Tag

Lựa chọn tổ hợp ở chương trình GDPT mới: Phụ huynh, học sinh, nhà trường đều “loay hoay”

Giáo dục 15/07/2022 17:09
aa
TTTĐ - Học sinh, phụ huynh loay hoay lựa chọn giữa các tổ hợp còn nhà trường cũng đau đầu với bài toán cân đối nhân sự, xếp lớp đang là vấn đề làm “nóng” các nhà trường phổ thông những ngày học sinh lớp 10 nhập học…
Một số lưu ý với thí sinh đăng ký xét tuyển vào trường Đại học Công đoàn Học sinh Việt Nam đạt thành tích vượt trội tại IMO 2022

Học sinh, phụ huynh "loay hoay" giữa các tổ hợp

Năm học 2022-2023, học sinh lớp 10 trên cả nước sẽ bắt đầu chương trình giáo dục phổ thông mới 2018.

Ngoài các môn học bắt buộc, học sinh còn phải chọn tổ hợp môn. Điều này khiến nhà trường lẫn phụ huynh loay hoay khi triển khai chọn tổ hợp.

Lựa chọn tổ hợp ở chương trình GDPT mới: Phụ huynh, học sinh, nhà trường đều “loay hoay”
Phụ huynh được hướng dẫn làm thủ tục nhập học cho con vào lớp 10 tại trường THPT Trần Nhân Tông (ảnh: FBNT)

Theo chỉ đạo mới về môn Lịch sử, ở các trường phổ thông sẽ có 8 môn học bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Tiếng Anh, Quốc phòng an ninh, Giáo dục địa phương, Giáo dục thể chất và Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp. Về các môn lựa chọn theo tổ hợp, quy định của Bộ GD&ĐT sẽ có ba nhóm môn tự chọn, nếu để tự học sinh chọn năm môn theo ý thích thì có đến 108 tổ hợp. Điều này khiến hầu hết các nhà trường không thể có đủ điều kiện để đáp ứng việc dạy học, vì vậy, nhiều trường chỉ triển khai một số nhóm tổ hợp để học sinh chọn.

Chị Thu Phương (ở quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, suốt từ thời điểm nhà trường bắt đầu nhận hồ sơ cho đến nay, chị và con vẫn chưa đặt bút quyết định chọn tổ hợp nào.

Chị Phương chia sẻ: “Mỗi trường có một cách bố trí tổ hợp khác nhau nhưng cơ bản vẫn chưa thấy hợp lí vì môn tự chọn thì nên để các cháu tự chọn. Ví dụ 5 môn tự chọn thì cho các cháu chọn 2 môn trong đó, 3 môn thì mình thêm vào thôi chứ đây các nhà trường đưa ra luôn. Có thể cháu thích môn này nhưng không thích môn kia”.

Suốt từ thời điểm con chuẩn bị làm hồ sơ đăng ký thi vào 10, chị Phương tham gia nhiều nhóm phụ huynh khác nhau để cùng xử lý những tình huống nảy sinh và cũng học hỏi được nhiều kinh nghiệm từ những phụ huynh đi trước. Tuy nhiên, câu chuyện chọn tổ hợp thì hoàn toàn khác, chưa phụ huynh nào trải qua, cũng chưa có hình dung việc dạy học sẽ thế nào. Rồi mỗi trường lại tổ chức tổ hợp khác nhau, tên gọi cũng không giống nhau nên không phụ huynh nào chia sẻ được.

Cũng trong tâm trạng rối bời như chị Phương, chị Nguyễn Thanh Mai (Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ: “Theo tôi tìm hiểu, nếu lỡ chọn cho con rồi mà năm sau thấy không phù hợp thì không thể đổi nguyện vọng được nữa. Đặc biệt nếu đã lựa chọn tổ hợp xã hội, sau này muốn quay lại tổ hợp tự nhiên thì gần như là không thể. Vì vậy, dù đã đọc kỹ, nghe thầy cô tư vấn nhưng tôi vẫn không quyết định được nên chụp lại mang về để cả nhà cùng thảo luận rồi tìm thêm chia sẻ từ các nhóm phụ huynh để hi vọng có lựa chọn đúng cho con”.

Nhà trường cũng gặp khó

Không chỉ phụ huynh, học sinh “loay hoay” giữa các tổ hợp, đa số các trường THPT đều bày tỏ sự bỡ ngỡ, khó khăn khi năm đầu tiên bắt tay thực hiện chương trình GDPT mới 2018.

