Tag

Long An đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm

Đô thị 02/10/2023 08:00
aa
TTTĐ - Ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông là đi trước một bước trong phát triển kinh tế; Là động lực, đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Long An.
Long An: Nhận diện, khơi thông “điểm nghẽn” nguồn nhân lực Long An sắp có thêm trường học mới được VPBank tài trợ 100 tỷ đồng Hạ tầng đi trước mở đường để kinh tế Long An cất cánh

Giai đoạn 2021 -2025, tỉnh Long An được giao triển khai 2 công trình trọng điểm của quốc gia, 8 công trình đột phá về lĩnh vực giao thông cùng 3 công trình trọng điểm. Cùng với hệ thống giao thông hiện hữu trong khu vực, những tuyến đường này khi hoàn thành góp phần hoàn chỉnh, đồng bộ mạng lưới giao thông hiện đại, có tính kết nối cao giữa các huyện vùng kinh tế trọng điểm với Cảng quốc tế Long An và TP Hồ Chí Minh.

Theo đó, 8 công trình nằm trong chương trình đột phá về giao thông gồm: Đường Lương Hòa - Bình Chánh; DĐường Hựu Thạnh - Tân Bửu; Đường tỉnh 826E; Đường kết nối đường dẫn vào cầu Rạch Dơi đến ĐT826E; Trục động lực Đức Hòa; Đường Tân Tập - Long Hậu; Nâng cấp, mở rộng ĐT824; Nút giao đường Hùng Vương - Quốc lộ 62.

Bên cạnh đó, trong nhiệm kỳ 2020-2025, tỉnh Long An được Quốc hội và Chính phủ giao triển khai, thực hiện hai công trình giao thông trọng điểm quốc gia gồm đường vành đai 3 và đường vành đai 4 TP Hồ Chí Minh.

Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út cùng các sở, ngành tỉnh và UBND huyện Bến Lức kiểm tra thực tế tiến độ thực hiện Đường Vành đai 3 - TP.HCM đoạn qua Long An và Đường tỉnh 830E
Chủ tịch UBND tỉnh Long An Nguyễn Văn Út cùng các sở, ngành tỉnh kiểm tra thực tế tiến độ thực hiện Đường Vành đai 3 - TP Hồ Chí Minh đoạn qua Long An và Đường tỉnh 830E

Ngoài ra, tỉnh còn tập trung nguồn lực để triển khai, xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ phục vụ phát triển công nghiệp, vùng kinh tế và 3 công trình trọng điểm theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025.

Theo đó, Long An xác định đầu tư 3 công trình giao thông trọng điểm gồm: Đường vành đai TP Tân An và cầu bắc qua sông Vàm Cỏ Tây (đoạn còn lại); Đường tỉnh ĐT 827E (giải phóng mặt bằng đoạn từ đầu tuyến đến sông Vàm Cỏ Đông); ĐT 830E (đoạn từ nút giao cao tốc đến ĐT 830).

Ông Đặng Hoàng Tuấn, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Long An, cho biết sau hơn 2 năm triển khai, với sự hỗ trợ, quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các địa phương... Dự án đường Vành đai TP Tân An trọng điểm cơ bản đạt kế hoạch. Song song đó, nhiều công trình, dự án khác được hình thành, từng bước xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đến nay, việc triển khai đầu tư xây dựng dự án đường vành đai TP Tân An hiện đã đạt 80% kế hoạch. Tuy nhiên, tại vị trí 2 nút giao (đầu và cuối tuyến) Cầu bắc qua sông Vàm Cỏ Tây còn vướng hệ thống hạ tầng kỹ thuật do Trung tâm Phát triển quỹ đất và Dịch vụ Tài nguyên, môi trường làm chủ đầu tư chưa được di dời.

Thời gian tới, Sở Giao thông vận tải sẽ đôn đốc các nhà thầu triển khai thi công đúng tiến độ được phê duyệt. UBND thành phố Tân An, Trung tâm Phát triển quỹ đất và Dịch vụ Tài nguyên, môi trường tập trung giải quyết vướng mắc về mặt bằng các trường hợp còn lại. Dự án đường Vành đai TP Tân An dự kiến thông xe toàn tuyến vào cuối năm 2023.

