Tag

Luật Thủ đô coi phát triển giáo dục là ưu tiên hàng đầu

Giáo dục 27/11/2023 11:43
aa
TTTĐ - Dự thảo Luật Thủ đô sửa đổi cho phép các trường công lập của Thủ đô được liên kết giáo dục với cơ sở giáo dục của nước ngoài theo điều kiện, tiêu chuẩn, trình tự, thủ tục do Chính phủ quy định.
Tạo sự lan tỏa, động lực dẫn dắt cho Thủ đô và đất nước Quốc hội thảo luận tại hội trường về Luật Thủ đô (sửa đổi) Cụ thể hơn về phân định nhiệm vụ từng cấp chính quyền Hà Nội

Quy định này vượt trội hơn so với quy định tại Luật Giáo dục và Nghị định 86/2018/NĐ-CP về hợp tác, đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục (chỉ quy định cho phép cơ sở giáo dục ngoài công lập được liên kết với cơ sở giáo dục nước ngoài). Nội dung này được đúc kết dựa trên kinh nghiệm thí điểm thành công một số trường công lập liên kết với cơ sở giáo dục nước ngoài.

Bước tiến lớn về chính sách phát triển

Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) gồm 7 chương, 59 điều (tăng 3 chương, 32 điều so với Luật Thủ đô 2012, trong đó giữ nguyên 3 Điều; sửa đổi, bổ sung 18 điều; quy định mới 38 điều). Liên quan đến lĩnh vực giáo dục, dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đã có bước tiến lớn về chính sách phát triển giáo dục và đào tạo của Thủ đô so với các quy định tại Luật Thủ đô hiện hành. Theo đó, dự thảo Luật quy định nhiều nội dung nhằm xây dựng, phát triển Thủ đô Hà Nội trở thành một trung tâm lớn, tiêu biểu của cả nước về giáo dục, đào tạo chất lượng cao.

Trường Mầm non Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội
Trường Mầm non Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội

Góp ý dự thảo Luật Thủ đô sửa đổi, trước đó, PGS.TS Chu Hồng Thanh, Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng, liên quan đến lĩnh vực giáo dục trong Luật Thủ đô sửa đổi, cần bám sát các yêu cầu, quan điểm trong nghị quyết của Đảng về giáo dục và trong các Quy định của Hiến pháp 2013, phù hợp với yêu cầu thực tế phát triển giáo dục Thủ đô.

Theo PGS.TS Chu Hồng Thanh, thực tiễn các nước tiên tiến, sự phát triển của các Thủ đô trên thế giới và kinh nghiệm lịch sử của đất nước ta trong 78 năm qua cho thấy tầm quan trọng và vai trò, vị trí có ý nghĩa quyết định của phát giáo dục. Giáo dục là cốt lõi của văn hóa, văn hóa và giáo dục còn thì dân tộc còn. Quan tâm đến giáo dục là quan tâm đến con người, con người là trung tâm, là mục tiêu và động lực của sự phát triển.

“Để phát triển Thủ đô không thể không quan tâm ưu tiên hàng đầu cho phát triển giáo dục, trong mọi hoàn cảnh và mọi lĩnh vực. Thủ đô phải là tấm gương, hình mẫu, đi đầu trong lĩnh vực phát triển giáo dục”, ông nhấn mạnh.

Ủy viên chuyên trách Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Vương Quốc Thắng nhận định, so với Luật Thủ đô hiện hành, dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đã có những bước tiến lớn về chính sách phát triển giáo dục và đào tạo. Ông Vương Quốc Thắng cho rằng, cần xác định đây là một trong những chính sách hàng đầu, vì giáo dục có vị trí, vai trò rất quan trọng đối với cả nước nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng.

“Tôi cho rằng, có một số nội dung cần phải chú trọng như là đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, đội ngũ giáo viên phục vụ tối đa nhu cầu học tập của học sinh, cho phép liên kết giáo dục trực tiếp với các cơ sở giáo dục nước ngoài, ưu đãi về tài chính, chính sách giáo dục cần phải có những hướng đột phá”, ông Vương Quốc Thắng nói.

Gợi ý thêm một số quy định về lĩnh vực giáo dục đào tạo trong dự thảo Luật, ông Vương Quốc Thắng cho rằng, cần có chính sách thu hút những giảng viên, giáo viên giỏi ở các tỉnh đã nghỉ hưu tiếp tục được ký hợp đồng, làm việc ở một số trường công ở Hà Nội để nâng cao chất lượng và nâng cao số lượng giáo viên giỏi hàng đầu phục vụ cho phát triển giáo dục chung của Hà Nội.

