Tag

Long Biên: Điểm sáng trong thực hiện chính sách BHXH tự nguyện

BHXH & Đời sống 25/08/2022 17:23
aa
TTTĐ - Trên địa bàn quận Long Biên từ năm 2020 không còn hộ nghèo, hiện chỉ còn 228 hộ cận nghèo. Tùy theo thực tế rà soát đối tượng hàng năm, nếu phát sinh hộ nghèo, quận sẽ hỗ trợ, đảm bảo 100% người nghèo, cận nghèo trên địa bàn quận được tham gia BHXH tự nguyện.
Người dân Hà Nội được hỗ trợ đến 60% mức đóng BHXH tự nguyện Gắn trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện chính sách BHXH Mức đóng cụ thể của người lao động khi tham gia BHXH, BHYT Quận Long Biên hỗ trợ 100% mức đóng BHXH tự nguyện cho hộ nghèo, cận nghèo Long Biên: Hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ 100% tiền đóng khi tham gia BHXH tự nguyện

Tạo sự lan tỏa mạnh mẽ

Bà Trần Thị Hoài Hương, Trưởng phòng Lao động Thương binh và Xã hội quận Long Biên cho biết: Từ tháng 8/2022 đến 31/12/2025, người thuộc hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn quận Long Biên có nhu cầu được hỗ trợ chính sách BHXH tự nguyện, đủ điều kiện tham gia sẽ được hỗ trợ 100% tiền đóng BHXH tự nguyện.

Quy trình thực hiện chính sách hỗ trợ đã được liên ngành xây dựng với 6 bước cơ bản. Bên cạnh đó, UBND các phường có trách nhiệm chỉ đạo các bộ phận chuyên môn, đoàn thể, tổ dân phố làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền trong Nhân dân, đoàn viên, hội viên.

Để công tác hỗ trợ người nghèo, cận nghèo trên địa bàn quận Long Biên được triển khai thuận tiện, nhanh chóng, quận Long Biên đã thực hiện rà soát, hướng dẫn kê khai và lập danh sách người thuộc hộ nghèo, cận nghèo đủ điều kiện được hỗ trợ thêm tiền đóng BHXH tự nguyện.

UBND quận Long Biên cũng yêu cầu các phường thường xuyên rà soát, theo dõi biến động, phát sinh về những trường hợp đã thoát nghèo, thoát cận nghèo, chuyển nơi cư trú… để kịp thời báo tăng, giảm hỗ trợ với cơ quan BHXH.

Long Biên: Điểm sáng trong thực hiện chính sách BHXH tự nguyện
Cán bộ ngành BHXH tuyên truyền chính sách an sinh xã hội tới người buôn bán tự do

Phó Chủ tịch UBND phường Ngọc Lâm Nguyễn Văn Tiến cho biết: Ngay sau khi nhận kế hoạch 361/KH-UBND-MTTQ ngày 16/8/2022 về hỗ trợ thêm tiền đóng BHXH cho người tham gia BHXH tự nguyện thuộc hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn quận Long Biên - giai đoạn 2022-2025 của quận, UBND các phường đã triển khai tuyên truyền sâu rộng tới các hộ cận nghèo tại phường Ngọc Lâm.

Kết quả 100% thành viên thuộc đối tượng tham gia đều vui mừng và đồng ý tham gia BHXH tự nguyện. Thời gian tới, phường sẽ tiếp tục tuyên truyền sâu rộng hơn nữa về chính sách nhân văn của BHXH tự nguyện tạo sự lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa trong Nhân dân.

Theo Chủ tịch UBMTTQ quận Vũ Thị Thành, từ năm 2020, quận Long Biên không còn hộ nghèo, hiện quận còn 228 hộ cận nghèo. Tùy theo thực tế rà soát đối tượng hàng năm, nếu phát sinh hộ nghèo sẽ hỗ trợ, đảm bảo 100% người nghèo, cận nghèo trên địa bàn quận được tham gia BHXH tự nguyện.

Nguồn kinh phí hỗ trợ được trích từ Quỹ vì người nghèo của quận Long Biên và các phường trên địa bàn. Riêng năm 2022, UBND quận Long Biên chỉ đạo các đơn vị khẩn trương thực hiện, bảo đảm đến 31/8/2022 đạt 100% người thuộc diện hỗ trợ sẽ được tham gia BHXH tự nguyện.

