Tag

Đưa Luật Thủ đô (sửa đổi) vào cuộc sống, cơ hội vàng bứt phá

Tin tức 08/07/2024 20:08
aa
TTTĐ - Luật Thủ đô (sửa đổi) sẽ tạo ra động lực để phát huy mọi tiềm năng, lợi thế, giúp Hà Nội sớm “cất cánh” trong giai đoạn mới. Nắm trong tay “cơ hội vàng”, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô đứng trước trách nhiệm lớn lao là đưa Luật vào cuộc sống.
Phát triển làng nghề từ cơ chế đặc thù Luật Thủ đô (sửa đổi) Điểm tựa vững chắc cho ngành Du lịch Thủ đô Cánh cửa rộng mở cho thu hút, trọng dụng nhân tài

Kỳ vọng vào “kỷ nguyên mới”

Luật Thủ đô (sửa đổi) được Quốc hội thông qua đã thỏa mãn niềm mong chờ, kỳ vọng của Nhân dân Thủ đô và cả nước. Luật được đánh giá rất toàn diện, đã luật pháp hóa các nội dung về phân cấp, phân quyền cho các cấp hành chính từ thành phố đến cấp huyện, cấp xã, từ đó giúp cấp ủy và chính quyền các cấp của thành phố phát huy tiềm năng, lợi thế. Cùng với đó, những cơ chế đặc thù mới hơn, áp dụng các tiêu chuẩn, tiêu chí cao hơn các địa phương khác.

Đưa Luật Thủ đô (sửa đổi) vào cuộc sống, cơ hội vàng bứt phá
Cử tri quận Đống Đa mong muốn Luật Thủ đô (sửa đổi) sớm đi vào cuộc sống

Đánh giá về ý nghĩa của Luật Thủ đô (sửa đổi), đại biểu Trương Xuân Cừ, Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội cho rằng, đây là cơ sở pháp lý cho Thủ đô phát triển nhanh và bền vững. Thủ đô là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của cả nước. Xét về mặt hành chính, Thủ đô mang tính chất đặc thù đồng thời cũng mang tính chất đặc biệt. Vì Thủ đô không phải riêng của Hà Nội, Luật Thủ đô (sửa đổi) sẽ tạo đột phá để Hà Nội phát triển nhanh, cũng như tạo động lực phát triển cho cả nước.

Trao đổi với các đại biểu Quốc hội tại các kỳ tiếp xúc cử tri đầu tháng 7, nhiều cử tri đã nêu kiến nghị sớm đưa Luật Thủ đô (sửa đổi) mới được Quốc hội thông qua vào cuộc sống.

Cử tri Nguyễn Viết Hiển (phường Phương Mai, quận Đống Đa, Hà Nội) nêu, Luật Thủ đô (sửa đổi) đã bổ sung nhiều nội dung rất quan trọng, phù hợp thực tiễn đặt ra. Cử tri đề nghị sớm có văn bản hướng dẫn cụ thể để Luật Thủ đô (sửa đổi) được triển khai có hiệu quả.

Đồng quan điểm, cử tri Vương Hữu Phú (phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình) cho biết, cử tri và người dân Hà Nội rất phấn khởi khi ngày 28/6, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Thủ Đô (sửa đổi). Cử chi mong muốn những cơ chế, chính sách đặc thù vượt trội của Luật Thủ Đô (sửa đổi) lần này sẽ tạo ra động lực, điểm tựa để phát huy mọi tiềm năng, lợi thế, để Hà Nội sớm "cất cánh" trong giai đoạn mới, xứng đáng với vai trò trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của cả nước.

Sớm mở những đợt sinh hoạt chính trị rộng khắp

Theo Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn, hiện UBND, HĐND đang tập trung để báo cáo Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy để triển khai sớm, hiệu quả Luật Thủ đô (sửa đổi).

Trong Luật Thủ đô (sửa đổi) có hơn 50 nhiệm vụ mới được phân cấp, phân quyền với hai nhóm cơ chế chính sách, một nhóm có hiệu lực từ 1/1/2025 và một nhóm có hiệu lực từ 1/7/2025, như vậy sẽ phải có 2 phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật để giải quyết những nội dung này.

