Tag

“Lộ” thêm nhiều sai phạm tại Đại học Y dược TP HCM

Pháp luật 26/05/2021 08:00
aa
TTTĐ - Không chỉ bổ nhiệm 2 Phó Hiệu trưởng sai quy định, Đại học Y dược TP HCM còn bổ nhiệm người không đúng tuổi, bổ nhiệm người chưa được tuyển dụng hay bổ nhiệm phó trưởng phòng lần đầu khi chưa có quyết định phê duyệt quy hoạch… Tất cả những vi phạm nêu trên đang được Bộ Y tế đề nghị khắc phục.
Trước vụ giám đốc chi nhánh bị tố làm giả hồ sơ, Ngân hàng SCB từng “dính” sai phạm gì? Kiểm điểm các tổ chức, cá nhân có liên quan đến sai phạm tại 2 dự án của RESCO Bổ nhiệm cán bộ sai quy định, Đại học Y dược TP HCM bị Bộ Y tế “tuýt còi” TP HCM: Ban Bồi thường, giải phóng mặt bằng Quận 3 mắc nhiều sai phạm trong công tác đền bù
Nhiều sai phạm tại Trường Đại học Y dược TP HCM đang được Bộ Y tế yêu cầu khắc phục
Nhiều sai phạm tại Trường Đại học Y dược TP HCM đang được Bộ Y tế yêu cầu khắc phục

Chưa chuẩn về cơ cấu tổ chức

Như báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thông tin trước đó, liên quan đến việc bổ nhiệm 2 Phó Hiệu trưởng của Trường Đại học Y dược TP HCM sai quy định, ngày 11/5, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đã đề nghị nhà trường chủ động thu hồi 2 quyết định nói trên, đồng thời có biên bản kiểm điểm trách nhiệm và báo cáo Ban Cán sự Đảng Bộ Y tế.

Cũng liên quan công tác tổ chức, cán bộ của trường, Bộ Y tế còn phát hiện đơn vị này còn tồn tại hàng loạt các vi phạm liên quan.

Theo đó, tại Biên bản số 468/BB-BYT ngày 9/4/2021 của Bộ Y tế về việc kiểm tra công tác tổ chức cán bộ tại Trường Đại học Y dược TP HCM, có thể hiện: Ngày 1/7/2020, Bộ trưởng Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 2868/QĐ-BYT và Quyết định 2869/QĐ-BYT về việc công nhận Hội đồng trường, Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Y dược TP HCM, nhiệm kỳ 2021-2025. Tuy nhiên, Hội đồng trường chưa có chương trình, kế hoạch hàng năm và cả nhiệm kỳ.

Trong khi đó, theo quy định của Luật Giáo dục đại học và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học thì không có Văn phòng Hội đồng trường. Do vậy, việc thành lập Văn phòng Hội đồng trường tại đây theo Bộ Y tế là không đúng.

Về quy chế tổ chức hoạt động của Hội đồng trường, Bộ Y tế phát hiện trường Đại học Y dược TP HCM chưa quy định số lượng cụ thể thành viên Hội đồng trường; Một số nội dung trong quy trình bổ nhiệm nhân sự (bổ nhiệm nhân sự Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng) chưa đúng với quy định của Nghị định số 115/2020/NĐ-CP và Quy định 105-QĐ/TW; Chưa quy định quy trình bổ nhiệm các chức danh quản lý khác; Quy định về số lượng cấp Phó chưa đảm bảo đúng quy định tại Nghị định 120/2020/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ…

Về công tác tổ chức, Bộ Y tế nhận thấy cơ cấu tổ chức của trường Đại học Y dược TP HCM chưa đảm bảo tương đương như cơ cấu của một đại học. Đơn vị đã ban hành quyết định phê duyệt chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị thuộc và trực thuộc, tuy nhiên một số quyết định đã được ban hành khá lâu, cần rà soát, điều chỉnh.

Ngoài ra, hồ sơ thành lập, tổ chức lại các đơn vị chưa đúng với quy định của Nghị định 55/2012/NĐ-CP và Nghị định 120/2020/NĐ-CP, chưa thể hiện vai trò, nhiệm vụ của Phòng Tổ chức cán bộ trong việc rà soát, thẩm định các đề án thành lập, sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị; Do đó, cần rà soát để thực hiện đúng quy định.

