Tag

Lốp xe, ngôi sao và cuộc cách mạng ẩm thực

Du lịch 17/02/2023 15:38
aa
TTTĐ - Thế giới luôn tồn tại những mảnh ghép từ những phạm trù, khái niệm không liên quan, ví như lốp xe, ngôi sao và ẩm thực của Michelin. Tuy nhiên, bằng một cách nào đó, nó xuất hiện, tồn tại và bất biến như một biểu tượng định danh cho sự tinh tế của ẩm thực để tạo nên những tiếng vang ở những vùng đất mà nó dừng chân.
Sun Group đồng hành cùng Michelin nâng tầm ẩm thực Việt Đại diện Michelin Guide: “Việt Nam là điểm đến ẩm thực đích thực” Làm gì để ẩm thực Việt “bước ra ánh sáng”? Nghệ nhân ẩm thực Ánh Tuyết: “Không phải cứ ngồi vào bàn ghế mạ vàng là có sao Michelin”

Từ tham vọng bán lốp ô tô

Nếu phụ nữ phải cảm ơn Christian Louboutin đã tạo ra “vết son đỏ chết người” dưới những gót giày thì giới sành ẩm thực phải cảm ơn anh em nhà Michelin, Andre và Edouard Michelin, khi họ vô tình tạo ra cuốn sách bìa đỏ được ví như kinh thánh của ngành ẩm thực - Michelin Guide.

Logo Michelin Guide tại một nhà hàng ở Brussels, Bỉ
Logo Michelin Guide tại một nhà hàng ở Brussels, Bỉ

Câu chuyện của Michelin Guide bắt đầu từ năm 1900. Hay ở chỗ, mục đích ban đầu của nó lại chẳng liên quan đến ẩm thực, mà đơn thuần chỉ là một chiêu thức marketing. Chuyện là, hai anh em nhà Michelin vốn là chủ hãng lốp Michelin vì muốn bán được nhiều lốp xe nên đã nghĩ ra một cuốn catalogue ghi lại những thông tin du lịch hữu ích như bản đồ, địa chỉ các nhà hàng, khách sạn, nơi đổ xăng… nhằm khuyến khích người Pháp lái xe nhiều hơn trong các chuyến đi, lái xe nhiều hơn thì lốp xe sẽ nhanh mòn hơn, từ đó thúc đẩy doanh số bán hàng.

Ban đầu, nó được phát miễn phí. Đến năm 1920, khi ông Andre Michelin phát hiện nó được sử dụng để kê bàn làm việc, một phiên bản mới của Michelin đã được trình làng với giá 7 franc. Lúc đó, Michelin Guide chỉ bao gồm danh sách các khách sạn ở Paris và các nhà hàng theo danh mục cụ thể.

Hơn 1 thế kỉ tồn tại, Michelin Guide được ví như cuốn kinh thánh của ẩm thực. Sở dĩ nó quyền lực đến vậy bởi nó chứa đựng những giá trị cốt lõi để ẩm thực không đơn thuần là thưởng thức món ngon mà còn là một thú chơi công phu, một hành trình trải nghiệm bắt đầu bằng sự cầu kì và tinh tế, khắt khe, chuẩn mực và khép lại bằng sự mãn nguyện, hài lòng.

Từ một một chiêu thức marketing cho lốp xe, Michelin Guide trở thành “kinh thánh” của ngành ẩm thực
Từ một một chiêu thức marketing cho lốp xe, Michelin Guide trở thành “kinh thánh” của ngành ẩm thực

Michelin Guide khái quát hoá sự tinh tế của mình bằng bộ quy tắc gồm 5 tiêu chí khó nhằn đúng chuẩn tinh thần cầu kì của Pháp: Đề cao chất lượng nguyên liệu sử dụng, kĩ thuật nấu điêu luyện, sự hài hoà trong hương vị, cá tính của đầu bếp được thể hiện trong món ăn và chất lượng ổn định theo thời gian của các món ăn.

Từ 5 tiêu chí này, Michelin Guide phân chia cấp độ 1-2-3 sao. Một sao Michelin có nghĩa là nhà hàng có chất lượng tốt, đáng để dừng chân. Hai sao đồng nghĩa nhà hàng có chất lượng xuất sắc, đáng để đi một quãng đường xa. Ba sao, cấp bậc cao nhất chứng tỏ chất lượng vượt trội, đáng để dành một chuyến đi đặc biệt.

