Tag

Long An đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm

Đô thị 02/10/2023 08:00
aa
TTTĐ - Ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông là đi trước một bước trong phát triển kinh tế; Là động lực, đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Long An.
Long An: Nhận diện, khơi thông “điểm nghẽn” nguồn nhân lực Long An sắp có thêm trường học mới được VPBank tài trợ 100 tỷ đồng Hạ tầng đi trước mở đường để kinh tế Long An cất cánh

Giai đoạn 2021 -2025, tỉnh Long An được giao triển khai 2 công trình trọng điểm của quốc gia, 8 công trình đột phá về lĩnh vực giao thông cùng 3 công trình trọng điểm. Cùng với hệ thống giao thông hiện hữu trong khu vực, những tuyến đường này khi hoàn thành góp phần hoàn chỉnh, đồng bộ mạng lưới giao thông hiện đại, có tính kết nối cao giữa các huyện vùng kinh tế trọng điểm với Cảng quốc tế Long An và TP Hồ Chí Minh.

Theo đó, 8 công trình nằm trong chương trình đột phá về giao thông gồm: Đường Lương Hòa - Bình Chánh; DĐường Hựu Thạnh - Tân Bửu; Đường tỉnh 826E; Đường kết nối đường dẫn vào cầu Rạch Dơi đến ĐT826E; Trục động lực Đức Hòa; Đường Tân Tập - Long Hậu; Nâng cấp, mở rộng ĐT824; Nút giao đường Hùng Vương - Quốc lộ 62.

Bên cạnh đó, trong nhiệm kỳ 2020-2025, tỉnh Long An được Quốc hội và Chính phủ giao triển khai, thực hiện hai công trình giao thông trọng điểm quốc gia gồm đường vành đai 3 và đường vành đai 4 TP Hồ Chí Minh.

Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út cùng các sở, ngành tỉnh và UBND huyện Bến Lức kiểm tra thực tế tiến độ thực hiện Đường Vành đai 3 - TP.HCM đoạn qua Long An và Đường tỉnh 830E
Chủ tịch UBND tỉnh Long An Nguyễn Văn Út cùng các sở, ngành tỉnh kiểm tra thực tế tiến độ thực hiện Đường Vành đai 3 - TP Hồ Chí Minh đoạn qua Long An và Đường tỉnh 830E

Ngoài ra, tỉnh còn tập trung nguồn lực để triển khai, xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ phục vụ phát triển công nghiệp, vùng kinh tế và 3 công trình trọng điểm theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025.

Theo đó, Long An xác định đầu tư 3 công trình giao thông trọng điểm gồm: Đường vành đai TP Tân An và cầu bắc qua sông Vàm Cỏ Tây (đoạn còn lại); Đường tỉnh ĐT 827E (giải phóng mặt bằng đoạn từ đầu tuyến đến sông Vàm Cỏ Đông); ĐT 830E (đoạn từ nút giao cao tốc đến ĐT 830).

Ông Đặng Hoàng Tuấn, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Long An, cho biết sau hơn 2 năm triển khai, với sự hỗ trợ, quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các địa phương... Dự án đường Vành đai TP Tân An trọng điểm cơ bản đạt kế hoạch. Song song đó, nhiều công trình, dự án khác được hình thành, từng bước xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đến nay, việc triển khai đầu tư xây dựng dự án đường vành đai TP Tân An hiện đã đạt 80% kế hoạch. Tuy nhiên, tại vị trí 2 nút giao (đầu và cuối tuyến) Cầu bắc qua sông Vàm Cỏ Tây còn vướng hệ thống hạ tầng kỹ thuật do Trung tâm Phát triển quỹ đất và Dịch vụ Tài nguyên, môi trường làm chủ đầu tư chưa được di dời.

Thời gian tới, Sở Giao thông vận tải sẽ đôn đốc các nhà thầu triển khai thi công đúng tiến độ được phê duyệt. UBND thành phố Tân An, Trung tâm Phát triển quỹ đất và Dịch vụ Tài nguyên, môi trường tập trung giải quyết vướng mắc về mặt bằng các trường hợp còn lại. Dự án đường Vành đai TP Tân An dự kiến thông xe toàn tuyến vào cuối năm 2023.

