Tag

Lựa chọn môn học ở cấp THPT theo chương trình giáo dục phổ thông 2018

Giáo dục 19/04/2022 10:14
aa
TTTĐ - Cấp trung học phổ thông yêu cầu học sinh học một số môn học bắt buộc, đồng thời được tự chọn các môn học và chuyên đề học tập.
Thông tin về tiếng Hàn và Đức trở thành môn học “bắt buộc”, lý giải từ Bộ GD&ĐT 10 môn được điều chỉnh, tinh giản nội dung dạy học Học sinh lớp 3, 7 và 10 phải học những môn bắt buộc nào?

Thực hiện Nghị quyết 88, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (GDPT 2018) được xây dựng ở cấp trung học phổ thông, gồm 7 môn học, hoạt động giáo dục bắt buộc đối với tất cả học sinh (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ 1, Giáo dục thể chất, Giáo dục Quốc phòng an ninh, Nội dung Giáo dục Địa phương, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp).

Lựa chọn môn học ở cấp THPT theo chương trình giáo dục phổ thông 2018
Cấp trung học phổ thông yêu cầu học sinh học một số môn học bắt buộc, đồng thời được tự chọn các môn học và chuyên đề học tập (ảnh: Internet)

Bên cạnh đó, học sinh được lựa chọn 5 trong 10 môn học được thiết kế theo 3 nhóm tương ứng với 3 định hướng nghề nghiệp đó là: Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Kinh tế và Pháp luật); Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hoá học, Sinh học); Công nghệ, Nghệ thuật (Công nghệ, Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật).

Học sinh sau THCS căn cứ vào năng lực, sở trường, sở thích của bản thân lựa chọn một trong 3 định hướng trên khi học lên THPT để chuẩn bị cho hướng đi sau này.

Trong chương trình các môn học cấp THPT, ngoài phần nội dung cơ bản, mỗi môn học có các chuyên đề học tập lựa chọn (35 tiết/năm học); Mỗi học sinh lựa chọn 3 cụm chuyên đề thuộc 3 môn học nhằm thực hiện yêu cầu phân hoá sâu, giúp tăng cường kiến thức và kĩ năng thực hành, vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học giải quyết những vấn đề của thực tiễn, đáp ứng yêu cầu định hướng nghề nghiệp (tổng thời lượng 105 tiết/năm học).

Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT đã quy định: "Các trường có thể xây dựng các tổ hợp môn học từ 3 nhóm môn học và chuyên đề học tập nói trên để vừa đáp ứng nhu cầu của người học vừa bảo đảm phù hợp với điều kiện về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của nhà trường.".

Năm 2020, Bộ GD&ĐT đã có văn bản hướng dẫn xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường (Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH ngày 18/12/2020), đồng thời đã tổ chức tập huấn cán bộ quản lý, giáo viên về việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường (mô đun 4 trong số 9 mô đun, đối tượng tại Quyết định 4660).

Quá trình tập huấn, triển khai thời gian qua đã có nhiều ví dụ cụ thể về việc xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường; Trong đó, các trường tham gia tập huấn căn cứ vào điều kiện thực tiễn của trường xây dựng một số tổ hợp môn học lựa chọn theo 3 định hướng của chương trình, phù hợp với điều kiện về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của trường.

Trên cơ sở 3 tổ hợp chính, mỗi tổ hợp ngoài các môn thuộc 3 nhóm theo định hướng trong chương trình thì các môn còn lại được lựa chọn từ 2 nhóm khác cần bảo đảm sự phù hợp để bảo đảm thuận lợi cho học sinh học tập.

Như vậy, với mỗi định hướng có thể có 1-2 tổ hợp có cùng các môn thuộc nhóm chính và các môn khác thuộc 2 nhóm còn lại. Số tổ hợp và số lớp, mỗi tổ hợp do nhà trường quyết định bảo đảm sử dụng hiệu quả đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất của nhà trường.

Với cách này, các trường cần xây dựng từ 3 đến 6 tổ hợp để chuẩn bị cho năm học tới để cho học sinh lựa chọn để học tập. Bên cạnh đó, nhà trường cũng tư vấn định hướng cho học sinh lựa chọn một trong các tổ hợp trên.

Sau khi đã xây dựng được các tổ hợp môn học lựa chọn, số lớp/mỗi tổ hợp mà trường có thể đáp ứng, các trường phải công bố sớm, rộng rãi để học sinh, cha mẹ học sinh hiểu rõ và quyết định đăng kí, lựa chọn.

Đây cũng là vấn đề các địa phương cần quy định trong phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT. Ngoài việc cho học sinh đăng kí theo nguyện vọng, học sinh rất cần vai trò tư vấn, định hướng của các nhà trường, cha mẹ để hiểu rõ ý nghĩa của việc chọn cả tổ hợp chứ không phải từng môn.

Qua thực tế kiểm tra của Bộ GD&ĐT và báo cáo của địa phương, hiện nay, nhiều nơi đã chủ động tổ chức rà soát nhu cầu của học sinh lớp 9, xây dựng tổ hợp môn lựa chọn ở lớp 10 theo điều kiện cụ thể của từng trường THPT. Ngoài các văn bản đã ban hành trước đây, Bộ GD&ĐT đang hoàn thiện hướng dẫn một số nội dung cụ thể về việc lựa chọn môn học ở bậc THPT để hướng dẫn các địa phương, cơ sở giáo dục triển khai thực hiện.