Đạt sao Michelin Guide không dễ. Sau khi lọt vào tầm ngắm của Michelin Guide, các chuyên gia ẩm thực Michelin Guide, những người được ví như những “điệp viên” vì danh tính của họ luôn là một ẩn số, sẽ bí mật đến từng nhà hàng, thẩm định và đánh giá dựa trên 5 tiêu chí. Quá trình thẩm định này kéo dài tới vài năm vì Michelin Guide coi trọng chất lượng ổn định theo thời gian của các món ăn.

Khách du lịch xếp hàng trước một nhà hàng sao Michelin ở Melbourne, Úc. Ảnh: Istock
Khách du lịch xếp hàng trước một nhà hàng sao Michelin ở Melbourne, Úc. Ảnh: Istock

Mọi sự khắt khe đều có giá của nó. Bởi nó là khởi đầu cho công cuộc…

…Bứt phá lên tầm cao mới

Trong suốt hơn 1 thế kỉ tồn tại, Michelin Guide dừng chân ở vùng đất nào đều đồng nghĩa tiếng tăm về ẩm thực của vùng đất đó không chỉ được khẳng định, thăng hoa. Mà từ đó còn mở ra vô vàn cơ hội thúc đẩy du lịch, thu hút nhân lực chất lượng cao.

Năm 2007, Michelin Guide đặt chân đến xứ Phù Tang. Năm 2008, cuốn Michelin Guide Nhật Bản đầu tiên được trình làng, chỉ trong 5 tuần, 300.000 cuốn đã bán hết veo. Năm 2010, Tokyo vượt mặt Paris trở thành thủ đô của những nhà hàng 3 sao Michelin. Chỉ trong 3 năm, ẩm thực Nhật thăng hạng, nắm giữ ngôi vương. Trước đó, danh tiếng của ẩm thực Nhật chưa bao giờ được lan toả ở cấp độ cao như thế. Kể từ khi có sao Michelin, ẩm thực Nhật gắn liền với sự thượng thừa.

Năm 2016, khi cuốn Michelin Guide Singapore đầu tiên được xuất bản, ngay lập tức Quốc đảo Sư tử được đánh giá như một “eldorado mới” của ẩm thực thế giới. Lần đầu tiên, Michelin Guide phá vỡ những nguyên tắc của mình khi đưa hai cơ sở ăn uống đường phố vào danh sách 1 sao. Ẩm thực đường phố từ chỗ ít được xem trọng, ghi nhận đã được Michelin nâng lên một tầm cao mới, danh giá và tiếng tăm. Chỉ sau một đêm, ẩm thực đường phố Singapore nhờ có sao Michelin đã bước sang một trang mới, được cả thế giới biết đến, mở đường cho ngành du lịch bách chiến bách thắng.

Nhật Bản là quốc gia sở hữu nhiều Michelin nhất thế giới
Nhật Bản là quốc gia sở hữu nhiều Michelin nhất thế giới

Francis Attrazic, Chủ tịch Hiệp hội Ẩm thực Bậc thầy Pháp đã khẳng định trên tờ Le Figaro: “Doanh thu của các nhà hàng đạt sao Michelin tăng trung bình 30%. Những ngôi sao mang đến một hơi thở mới cho các nhà hàng”.

Nói một cách khác, sao Michelin như một “cú hích” mở đường cho những bứt phá có tính chiến lược lâu dài.

Cơ hội cho ẩm thực Việt

Cùng với sự đồng hành của Tập đoàn Sun Group - thương hiệu gắn liền với một loạt các khu vui chơi giải trí và khu nghỉ dưỡng hàng đầu tại Việt Nam, Michelin đã “cập bến” Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Đây sẽ là một cơ hội hiếm có để các cơ sở ăn uống, nhà hàng tại hai thành phố lớn nhất của Việt Nam nhận sao danh giá, đưa danh tiếng ẩm thực Việt vươn tầm thế giới.

Michelin Guide “cập bến” Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh
Michelin Guide “cập bến” Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh

Một loạt các cơ sở ăn uống, nhà hàng tại hai điểm đến đã lọt vào tầm ngắm và đang trong giai đoạn thẩm định cho cuốn Michelin Guide Việt Nam đầu tiên trình làng vào tháng 6/2023. Danh sách này vẫn là một bí mật cho đến phút chót.

