Tag

Lực lượng Công an Quảng Nam viết tiếp trang sử hào hùng

Xã hội 19/08/2024 14:30
aa
TTTĐ - Hình ảnh người chiến sĩ Công an Nhân dân bất chấp hiểm nguy, kiên quyết truy bắt tội phạm, hay hình ảnh những cán bộ, chiến sĩ dầm mình trong mưa lũ cứu giúp người dân... sẽ luôn là những thước phim sống động thể hiện tinh thần"Vì dân phục vụ".
Quảng Nam: Khẩn trương giải quyết vướng mắc tại Khu đô thị số 11 "Điểm mặt" những dự án đầu tư của Công ty 501 tại Quảng Nam Quảng Nam: Doanh nghiệp bị đề nghị thu hồi đất do nợ tiền thuê Quảng Nam: Tử hình đối tượng mua bán trái phép chất ma túy
Công an tỉnh Quảng Nam được thành lập vào ngày 25/8/1945 tại thị xã Hội An, nay là TP Hội An
Công an Quảng Nam được thành lập vào ngày 25/8/1945 tại thị xã Hội An, nay là TP Hội An (Ảnh: CAQN)

Cách đây 79 năm, ngày 19/8/1945 cùng với sự ra đời của chính quyền cách mạng, lực lượng Công an nhân dân (CAND) được thành lập để trấn áp bọn phản cách mạng, bảo vệ Đảng, chính quyền còn non trẻ. Từ đó ngày 19/8/1945 được xác định là Ngày truyền thống của lực lượng Công an Nhân dân Việt Nam.

Xây dựng hình ảnh đẹp trong lòng Nhân dân

Công an tỉnh Quảng Nam được thành lập vào ngày 25/8/1945 tại thị xã Hội An, nay là TP Hội An. Vừa ra đời, lực lượng Công an của tỉnh đã vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, vừa xây dựng, vừa chiến đấu kiên cường trong điều kiện không cân sức với kẻ thù, làm thất bại âm mưu, hoạt động phá hoại của bọn việt gian, đế quốc và các Đảng phái phản động nhằm lật đổ chính quyền cách mạng.

Sau ngày thống nhất đất nước, nhiệm vụ của lực lượng Công an Quảng Nam – Đà Nẵng hết sức nặng nề, tuy nhiên phát huy truyền thống kiên cường trong kháng chiến, lực lượng Công an đã bắt tay vào công cuộc kiến thiết với khí thế mới.

Thực hiện chủ trương của Quốc Hội về việc chia tách Quảng Nam - Đà Nẵng thành 2 đơn vị hành chính là thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam, từ 1/1/1997, Công an tỉnh Quảng Nam bắt đầu hoạt động theo đơn vị hành chính mới.

Từ đó đến nay, sau hơn 27 năm xây dựng, Công an Quảng Nam đã trưởng thành về mọi mặt, lập nên nhiều chiến công xuất sắc.

Song song với công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, trong nhiệm vụ quản lý nhà nước về ANTT, lực lượng Công an Quảng Nam từ tỉnh đến các địa phương đã nêu cao tinh thần vì Nhân dân phục vụ, xây dựng hình ảnh đẹp trong lòng Nhân dân bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, ý nghĩa.

Lực lượng Công an Quảng Nam sơ tán người dân vùng lũ (Ảnh: CAQN)
Lực lượng Công an Quảng Nam sơ tán người dân vùng lũ (Ảnh: CAQN)

Hình ảnh chiến sĩ công an bất chấp nguy hiểm, kiên quyết truy bắt tội phạm, hay hình ảnh chiến sĩ Công an đến tận thôn bản vùng cao để làm căn cước cho đồng bào, người già neo đơn, tận tình hướng dẫn cho người dân thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến nhu cầu người dân và cả hình ảnh những chiến sĩ Công an Quảng Nam dầm mình trong mưa lũ, cứu giúp người dân ... sẽ luôn là những hình ảnh đẹp mang tên “ Vì Nhân dân phục vụ”.

Nhiều tấm gương cán bộ chiến sĩ không sợ hiểm nguy, tận tụy cống hiến, chiến đấu kiên cường để bảo vệ tính mạng và tài sản của Nhân dân, đã trở thành biểu tượng cao đẹp về người chiến sĩ Công an tỉnh Quảng Nam vì nước quên thân, vì dân quên mình.

Mới đây, ngày 3/7/2024, Công an huyện Tây Giang (nổi bật là Trung tá Nguyễn Ngọc Sỹ, và Binh nhì A Lăng Phúc) đã dũng cảm lao vào dòng nước lũ đang chảy xiết, kịp thời cứu người gặp nạn.

Việc làm trên của Công an huyện Tây Giang đã thể hiện tinh thần, trách nhiệm cao trước Đảng, Nhà nước và Nhân dân, sự dũng cảm, không quản ngại khó khăn, sẵn sàng xả thân để thực hiện nhiệm vụ khi Nhân dân gặp nạn, thể hiện rõ tinh thần “lúc dân cần, lúc dân khó, có Công an".

Biểu dương tinh thần dũng cảm cứu người gặp nạn của cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Công an huyện Tây Giang, Bộ trưởng Bộ Công an đã gửi thư khen và Công an tỉnh Quảng Nam đang đề nghị các cấp có hình thức khen thưởng.

