho công tác xây dựng Đảng, xây dựng đất nước; bảo vệ vững chắc nền tư tưởng của Đảng; thực hiện tốt vai trò “cầu nối” giữa ý Đảng với lòng dân. Nhân dịp 94 năm Ngày truyền thống công tác tuyên giáo của Đảng (1/8/1930-1/8/2024), phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có cuộc trao đổi với đồng chí Phạm Thanh Học - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội - về những nội dung xoay quanh câu chuyện “đi trước mở đường, đi cùng thực hiện, đi sau tổng kết”.
Sớm nâng kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ lên 20 tỷ USD Thời sự

Sớm nâng kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ lên 20 tỷ USD

Chiều 31/7, tại thủ đô New Delhi, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ S.Jaishankar đến chào nhân dịp Thủ tướng tiến hành chuyến thăm cấp Nhà nước tới Ấn Độ.
Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng chính quyền với đoàn cán bộ Viêng Chăn Tin tức

Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng chính quyền với đoàn cán bộ Viêng Chăn

TTTĐ - Chiều 31/7, thị xã Sơn Tây (Hà Nội) tổ chức đón tiếp, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng chính quyền đô thị gắn với củng cố chính quyền nông thôn cùng đoàn cán bộ Thủ đô Viêng Chăn (Lào).
Đẩy mạnh tuyên truyền về Luật Thủ đô trên kênh thông tin báo chí Tin tức

Đẩy mạnh tuyên truyền về Luật Thủ đô trên kênh thông tin báo chí

TTTĐ - Các cơ quan báo chí cần đẩy mạnh tuyên truyền về Luật Thủ đô, xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của báo chí Thủ đô.
Đánh giá khả năng hấp thụ vốn đầu tư công với các dự án Tin tức

Đánh giá khả năng hấp thụ vốn đầu tư công với các dự án

TTTĐ - Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị các đơn vị rà soát các dự án cấp TP, cấp huyện; tổng hợp những khó khăn, vướng mắc, có tháo gỡ cụ thể với mục tiêu quyết tâm thực hiện hoàn thành kế hoạch đối với 3 lĩnh vực.
Quan tâm, tuyên truyền để người dân hiểu, thực hiện Luật Thủ đô Tin tức

Quan tâm, tuyên truyền để người dân hiểu, thực hiện Luật Thủ đô

TTTĐ - Luật Thủ đô 2024 sẽ chính thức có hiệu tực từ 1/1/2025. Hà Nội có 99 đầu việc cần triển khai, do vậy, ban Dân vận các cấp uỷ cần quan tâm, tham gia tuyên truyền cho người dân hiểu và thực hiện Luật Thủ đô.
EU coi Việt Nam là đối tác ưu tiên và quan trọng ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương Tin tức

EU coi Việt Nam là đối tác ưu tiên và quan trọng ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương

TTTĐ - Chiều 30/7, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đã tiếp Phó Chủ tịch Ủy ban Châu Âu (EC), Đại diện cấp cao của Liên minh Châu Âu (EU) về Chính sách đối ngoại và an ninh, ông Josep Borrell Fontelles, nhân dịp thăm chính thức Việt Nam từ ngày 29-31/07/2024.
Xem thêm