Sai sót trong bổ nhiệm cán bộ

Liên quan đến công tác cán bộ (tuyển dụng, sử dụng viên chức, người lao động; Quy hoạch cán bộ; Luân chuyển, điều động cán bộ; Công tác bổ nhiệm, bổ nhiệm lại; Chế độ chính sách; Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ viên chức và công tác đánh giá viên chức, người lao động), theo Bộ Y tế, năm 2018, Vụ Tổ chức Cán bộ (Bộ Y tế) đã tổ chức đoàn kiểm tra công tác tổ chức cán bộ tại trường Đại học Y dược TP HCM và có những kiến nghị đối với nhà trường, trong đó có vấn đề tuyển dụng và hợp đồng lao động. Tuy nhiên, qua kiểm tra năm 2021 cho thấy kiến nghị của đoàn vẫn chưa được thực hiện.

“Tại Quyết định số 659/QĐ-BYT ngày 27/2/2020 của Bộ Y tế, trường đã được giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính. Nhà trường đã ban hành quyết định về việc phê duyệt đề án vị trí việc làm, tuy nhiên, việc thẩm định đề án vị trí việc làm của trường chưa đúng với quy định tại Quyết định số 5342/QĐ-BYT ngày 28/11/2017 của Bộ Y tế về việc phân cấp thẩm quyền quyết định vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp và số lượng người làm việc đối với đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ Y tế được giao quyền tự chủ.

Trường cũng chưa rà soát, điều chỉnh đề án vị trí việc làm theo quy định tại Nghị định số 106/2020/NĐ-CP và chưa tiến hành tuyển dụng đúng theo quy định. Hiện nay nhà trường vẫn còn 395 hợp đồng chuyên môn sai quy định, cần thực hiện thủ tục tiếp nhận vào viên chức đối với những người đủ tiêu chuẩn, điều kiện để giải quyết quyền lợi chính đáng cho người lao động”, biên bản của Bộ Y tế nêu rõ.

Biên bản kiểm tra công tác tổ chức cán bộ tại Đại học Y dược TP HCM  theo Kế hoạch số 2091/KH-BYT ngày 31/12/2020 của Bộ Y tế
Biên bản kiểm tra công tác tổ chức cán bộ tại Đại học Y dược TP HCM theo Kế hoạch số 2091/KH-BYT ngày 31/12/2020 của Bộ Y tế

Đối với công tác quy hoạch cán bộ, theo Bộ Y tế nhà trường chưa phê duyệt, rà soát, bổ sung quy hoạch hàng năm theo quy định. Năm 2019 - 2020, trường chưa xây dựng kế hoạch điều động, luân chuyển cán bộ.

Còn về công tác bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, Bộ Y tế cho rằng: Trường Đại học Y dược TP HCM chưa thực hiện quy trình bổ nhiệm Hiệu trưởng; Các hồ sơ bổ nhiệm đã được kiểm tra không có Nghị quyết của Đảng ủy về việc đồng ý chủ trương bổ nhiệm nhân sự từ nguồn tại chỗ hoặc nguồn từ nơi khác đến; Lý lịch nhân sự lưu trong hồ sơ bổ nhiệm, bổ nhiệm lại chưa được xác nhận.

Đặc biệt, quá trình kiểm tra một số hồ sơ bổ nhiệm phát hiện có sai sót trong bổ nhiệm, bổ nhiệm lại. Cụ thể, trường hợp bà Châu Ngọc Hoa bổ nhiệm không đúng quy định về độ tuổi. Trường hợp này vào năm 2018, đoàn kiểm tra đã yêu cầu nhà trường xử lý theo quy định nhưng đến năm 2020 vẫn chưa thực hiện. Trường hợp ông Hồ Thông Minh bổ nhiệm khi chưa được tuyển dụng hay trường hợp ông Hà Mạnh Tuấn được bổ nhiệm Phó Trưởng phòng lần đầu khi chưa có quyết định phê duyệt quy hoạch...