Đối với đường tỉnh 830E, có mức vốn đầu tư xây dựng trên 1.200 tỉ đồng và giải phóng mặt bằng hơn 2.490 tỉ đồng, khi hình thành sẽ kết nối Quốc lộ 1, Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh, Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh và 2 trục giao thông dọc quan trọng của tỉnh là đường tỉnh 830, 830C; cũng như kết nối toàn tuyến DT830 từ các khu công nghiệp khu vực Đức Hoà tới Cảng Quốc tế Long An.

đường Vành đai TP.Tân An phần đường cơ bản hoàn thành, đang khẩn trương hoàn thiện cầu bắc qua sông Vàm Cỏ Tây và cầu qua sông Rạch Chanh, phấn đấu thông xe vào cuối năm 2023.
Đường Vành đai TP Tân An phấn đấu thông xe vào cuối năm 2023.

Dự án được UBND tỉnh Long An đã khởi công vào ngày 21/4, Nếu thuận lợi về công tác giải phóng mặt bằng tại huyện Bến Lức, DT 830E cũng sẽ được hoàn thành trong năm 2025.

Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Long An cho biết, dự án DT 827E (tức QL50B tương lai) đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư. Vừa qua, Sở Giao thông vận tải tỉnh Long An đã trình Hội đồng Nhân dân tỉnh ban hành nghị quyết triển khai dự án, nhưng do nguồn lực đầu tư và diện tích thu hồi đất quá lớn, trong khi Chính phủ chưa thống nhất việc chuyển mục đích sử dụng đất lúa sang đất phi nông nghiệp, nên việc triển khai dự án gặp nhiều khó khăn.

Tỉnh Long An thực hiện theo Kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy số 583-KL/TU ngày 19/4/2023, trong đó Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thống nhất phương án đầu tư xây dựng ĐT.827E. Hiện, Sở Giao thông vận tải tỉnh Long An đang triển khai lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, triển khai khi xác định được nguồn vốn.

Dự án xây dựng ba cầu bắc qua các sông Cần Giuộc, Vàm Cỏ Đông và Vàm Cỏ Tây có tổng mức đầu tư dự kiến 4.798 tỷ đồng; trong đó vốn vay ODA 174 triệu USD tương đương hơn 4.000 tỷ đồng, vốn đối ứng 737 tỷ đồng.

Ông Đặng Hoàng Tuấn, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Long An
Ông Đặng Hoàng Tuấn, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Long An

3 cây cầu này đều nằm trên đường tỉnh 827E, tức quốc lộ 50B đang thi công, nhằm kết nối trục động lực TP Hồ Chí Minh - Long An - Tiền Giang. Cụ thể, Sông Cần Giuộc được xây dựng hai cầu song song, mỗi cầu có tổng chiều dài 2,7 km, chiều rộng mặt cầu 14 m. Hai cầu bắc qua sông Vàm Cỏ Đông và Vàm Cỏ Tây có tổng chiều dài bao gồm đường dẫn mỗi cầu trên 6 km. Ở giai đoạn 1, sông Cần Giuộc xây một cầu với chiều rộng mặt cầu trên 13 m.

Sở Giao thông vận tải Long An cũng cho biết, hiện tỉnh đang hoàn tất hồ sơ gửi các bộ, ngành trung ương để trình Chính phủ phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư. Theo kế hoạch, cuối năm 2024 dự án được triển khai thực hiện.

Sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, các dự án này sẽ đóng vai trò kết nối các cung đường (quốc lộ 50, quốc lộ 50B, quốc lộ 1), hình thành tuyến giao thông động lực xuyên suốt từ TP Hồ Chí Minh đến Tiền Giang, kết nối TP Hồ Chí Minh đi các tỉnh, thành vùng đồng bằng sông Cửu Long và ngược lại.

Hiện nay, ngành giao thông vận tải và các địa phương tại Long An tiếp tục tăng tốc đẩy nhanh tiến độ các công trình, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các đơn vị trong quá trình thi công. Các dự án giao thông sớm hoàn thành và đi vào hoạt động sẽ có đóng góp quan trọng, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội Long An và vùng trọng điểm kinh tế phía Nam.

