Tag

Lựa chọn môn học ở cấp THPT theo chương trình giáo dục phổ thông 2018

Giáo dục 19/04/2022 10:14
aa
TTTĐ - Cấp trung học phổ thông yêu cầu học sinh học một số môn học bắt buộc, đồng thời được tự chọn các môn học và chuyên đề học tập.
Thông tin về tiếng Hàn và Đức trở thành môn học “bắt buộc”, lý giải từ Bộ GD&ĐT 10 môn được điều chỉnh, tinh giản nội dung dạy học Học sinh lớp 3, 7 và 10 phải học những môn bắt buộc nào?

Thực hiện Nghị quyết 88, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (GDPT 2018) được xây dựng ở cấp trung học phổ thông, gồm 7 môn học, hoạt động giáo dục bắt buộc đối với tất cả học sinh (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ 1, Giáo dục thể chất, Giáo dục Quốc phòng an ninh, Nội dung Giáo dục Địa phương, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp).

Lựa chọn môn học ở cấp THPT theo chương trình giáo dục phổ thông 2018
Cấp trung học phổ thông yêu cầu học sinh học một số môn học bắt buộc, đồng thời được tự chọn các môn học và chuyên đề học tập (ảnh: Internet)

Bên cạnh đó, học sinh được lựa chọn 5 trong 10 môn học được thiết kế theo 3 nhóm tương ứng với 3 định hướng nghề nghiệp đó là: Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Kinh tế và Pháp luật); Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hoá học, Sinh học); Công nghệ, Nghệ thuật (Công nghệ, Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật).

Học sinh sau THCS căn cứ vào năng lực, sở trường, sở thích của bản thân lựa chọn một trong 3 định hướng trên khi học lên THPT để chuẩn bị cho hướng đi sau này.

Trong chương trình các môn học cấp THPT, ngoài phần nội dung cơ bản, mỗi môn học có các chuyên đề học tập lựa chọn (35 tiết/năm học); Mỗi học sinh lựa chọn 3 cụm chuyên đề thuộc 3 môn học nhằm thực hiện yêu cầu phân hoá sâu, giúp tăng cường kiến thức và kĩ năng thực hành, vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học giải quyết những vấn đề của thực tiễn, đáp ứng yêu cầu định hướng nghề nghiệp (tổng thời lượng 105 tiết/năm học).

Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT đã quy định: "Các trường có thể xây dựng các tổ hợp môn học từ 3 nhóm môn học và chuyên đề học tập nói trên để vừa đáp ứng nhu cầu của người học vừa bảo đảm phù hợp với điều kiện về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của nhà trường.".

Năm 2020, Bộ GD&ĐT đã có văn bản hướng dẫn xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường (Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH ngày 18/12/2020), đồng thời đã tổ chức tập huấn cán bộ quản lý, giáo viên về việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường (mô đun 4 trong số 9 mô đun, đối tượng tại Quyết định 4660).

Quá trình tập huấn, triển khai thời gian qua đã có nhiều ví dụ cụ thể về việc xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường; Trong đó, các trường tham gia tập huấn căn cứ vào điều kiện thực tiễn của trường xây dựng một số tổ hợp môn học lựa chọn theo 3 định hướng của chương trình, phù hợp với điều kiện về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của trường.

Trên cơ sở 3 tổ hợp chính, mỗi tổ hợp ngoài các môn thuộc 3 nhóm theo định hướng trong chương trình thì các môn còn lại được lựa chọn từ 2 nhóm khác cần bảo đảm sự phù hợp để bảo đảm thuận lợi cho học sinh học tập.

Như vậy, với mỗi định hướng có thể có 1-2 tổ hợp có cùng các môn thuộc nhóm chính và các môn khác thuộc 2 nhóm còn lại. Số tổ hợp và số lớp, mỗi tổ hợp do nhà trường quyết định bảo đảm sử dụng hiệu quả đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất của nhà trường.

Với cách này, các trường cần xây dựng từ 3 đến 6 tổ hợp để chuẩn bị cho năm học tới để cho học sinh lựa chọn để học tập. Bên cạnh đó, nhà trường cũng tư vấn định hướng cho học sinh lựa chọn một trong các tổ hợp trên.

Sau khi đã xây dựng được các tổ hợp môn học lựa chọn, số lớp/mỗi tổ hợp mà trường có thể đáp ứng, các trường phải công bố sớm, rộng rãi để học sinh, cha mẹ học sinh hiểu rõ và quyết định đăng kí, lựa chọn.

Đây cũng là vấn đề các địa phương cần quy định trong phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT. Ngoài việc cho học sinh đăng kí theo nguyện vọng, học sinh rất cần vai trò tư vấn, định hướng của các nhà trường, cha mẹ để hiểu rõ ý nghĩa của việc chọn cả tổ hợp chứ không phải từng môn.

Qua thực tế kiểm tra của Bộ GD&ĐT và báo cáo của địa phương, hiện nay, nhiều nơi đã chủ động tổ chức rà soát nhu cầu của học sinh lớp 9, xây dựng tổ hợp môn lựa chọn ở lớp 10 theo điều kiện cụ thể của từng trường THPT. Ngoài các văn bản đã ban hành trước đây, Bộ GD&ĐT đang hoàn thiện hướng dẫn một số nội dung cụ thể về việc lựa chọn môn học ở bậc THPT để hướng dẫn các địa phương, cơ sở giáo dục triển khai thực hiện.