Đối với đường tỉnh 830E, có mức vốn đầu tư xây dựng trên 1.200 tỉ đồng và giải phóng mặt bằng hơn 2.490 tỉ đồng, khi hình thành sẽ kết nối Quốc lộ 1, Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh, Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh và 2 trục giao thông dọc quan trọng của tỉnh là đường tỉnh 830, 830C; cũng như kết nối toàn tuyến DT830 từ các khu công nghiệp khu vực Đức Hoà tới Cảng Quốc tế Long An.

đường Vành đai TP.Tân An phần đường cơ bản hoàn thành, đang khẩn trương hoàn thiện cầu bắc qua sông Vàm Cỏ Tây và cầu qua sông Rạch Chanh, phấn đấu thông xe vào cuối năm 2023.
Đường Vành đai TP Tân An phấn đấu thông xe vào cuối năm 2023.

Dự án được UBND tỉnh Long An đã khởi công vào ngày 21/4, Nếu thuận lợi về công tác giải phóng mặt bằng tại huyện Bến Lức, DT 830E cũng sẽ được hoàn thành trong năm 2025.

Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Long An cho biết, dự án DT 827E (tức QL50B tương lai) đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư. Vừa qua, Sở Giao thông vận tải tỉnh Long An đã trình Hội đồng Nhân dân tỉnh ban hành nghị quyết triển khai dự án, nhưng do nguồn lực đầu tư và diện tích thu hồi đất quá lớn, trong khi Chính phủ chưa thống nhất việc chuyển mục đích sử dụng đất lúa sang đất phi nông nghiệp, nên việc triển khai dự án gặp nhiều khó khăn.

Tỉnh Long An thực hiện theo Kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy số 583-KL/TU ngày 19/4/2023, trong đó Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thống nhất phương án đầu tư xây dựng ĐT.827E. Hiện, Sở Giao thông vận tải tỉnh Long An đang triển khai lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, triển khai khi xác định được nguồn vốn.

Dự án xây dựng ba cầu bắc qua các sông Cần Giuộc, Vàm Cỏ Đông và Vàm Cỏ Tây có tổng mức đầu tư dự kiến 4.798 tỷ đồng; trong đó vốn vay ODA 174 triệu USD tương đương hơn 4.000 tỷ đồng, vốn đối ứng 737 tỷ đồng.

Ông Đặng Hoàng Tuấn, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Long An
Ông Đặng Hoàng Tuấn, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Long An

3 cây cầu này đều nằm trên đường tỉnh 827E, tức quốc lộ 50B đang thi công, nhằm kết nối trục động lực TP Hồ Chí Minh - Long An - Tiền Giang. Cụ thể, Sông Cần Giuộc được xây dựng hai cầu song song, mỗi cầu có tổng chiều dài 2,7 km, chiều rộng mặt cầu 14 m. Hai cầu bắc qua sông Vàm Cỏ Đông và Vàm Cỏ Tây có tổng chiều dài bao gồm đường dẫn mỗi cầu trên 6 km. Ở giai đoạn 1, sông Cần Giuộc xây một cầu với chiều rộng mặt cầu trên 13 m.

Sở Giao thông vận tải Long An cũng cho biết, hiện tỉnh đang hoàn tất hồ sơ gửi các bộ, ngành trung ương để trình Chính phủ phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư. Theo kế hoạch, cuối năm 2024 dự án được triển khai thực hiện.

Sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, các dự án này sẽ đóng vai trò kết nối các cung đường (quốc lộ 50, quốc lộ 50B, quốc lộ 1), hình thành tuyến giao thông động lực xuyên suốt từ TP Hồ Chí Minh đến Tiền Giang, kết nối TP Hồ Chí Minh đi các tỉnh, thành vùng đồng bằng sông Cửu Long và ngược lại.

Hiện nay, ngành giao thông vận tải và các địa phương tại Long An tiếp tục tăng tốc đẩy nhanh tiến độ các công trình, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các đơn vị trong quá trình thi công. Các dự án giao thông sớm hoàn thành và đi vào hoạt động sẽ có đóng góp quan trọng, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội Long An và vùng trọng điểm kinh tế phía Nam.

