Tag

Luật Thủ đô sẽ sớm được cụ thể hóa để đi vào cuộc sống

Tin tức 10/07/2024 13:15
aa
TTTĐ - Cử tri các quận Thanh Xuân, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm vui mừng khi Quốc hội thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi), tạo thuận lợi phân cấp, phân quyền nhiều cho Thủ đô phát triển tốt nhất
Tập trung đưa Luật Thủ đô (sửa đổi) nhanh chóng đi vào cuộc sống Phát triển làng nghề từ cơ chế đặc thù Luật Thủ đô (sửa đổi) Đưa Luật Thủ đô (sửa đổi) vào cuộc sống, cơ hội vàng bứt phá

Sáng 10/7, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cùng với đại biểu Quốc hội đơn vị bầu cử số 3 đã tiếp xúc cử tri các quận: Thanh Xuân, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm để báo cáo kết quả kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Luật Thủ đô sẽ sớm được cụ thể hóa để đi vào cuộc sống
Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri

Cử tri mong chờ sớm triển khai Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tại hội nghị, các đại biểu Quốc hội đã báo cáo với cử tri kết quả kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Trong đó, nhấn mạnh, Quốc hội đã xem xét, quyết định công tác nhân sự thuộc thẩm quyền, các vấn đề về kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước; thông qua 11 luật, 21 nghị quyết, cho ý kiến lần đầu đối với 11 dự án luật khác.

Đáng chú ý, Quốc hội đã xem xét, thông qua Nghị quyết kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV với nhiều nội dung quan trọng, trong đó, đã quyết nghị: Thực hiện đầy đủ 2 nội dung cải cách tiền lương khu vực doanh nghiệp theo đúng Nghị quyết số 27-NQ/TW (gồm điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật Lao động (tăng bình quân 6% áp dụng từ ngày 1/7/2024); quy định cơ chế tiền lương đối với doanh nghiệp nhà nước (áp dụng từ ngày 1/1/2025)…

Theo đó, điều chỉnh mức lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng/tháng lên 2,34 triệu đồng/tháng (tăng 30%) từ ngày 1/7/2024; điều chỉnh tăng 15% mức lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội hiện hưởng từ ngày 1/7/2024...

Luật Thủ đô sẽ sớm được cụ thể hóa để đi vào cuộc sống
Bí thư Quận ủy Thanh Xuân Bùi Huyền Mai báo cáo kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri trước Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội

Phát biểu tại hội nghị, cử tri 3 quận Cầu Giấy, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm đã bày tỏ vui mừng với các kết quả đã đạt được trong kỳ họp, trong đó tâm đắc với phiên truyền hình trực tiếp về chất vấn và trả lời chất vấn, tranh luận; qua đó khẳng định rõ năng lực, trình độ khả năng nắm bắt vụ việc và sâu sát, chất lượng của người hỏi và người trả lời.

Đặc biệt, cử tri vui mừng khi Quốc hội thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi) tạo thuận lợi phân cấp, phân quyền nhiều cho Thủ đô phát triển tốt nhất. Cử tri mong chờ Luật sớm triển khai thực hiện sẽ mang tính đột phá nhằm thúc đẩy xây dựng phát triển Thủ đô vươn tầm phát triển, xứng đáng là đô thị đặc biệt, có vai trò dẫn dắt sự phát triển chung của cả nước.

Bên cạnh đó, cử tri cũng kiến nghị với Quốc hội, các đại biểu Quốc hội tăng cường công tác giám sát việc thực hiện lời hứa về các giải pháp khắc phục hạn chế, tồn tại trong vấn đề ô nhiễm môi trường, ô nhiễm rác thải, nguồn nước, các sông, ngòi, ao hồ; nạn khai thác cát trái phép gây sạt lở nghiêm trọng và vệ sinh an toàn thực phẩm...

Bày tỏ vui mừng với chính sách cải cách tiền lương, trong đó nâng mức lương cơ sở từ sở từ 1,8 triệu đồng/tháng lên 2,34 triệu đồng/tháng (tăng 30%), cử tri 3 quận cho biết, Nhân dân mong đợi cải cách tiền lương cần đi kèm với chính sách để hạn chế tăng giá; đồng thời, cần làm rõ cơ sở khoa học về mức chênh lệch tăng 15% với người hưởng lương hưu và có hình thức tuyên truyền phù hợp để người dân nắm được.

Kiến nghị cụ thể một số vấn đề quan tâm, cử tri phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy) đề nghị Quốc hội quyết liệt hơn nữa trong việc giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý để xử lý triệt để hơn nữa trong việc thực hiện nghiêm những quy định về phòng cháy chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn trên địa bàn Hà Nội.