Đối với môn Âm nhạc, Mỹ thuật ở THPT lần đầu tiên được đưa vào Chương trình GDPT 2018 nên các trường THPT chưa có sẵn giáo viên. Việc chuẩn bị giáo viên các môn học này cho cấp THPT đang được các địa phương thực hiện theo yêu cầu của Chương trình GDPT 2018 và điều kiện thực tiễn của địa phương.

Ngọc Minh

Đọc thêm

Sách Giáo dục và Khoa học mở Trường ĐH Thành Đô lọt OEAwards 2025 Giáo dục

Sách Giáo dục và Khoa học mở Trường ĐH Thành Đô lọt OEAwards 2025

TTTĐ - Sách Giáo dục và Khoa học mở do nhóm nghiên cứu Trường Đại học Thành Đô biên soạn lọt danh sách rút gọn Giải thưởng Giáo dục Mở Toàn cầu 2025.
Hội đồng Anh đồng hành cùng thế hệ trẻ trên hành trình hội nhập quốc tế và chinh phục tiếng Anh Giáo dục

Hội đồng Anh đồng hành cùng thế hệ trẻ trên hành trình hội nhập quốc tế và chinh phục tiếng Anh

TTTĐ - Gần 500 học sinh, sinh viên và phụ huynh đã cùng tham gia Ngày hội tiếng Anh English & IELTS Day 2025 do Hội đồng Anh tổ chức cuối tuần qua tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.
Tạm dừng lễ khởi công 5 trường phổ thông dân tộc nội trú Giáo dục

Tạm dừng lễ khởi công 5 trường phổ thông dân tộc nội trú

TTTĐ - Trước diễn biến mưa lũ và nguy cơ sạt lở nghiêm trọng tại khu vực miền núi phía Tây, UBND TP Đà Nẵng đã quyết định tạm dừng công tác chuẩn bị lễ khởi công 5 Trường phổ thông dân tộc nội trú liên cấp.
Gần 390 tỷ đồng đầu tư xây dựng trường học vùng biên An Giang Giáo dục

Gần 390 tỷ đồng đầu tư xây dựng trường học vùng biên An Giang

TTTĐ - An Giang dự kiến sẽ khởi công đồng loạt 3 dự án xây dựng trường học tại các xã biên giới vào ngày 2/11 với tổng vốn đầu tư gần 390 tỷ đồng. Các công trình được kỳ vọng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và cải thiện điều kiện học tập cho học sinh vùng biên, thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với khu vực đặc thù này.
PVU khẳng định vị thế tiên phong tại Hội nghị Khoa học toàn quốc Nhịp sống phương Nam

PVU khẳng định vị thế tiên phong tại Hội nghị Khoa học toàn quốc

TTTĐ - Tiếp tục khẳng định vị thế là một trong những cơ sở đào tạo và nghiên cứu hàng đầu trong lĩnh vực năng lượng, khoan khai thác và địa chất, Trường Đại học Dầu khí Việt Nam (PVU) đã ghi dấu ấn mạnh mẽ tại Hội nghị Khoa học toàn quốc “Địa chất công trình - Địa kỹ thuật và Môi trường phục vụ phát triển bền vững” (VIETGEO 2025) diễn ra tại tỉnh Vĩnh Long.
Trường THCS Hoàng Hoa Thám đưa học sinh đến gần hơn với Lịch sử Giáo dục

Trường THCS Hoàng Hoa Thám đưa học sinh đến gần hơn với Lịch sử

TTTĐ - Với mong muốn giúp các em học sinh đến gần hơn với những câu chuyện lịch sử hào hùng của dân tộc, thư viện Trường THCS Hoàng Hoa Thám (phường Ngọc Hà, Hà Nội) giới thiệu tới học sinh bộ sách “Sử ta chuyện xưa kể lại” - một lựa chọn tuyệt vời cho những ai yêu lịch sử và muốn tìm hiểu sâu hơn về cội nguồn Việt Nam.
Tiếng Anh sẽ trở thành môn học bắt buộc ngay từ lớp 1 Giáo dục

Tiếng Anh sẽ trở thành môn học bắt buộc ngay từ lớp 1

TTTĐ - Chính phủ vừa có Quyết định số 2371/QĐ-TTg phê duyệt Đề án "Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến năm 2045".
Cần xây dựng bộ tiêu chí kiểm định năng lực tư vấn tâm lý học đường Giáo dục

Cần xây dựng bộ tiêu chí kiểm định năng lực tư vấn tâm lý học đường

TTTĐ - Sáng 29/10, tham gia thảo luận tại Quốc hội, đại biểu Nguyễn Thị Hà (Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Ninh) bày tỏ sự bức xúc về tình trạng bạo lực học đường liên tiếp diễn ra. Đại biểu kiến nghị, cần quy định trách nhiệm liên đới với phụ huynh khi con em có hành vi bạo lực nghiêm trọng, đồng thời đề xuất xây dựng bộ tiêu chí kiểm định năng lực tư vấn tâm lý học đường.
Hà Nội chào đón giáo viên, học sinh dự diễn đàn Trường học Thế giới Giáo dục

Hà Nội chào đón giáo viên, học sinh dự diễn đàn Trường học Thế giới

TTTĐ - Ngày 28/10, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức đón đoàn đại biểu tham dự Diễn đàn Trường học Thế giới - World School Forum năm 2025.
Hà Nội tuyên dương học sinh vô địch Đường lên đỉnh Olympia 2025 Giáo dục

Hà Nội tuyên dương học sinh vô địch Đường lên đỉnh Olympia 2025

TTTĐ - Ngày 28/10, UBND thành phố Hà Nội tuyên dương, khen thưởng tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong cuộc thi “Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 25”.
Xem thêm