“Lộ” thêm nhiều sai phạm tại Đại học Y dược TP HCM
Nhiều sai phạm tại Trường Đại học Y dược TP HCM đang được Bộ Y tế yêu cầu khắc phục |
Chưa chuẩn về cơ cấu tổ chức
Như báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thông tin trước đó, liên quan đến việc bổ nhiệm 2 Phó Hiệu trưởng của Trường Đại học Y dược TP HCM sai quy định, ngày 11/5, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đã đề nghị nhà trường chủ động thu hồi 2 quyết định nói trên, đồng thời có biên bản kiểm điểm trách nhiệm và báo cáo Ban Cán sự Đảng Bộ Y tế.
Cũng liên quan công tác tổ chức, cán bộ của trường, Bộ Y tế còn phát hiện đơn vị này còn tồn tại hàng loạt các vi phạm liên quan.
Theo đó, tại Biên bản số 468/BB-BYT ngày 9/4/2021 của Bộ Y tế về việc kiểm tra công tác tổ chức cán bộ tại Trường Đại học Y dược TP HCM, có thể hiện: Ngày 1/7/2020, Bộ trưởng Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 2868/QĐ-BYT và Quyết định 2869/QĐ-BYT về việc công nhận Hội đồng trường, Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Y dược TP HCM, nhiệm kỳ 2021-2025. Tuy nhiên, Hội đồng trường chưa có chương trình, kế hoạch hàng năm và cả nhiệm kỳ.
Trong khi đó, theo quy định của Luật Giáo dục đại học và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học thì không có Văn phòng Hội đồng trường. Do vậy, việc thành lập Văn phòng Hội đồng trường tại đây theo Bộ Y tế là không đúng.
Về quy chế tổ chức hoạt động của Hội đồng trường, Bộ Y tế phát hiện trường Đại học Y dược TP HCM chưa quy định số lượng cụ thể thành viên Hội đồng trường; Một số nội dung trong quy trình bổ nhiệm nhân sự (bổ nhiệm nhân sự Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng) chưa đúng với quy định của Nghị định số 115/2020/NĐ-CP và Quy định 105-QĐ/TW; Chưa quy định quy trình bổ nhiệm các chức danh quản lý khác; Quy định về số lượng cấp Phó chưa đảm bảo đúng quy định tại Nghị định 120/2020/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ…
Về công tác tổ chức, Bộ Y tế nhận thấy cơ cấu tổ chức của trường Đại học Y dược TP HCM chưa đảm bảo tương đương như cơ cấu của một đại học. Đơn vị đã ban hành quyết định phê duyệt chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị thuộc và trực thuộc, tuy nhiên một số quyết định đã được ban hành khá lâu, cần rà soát, điều chỉnh.
Ngoài ra, hồ sơ thành lập, tổ chức lại các đơn vị chưa đúng với quy định của Nghị định 55/2012/NĐ-CP và Nghị định 120/2020/NĐ-CP, chưa thể hiện vai trò, nhiệm vụ của Phòng Tổ chức cán bộ trong việc rà soát, thẩm định các đề án thành lập, sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị; Do đó, cần rà soát để thực hiện đúng quy định.
Sai sót trong bổ nhiệm cán bộ
Liên quan đến công tác cán bộ (tuyển dụng, sử dụng viên chức, người lao động; Quy hoạch cán bộ; Luân chuyển, điều động cán bộ; Công tác bổ nhiệm, bổ nhiệm lại; Chế độ chính sách; Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ viên chức và công tác đánh giá viên chức, người lao động), theo Bộ Y tế, năm 2018, Vụ Tổ chức Cán bộ (Bộ Y tế) đã tổ chức đoàn kiểm tra công tác tổ chức cán bộ tại trường Đại học Y dược TP HCM và có những kiến nghị đối với nhà trường, trong đó có vấn đề tuyển dụng và hợp đồng lao động. Tuy nhiên, qua kiểm tra năm 2021 cho thấy kiến nghị của đoàn vẫn chưa được thực hiện.
“Tại Quyết định số 659/QĐ-BYT ngày 27/2/2020 của Bộ Y tế, trường đã được giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính. Nhà trường đã ban hành quyết định về việc phê duyệt đề án vị trí việc làm, tuy nhiên, việc thẩm định đề án vị trí việc làm của trường chưa đúng với quy định tại Quyết định số 5342/QĐ-BYT ngày 28/11/2017 của Bộ Y tế về việc phân cấp thẩm quyền quyết định vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp và số lượng người làm việc đối với đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ Y tế được giao quyền tự chủ.
Trường cũng chưa rà soát, điều chỉnh đề án vị trí việc làm theo quy định tại Nghị định số 106/2020/NĐ-CP và chưa tiến hành tuyển dụng đúng theo quy định. Hiện nay nhà trường vẫn còn 395 hợp đồng chuyên môn sai quy định, cần thực hiện thủ tục tiếp nhận vào viên chức đối với những người đủ tiêu chuẩn, điều kiện để giải quyết quyền lợi chính đáng cho người lao động”, biên bản của Bộ Y tế nêu rõ.