Thầy Nguyễn Minh Phi - Hiệu trưởng trường THPT Hoàng Văn Thụ (quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, với sự điều chỉnh mới nhất của Bộ GD&ĐT liên quan đến môn Lịch sử trở thành môn học bắt buộc, việc lựa chọn tổ hợp sẽ thuận lợi hơn cho các học sinh có định hướng học khoa học xã hội.

Lựa chọn tổ hợp ở chương trình GDPT mới: Phụ huynh, học sinh, nhà trường đều “loay hoay”
Phụ huynh, học sinh được hướng dẫn lựa chọn các tổ hợp

Căn cứ vào tình hình thực tế, trường THPT Hoàng Văn Thụ đưa ra 5 nhóm tổ hợp cho học sinh lựa chọn. Tuy nhiên, cũng như bao nhà trường khác, khó khăn mà THPT Hoàng Văn Thụ gặp phải là xếp lớp học và sắp xếp nhân sự.

“Hiện tại, có tổ hợp thứ 5 chỉ có 57 học sinh lựa chọn. Nếu xếp vào 1 lớp thì đông, 2 lớp thì không đủ sĩ số và nhân lực. Thực tế nhà trường đang gặp phải là có tổ hợp nhiều học sinh chọn, trường loay hoay sắp xếp giáo viên nhưng lại có môn, tổ hợp ít học sinh chọn. Như môn Công nghệ, trường có 3 giáo viên nhưng chỉ có 1 lớp dạy”, thầy Phi thông tin

Là năm đầu triển khai ở khối trung học phổ thông, bắt đầu tư lớp 10, theo thầy Hà Xuân Nhâm - Trưởng phòng Giáo dục phổ thông, Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, việc lúng túng, băn khoăn từ mọi phía sẽ là điều khó tránh.

“Mặc dù là các trường đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng, tuy nhiên, khó khăn về cơ sở vật chất, về nhân sự dẫn tới thực tế chưa thể đáp ứng được một cách tối đa như mong muốn. Có thể ví dụ như một số nội dung như âm nhạc, mỹ thuật hoặc là một số nội dung như triển khai hoạt động trải nghiệm đều là những nội dung mới chương trình trung học phổ thông trước đây chưa có”, thầy Xuân Nhâm chia sẻ.

Hiện tại, Phòng Giáo dục Trung học (Sở GD&ĐT Hà Nội) cũng đang xây dựng kế hoạch với mục tiêu nhanh chóng chia sẻ, tham mưu hỗ trợ các nhà trường trong việc tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện chương trình GDPT mới 2018 bậc THPT.

Trả lời những băn khoăn, lo lắng của phụ huynh, học sinh về lựa chọn tổ hợp, thầy Nhâm cũng cho biết: Trong 3 nhóm môn lựa chọn, ít nhất mỗi nhóm phải có một môn phù hợp mong muốn của học sinh nên dù khoa học tự nhiên hay khoa học xã hội đều có những nội dung liên quan đến các lĩnh vực còn lại. Bên cạnh đó, việc thi cử kiểm tra đánh giá rồi các trường đại học tuyển sinh như thế nào đối với chương trình 2018 cũng sẽ có những thay đổi phù hợp.

“Việc quan trọng nhất hiện tại là tập trung học tốt những nội dung mà mình đã lựa chọn. Còn những mong muốn cụ thể, phụ huynh trao đổi với lãnh đạo nhà trường, Phòng Giáo dục Trung học cam kết sẽ đồng hành các nhà trường để tháo gỡ những khó khăn, đặc biệt rất mong muốn các nhà trường đáp ứng tối đa nguyện vọng của học sinh phát triển theo hướng cá nhân”, thầy Nhâm chia sẻ.