Đối với môn Âm nhạc, Mỹ thuật ở THPT lần đầu tiên được đưa vào Chương trình GDPT 2018 nên các trường THPT chưa có sẵn giáo viên. Việc chuẩn bị giáo viên các môn học này cho cấp THPT đang được các địa phương thực hiện theo yêu cầu của Chương trình GDPT 2018 và điều kiện thực tiễn của địa phương.

Đọc thêm

Những điểm mới liên quan trực tiếp đến thí sinh Giáo dục

Những điểm mới liên quan trực tiếp đến thí sinh

TTTĐ - Ở kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026, các điểm mới trong quy chế thi được quán triệt kỹ đến cán bộ làm công tác coi thi. Trong 10 điểm mới được Sở GD&ĐT Hà Nội lưu ý, có 5 điểm mới liên quan trực tiếp đến thí sinh.
Hải Dương: Có 334 trường hợp vắng trong ngày thi đầu tiên Giáo dục

Hải Dương: Có 334 trường hợp vắng trong ngày thi đầu tiên

TTTĐ - Trong ngày thi đầu tiên tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2025 - 2026 trên địa bàn tỉnh Hải Dương, hơn 29.000 thí sinh đã hoàn thành bài thi môn tiếng Anh, môn thi đầu tiên tại kỳ thi tuyển sinh.
Mở ra cơ hội đào tạo quốc tế cho các ngành trọng điểm Giáo dục

Mở ra cơ hội đào tạo quốc tế cho các ngành trọng điểm

TTTĐ - Trường Đại học Chu Văn An và thành phố Nevers (Cộng hòa Pháp) vừa chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu khoa học và phát triển nguồn nhân lực. Sự kiện mở ra cánh cửa hợp tác sâu rộng giữa một cơ sở giáo dục đại học của Việt Nam và đối tác quốc tế trong ngành giáo dục, y tế .
Hà Nội dự kiến có thêm 3 trường THPT trong năm học 2025-2026 Giáo dục

Hà Nội dự kiến có thêm 3 trường THPT trong năm học 2025-2026

TTTĐ - Năm học 2025 - 2026, dự kiến Hà Nội sẽ có thêm 3 trường THPT với khoảng 1.500 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10, đáp ứng yêu cầu và nguyện vọng của học sinh, phụ huynh Thủ đô.
“Nỗ lực kép” vì sự nghiệp "trồng người" Nhịp sống phương Nam

“Nỗ lực kép” vì sự nghiệp "trồng người"

TTTĐ - Trong hành trình không ngừng vun đắp cho sự nghiệp trồng người, ngành giáo dục Long An không chỉ tập trung vào việc nâng cao chất lượng dạy và học, mà còn đặc biệt chú trọng đến việc kiến tạo một môi trường học đường an toàn, lành mạnh và thấm đẫm tinh thần nhân văn. Song hành với những đổi mới trong phương pháp giảng dạy, những nỗ lực nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ nhà giáo là những chính sách thiết thực, giải pháp cụ thể, thể hiện sự quan tâm sâu sắc đến sự phát triển toàn diện của mỗi học sinh, mỗi mầm non tương lai của quê hương.
Long An "khơi nguồn" tri thức, "dệt" tương lai Nhịp sống phương Nam

Long An "khơi nguồn" tri thức, "dệt" tương lai

TTTĐ - Trong dòng chảy không ngừng của thời đại, giáo dục đóng vai trò như "nguồn mạch" nuôi dưỡng tâm hồn, "đôi cánh" nâng bước khát vọng và "bệ phóng" kiến tạo tương lai. Ở Long An, ngành Giáo dục đang viết tiếp những chương mới bằng sự nỗ lực không ngừng trong công cuộc đổi mới căn bản và toàn diện.
Hà Nội sẵn sàng mọi điều kiện cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Giáo dục

Hà Nội sẵn sàng mọi điều kiện cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10

TTTĐ - Chỉ còn hơn 2 ngày nữa, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026 căng thẳng và được mong chờ nhất trong năm sẽ chính thức diễn ra tại thành phố Hà Nội. Với tính chất cạnh tranh quyết liệt, kỳ thi này không chỉ thu hút sự quan tâm đặc biệt từ phụ huynh và học sinh mà còn nhận được sự chú ý rộng rãi từ toàn xã hội.
Khi nhà trường và doanh nghiệp đồng hành: Cơ hội việc làm rộng mở Giáo dục

Khi nhà trường và doanh nghiệp đồng hành: Cơ hội việc làm rộng mở

TTTĐ - Trong bối cảnh thị trường lao động nhiều biến động, việc các trường đại học không ngừng đổi mới chương trình đào tạo và đặc biệt là tăng cường liên kết sâu rộng với doanh nghiệp đang mở ra cánh cửa việc làm rộng lớn cho sinh viên. Trường Đại học Thủ đô Hà Nội đã tiên phong cho xu hướng này, không chỉ chủ động tìm kiếm đối tác mà còn nhận được nhiều "đơn đặt hàng" đào tạo nhân lực từ các đơn vị uy tín.
Hải Dương: Sẵn sàng cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT Giáo dục

Hải Dương: Sẵn sàng cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT

TTTĐ - Công tác chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT tại Hải Dương đang được khẩn trương hoàn tất. Năm nay, hơn 29.500 học sinh sẽ dự thi từ ngày 3 - 4/6.
Hà Nội đảm bảo điều kiện tốt nhất phát triển giáo dục mầm non Giáo dục

Hà Nội đảm bảo điều kiện tốt nhất phát triển giáo dục mầm non

TTTĐ - Chiều 2/6, UBND TP Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án “Phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2018-2025”.
Xem thêm