Để tất cả người dân được tiếp cận với lưới an sinh

Trước những kết quả quận Long Biên đã đạt được trong thời gian qua, Giám đốc BHXH TP Hà Nội Nguyễn Đức Hòa đánh giá cao sự lãnh đạo, chỉ đạo của Quận ủy, HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ quận Long Biên và sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị trong việc thực hiện mục tiêu bao phủ BHXH, BHYT và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn. Đặc biệt là việc hỗ trợ thêm tiền đóng BHXH cho người tham gia BHXH tự nguyện thuộc hộ nghèo, cận nghèo.

Giám đốc BHXH Thành phố nhấn mạnh: Quận Long Biên là địa phương đi đầu, là điểm sáng trên địa bàn Thủ đô thực hiện được gói hỗ trợ này. Với sự vào cuộc chủ động của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự quan tâm sát sao đối với những trường hợp khó khăn sẽ góp phần tạo điều kiện cho tất cả người dân được tiếp cận với lưới an sinh xã hội.

Long Biên: Điểm sáng trong thực hiện chính sách BHXH tự nguyện
Tham gia BHXH tự nguyện là cách để người dân được hưởng lương hưu và nhiều chính sách chăm sóc sức khỏe khi về già

Ông Nguyễn Đức Hòa cũng cho rằng, đây là giải pháp nhằm nâng cao tỷ lệ người sau độ tuổi nghỉ hưu được hưởng lương hưu, BHXH hằng tháng, trợ cấp hưu trí, qua đó giảm gánh nặng cho ngân sách chi cho các trường hợp bảo trợ xã hội, người cao tuổi không có lương hưu, trợ cấp xã hội..

Bên cạnh những người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, đồng chí mong rằng các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể của quận Long Biên sẽ tiếp tục quan tâm tuyên truyền sâu rộng chính sách BHXH, BHYT tới nhiều đối tượng khác để đảm bảo tăng nhanh số người tham gia, Long Biên sẽ luôn là điểm sáng, hoàn thành vượt các chỉ tiêu HĐND, UBND Thành phố giao.

Nhân dịp này, Giám đốc BHXH thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Hòa cùng đại diện lãnh đạo MTTQ quận Long Biên trao sổ BHXH tự nguyện cho 14 người đại diện hộ cận nghèo thuộc 14 phường. Công ty CP Đầu tư Long Biên cũng đã quyết định trích kinh phí đóng BHXH tự nguyện cho thân nhân của 10 lao động thuộc Công ty và được Phó Chủ tịch UBND quận Đinh Thị Thu Hương và đại diện công ty trao tặng sổ BHXH ngay tại Hội nghị.

Nhằm biểu dương kịp thời tập thể và cá nhân có thành tích trong công tác tham mưu thực hiện hỗ trợ thêm tiền đóng BHXH cho người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn quận Long Biên giai đoạn 2022-2025, Giám đốc BHXH TP Hà Nội Nguyễn Đức Hòa đã trao tặng Giấy khen của BHXH thành phố cho tập thể Ủy ban Mặt trận Tổ quốc quận Long Biên và 4 cá nhân trong và ngoài ngành BHXH Việt Nam.

Đọc thêm

Người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng nhiều lợi ích từ Đề án 06 BHXH & Đời sống

Người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng nhiều lợi ích từ Đề án 06

TTTĐ - Thời gian qua, trên nền tảng, hạ tầng công nghệ thông tin, BHXH Việt Nam đã tích cực triển khai Đề án 06 theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và trở thành một trong những Bộ, ngành đi đầu về xây dựng Chính phủ số. Các kết quả đạt được đã và đang phục vụ hiệu quả cho các hoạt động công tác của Ngành, đem lại nhiều lợi ích cho người dân và doanh nghiệp trong tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT.
Bảo hiểm y tế - Tấm thẻ an sinh của người bệnh BHXH & Đời sống