Luật Thủ đô sẽ sớm được cụ thể hóa để đi vào cuộc sống
Cử tri nêu ý kiến, kiến nghị

Bên cạnh đó, căn cứ vào thực tiễn mang tính đặc thù của đời sống, kinh tế- xã hội Thủ đô, TP Hà Nội cần có cơ chế đặc thù trong chủ trương tăng cường biên chế về con người, cơ sở vật chất và tiền lương thu nhập cho đội ngũ cán bộ cấp xã, phường để đảm bảo luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Cử tri phường Cầu Diễn (quận Nam Từ Liêm) đề nghị Quốc hội điều chỉnh, bổ sung một số quy định trong Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở về hoạt động của Ban Thanh tra Nhân dân và Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng, trong đó đề nghị cần có quy định về chế độ phụ cấp cho Trưởng, Phó Ban Thanh tra Nhân dân; có quy định cụ thể việc bố trí kinh phí hoạt động cho Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng khi xây dựng dự toán kinh phí cho các chương trình, dự án.

Cử tri phường Thượng Đình (quận Thanh Xuân) đề nghị Bộ công thương và UBND TP xem xét, chỉ đạo công ty TNHH Một thành viên Cơ khí Hà Nội khẩn trương bàn giao các diện tích cơ sở nhà đất sau sắp xếp doanh nghiệp khu 129A Thượng Đình hiện đang cho thuê kiốt; bàn giao diện tích sân bóng (sân vận động Thượng Đình) về cho phường để phục vụ nhu cầu vui chơi thể thao cho con em cán bộ công nhân viên nhà máy trước đây và nhân dân trong phường; bàn giao diện tích Trường đào tạo nghề Cơ khí tại 131 Nguyễn Trãi về cho phường để xây dựng trường tiểu học, THCS vì phường chưa có trường học. Hiện diện tích này đơn vị sử dụng không đúng mục đích, đang cho thuê, vi phạm luật đất đai.

Phân công, phân nhiệm để triển khai hiệu quả các điều khoản của Luật

Thay mặt các đại biểu Quốc hội Đơn vị bầu cử số 3, tiếp thu ý kiến, kiến nghị của cử tri, Phó Trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đánh giá cao các ý kiến của cử tri rất sâu sắc, tâm huyết, trách nhiệm, cho thấy cử tri theo dõi sát, đánh giá kỹ công việc, phương thức tổ chức kỳ họp của Quốc hội và có những đóng góp cụ thể đối với từng nội dung theo thẩm quyền của Quốc hội, các bộ, ngành, các cơ quan thuộc TP.

Đồng chí khẳng định, Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội sẽ tổng hợp, theo dõi tiến độ giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri để thông tin tới cử tri.

Luật Thủ đô sẽ sớm được cụ thể hóa để đi vào cuộc sống
Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tại hội nghị

Nhấn mạnh kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi) và 2 Quy hoạch Thủ đô, trong đó Luật Thủ đô có nhiều cơ chế chính sách phân cấp, phân quyền cho TP, tạo điều kiện thuận lợi cho Hà Nội phát triển, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết: “Quan điểm của lãnh đạo TP là tất cả những nội dung liên quan đến Luật Thủ đô sẽ được cụ thể hóa để đi vào cuộc sống.

"Trong số các nhóm cơ chế chính sách có một số nhóm có hiệu lực từ 1/1/2025 và một số nhóm có hiệu lực từ 1/7/2025, TP sẽ có phân công, phân nhiệm để triển khai có hiệu quả các quy định trong Luật Thủ đô (sửa đổi)”- đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh thêm.

Thông tin tới cử tri tình hình kinh tế-xã hội trên địa bàn TP, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định, trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức, Hà Nội đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Đáng lưu ý, thời gian qua TP đã triển khai thực hiện tốt việc đầu tư cơ sở vật chất cho 3 lĩnh vực y tế, văn hóa, giáo dục... đề nghị UBND, các sở, ngành tiếp tục cố gắng làm ra “sản phẩm” cụ thể tương ứng với sự quan tâm đầu tư, để cử tri, nhân dân theo dõi, giám sát.

Ghi nhận ý kiến của cử tri về phòng cháy, chữa cháy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội cho biết, sắp tới Quốc hội thông qua dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Về vấn đề này, Thành ủy ban hành chỉ thị, HĐND cũng thông qua đề án phòng cháy, chữa cháy; trong đó yêu cầu toàn bộ hệ thống chính trị phải vào cuộc. Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị cử tri, Nhân dân cùng tham gia để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản; đề nghị các cơ quan tiếp tục tuyên truyền về kỹ năng thoát hiểm cho người dân.

Khẳng định việc di dời trụ sở các cơ quan ra khỏi nội đô thời gian tới tiếp tục thực hiện, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị 3 quận Cầu Giấy, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm quan tâm thực hiện Chương trình 03 của Thành ủy về chỉnh trang đô thị, cải tạo xây dựng công viên, vườn hoa, lan tỏa đến các phường, cử tri Nhân dân; tận dụng các khoảng không để trồng hoa, tạo cảnh quan cây xanh...

