Tag

Long An đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm

Đô thị 02/10/2023 08:00
aa
TTTĐ - Ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông là đi trước một bước trong phát triển kinh tế; Là động lực, đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Long An.
Long An: Nhận diện, khơi thông “điểm nghẽn” nguồn nhân lực Long An sắp có thêm trường học mới được VPBank tài trợ 100 tỷ đồng Hạ tầng đi trước mở đường để kinh tế Long An cất cánh

Giai đoạn 2021 -2025, tỉnh Long An được giao triển khai 2 công trình trọng điểm của quốc gia, 8 công trình đột phá về lĩnh vực giao thông cùng 3 công trình trọng điểm. Cùng với hệ thống giao thông hiện hữu trong khu vực, những tuyến đường này khi hoàn thành góp phần hoàn chỉnh, đồng bộ mạng lưới giao thông hiện đại, có tính kết nối cao giữa các huyện vùng kinh tế trọng điểm với Cảng quốc tế Long An và TP Hồ Chí Minh.

Theo đó, 8 công trình nằm trong chương trình đột phá về giao thông gồm: Đường Lương Hòa - Bình Chánh; DĐường Hựu Thạnh - Tân Bửu; Đường tỉnh 826E; Đường kết nối đường dẫn vào cầu Rạch Dơi đến ĐT826E; Trục động lực Đức Hòa; Đường Tân Tập - Long Hậu; Nâng cấp, mở rộng ĐT824; Nút giao đường Hùng Vương - Quốc lộ 62.

Bên cạnh đó, trong nhiệm kỳ 2020-2025, tỉnh Long An được Quốc hội và Chính phủ giao triển khai, thực hiện hai công trình giao thông trọng điểm quốc gia gồm đường vành đai 3 và đường vành đai 4 TP Hồ Chí Minh.

Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út cùng các sở, ngành tỉnh và UBND huyện Bến Lức kiểm tra thực tế tiến độ thực hiện Đường Vành đai 3 - TP.HCM đoạn qua Long An và Đường tỉnh 830E
Chủ tịch UBND tỉnh Long An Nguyễn Văn Út cùng các sở, ngành tỉnh kiểm tra thực tế tiến độ thực hiện Đường Vành đai 3 - TP Hồ Chí Minh đoạn qua Long An và Đường tỉnh 830E

Ngoài ra, tỉnh còn tập trung nguồn lực để triển khai, xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ phục vụ phát triển công nghiệp, vùng kinh tế và 3 công trình trọng điểm theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025.

Theo đó, Long An xác định đầu tư 3 công trình giao thông trọng điểm gồm: Đường vành đai TP Tân An và cầu bắc qua sông Vàm Cỏ Tây (đoạn còn lại); Đường tỉnh ĐT 827E (giải phóng mặt bằng đoạn từ đầu tuyến đến sông Vàm Cỏ Đông); ĐT 830E (đoạn từ nút giao cao tốc đến ĐT 830).

Ông Đặng Hoàng Tuấn, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Long An, cho biết sau hơn 2 năm triển khai, với sự hỗ trợ, quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các địa phương... Dự án đường Vành đai TP Tân An trọng điểm cơ bản đạt kế hoạch. Song song đó, nhiều công trình, dự án khác được hình thành, từng bước xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đến nay, việc triển khai đầu tư xây dựng dự án đường vành đai TP Tân An hiện đã đạt 80% kế hoạch. Tuy nhiên, tại vị trí 2 nút giao (đầu và cuối tuyến) Cầu bắc qua sông Vàm Cỏ Tây còn vướng hệ thống hạ tầng kỹ thuật do Trung tâm Phát triển quỹ đất và Dịch vụ Tài nguyên, môi trường làm chủ đầu tư chưa được di dời.

Thời gian tới, Sở Giao thông vận tải sẽ đôn đốc các nhà thầu triển khai thi công đúng tiến độ được phê duyệt. UBND thành phố Tân An, Trung tâm Phát triển quỹ đất và Dịch vụ Tài nguyên, môi trường tập trung giải quyết vướng mắc về mặt bằng các trường hợp còn lại. Dự án đường Vành đai TP Tân An dự kiến thông xe toàn tuyến vào cuối năm 2023.

Đối với đường tỉnh 830E, có mức vốn đầu tư xây dựng trên 1.200 tỉ đồng và giải phóng mặt bằng hơn 2.490 tỉ đồng, khi hình thành sẽ kết nối Quốc lộ 1, Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh, Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh và 2 trục giao thông dọc quan trọng của tỉnh là đường tỉnh 830, 830C; cũng như kết nối toàn tuyến DT830 từ các khu công nghiệp khu vực Đức Hoà tới Cảng Quốc tế Long An.

