Tag

Luật Thủ đô sửa đổi : Cơ hội cho nhân tài trẻ

Tôi yêu Hà Nội 28/06/2024 09:35
aa
TTTĐ - Hôm nay (28/6), Luật Thủ đô (sửa đổi) đã chính thức được Quốc hội thông qua. Bộ Luật này vừa mang tính đặc thù, vừa mang tính đa ngành, nhiều quy định đặc thù, vượt trội cho Hà Nội phát triển. Trong đó có nội dung về nguồn nhân lực chất lượng cao, thu hút, trọng dụng nhân tài, được nhiều bạn trẻ quan tâm.
Hà Nội đã sẵn sàng triển khai Luật Thủ đô (sửa đổi) Quốc hội chính thức thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi)

Khơi thông “điểm nghẽn” về nguồn nhân lực

Chia sẻ suy nghĩ của mình về việc Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi) với tỷ lệ nhất trí cao, chị Nguyễn Vân Anh (công tác tại trường Đại học Mở Hà Nội) cho rằng, chính quyền và Nhân dân Thủ đô đã khởi động từ sớm và đầu tư rất lớn công sức cho Luật này và lấy ý kiến góp ý từ các cấp, ngành, cán bộ, lãnh đạo, chuyên gia, người dân một cách đa dạng, đa chiều.

Luật Thủ đô (sửa đổi) với những quy định được bổ sung thêm, đặc biệt là điều luật về nguồn nhân lực chất lượng cao, trọng dụng nhân tài mang tính chất quy phạm rất rõ để Hà Nội có thể áp dụng, vừa thu hút được người lao động có tay nghề, chất lượng cao.

Chị Nguyễn Vân Anh
Chị Nguyễn Vân Anh

“Tôi cho rằng, Luật Thủ đô (sửa đổi) được thông qua và có hiệu lực sẽ mở đường cho nhiều “điểm nghẽn” trong chính sách thu hút nhân tài cho thành phố Hà Nội, hạn chế được tình trạng “chảy máu” chất xám đang diễn ra rất phổ biến hiện nay. Khi Thủ đô có cơ chế đặc thù trong nhiều lĩnh vực, với cơ chế, chính sách này, tôi nghĩ, Thủ đô sẽ có sự phát triển bứt phá trong tương lai”, chị Vân Anh bày tỏ.

Theo chị Vân Anh, Luật Thủ đô (sửa đổi) được Quốc hội thông qua là một niềm vui, phấn khởi cho bản thân chị, cũng như Nhân dân Thủ đô. “Tôi tin rằng, Hà Nội sẽ trở thành một Thủ đô trong tầm cỡ khu vực và thế giới”, chị Vân Anh nói.

Phát triển đô thị hiện đại

Theo anh Đỗ Đình Toàn (trú tại quận Hà Đông, Hà Nội), Luật Thủ đô (sửa đổi) được thông qua trong đó có quy định về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD), sẽ giúp Hà Nội giảm tải phương tiện cá nhân, ùn tắc, tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường, hướng tới một hệ thống giao thông bền vững, đồng bộ, hiện đại.

“Tôi rất vui vì Thủ đô sẽ có cơ sở vững chắc về pháp lý để phát triển hơn nữa trong thời gian tới. Theo tôi nhận thấy, các đô thị lớn ở nước ta như: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh bắt đầu xây dựng các tuyến đường sắt đô thị. Theo các chuyên gia, thực tế đã chứng minh, với thời gian, chi phí đi lại giảm, mọi người có thể dành thời gian, tiền bạc tại các nhà hàng, cửa hiệu và bảo tàng trong khu vực địa phương. Đây là cơ hội tốt để thành phố Hà Nội được cải tạo cảnh quan, tái cấu trúc đô thị dọc theo hành lang của các tuyến giao thông công cộng khối lượng lớn”, anh Toàn chia sẻ.

 Anh Đỗ Đình Toàn
Anh Đỗ Đình Toàn

Anh Toàn cho rằng, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được đưa vào sử dụng đã mang đến những trải nghiệm mới cho bản thân cô, cũng như người dân Thủ đô, đặt dấu mốc cho việc bắt đầu loại hình vận tải công cộng tiên tiến, hiện đại.

“Từ khi đi làm bằng đường sắt đô thị, bản thân tôi đã hình thành thói quen đi bộ, tốt cho sức khỏe. Tôi tin rằng, khi Luật Thủ đô (sửa đổi) được thi hành, hạng mục đường sắt đô thị sẽ có nhiều chính sách ưu đãi cho các nhà đầu tư, cũng như sự ưu đãi để tạo động lực, thúc đẩy cho việc triển khai TOD bằng các quy định của pháp lý rõ nét, đầy đủ”, anh Toàn bày tỏ.

Thúc đẩy công nghiệp văn hóa

Bạn Lê Thị Lan (trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) tìm hiểu và nhận thấy, Luật Thủ đô (sửa đổi) đã bổ sung một số quy định liên quan đến phát triển du lịch như quy định về trung tâm công nghiệp văn hóa, về các khu phát triển thương mại - văn hóa, về ưu đãi đầu tư… và chỉnh lý theo hướng quy định rõ thành phố được xây dựng trung tâm công nghiệp văn hóa tại bãi sông, bãi nổi sông Hồng cùng khu vực khác có lợi thế về vị trí không gian văn hóa phù hợp với quy hoạch.

Luật
Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Thủ đô với tỷ lệ nhất trí cao

Đồng thời giao HĐND thành phố quy định về thẩm quyền thành lập; trình tự, thủ tục thành lập; việc tổ chức, hoạt động, biện pháp quản lý và chính sách ưu đãi được áp dụng đối với trung tâm công nghiệp văn hóa.