Cơ hội đã mở ra nhưng làm thế nào để các cơ sở ăn uống, nhà hàng tại Việt Nam vượt qua quá trình thẩm định vốn nổi tiếng khắt khe của Michelin. Câu trả lời chỉ có thể là chất lượng, chất lượng và chất lượng. Thay vì thỏa hiệp chạy theo lợi nhuận, xuề xoà và dễ dãi trong việc lựa chọn nguồn nguyên liệu hay trong cả thái độ phục vụ thực khách, ẩm thực Việt cần hướng đến những chuẩn mực cao hơn để làm chủ sự tinh tế, đồng thời chọn cho mình những cá tính ẩm thực không lẫn vào đâu được.

Chỉ khi tạo dựng được bản sắc, làm chủ bản sắc đó và xây dựng nó trở nên khác biệt, khi ấy sao Michelin sẽ là đòn bẩy để ẩm thực Việt khẳng định tên tuổi, tầm vóc để vươn mình bước lên một tầm cao mới.

Valentine bùng nổ cảm xúc tại Sun World Phu Quoc, tại sao không? Valentine bùng nổ cảm xúc tại Sun World Phu Quoc, tại sao không?

TTTĐ - Không phải nhà hàng hay khách sạn, một cuộc hẹn Valentine tại tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Phu Quoc ...

Chưa thể đến Bắc Mỹ hay Canada săn mây dạ quang, đến núi Bà Đen ngắm mây siêu hiếm cũng có thể khiến bạn “bớt ghiền” Chưa thể đến Bắc Mỹ hay Canada săn mây dạ quang, đến núi Bà Đen ngắm mây siêu hiếm cũng có thể khiến bạn “bớt ghiền”

TTTĐ - Mây dạ quang là hiện tượng thiên nhiên cực kỳ hiếm lạ, mới chỉ được quan sát thấy ở Anh, Nam Cực hay ...

Fansipan - đại huyết mạch quốc gia, điểm đến tâm linh tìm về của du khách Việt Fansipan - đại huyết mạch quốc gia, điểm đến tâm linh tìm về của du khách Việt

TTTĐ - Là đỉnh cao nhất dãy Hoàng Liên Sơn, đại huyết mạch quốc gia, Fansipan nay còn trở thành chốn tìm về để chiêm ...

Đến Sun World Phu Quoc trải nghiệm 7 cung bậc hạnh phúc Đến Sun World Phu Quoc trải nghiệm 7 cung bậc hạnh phúc

TTTĐ - Sở hữu vẻ đẹp thiên nhiên hiếm có cùng đa dạng trải nghiệm từ gần gũi, thân thiện đến độc lạ và đẳng ...

Huyền Anh

Đọc thêm

Đà Nẵng: Diện mạo mới cho làng du lịch cộng đồng Bhơ Hôồng Du lịch

Đà Nẵng: Diện mạo mới cho làng du lịch cộng đồng Bhơ Hôồng

TTTĐ - Ngày càng nhiều du khách tìm đến làng du lịch cộng đồng để trải nghiệm những thanh âm cồng chiêng, nghề thủ công truyền thống hay những nếp sinh hoạt bình dị đang được “đánh thức” theo một cách rất mới giúp du khách hiểu hơn phong tục, văn hóa bản địa.
Đà Nẵng: Du lịch tăng trưởng vượt ảnh hưởng mưa bão, bất động sản ven biển tăng nhiệt Du lịch

Đà Nẵng: Du lịch tăng trưởng vượt ảnh hưởng mưa bão, bất động sản ven biển tăng nhiệt

TTTĐ - Du lịch Đà Nẵng tiếp tục duy trì đà tăng trưởng dù chịu ảnh hưởng từ mưa bão liên tiếp, kéo theo sức hút trở lại của bất động sản ven biển. Nổi bật trên thị trường là Newtown Diamond - tổ hợp căn hộ mặt biển, sát sân gôn với pháp lý sở hữu lâu dài hiếm có, một nơi an cư lý tưởng và cũng là tài sản đầu tư đón đầu xu hướng.
Đà Nẵng công bố chuỗi sự kiện trong Lễ hội Chào năm mới 2026 Nhịp điệu cuộc sống