Bảo hiểm y tế - Tấm thẻ an sinh của người bệnh

TTTĐ - Nhiều năm qua, bảo hiểm y tế (BHYT) trở thành tấm thẻ an sinh của không ít người dân khi không may bị ốm đau, bệnh tật, gặp tai nạn rủi ro, nhất là đối với người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.
BHXH Việt Nam công bố công tác cán bộ tại Trung tâm Truyền thông Nhân sự

BHXH Việt Nam công bố công tác cán bộ tại Trung tâm Truyền thông

TTTĐ - Sáng 13/6, tại trụ sở BHXH Việt Nam, Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh đã trao quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông BHXH Việt Nam. Tham dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo Vụ Tổ chức cán bộ, cùng toàn thể cán bộ viên chức của Trung tâm Truyền thông.
Nợ bảo hiểm xã hội Quảng Nam tăng cao Xã hội

Nợ bảo hiểm xã hội Quảng Nam tăng cao

TTTĐ - Tỉnh Quảng Nam hiện có hơn 322 tỷ đồng nợ Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm y tế (BHYT), Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trong đó khối doanh nghiệp nợ hơn 246 tỷ đồng.
Chất lượng phục vụ ngành BHXH: Đáp ứng sự hài lòng người dân BHXH & Đời sống

Chất lượng phục vụ ngành BHXH: Đáp ứng sự hài lòng người dân

TTTĐ - Bên cạnh việc giải quyết, chi trả chế độ, chính sách BHYT đầy đủ, kịp thời, đúng quy định, BHXH Việt Nam còn tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp để tạo ra nhiều tiện ích, lợi ích cho người tham gia, thụ hưởng và cơ quan quản lý Nhà nước trong việc phát hiện, phòng chống lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT.
Đóng góp quan trọng cho công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân BHXH & Đời sống

Đóng góp quan trọng cho công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân

TTTĐ - Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, chính sách BHYT không chỉ gia tăng tỷ lệ người tham gia Bảo hiểm y tế (BHYT), tiệm cận mục tiêu BHYT toàn dân mà còn đảm bảo tốt quyền lợi BHYT của người thụ hưởng. Đây vừa là nhiệm vụ chính trị vừa thể hiện trách nhiệm của Ngành trong đảm bảo an sinh xã hội, chăm sóc sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới.
Những thay đổi về chính sách bảo hiểm y tế người dân cần biết BHXH & Đời sống

Những thay đổi về chính sách bảo hiểm y tế người dân cần biết

TTTĐ - Từ ngày 1/7/2024 sẽ có những thay đổi với chính sách bảo hiểm y tế người dân cần biết để đảm bảo quyền lợi.
Hệ sinh thái BHXH 4.0: Phục vụ quyền lợi của doanh nghiệp, người dân BHXH & Đời sống

Hệ sinh thái BHXH 4.0: Phục vụ quyền lợi của doanh nghiệp, người dân

TTTĐ - Với quyết tâm kiến tạo, phát triển ngành BHXH Việt Nam hiện đại, chuyên nghiệp, vì sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp, thời gian qua, trên cơ sở nền tảng, hạ tầng công nghệ thông tin sẵn có, BHXH Việt Nam đã triển khai mạnh mẽ công tác chuyển đổi số theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và trở thành một trong những Bộ, ngành đi đầu về xây dựng Chính phủ số. Các kết quả đạt được đã và đang phục vụ hiệu quả cho các hoạt động công tác của Ngành và đem lại rất nhiều lợi ích cho người tham gia, thụ hưởng chính sách.
Cảnh báo tình trạng giả danh cán bộ BHXH Việt Nam để lừa đảo BHXH & Đời sống

Cảnh báo tình trạng giả danh cán bộ BHXH Việt Nam để lừa đảo

TTTĐ - BHXH Việt Nam đã nhiều lần đưa ra cảnh báo về tình trạng mạo danh người của cơ quan BHXH nhằm lợi dụng, lừa đảo người dân có nhu cầu giải quyết chế độ BHXH, BHYT.
Tăng mạnh số người cao tuổi nhận lương hưu qua ATM BHXH & Đời sống

Tăng mạnh số người cao tuổi nhận lương hưu qua ATM

TTTĐ - Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội Hà Nội, hơn 92% người dân hưởng chế độ hưu trí, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) hằng tháng trên địa bàn Hà Nội đăng ký nhận tiền lương qua tài khoản cá nhân.
Xem thêm