đường Vành đai TP.Tân An phần đường cơ bản hoàn thành, đang khẩn trương hoàn thiện cầu bắc qua sông Vàm Cỏ Tây và cầu qua sông Rạch Chanh, phấn đấu thông xe vào cuối năm 2023.
Đường Vành đai TP Tân An phấn đấu thông xe vào cuối năm 2023.

Dự án được UBND tỉnh Long An đã khởi công vào ngày 21/4, Nếu thuận lợi về công tác giải phóng mặt bằng tại huyện Bến Lức, DT 830E cũng sẽ được hoàn thành trong năm 2025.

Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Long An cho biết, dự án DT 827E (tức QL50B tương lai) đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư. Vừa qua, Sở Giao thông vận tải tỉnh Long An đã trình Hội đồng Nhân dân tỉnh ban hành nghị quyết triển khai dự án, nhưng do nguồn lực đầu tư và diện tích thu hồi đất quá lớn, trong khi Chính phủ chưa thống nhất việc chuyển mục đích sử dụng đất lúa sang đất phi nông nghiệp, nên việc triển khai dự án gặp nhiều khó khăn.

Tỉnh Long An thực hiện theo Kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy số 583-KL/TU ngày 19/4/2023, trong đó Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thống nhất phương án đầu tư xây dựng ĐT.827E. Hiện, Sở Giao thông vận tải tỉnh Long An đang triển khai lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, triển khai khi xác định được nguồn vốn.

Dự án xây dựng ba cầu bắc qua các sông Cần Giuộc, Vàm Cỏ Đông và Vàm Cỏ Tây có tổng mức đầu tư dự kiến 4.798 tỷ đồng; trong đó vốn vay ODA 174 triệu USD tương đương hơn 4.000 tỷ đồng, vốn đối ứng 737 tỷ đồng.

Ông Đặng Hoàng Tuấn, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Long An
Ông Đặng Hoàng Tuấn, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Long An

3 cây cầu này đều nằm trên đường tỉnh 827E, tức quốc lộ 50B đang thi công, nhằm kết nối trục động lực TP Hồ Chí Minh - Long An - Tiền Giang. Cụ thể, Sông Cần Giuộc được xây dựng hai cầu song song, mỗi cầu có tổng chiều dài 2,7 km, chiều rộng mặt cầu 14 m. Hai cầu bắc qua sông Vàm Cỏ Đông và Vàm Cỏ Tây có tổng chiều dài bao gồm đường dẫn mỗi cầu trên 6 km. Ở giai đoạn 1, sông Cần Giuộc xây một cầu với chiều rộng mặt cầu trên 13 m.

Sở Giao thông vận tải Long An cũng cho biết, hiện tỉnh đang hoàn tất hồ sơ gửi các bộ, ngành trung ương để trình Chính phủ phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư. Theo kế hoạch, cuối năm 2024 dự án được triển khai thực hiện.

Sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, các dự án này sẽ đóng vai trò kết nối các cung đường (quốc lộ 50, quốc lộ 50B, quốc lộ 1), hình thành tuyến giao thông động lực xuyên suốt từ TP Hồ Chí Minh đến Tiền Giang, kết nối TP Hồ Chí Minh đi các tỉnh, thành vùng đồng bằng sông Cửu Long và ngược lại.

Hiện nay, ngành giao thông vận tải và các địa phương tại Long An tiếp tục tăng tốc đẩy nhanh tiến độ các công trình, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các đơn vị trong quá trình thi công. Các dự án giao thông sớm hoàn thành và đi vào hoạt động sẽ có đóng góp quan trọng, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội Long An và vùng trọng điểm kinh tế phía Nam.

Đọc thêm

Nhìn nhận rõ những thách thức mới về giao thông đô thị Đô thị

Nhìn nhận rõ những thách thức mới về giao thông đô thị

TTTĐ - Với Luật Thủ đô (sửa đổi) và 2 Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội vừa được Quốc hội thông qua, TP Hà Nội sẽ có quy mô phát triển đặc biệt, với nhiều công việc mới. Vì vậy, Sở Giao thông vận tải Hà Nội phải nhìn nhận những cơ hội cũng như khó khăn, thách thức của ngành trong thời gian tới... để từ đó nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ trong thực thi nhiệm vụ.
Khu dân cư Bến Lức (Quận 8): Bao giờ thôi nhếch nhác? Nhịp sống phương Nam

Khu dân cư Bến Lức (Quận 8): Bao giờ thôi nhếch nhác?