Đà Nẵng công bố chuỗi sự kiện trong Lễ hội Chào năm mới 2026

TTTĐ - TP Đà Nẵng tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội chào năm mới 2026 với đa dạng hoạt động văn hóa, thể thao, mua sắm kéo dài từ cuối năm 2025 đến đầu năm 2026.
Booking.com dự đoán top 10 xu hướng sẽ định hình ngành du lịch trong năm 2026 Du lịch

Booking.com dự đoán top 10 xu hướng sẽ định hình ngành du lịch trong năm 2026

TTTĐ - Trong lần ra mắt thứ 10, báo cáo Dự đoán Xu hướng du lịch thường niên của Booking.com cho thấy trong năm 2026 du khách sẽ hưởng ứng những hành trình mang đậm tính cá nhân, phản ánh rõ nét mục tiêu, đam mê và thói quen độc đáo của mình.
Fansipan lập kỷ lục 6 lần liên tiếp là "Điểm du lịch có thắng cảnh thiên nhiên hàng đầu thế giới" Du lịch

Fansipan lập kỷ lục 6 lần liên tiếp là "Điểm du lịch có thắng cảnh thiên nhiên hàng đầu thế giới"

TTTĐ - Khu du lịch Sun World Fansipan Legend (Sa Pa, Lào Cai) vừa lập nên một kỳ tích lịch sử, chính thức xác lập kỷ lục 6 năm liên tiếp được vinh danh tại hạng mục "Điểm du lịch có thắng cảnh thiên nhiên hàng đầu thế giới 2025" (World's Leading Natural Landscape Tourist Attraction 2025).
Hành trình trải nghiệm Phú Quốc - Chuỗi tri ân khách hàng của Sun Property Du lịch

Hành trình trải nghiệm Phú Quốc - Chuỗi tri ân khách hàng của Sun Property

TTTĐ - Với chủ đề “Boarding to Paradise” - Cất cánh tới thiên đường, chuỗi sự kiện tri ân với 3 đợt chào đón các chủ sở hữu Sun Property tạo ấn tượng tốt đẹp với các khách hàng thân thiết, củng cố niềm tin vào lựa chọn đầu tư đón đầu tương lai tươi sáng của đặc khu Phú Quốc.
Lâm Đồng phục hồi mạnh mẽ thị trường khách du lịch quốc tế Du lịch

Lâm Đồng phục hồi mạnh mẽ thị trường khách du lịch quốc tế

TTTĐ - Năm 2025, ngành du lịch Lâm Đồng ghi nhận một năm tăng trưởng ấn tượng, đặc biệt là sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường khách quốc tế.
Hệ sinh thái đa dạng giúp Bình Mỹ trở thành điểm sáng du lịch Nhịp sống phương Nam

Hệ sinh thái đa dạng giúp Bình Mỹ trở thành điểm sáng du lịch

TTTĐ - Xã Bình Mỹ đang nổi lên như một điểm sáng trong phát triển du lịch ven đô TP Hồ Chí Minh, khi hội tụ hệ sinh thái đa dạng từ văn hóa, làng nghề đến nông nghiệp và cảnh quan sông nước. Những đánh giá tích cực từ đoàn khảo sát của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho thấy địa phương này có tiềm năng lớn để hình thành các sản phẩm du lịch đặc trưng trong thời gian tới.
Khánh Hoà đón tàu biển quốc tế Costa Serena với gần 2.700 du khách Nhịp điệu cuộc sống

Khánh Hoà đón tàu biển quốc tế Costa Serena với gần 2.700 du khách

TTTĐ - Sáng 7/12, tàu biển quốc tế Costa Serena, khởi hành từ cảng Hong Kong, đã cập bến du thuyền quốc tế Ana Marina tại Khánh Hòa. Chuyến tàu mang theo gần 2.700 du khách, chủ yếu đến từ châu Âu.
Đến Capella Hanoi dịp cuối năm thưởng thức “The Grand Holiday Show 2025” Du lịch

Đến Capella Hanoi dịp cuối năm thưởng thức “The Grand Holiday Show 2025”

TTTĐ - “The Grand Holiday Show 2025” đánh dấu mùa lễ hội được Capella Hanoi “biên đạo” như một tác phẩm sân khấu, mang đến chuỗi trải nghiệm cuối năm độc đáo.
Xem thêm