Đưa Luật Thủ đô (sửa đổi) vào cuộc sống, cơ hội vàng bứt phá

Để Luật đi vào cuộc sống và phát huy cao nhất hiệu quả, thành phố rất cần sự đồng thuận của Nhân dân. Bởi Luật nằm trên giấy, còn việc thực thi pháp luật lại nằm trong lòng dân.

Do đó, việc cấp thiết ngay sau khi Luật Thủ đô (sửa đổi) được Chủ tịch nước ký ban hành là phải tập trung tuyên truyền, phổ biến rộng rãi trong toàn thành phố để thống nhất nhận thức và quyết tâm triển khai thực hiện. Thành phố sẽ sớm mở những đợt sinh hoạt chính trị rộng khắp, các cuộc thi tìm hiểu, các hội thảo, tọa đàm, đưa vào sinh hoạt chi bộ, các hội, tổ chức đoàn thể... về nội dung Luật Thủ đô (sửa đổi).

Cùng với đó, nhiều chuyên gia cho rằng, thành phố cần sớm có kế hoạch đưa Luật Thủ đô (sửa đổi) vào tuyên truyền trong hệ thống cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố. Tất cả những việc này nhằm mục tiêu người nào đang sinh sống và làm việc ở Hà Nội đều hiểu biết, tôn trọng và tự giác tuân thủ Luật.

Luật Thủ đô (sửa đổi) với cơ chế đặc thù cho phép Hà Nội tăng mức xử phạt để tăng sức răn đe đối với những hành vi vi phạm trật tự đô thị, môi trường là cơ hội cho thành phố nâng cao ý thức người dân. Để thực hiện tốt điều này, các cấp, ngành cần thiết kế các mô hình nhằm tăng cường giám sát bảo đảm duy trì thực hiện các quy định của luật một cách đầy đủ, nghiêm khắc, đồng bộ, toàn diện, công bằng, công khai, minh bạch.

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6/2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương được tổ chức vào ngày 6/7, tại đầu cầu Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải đề xuất, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ Hà Nội sớm xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết thi hành Luật Thủ đô (sửa đổi).

Để triển khai Luật Thủ đô (sửa đổi), Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết, dự kiến sẽ xây dựng 97 văn bản quy phạm pháp luật, trong đó có 6 văn bản thuộc thẩm quyền của Chính phủ.

UBND TP Hà Nội sẽ ban hành quyết định hoặc trình HĐND TP Hà Nội ban hành nghị quyết quy định phân cấp của từng ngành, lĩnh vực nhằm bảo đảm đồng bộ, đầy đủ theo chuyên ngành và đồng bộ, đầy đủ cho cấp huyện, cấp xã theo quy định trong quý IV/2024; đồng thời phối hợp với các bộ, ngành Trung ương nghiên cứu, xây dựng các cơ chế chính sách cụ thể hóa Luật Thủ đô (sửa đổi), các đề án thí điểm các cơ chế, chính sách liên kết vùng, tạo đột phá để tiếp tục phát triển Vùng đồng bằng sông Hồng.

Các văn bản cụ thể hóa sớm đưa luật đi vào cuộc sống sẽ từng bước được hoàn thiện nhưng để “cơ hội vàng” đem lại sức bật mới, động lực mới đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và Nhân dân.

Đọc thêm

Chuyển sinh hoạt Đoàn đại biểu Quốc hội đối với đồng chí Bùi Thị Minh Hoài Tin tức

Chuyển sinh hoạt Đoàn đại biểu Quốc hội đối với đồng chí Bùi Thị Minh Hoài

TTTĐ - Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết số 1101/NQ-UBTVQH15 ngày 19/7/2024 về việc chuyển sinh hoạt Đoàn đại biểu Quốc hội đối với đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội.
Bài 5: “Dù có đi bốn phương trời, lòng vẫn nhớ về Hà Nội” Tin tức

Bài 5: “Dù có đi bốn phương trời, lòng vẫn nhớ về Hà Nội”