Cần có những mục tiêu rõ ràng

Ngoài ra, quy định của dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) cũng cho phép Hà Nội được điều chỉnh, bổ sung chương trình giáo dục mầm non, phổ thông đối với một số môn học, hoạt động để phù hợp với điều kiện kinh tế, văn hóa, xã hội đặc thù của Thủ đô.

Điều này góp phần đáp ứng tốt hơn nhu cầu nâng cao hiểu biết và lưu truyền những kiến thức, giá trị, nét đẹp văn hóa Thăng Long - Hà Nội, văn hóa xứ Đoài đặc trưng riêng có của Thủ đô; góp phần đưa chương trình giáo dục của Thủ đô tiệm cận gần hơn với nền giáo dục tiên tiến của khu vực và thế giới; giữ vị trí đứng đầu cả nước về khoa học, giáo dục, về tỷ lệ đạt giải trong các kỳ thi quốc gia, quốc tế; tăng tính chủ động, tư duy sáng tạo của học sinh.

Luật Thủ đô coi phát triển giáo dục là ưu tiên hàng đầu

Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Minh (Hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm Hà Nội) đánh giá, thời gian qua, giáo dục Thủ đô đã có những thành tựu đáng ghi nhận cả về chất lượng giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn. Điều này có thể được minh chứng qua kết quả thi tốt nghiệp và các cuộc thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế. Ngành Giáo dục Hà Nội cũng là đơn vị đi đầu trong công tác xã hội hóa giáo dục…

Tuy nhiên, giáo dục Thủ đô cũng gặp không ít khó khăn, vướng mắc và lúng túng. Hà Nội như là một Việt Nam thu nhỏ, có thành phố, có nông thôn và có cả miền núi. Mật độ di dân cơ học cao, công tác dự báo chưa thật chuẩn xác nên ngành Giáo dục hằng năm phải đối mặt với nhiều vấn đề.

Như năm học 2023-2024, quy mô giáo dục của toàn thành phố là 2.875 trường với gần 2,3 triệu học sinh mầm non, phổ thông, tăng 35 trường so với cùng kỳ năm học trước. Mỗi năm, Hà Nội xây dựng thêm từ 35-40 trường học. Tuy nhiên, số lượng học sinh cũng tăng nhanh, ước từ 40.000 - 60.000 học sinh/năm học... Việc đáp ứng nhu cầu học tập ở một số quận, địa bàn đông dân cư vẫn là một thách thức lớn.

Theo Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Minh, để xứng đáng là “trung tâm lớn, tiêu biểu của cả nước về giáo dục, đào tạo chất lượng cao…”, Hà Nội cần có các mục tiêu rõ ràng và những giải pháp vượt trội.

Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Minh góp ý, ngoài việc được phép xây dựng hệ thống trường liên cấp, Hà Nội có thể xây dựng các trường nghề phù hợp với các khu vực phát triển khác nhau gắn bó chặt chẽ với giáo dục phổ thông, các trường trung học phổ thông gắn với giáo dục nghề nghiệp.

Đồng thời, dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) cần làm rõ Hà Nội được phép xây dựng hệ thống trường học quy chuẩn theo thông lệ quốc tế và có cơ chế đầu tư phù hợp; được quyền đào tạo, tuyển dụng đội ngũ giáo viên theo yêu cầu của địa phương theo cơ chế riêng; được quyền sắp xếp lịch học phù hợp.

Cùng đó, Hà Nội cần được phép tạo sự liên thông, liên kết với hệ thống giáo dục khu vực và quốc tế và được phép điều chỉnh chương trình phù hợp theo thông lệ quốc tế ở mức độ cơ bản; được phép ký kết đào tạo đội ngũ không chỉ trong nước mà cả với các đối tác quốc tế…

Ngọc Minh

Đọc thêm

15 năm vững bước, kiến tạo tương lai năng lượng Giáo dục

15 năm vững bước, kiến tạo tương lai năng lượng

TTTĐ - Sáng 20/11, Trường Đại học Dầu khí Việt Nam (PVU) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 15 năm ngày thành lập (25/11/2010 - 25/11/2025) với chủ đề “15 năm vững bước - Kiến tạo tương lai năng lượng”.
AI không thể thay thế mà sáng tạo cùng giáo viên Giáo dục