Đọc thêm

Thủ tướng chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 7/2024 Tin tức

Thủ tướng chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 7/2024

TTTĐ - Ngày 24/7, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 7/2024 - phiên họp chuyên đề pháp luật thứ 6 trong năm 2024.
Chăm lo chu đáo, tri ân người có công, gia đình chính sách Tin tức

Chăm lo chu đáo, tri ân người có công, gia đình chính sách

TTTĐ - TP Hà Nội phấn đấu, 100% hộ gia đình người có công có mức sống cơ bản ổn định bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của Nhân dân nơi cư trú; 100% Bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống được chăm sóc chu đáo về đời sống vật chất và tinh thần, bảo đảm có cuộc sống tốt nhất.
Lãnh đạo TP Hà Nội thăm hỏi thương bệnh binh, gia đình chính sách Tin tức

Lãnh đạo TP Hà Nội thăm hỏi thương bệnh binh, gia đình chính sách

TTTĐ - Ngày 23/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã thăm, tặng quà Trung tâm Nuôi dưỡng và điều dưỡng người có công số 3 (thị xã Sơn Tây) và các gia đình chính sách tại thôn 7 (xã Thượng Mỗ, huyện Đan Phượng) nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ.
Nhớ mãi kỷ niệm đồng chí Nguyễn Phú Trọng chúc Tết tại huyện Thường Tín Tin tức

Nhớ mãi kỷ niệm đồng chí Nguyễn Phú Trọng chúc Tết tại huyện Thường Tín

TTTĐ - Cách đây hơn 15 năm, vào sáng 29/1/2009 (tức ngày mùng 4 Tết Kỷ Sửu), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (thời điểm đó là Chủ tịch Quốc hội) đã về thăm và chúc Tết Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Thường Tín, Hà Nội.
Yên Bái: Phấn đấu xây dựng “cơ đồ” ngày càng tươi đẹp hơn Thời sự

Yên Bái: Phấn đấu xây dựng “cơ đồ” ngày càng tươi đẹp hơn

TTTĐ - Là nhà lãnh đạo yêu nước, thương dân, luôn dành mọi sự quan tâm đặc biệt chăm lo cho Nhân dân cả nước nói chung và Nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái nói riêng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có 3 lần tới thăm và làm việc tại tỉnh Yên Bái.
Chuyển sinh hoạt Đoàn đại biểu Quốc hội đối với đồng chí Bùi Thị Minh Hoài Tin tức

Chuyển sinh hoạt Đoàn đại biểu Quốc hội đối với đồng chí Bùi Thị Minh Hoài

TTTĐ - Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết số 1101/NQ-UBTVQH15 ngày 19/7/2024 về việc chuyển sinh hoạt Đoàn đại biểu Quốc hội đối với đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội.
Bài 5: “Dù có đi bốn phương trời, lòng vẫn nhớ về Hà Nội” Tin tức

Bài 5: “Dù có đi bốn phương trời, lòng vẫn nhớ về Hà Nội”

TTTĐ - Với vai trò lãnh đạo toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, suốt những năm qua, với tầm nhìn sâu rộng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã vạch ra những đường lối về phát triển văn hóa, phát triển con người để đất nước ta vươn mình, khẳng định vị thế ngày càng cao trên trường quốc tế. Riêng với Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vẫn luôn dành sự quan tâm về vấn đề phát triển văn hóa, con người của mảnh đất Thăng Long.
Bài 4: Người "truyền lửa" cho đảng viên trẻ Tin tức

Bài 4: Người "truyền lửa" cho đảng viên trẻ

TTTĐ - Gặp mặt đảng viên trẻ Thủ đô, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng gửi gắm mong muốn, các đảng viên trẻ tiếp tục phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của người đảng viên, chiến sĩ cộng sản; trong đó, cần tiên phong cả về tư tưởng, tư duy, về sự hiểu biết và hành động thực tế. Nơi nào gian khổ nhất, khó khăn nhất, hy sinh nhiều nhất là nơi đó có đảng viên.
Hà Nội ra công điện về Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tin tức

Hà Nội ra công điện về Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Trong 2 ngày 25 - 26/7 diễn ra Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, UBND TP Hà Nội yêu cầu các cơ quan, công sở trên địa bàn treo cờ rủ, hoãn các chương trình nghệ thuật, vui chơi giải trí.
"Thần tốc, thần tốc hơn nữa" với tinh thần, trách nhiệm cao nhất Tin tức

"Thần tốc, thần tốc hơn nữa" với tinh thần, trách nhiệm cao nhất

TTTĐ - Chiều 22/7, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp trực tuyến về tình hình triển khai thi công công trình đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) trên địa bàn 3 tỉnh Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh.
Xem thêm