TTTĐ - Với vai trò lãnh đạo toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, suốt những năm qua, với tầm nhìn sâu rộng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã vạch ra những đường lối về phát triển văn hóa, phát triển con người để đất nước ta vươn mình, khẳng định vị thế ngày càng cao trên trường quốc tế. Riêng với Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vẫn luôn dành sự quan tâm về vấn đề phát triển văn hóa, con người của mảnh đất Thăng Long.
Bài 4: Người "truyền lửa" cho đảng viên trẻ Tin tức

Bài 4: Người "truyền lửa" cho đảng viên trẻ

TTTĐ - Gặp mặt đảng viên trẻ Thủ đô, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng gửi gắm mong muốn, các đảng viên trẻ tiếp tục phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của người đảng viên, chiến sĩ cộng sản; trong đó, cần tiên phong cả về tư tưởng, tư duy, về sự hiểu biết và hành động thực tế. Nơi nào gian khổ nhất, khó khăn nhất, hy sinh nhiều nhất là nơi đó có đảng viên.
Hà Nội ra công điện về Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tin tức

Hà Nội ra công điện về Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Trong 2 ngày 25 - 26/7 diễn ra Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, UBND TP Hà Nội yêu cầu các cơ quan, công sở trên địa bàn treo cờ rủ, hoãn các chương trình nghệ thuật, vui chơi giải trí.
"Thần tốc, thần tốc hơn nữa" với tinh thần, trách nhiệm cao nhất Tin tức

"Thần tốc, thần tốc hơn nữa" với tinh thần, trách nhiệm cao nhất

TTTĐ - Chiều 22/7, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp trực tuyến về tình hình triển khai thi công công trình đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) trên địa bàn 3 tỉnh Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh.
Bài 3: Tạo ra bước ngoặt lớn cho Thủ đô phát triển xứng tầm Tin tức

Bài 3: Tạo ra bước ngoặt lớn cho Thủ đô phát triển xứng tầm

TTTĐ - Trên cương vị là người đứng đầu của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn trăn trở, tâm huyết với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, cùng với Trung ương Đảng, Chính phủ lãnh đạo toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đạt nhiều thành tựu to lớn. Đối với Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dành một tình cảm đặc biệt, luôn trăn trở vì sự phát triển của Thủ đô…
Bài 2: Tư duy đổi mới, trí tuệ và tầm nhìn vượt thời đại Tin tức

Bài 2: Tư duy đổi mới, trí tuệ và tầm nhìn vượt thời đại

TTTĐ - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sinh ra, lớn lên và phần lớn quá trình công tác ở Hà Nội. Có lẽ vì thế, ông hiểu rõ Thủ đô và cũng vì thế nên những chỉ đạo, định hướng của đồng chí cho Thủ đô rất sâu sát. Chỉ nói riêng về sự quan tâm của ông đối với phát triển văn hóa, xây dựng con người Hà Nội là rất sâu sắc, toàn diện, thể hiện rõ tư duy đổi mới, trí tuệ và tầm nhìn.
Sống mãi trong trái tim người đại biểu Nhân dân Tin tức

Sống mãi trong trái tim người đại biểu Nhân dân

TTTĐ - Trong suốt cuộc đời mình, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn giữ một phong cách giản dị, chân thành trong lời nói, việc làm; lo cho dân từ việc nhỏ đến việc lớn, không phiền hà đến cán bộ, Nhân dân. Phong cách ấy đã làm nên một đại biểu Nhân dân, một vị lãnh đạo mẫu mực, là học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Thông cáo đặc biệt về Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tin tức

Thông cáo đặc biệt về Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Để tỏ lòng tiếc thương và tưởng nhớ đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quyết định tổ chức tang lễ đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với nghi thức Quốc tang.
Tang lễ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức theo nghi thức Quốc tang Thời sự

Tang lễ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức theo nghi thức Quốc tang

Tang lễ đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam được tổ chức theo nghi thức Quốc tang. Trong hai ngày Quốc tang (25/7 và 26/7), các cơ quan, công sở, nơi công cộng treo cờ rủ, không tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí công cộng.
Xem thêm