TTTĐ - Từ ngày được UBND TP Hồ Chí Minh phê duyệt dự án đến nay đã hơn 20 năm, Khu dân cư Bến Lức (KDC Bến Lức) thuộc Phường 7, Quận 8, TP Hồ Chí Minh vẫn trong cảnh nhếch nhác. Người dân nhiều lần kiến nghị lên các cấp sở tại nhưng tình cảnh chẳng thay đổi.
Hà Nội điều chỉnh tổ chức giao thông trên đường Giải Phóng Đô thị

Hà Nội điều chỉnh tổ chức giao thông trên đường Giải Phóng

TTTĐ - Từ 20/7, các phương tiện bị cấm quay đầu trên đường Giải Phóng tại nút giao cổng ra Bến xe Giáp Bát theo cả hai hướng.
Điều chỉnh giao thông nút Trần Phú - Nguyễn Khuyến - Vũ Trọng Khánh Đô thị

Điều chỉnh giao thông nút Trần Phú - Nguyễn Khuyến - Vũ Trọng Khánh

TTTĐ - Từ ngày 20/7 đến 20/12/2024, Sở Giao thông vận tải Hà Nội điều chỉnh tổ chức giao thông tại ngã tư Trần Phú - Nguyễn Khuyến - Vũ Trọng Khánh (quận Hà Đông) phục vụ thi công gói thầu số 04 dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.
Nỗ lực thực hiện “kỳ tích” đường sắt đô thị Đô thị

Nỗ lực thực hiện “kỳ tích” đường sắt đô thị

TTTĐ - “Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô” với 5 nhóm giải pháp gồm 23 chính sách, được xem là kịch bản chi tiết, cụ thể và đầy đủ nhất, từng bước hiện thực hóa kỳ vọng hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị (ĐSĐT) của Hà Nội. Nếu đề án được thông qua sẽ có một loạt cơ chế đặc thù được áp dụng để ưu tiên huy động nguồn vốn đầu tư và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án.
Quảng Nam: Vướng 11 hộ dân, dự án 228 tỷ đồng đang trễ hẹn Xã hội

Quảng Nam: Vướng 11 hộ dân, dự án 228 tỷ đồng đang trễ hẹn

TTTĐ - Sau nhiều năm thi công, dự án Đường, cầu ĐH 7 bắc qua sông Vĩnh Điện đến nay vẫn chưa thể hoàn thiện do vướng mặt bằng.
Sớm hoàn thiện quy hoạch, gỡ khó trong phát triển nhà ở xã hội Đô thị

Sớm hoàn thiện quy hoạch, gỡ khó trong phát triển nhà ở xã hội

TTTĐ - Chiều 17/7, Đoàn giám sát của Quốc hội đã làm việc với UBND thành phố Hà Nội về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023”.
Cách phòng tránh tai nạn khi ô tô gặp sự cố trên cao tốc Đô thị

Cách phòng tránh tai nạn khi ô tô gặp sự cố trên cao tốc

TTTĐ - Trong những ngày qua, trên một số tuyến cao tốc đã liên tiếp xảy ra những vụ tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng làm nhiều người chết, bị thương. Để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện, mới đây đại diện Cục CSGT (Bộ Công an) đã đưa ra một số khuyến cáo dành cho các tài xế khi xe ô tô gặp sự cố trên cao tốc.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cắt băng thông xe cầu Bến Rừng Đô thị

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cắt băng thông xe cầu Bến Rừng

TTTĐ - Chiều 17/7, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng các đại biểu đã cắt băng thông xe cây cầu Bến Rừng nối huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) với thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh) qua sông Đá Bạch.
Cần rút gọn thủ tục trong triển khai dự án nhà ở xã hội Đô thị

Cần rút gọn thủ tục trong triển khai dự án nhà ở xã hội

TTTĐ - Buổi khảo sát thực tế của Đoàn giám sát Quốc hội tại quận Hoàng Mai (Hà Nội), đại diện một số doanh nghiệp bất động sản kiến nghị, cần rút gọn các quy trình thủ tục đầu tư để đẩy nhanh thực hiện dự án nhà ở xã hội, bảo đảm tiến độ, không để lãng phí quỹ đất sạch; đồng thời, bình ổn thị trường nhà ở trên địa bàn thành phố.
Xem thêm