Đọc thêm

Cần xử lý nghiêm xe quá khổ, quá tải dịp cuối năm Đô thị

Cần xử lý nghiêm xe quá khổ, quá tải dịp cuối năm

TTTĐ - Thời điểm cuối năm là giai đoạn các công trình xây dựng đang đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành, do đó hoạt động vận chuyển vật liệu xây dựng có nhiều diễn biến phức tạp, theo đó, các xe vi phạm về quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng cũng được phát hiện và xử lý nhiều hơn.
Nỗ lực phát triển nhà ở xã hội từ doanh nghiệp Đô thị

Nỗ lực phát triển nhà ở xã hội từ doanh nghiệp

TTTĐ - Nhiều doanh nghiệp kỳ vọng sẽ nhận được nhiều hơn những chính sách ưu đãi từ chính quyền thành phố để mạnh dạn, có động lực đầu tư cho các dự án nhà ở xã hội sau này.
Quận Tây Hồ ra quân lập lại trật tự đô thị, an toàn giao thông Đô thị

Quận Tây Hồ ra quân lập lại trật tự đô thị, an toàn giao thông

TTTĐ - Sáng 20/11, tại Công an quận Tây Hồ (Hà Nội), Ban Chỉ đạo 197 quận tổ chức lễ ra quân tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, xử lý vi phạm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường trên địa bàn quận.
Mạnh tay trong quản lý trật tự xây dựng Đô thị

Mạnh tay trong quản lý trật tự xây dựng

TTTĐ - Quy định áp dụng biện pháp cắt điện, nước theo Luật Thủ đô (sửa đổi) được kỳ vọng tháo gỡ những khó khăn kéo dài trong công tác quản lý đô thị.
Tháo gỡ nhiều vướng mắc phát sinh trong quản lý trật tự xây dựng Xã hội

Tháo gỡ nhiều vướng mắc phát sinh trong quản lý trật tự xây dựng

TTTĐ - Ngày 19/11, kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 19) HĐND TP Hà Nội đã ban hành quy định việc áp dụng biện pháp yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước trên địa bàn thành phố Hà Nội. Nội dung này giúp việc bảo đảm trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố phát huy hiệu quả hơn, tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc đã tồn tại từ lâu.
Hà Nội thông qua đề án “giao thông thông minh” Đô thị

Hà Nội thông qua đề án “giao thông thông minh”

TTTĐ - Việc triển khai Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội” sẽ giải quyết các tồn tại, hạn chế hiện nay; hình thành hệ thống giao thông thông minh của TP theo các giai đoạn, thực hiện mục tiêu đến năm 2030, Hà Nội sẽ cơ bản trở thành thành phố thông minh, hiện đại, từng bước kết nối với mạng lưới đô thị thông minh trong khu vực và thế giới; là công cụ quan trọng của cơ quan quản lý nhà nước trong công tác quản lý, điều hành giao thông.
Hà Nội: Các công trình vi phạm sẽ bị ngừng cung cấp điện, nước Đô thị

Hà Nội: Các công trình vi phạm sẽ bị ngừng cung cấp điện, nước

TTTĐ - Kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 19) HĐND TP Hà Nội đã ban hành quy định việc áp dụng biện pháp yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng Xã hội

Cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng

TTTĐ - Khu vực công viên Bồ Đề Xanh và Bệnh viện Tâm Anh (phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội) đang trong tình trạng vi phạm trật tự đô thị và lấn chiếm không gian công cộng nghiêm trọng. Thay vì là nơi để người dân thư giãn, đi bộ và tận hưởng không gian xanh, công viên và vỉa hè, quanh bệnh viện lại bị biến thành bãi trông giữ ô tô gây nhếch nhác, làm mất mỹ quan, cản trở sinh hoạt của cư dân khu vực.
Lắp đặt bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 để "xã hội hóa"? Xã hội

Lắp đặt bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 để "xã hội hóa"?

TTTĐ - Công ty Táo Đỏ cho biết đã được cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Nam cấp phép xây dựng các bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 qua thị xã Điện Bàn để "xã hội hóa".
Làng cổ Đường Lâm và lăng Phùng Hưng, Ngô Quyền bị “mất kết nối” Đô thị

Làng cổ Đường Lâm và lăng Phùng Hưng, Ngô Quyền bị “mất kết nối”

TTTĐ - Thời gian gần đây, du khách đến với làng cổ Đường Lâm (Sơn Tây, Hà Nội) bất ngờ khi tuyến đường đến tham quan khu tâm linh thờ hai vị vua Phùng Hưng và Ngô Quyền không thể di chuyển bằng xe ô tô. Người dân đi lại cũng khó khăn do cầu Cam Lâm hiện tại chỉ cho phép xe máy và phương tiện thô sơ lưu thông.
Xem thêm