Đề nghị chấn chỉnh

Ngoài những thiếu sót nêu trên, Bộ Y tế còn chỉ ra nhiều tồn tại liên quan đến chế độ chính sách; Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ viên chức; Công tác đánh giá viên chức, người lao động… Từ đó Bộ Y tế đã đi đến kết luận và đề nghị nhà trường thực hiện các công việc như: Hội đồng trường Đại học Y dược TP HCM cần xây dựng chương trình, kế hoạch làm việc theo nhiệm kỳ và hàng năm; Rà soát lại quy chế tổ chức và hoạt động của nhà trường, bảo đảm đúng quy định, không được vượt quá quy định của pháp luật.

Bộ đề nghị Trường Đại học Y dược TP HCM không thành lập Văn phòng Hội đồng trường, bãi bỏ các Hội đồng quản lý của các đơn vị trực thuộc nhà trường do không có cơ sở pháp lý; Rà soát lại quy định bổ nhiệm để đảm bảo thực hiện đúng Quy định 105/QĐ/TW và Nghị định 115/2020/NĐ-CP, Luật Giáo dục đại học và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học, bao gồm các chức danh Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng và các chức danh quản lý khác.

Bộ Y tế cũng đề nghị nhà trường nghiên cứu, lựa chọn mô hình phát triển (đại học hoặc trường Đại học) phù hợp với thực tiễn và quy hoạch đã được phê duyệt. Trường hợp nhà trường lựa chọn mô hình đại học, cần khẩn trương xây dựng đề án thành lập các trường Đại học thành viên và các tổ chức khác trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định thành lập để hoàn thiện cơ cấu tổ chức theo đúng quy định của Luật Giáo dục đại học và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học.

Trường rà soát về cơ cấu tổ chức, số lượng cấp phó của trường để xây dựng phương án sắp xếp, tổ chức lại theo quy định của Nghị định 120/2020/NĐ-CP. Việc thành lập tổ chức mới hoặc sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị cần thực hiện theo đúng quy định tại Nghị định 120/20/NĐ-CP và các văn bản liên quan.

Đồng thời, Bộ Y tế đề nghị trường rà soát, hoàn thiện đề án vị trí việc làm theo quy định tại Nghị định số 106/2020/NĐ-CP của Chính phủ; Trên cơ sở đề án vị trí việc làm đã được phê duyệt, tổ chức thực hiện tuyển dụng viên chức theo quy định.

Về công tác cán bộ, Bộ Y tế đề nghị nhà trường khẩn trương thực hiện quy trình quyết định nhân sự Hiệu trưởng đã được Ban Cán sự Đảng Bộ Y tế đồng ý về mặt chủ trương bổ nhiệm từ nguồn nhân sự tại chỗ, báo cáo Bộ Y tế theo quy định. Về chế độ chính sách: Nhà trường cần nghiên cứu, thực hiện đúng quy định về chế độ chính sách đối với đội ngũ cán bộ, viên chức; Các trường hợp kéo dài thời gian làm việc đối với giảng viên là Giáo sư, Phó Giáo sư, Tiến sĩ ở các cơ sở giáo dục Đại học công lập thực hiện theo Nghị định 141/2013/NĐ-CP của Chính phủ.

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng đề nghị nhà trường rà soát lại tất cả các trường hợp đang được hưởng phụ cấp chức vụ, khắc phục các trường hợp thực hiện chưa đúng, đảm bảo thực hiện các chế độ phụ cấp đúng quy định hiện hành; Rà soát lại các trường hợp bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, hoàn thiện hồ sơ theo quy định, khắc phục các trường hợp thực hiện sai quy định…

Đọc thêm

Nga Sơn (Thanh Hoá): 11 đối tượng mang hung khí tự chế đi giải quyết mâu thuẫn Tin tức ANTT

Nga Sơn (Thanh Hoá): 11 đối tượng mang hung khí tự chế đi giải quyết mâu thuẫn

TTTĐ - Công an huyện Nga Sơn (Thanh Hoá) vừa xác minh, làm rõ và bắt giữ 11 đối tượng đi xe máy mang theo hung khí tự chế để giải quyết mâu thuẫn gây mất an ninh trật tự trên địa bàn…
An ninh nghiêm ngặt bảo vệ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tin tức