Đọc thêm

Cơ hội tạo diện mạo mới cho Thủ đô Hà Nội Đô thị

Cơ hội tạo diện mạo mới cho Thủ đô Hà Nội

TTTĐ - Nghị quyết số 15-NQ/TƯ ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 định hướng sông Hồng là một trong 5 trục phát triển của Thủ đô.
TP HCM đề xuất thu phí ô tô đi vào trung tâm Đô thị

TP HCM đề xuất thu phí ô tô đi vào trung tâm

TTTĐ - Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP HCM vừa cho biết, đang hoàn chỉnh báo cáo trình UBND thành phố chấp thuận chủ trương cho phép xây dựng Đề án "Thu phí xe ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm", dự kiến trình trong tháng 6/2024.
Các biện pháp sử dụng điện an toàn, phòng chống cháy nổ Đô thị

Các biện pháp sử dụng điện an toàn, phòng chống cháy nổ

TTTĐ - Việc sử dụng điện không đúng cách sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, thậm chí có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) khuyến cáo khách hàng các biện pháp an toàn khi sử dụng điện để giảm thiểu nguy cơ tai nạn và phòng chống cháy nổ.
Đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình, dự án đường sắt đô thị Đô thị

Đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình, dự án đường sắt đô thị

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 239/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà - Tổ trưởng Tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo để chỉ đạo tiến độ triển khai các công trình, dự án đường sắt đô thị thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Dự án quy hoạch gần 20 năm vẫn ì ạch thi công Đô thị

Dự án quy hoạch gần 20 năm vẫn ì ạch thi công

TTTĐ - Trước việc dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Chí Thanh thi công ì ạch do vướng mặt bằng, lãnh đạo UBND TP Hội An đã tổ chức đối thoại với người dân.
EVN bác thông tin "kêu gọi doanh nghiệp phía Bắc giảm 30% mức sử dụng điện" Đô thị

EVN bác thông tin "kêu gọi doanh nghiệp phía Bắc giảm 30% mức sử dụng điện"

TTTĐ - Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) nêu rõ, thông tin "cơ quan chức năng của Việt Nam kêu gọi một số doanh nghiệp ở phía Bắc tự nguyện giảm 30% mức sử dụng điện" là không chính xác.
Đề xuất 25.540 tỷ đồng làm cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành Đô thị

Đề xuất 25.540 tỷ đồng làm cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

TTTĐ - Theo quy hoạch, đường cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây. Đây là trục giao thông quan trọng, kết nối vùng Tây Nguyên với vùng Đông Nam Bộ, vùng Tây Nam Bộ và TP.HCM có chiều dài khoảng 128,8 km, mức đầu tư khoảng 25.540 tỷ đồng.
Tín hiệu tích cực từ mô hình “Cổng trường học an toàn giao thông” Đô thị

Tín hiệu tích cực từ mô hình “Cổng trường học an toàn giao thông”

TTTĐ - Sau thời gian thí điểm các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông trước cổng cụm trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội, về cơ bản dự án đã đạt được mục tiêu, hiệu quả đề ra. Đây cũng là tiền đề rất quan trọng để sắp tới, thành phố tiếp tục nhân rộng mô hình này.
Trình Quốc hội dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Đà Nẵng Đô thị

Trình Quốc hội dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Đà Nẵng

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 74/NQ-CP ngày 21/5/2024 về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng.
Giao thông an toàn, thông suốt nhờ tổ công tác “đặc biệt” Đô thị

Giao thông an toàn, thông suốt nhờ tổ công tác “đặc biệt”

TTTĐ - Theo đánh giá của Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội), việc triển khai 5 tổ công tác “đặc biệt” làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, xử lý các vi phạm vào giờ cao điểm đã mang lại hiệu quả đáng ghi nhận, qua đó giảm hẳn hành vi phạm giao thông như không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, đi sai làn, sử dụng rượu bia…
Xem thêm