Cô gái trẻ nhận định, quy định này sẽ tạo điều kiện thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của các ngành công nghiệp văn hóa mà Thủ đô có nhiều thế mạnh, tận dụng lợi thế về không gian văn hóa, qua đó, phát huy triệt để và đồng đều thị trường văn hóa trên địa bàn thành phố.

“Các đại biểu Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi) có nghĩa là Bộ luật này đã được xây dựng kỹ càng, qua nhiều cấp xét duyệt và thể hiện được tính tích cực, quan trọng của Luật. Tôi rất mong Luật sớm được thi hành để Thủ đô được áp dụng những cơ chế đặc thù, phát triển xứng tầm với vị trí trung tâm đầu não chính trị - hành chính của cả nước”, Lê Thị Lan bày tỏ.

Đọc thêm

Thi trực tuyến tìm hiểu lịch sử 60 năm phong trào “Ba Sẵn sàng” Tôi yêu Hà Nội

Thi trực tuyến tìm hiểu lịch sử 60 năm phong trào “Ba Sẵn sàng”

TTTĐ - Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội vừa ban hành kế hoạch tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu lịch sử 60 năm phong trào “Ba Sẵn sàng”.
Từ "kẻ săn tin" đến "nhà tổ chức sự kiện"… Tôi yêu Hà Nội

Từ "kẻ săn tin" đến "nhà tổ chức sự kiện"…

TTTĐ - Sự bùng nổ của công nghệ số đã mang đến những biến đổi sâu sắc cho lĩnh vực báo chí, khiến vai trò của nhà báo truyền thống không còn bó hẹp trong việc thu thập và truyền tải thông tin. Để đáp ứng nhu cầu của đông đảo độc giả, đồng thời không ngừng tự làm mới bản thân, quảng bá thương hiệu, bên cạnh công tác thông tin tuyên truyền không ít cơ quan báo chí còn tích cực tổ chức các chuỗi sự kiện gắn với thương hiệu, đối tượng độc giả của báo...
Niềm vui của những nhà báo Đoàn Tôi yêu Hà Nội

Niềm vui của những nhà báo Đoàn

TTTĐ - Đối với các nhà báo, theo dõi mảng công tác Đoàn chính là cơ hội để họ được hòa mình vào bầu không khí sôi động, trẻ trung của thanh niên; được sống và lan tỏa những câu chuyện truyền cảm hứng về tinh thần xung kích, tình nguyện, những đóng góp thiết thực của tuổi trẻ cho cộng đồng.
Thắm tình hữu nghị  tuổi trẻ Việt Nam - Trung Quốc Tôi yêu Hà Nội

Thắm tình hữu nghị tuổi trẻ Việt Nam - Trung Quốc

TTTĐ - Chiều 19/6, Thành đoàn Hà Nội tổ chức chương trình gặp mặt, trao đổi kinh nghiệm giữa Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TP Hà Nội và Đoàn Thanh niên Thành phố Bắc Kinh, Trung Quốc.
Nhiều bạn trẻ hào hứng trải nghiệm, đặt nhiều kỳ vọng ở iHanoi Tôi yêu Hà Nội

Nhiều bạn trẻ hào hứng trải nghiệm, đặt nhiều kỳ vọng ở iHanoi

TTTĐ - Hiện có khá nhiều bạn trẻ đang trực tiếp trải nghiệm các tính năng trên ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi).
Bài 5: Hoà Nhịp nét văn hoá Tràng An, xứ Đoài Emagazine

Bài 5: Hoà Nhịp nét văn hoá Tràng An, xứ Đoài

TTTĐ - Nét văn hoá Thăng Long, xứ Đoài được hoà quyện, tô đẹp thêm cho nền văn hoá Thăng Long ngàn năm văn hiến.
Bài 4: Những “Đại sứ” tuyên truyền GenZ Tôi yêu Hà Nội

Bài 4: Những “Đại sứ” tuyên truyền GenZ

TTTĐ - Các bạn học sinh, sinh viên đã tích cực quảng bá văn hoá, lịch sử truyền thống, di tích trên địa bàn Thủ đô bằng cách quay dựng video, đăng tải lên mạng xã hội. Nhiều bạn trẻ đã giành giải thưởng cuộc thi “Đại sứ tuyên truyền lịch sử, văn hoá Thăng Long – Hà Nội” do Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội tổ chức.
Việc làm nhỏ - lan toả lớn Emagazine

Việc làm nhỏ - lan toả lớn

TTTĐ - Hà Nội là thành phố sôi động với nhịp sống hối hả. Thủ đô còn là nơi ẩn chứa nét đẹp văn hóa, lịch sử tự bao đời. Giữa dòng chảy hiện đại, thế hệ trẻ Hà Nội đang nỗ lực gìn giữ và lan tỏa những giá trị truyền thống một cách đầy sáng tạo và độc đáo.
Cung Thiếu nhi Hà Nội có Tân Giám đốc Tôi yêu Hà Nội

Cung Thiếu nhi Hà Nội có Tân Giám đốc

TTTĐ - Chiều 5/6 tại Cung Thiếu nhi Hà Nội, Ban Thường vụ Thành đoàn công bố quyết định bổ nhiệm Giám đốc Cung Thiếu nhi tới đồng chí Dương Minh Đức và công bố các quyết định của Ban Thường vụ Thành đoàn về công tác cán bộ.
Những việc làm thiết thực, kịp thời động viên, thu hút người tài Tôi yêu Hà Nội

Những việc làm thiết thực, kịp thời động viên, thu hút người tài

TTTĐ - Thành phố Hà Nội đã có những chính sách nổi trội về thu hút nhân tài. Sau khi được tuyển dụng, nhiều người phát huy tài năng, trở cán bộ nòng cốt của các quận, huyện, sở, ban, ngành…
Xem thêm