An ninh nghiêm ngặt bảo vệ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Từ 4h sáng 25/7, đồng loạt tất cả đơn vị thuộc Công an TP Hà Nội đã triển khai lực lượng đảm bảo an ninh, an toàn cho Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Trên tinh thần nêu cao trách nhiệm, nhiệm vụ nhưng cũng là tình cảm, sự tri ân của Công an Thủ đô với sự cống hiến to lớn của đồng chí Tổng Bí thư với đất nước, dân tộc…
Sân bay Tân Sân Nhất siết chặt an ninh trong ngày Quốc tang Tin tức ANTT

Sân bay Tân Sân Nhất siết chặt an ninh trong ngày Quốc tang

TTTĐ - Trong 2 ngày diễn ra Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, sân bay Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh) sẽ áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 nhằm đảm bảo cho các đoàn đại biểu đến dự lễ tang.
Khởi tố thiếu niên điều khiển xe mô tô gây tai nạn chết người Tin tức ANTT

Khởi tố thiếu niên điều khiển xe mô tô gây tai nạn chết người

TTTĐ - Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Huế vừa khởi tố một thiếu niên không có bằng lái xe nhưng điều khiển xe mô tô gây tai nạn chết người.
Quảng Nam: Bắt khẩn cấp đối tượng giết người rồi bỏ trốn trong đêm Tin tức ANTT

Quảng Nam: Bắt khẩn cấp đối tượng giết người rồi bỏ trốn trong đêm

TTTĐ - Sau khi giết người tại TP Tam Kỳ, đối tượng Nguyễn Văn Đông Khánh bỏ trốn ra TP Đà Nẵng thì bị lực lượng công an bắt giữ khẩn cấp.
Cựu thủ quỹ trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng lĩnh án tử hình Tin tức ANTT

Cựu thủ quỹ trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng lĩnh án tử hình

TTTĐ - Hội đồng xét xử (HĐXX) đã tuyên án tử hình đối với bị cáo Lâm Thị Hồng Tâm, cựu thủ quỹ trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng về tội tham ô tài sản.
Phá ổ nhóm tuyển lao động sang nước ngoài gọi điện lừa đảo Tin tức ANTT

Phá ổ nhóm tuyển lao động sang nước ngoài gọi điện lừa đảo

TTTĐ - Tin lời đối tượng tuyển lao động trên mạng, nam thanh niên (quê ở Bắc Giang) được đưa sang Campuchia làm việc với “bánh vẽ” việc nhẹ lương cao nhưng thực chất là gọi điện qua mạng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Khi không làm được việc, nạn nhân đã bị đánh đập và gia đình phải chuyển gần 200 triệu đồng để chuộc con về.
Quảng Nam: Lập hồ sơ cấp sổ đỏ trái quy định, 4 cán bộ bị bắt Pháp luật

Quảng Nam: Lập hồ sơ cấp sổ đỏ trái quy định, 4 cán bộ bị bắt

TTTĐ - Lợi dụng chức vụ, quyền hạn, 4 cán bộ ở Quảng Nam bị bắt vì lập 13 hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trái quy định, gây thiệt hại hơn 3,8 tỷ đồng.
Nhanh chóng truy bắt các đối tượng trộm cắp, cướp giật tài sản Tin tức ANTT

Nhanh chóng truy bắt các đối tượng trộm cắp, cướp giật tài sản

TTTĐ - Sau khi nhận tin báo về các vụ trộm cắp, cướp giật tài sản xảy ra trên địa bàn, Công an quận Long Biên (Hà Nội) đã nhanh chóng vào cuộc điều tra, truy bắt nghi phạm gây án, giữ gìn an ninh trật tự, sự bình yên cho cuộc sống của Nhân dân.
Cao Bằng: 3 bị cáo lĩnh án vì tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép Tin tức ANTT

Cao Bằng: 3 bị cáo lĩnh án vì tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép

TTTĐ - Tòa án Nhân dân tỉnh Cao Bằng vừa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép đối với 3 bị cáo: Mạc Văn Tùng (sinh năm 1994); Nông Văn Ánh (sinh năm 1991); Mạc Văn Tôn (sinh năm 1990) cùng thường trú tại xã Đàm Thủy (huyện Trùng Khánh).
Xem thêm