AI không thể thay thế mà sáng tạo cùng giáo viên

TTTĐ - Người thầy thời đại AI phải có bản lĩnh, trái tim, năng lực cảm xúc và sự tinh tế xã hội. AI không thay thế giáo viên, AI giải phóng giáo viên khỏi những công việc lặp lại, để thầy cô tập trung vào việc quan trọng hơn, đó là chiều sâu nhân văn.
Học viện Y - Dược học cổ truyền Việt Nam kỷ niệm ngày nhà giáo Giáo dục

Học viện Y - Dược học cổ truyền Việt Nam kỷ niệm ngày nhà giáo

TTTĐ - Ngày 20/11, tại Hà Nội, Học viện Y - Dược học cổ truyền Việt Nam (Bộ Y tế) tổ chức Lễ Kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.
Không thể đột phá giáo dục nếu thiếu trường lớp Giáo dục

Không thể đột phá giáo dục nếu thiếu trường lớp

TTTĐ - Đại biểu Nguyễn Văn Mạnh (Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Thọ) nhấn mạnh: “Không thể đột phá giáo dục nếu thiếu trường, thiếu lớp”.
Trường THCS Quỳnh Mai tự hào nửa thế kỷ trưởng thành, phát triển Giáo dục

Trường THCS Quỳnh Mai tự hào nửa thế kỷ trưởng thành, phát triển

TTTĐ - Trong không khí hân hoan, rộn ràng kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2025), Trường THCS Quỳnh Mai (phường Bạch Mai, Hà Nội) tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm thành lập trường, ghi nhận dấu mốc đặc biệt trong hành trình xây dựng và phát triển.
Tiếp nối truyền thống vẻ vang, vững bước kiến tạo trong kỷ nguyên số Giáo dục

Tiếp nối truyền thống vẻ vang, vững bước kiến tạo trong kỷ nguyên số

TTTĐ - Sáng 20/11, Học viện Ngân hàng (HVNH) tổ chức Lễ kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2025). Buổi lễ không chỉ là dịp ôn lại truyền thống 64 năm xây dựng và phát triển mà còn là diễn đàn khẳng định những bước chuyển mình mạnh mẽ của một cơ sở đào tạo hàng đầu trong bối cảnh chuyển đổi số.
TP Hồ Chí Minh vinh danh 50 Nhà giáo tiêu biểu vì sự nghiệp giáo dục Nhịp sống phương Nam

TP Hồ Chí Minh vinh danh 50 Nhà giáo tiêu biểu vì sự nghiệp giáo dục

TTTĐ - Tối 19/11, trong không gian trang trọng tại Hội trường Thống Nhất, UBND TP HCM đã tổ chức Lễ tôn vinh Nhà giáo tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng, đổi mới và phát triển giáo dục và đào tạo TP Hồ Chí Minh (1975 - 2025), đồng thời trao Giải thưởng Võ Trường Toản lần thứ 28. Buổi lễ trở thành dịp hội ngộ đầy xúc động của nhiều thế hệ thầy cô những người đã góp phần tạo nên một nửa thế kỷ rạng danh của ngành Giáo dục thành phố mang tên Bác.
Không khí tri ân nhà giáo lan tỏa tại TP Hồ Chí Minh Nhịp sống phương Nam

Không khí tri ân nhà giáo lan tỏa tại TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Trong không khí 20/11, nhiều địa phương trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã long trọng tổ chức họp mặt tri ân nhà giáo, biểu dương thành tích của các tập thể, cá nhân tiêu biểu và khẳng định vai trò quan trọng của giáo dục đối với sự phát triển địa phương.
Lãnh đạo tỉnh Tây Ninh thăm, chúc mừng ngành Giáo dục Nhịp sống phương Nam

Lãnh đạo tỉnh Tây Ninh thăm, chúc mừng ngành Giáo dục

TTTĐ - Đoàn công tác Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Tây Ninh do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Mạnh Hùng làm Trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh nhân kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2025).
Tri ân nhà giáo tiêu biểu, khẳng định chiến lược phát triển giáo dục Nhịp sống phương Nam

Tri ân nhà giáo tiêu biểu, khẳng định chiến lược phát triển giáo dục

TTTĐ - Từ những cuộc gặp gỡ đầy ý nghĩa với các nhà giáo tiêu biểu, tỉnh Cà Mau ghi nhận đóng góp thế hệ đi trước và tái khẳng định mục tiêu nâng tầm giáo dục bằng đầu tư cơ sở vật chất, chất lượng dạy học và chính sách hỗ trợ đội ngũ.
Xem thêm