Đọc thêm

Hà Nội tăng cường ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hoạt động dạy và học Giáo dục

Hà Nội tăng cường ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hoạt động dạy và học

TTTĐ - Sở GD&ĐT Hà Nội vừa có văn bản gửi các phòng GD&ĐT và cơ sở giáo dục trực thuộc về thực hiện nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số năm học 2024 - 2025.
Hải Phòng: 467 đoạt giải học sinh giỏi cấp thành phố bảng A Giáo dục

Hải Phòng: 467 đoạt giải học sinh giỏi cấp thành phố bảng A

TTTĐ - Kỳ thi chọn Học sinh giỏi cấp thành phố bảng A năm học 2024-2025, Hải Phòng có 467 thí sinh đoạt giải; trong đó có 37 đoạt giải nhất, 118 giải nhì, 162 giải ba và 150 giải khuyến khích.
Gần 3.000 giáo viên đi thực tế tại các di tích của Hà Nội Giáo dục

Gần 3.000 giáo viên đi thực tế tại các di tích của Hà Nội

TTTĐ - Sáng 29/9, gần 3.000 cán bộ, giáo viên đến từ các trường học THPT, THCS và Tiểu học của Hà Nội đã được đi thực tế, tham quan tại di tích Hoàng thành Thăng Long và Văn Miếu – Quốc Tử Giám.
Quảng Nam hỗ trợ toàn bộ học phí cho học sinh phổ thông Giáo dục

Quảng Nam hỗ trợ toàn bộ học phí cho học sinh phổ thông

TTTĐ - Với quyết tâm nâng cao chất lượng giáo dục và đảm bảo quyền được học tập của mọi trẻ em, tỉnh Quảng Nam đã dành hơn 158 tỷ đồng để hỗ trợ toàn bộ học phí cho hệ mầm non và học sinh phổ thông trong giai đoạn 2024 - 2026.
Gắn lý luận chính trị với thực tiễn, gắn nhà trường với xã hội Giáo dục

Gắn lý luận chính trị với thực tiễn, gắn nhà trường với xã hội

TTTĐ - Tại Hội thảo khoa học khoa Chính trị học 30 năm xây dựng và phát triển diễn ra sáng 28/9, tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã có nhiều ý kiến tham góp thiết thực, ý nghĩa của các, chuyên gia, nhà khoa học, giảng viên, sinh viên.
Nhân viên nuôi dưỡng thi tài nấu suất ăn 25.000 đồng cho trẻ Giáo dục

Nhân viên nuôi dưỡng thi tài nấu suất ăn 25.000 đồng cho trẻ

TTTĐ - Ngày 28/9, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Hội thi nhân viên nuôi dưỡng giỏi cấp học mầm non thành phố Hà Nội năm học 2024 - 2025.
Học sinh trường THCS Ngô Quyền chinh phục ước mơ cùng Đức Việt & O’Food Giáo dục

Học sinh trường THCS Ngô Quyền chinh phục ước mơ cùng Đức Việt & O’Food

TTTĐ - Ngày 27/9, tại Trường Trung học cơ sở Ngô Quyền (huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội) diễn ra vòng sơ khảo hai chương trình tranh tài quy mô toàn quốc “Cùng Đức Việt & O’Food trở thành Trạng nguyên tuổi 13” và “Cùng Đức Việt & O’Food thắp sáng những ngôi sao buổi sớm” - lần thứ X năm 2024. Chương trình diễn ra trong không khí tưng bừng và phấn khởi với sự tham gia của các vị đại biểu, các thầy, cô giáo và toàn thể học sinh nhà trường.
Hà Nội tăng cường các giải pháp thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học Giáo dục

Hà Nội tăng cường các giải pháp thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học

TTTĐ - Hà Nội yêu cầu nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục, triển khai thực hiện kế hoạch trở thành “Thành phố học tập của UNESCO”.
Việt Nam: Hướng tới trở thành điểm đến giáo dục quốc tế mới ở Đông Nam Á Giáo dục

Việt Nam: Hướng tới trở thành điểm đến giáo dục quốc tế mới ở Đông Nam Á

TTTĐ - Tại Hội nghị Hợp tác và Đầu tư với nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục 2024, Hội đồng Anh phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chính thức giới thiệu một số kết quả ban đầu của Báo cáo nghiên cứu “Việt Nam - Hướng tới trở thành điểm đến giáo dục quốc tế mới ở Đông Nam Á - Bài học và dẫn chứng”. Báo cáo được đồng thực hiện bởi Hội đồng Anh và Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam.
Gắn biển 2 công trình mừng Ngày Giải phóng Thủ đô Giáo dục

Gắn biển 2 công trình mừng Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Quận Hoàng Mai (Hà Nội) vừa tổ chức gắn biển công trình cấp thành phố chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Xem thêm