Biên bản kiểm tra công tác tổ chức cán bộ tại Đại học Y dược TP HCM theo Kế hoạch số 2091/KH-BYT ngày 31/12/2020 của Bộ Y tế |
Đối với công tác quy hoạch cán bộ, theo Bộ Y tế nhà trường chưa phê duyệt, rà soát, bổ sung quy hoạch hàng năm theo quy định. Năm 2019 - 2020, trường chưa xây dựng kế hoạch điều động, luân chuyển cán bộ.
Còn về công tác bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, Bộ Y tế cho rằng: Trường Đại học Y dược TP HCM chưa thực hiện quy trình bổ nhiệm Hiệu trưởng; Các hồ sơ bổ nhiệm đã được kiểm tra không có Nghị quyết của Đảng ủy về việc đồng ý chủ trương bổ nhiệm nhân sự từ nguồn tại chỗ hoặc nguồn từ nơi khác đến; Lý lịch nhân sự lưu trong hồ sơ bổ nhiệm, bổ nhiệm lại chưa được xác nhận.
Đặc biệt, quá trình kiểm tra một số hồ sơ bổ nhiệm phát hiện có sai sót trong bổ nhiệm, bổ nhiệm lại. Cụ thể, trường hợp bà Châu Ngọc Hoa bổ nhiệm không đúng quy định về độ tuổi. Trường hợp này vào năm 2018, đoàn kiểm tra đã yêu cầu nhà trường xử lý theo quy định nhưng đến năm 2020 vẫn chưa thực hiện. Trường hợp ông Hồ Thông Minh bổ nhiệm khi chưa được tuyển dụng hay trường hợp ông Hà Mạnh Tuấn được bổ nhiệm Phó Trưởng phòng lần đầu khi chưa có quyết định phê duyệt quy hoạch...
Đề nghị chấn chỉnh
Ngoài những thiếu sót nêu trên, Bộ Y tế còn chỉ ra nhiều tồn tại liên quan đến chế độ chính sách; Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ viên chức; Công tác đánh giá viên chức, người lao động… Từ đó Bộ Y tế đã đi đến kết luận và đề nghị nhà trường thực hiện các công việc như: Hội đồng trường Đại học Y dược TP HCM cần xây dựng chương trình, kế hoạch làm việc theo nhiệm kỳ và hàng năm; Rà soát lại quy chế tổ chức và hoạt động của nhà trường, bảo đảm đúng quy định, không được vượt quá quy định của pháp luật.
Bộ đề nghị Trường Đại học Y dược TP HCM không thành lập Văn phòng Hội đồng trường, bãi bỏ các Hội đồng quản lý của các đơn vị trực thuộc nhà trường do không có cơ sở pháp lý; Rà soát lại quy định bổ nhiệm để đảm bảo thực hiện đúng Quy định 105/QĐ/TW và Nghị định 115/2020/NĐ-CP, Luật Giáo dục đại học và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học, bao gồm các chức danh Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng và các chức danh quản lý khác.
Bộ Y tế cũng đề nghị nhà trường nghiên cứu, lựa chọn mô hình phát triển (đại học hoặc trường Đại học) phù hợp với thực tiễn và quy hoạch đã được phê duyệt. Trường hợp nhà trường lựa chọn mô hình đại học, cần khẩn trương xây dựng đề án thành lập các trường Đại học thành viên và các tổ chức khác trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định thành lập để hoàn thiện cơ cấu tổ chức theo đúng quy định của Luật Giáo dục đại học và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học.
Trường rà soát về cơ cấu tổ chức, số lượng cấp phó của trường để xây dựng phương án sắp xếp, tổ chức lại theo quy định của Nghị định 120/2020/NĐ-CP. Việc thành lập tổ chức mới hoặc sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị cần thực hiện theo đúng quy định tại Nghị định 120/20/NĐ-CP và các văn bản liên quan.
Đồng thời, Bộ Y tế đề nghị trường rà soát, hoàn thiện đề án vị trí việc làm theo quy định tại Nghị định số 106/2020/NĐ-CP của Chính phủ; Trên cơ sở đề án vị trí việc làm đã được phê duyệt, tổ chức thực hiện tuyển dụng viên chức theo quy định.
Về công tác cán bộ, Bộ Y tế đề nghị nhà trường khẩn trương thực hiện quy trình quyết định nhân sự Hiệu trưởng đã được Ban Cán sự Đảng Bộ Y tế đồng ý về mặt chủ trương bổ nhiệm từ nguồn nhân sự tại chỗ, báo cáo Bộ Y tế theo quy định. Về chế độ chính sách: Nhà trường cần nghiên cứu, thực hiện đúng quy định về chế độ chính sách đối với đội ngũ cán bộ, viên chức; Các trường hợp kéo dài thời gian làm việc đối với giảng viên là Giáo sư, Phó Giáo sư, Tiến sĩ ở các cơ sở giáo dục Đại học công lập thực hiện theo Nghị định 141/2013/NĐ-CP của Chính phủ.
Ngoài ra, Bộ Y tế cũng đề nghị nhà trường rà soát lại tất cả các trường hợp đang được hưởng phụ cấp chức vụ, khắc phục các trường hợp thực hiện chưa đúng, đảm bảo thực hiện các chế độ phụ cấp đúng quy định hiện hành; Rà soát lại các trường hợp bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, hoàn thiện hồ sơ theo quy định, khắc phục các trường hợp thực hiện sai quy định…