Hình ảnh chiến sĩ công an bất chấp nguy hiểm, kiên quyết truy bắt tội phạm
Hình ảnh chiến sĩ Công an Quảng Nam bất chấp nguy hiểm, kiên quyết truy bắt tội phạm

Nêu cao tinh thần vì Nhân dân phục vụ

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an về điều động Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã, Công an Quảng Nam đã xây dựng Đề án “Điều động Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã” và triển khai thực hiện trong toàn lực lượng, đến nay Công an Quảng Nam đã bố trí 1.084 cán bộ Công an chính quy tại 211 xã, thị trấn.

Theo đó, lực lượng Công an cơ sở đã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền cấp xã ban hành hàng nghìn văn bản triển khai các chủ trương, kế hoạch trong công tác bảo đảm ANTT và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, chủ động triển khai thực hiện tốt các giải pháp bảo vệ an ninh quốc gia, quản lý chặt chẽ các hệ loại đối tượng, tham mưu giải quyết hiệu quả nhiều vụ việc liên quan đến an ninh nông thôn, đô thị, góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh, trật tự ngay tại địa bàn cơ sở.

Cùng với lực lượng Công an toàn tỉnh, Công cấp xã đã quyết liệt triển khai thực hiện các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm ANTT trên địa bàn; qua đó lập nhiều thành tích trong công tác, được cấp ủy, chính quyền, Nhân dân ghi nhận đánh giá cao.

Lực lượng Công an xã, thị trấn tích đã cực tham gia các tổ công tác đặc biệt ở địa phương, tăng cường tuần tra kiểm soát vũ trang ban đêm. Nhờ đó, an ninh, trật tự ở cơ sở đã có sự chuyển biến rõ nét, kịp thời giải quyết hàng trăm vụ việc liên quan đến người dân, không để diễn biến phức tạp hoặc trở thành điểm “nóng”.

Lực lượng Công an đến tận nhà dân làm căn cước
Công an Quảng Nam đến tận nhà dân để làm căn cước (Ảnh: CAQN)

Trong công tác dân vận, lực lượng Công an Quảng Nam luôn quan tâm công tác xây dựng mô hình, tổ chức quần chúng tham gia đảm bảo an ninh trật tự, hình thành thế trận an ninh Nhân dân vững chắc ngay từ cơ sở, qua đó quần chúng Nhân dân đã cung cấp hàng trăm tin có giá trị, giúp lực lượng Công an giải quyết dứt điểm các vụ việc liên quan đến an ninh trật tự.

Mới đây, lực lượng Công an đã tham mưu chính quyền các cấp trên địa bàn tổ chức thành công lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở. Đặc biệt, Quảng Nam là 1 trong 12 địa phương trên cả nước được lựa chọn tổ chức điểm "Lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở" của toàn quốc.

Cùng với đó, tại Kỳ họp thứ 23, HĐND tỉnh (khóa X) đã thông qua Nghị quyết về quy định tiêu chí thành lập, tiêu chí số lượng thành viên Tổ bảo vệ an ninh, trật tự; chế độ, chính sách đối với lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở trên địa bàn Quảng Nam.

Theo đó, tại mỗi thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh được thành lập 1 Tổ bảo vệ an ninh, trật tự. Dự kiến, toàn tỉnh có 1.240 Tổ bảo vệ an ninh trật tự với hơn 4.300 thành viên và thực hiện các chế độ chính sách liên quan.

Đây là cơ sở quan trọng để lực lượng này phát huy vai trò, vị thế của lực lượng này, góp phần quan trọng vào công tác bảo vệ ANTT ở địa bàn cơ sở.

Lực lượng CSGT Công an tỉnh Quảng Nam
Lực lượng Công an tỉnh Quảng Nam ra quân giữ gìn an ninh trật tự (Ảnh: CAQN)

Nói về thành quả của chặng đường 79 năm qua của lực lượng Công an Quảng Nam, đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Đức Dũng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Nam, cho biết: Công an là một trong những lực lượng trọng yếu được Đảng, Nhân dân giao phó trọng trách bảo vệ an ninh, bảo vệ Tổ quốc.

Trong 79 năm qua, điều quan trọng làm nên sức mạnh cho sự trưởng thành của lực lượng Công an Quảng Nam là sự trung thành tuyệt đối với Đảng với Nhân dân, sẵn sàng xả thân vì cuộc sống yên bình và hạnh phúc của Nhân dân.

“Tôi tự hào và đánh giá rất cao về những cống hiến của lực lượng Công an Quảng Nam trong trong suốt 79 năm qua, đặc biệt là sau hơn 27 năm tái lập tỉnh. Lực lượng Công an Quảng Nam đã cùng các cấp ủy Đảng, chính quyền và Nhân dân bảo vệ tốt an ninh trật tự, phục vụ cho xây dựng và phát triển của Quảng Nam”, Thiếu tướng Nguyễn Đức khẳng định.

Công an tỉnh Quảng Nam đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý
Công an tỉnh Quảng Nam đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý (Ảnh; CAQN)

Ghi nhận sự cống hiến, trưởng thành và những chiến công trong suốt 79 năm qua, Công an tỉnh Quảng Nam đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý: Anh hùng LLVTND, 72 Huân chương các loại.

Công an Quảng Nam vinh dự 3 lần nhận Cờ thi đua của Chính Phủ, năm liền đạt Cờ thi đua xuất sắc của Bộ Công an, cùng hàng ngàn phần thưởng cao quý khác tặng cho tập thể và cá nhân CBCS Công an tỉnh Quảng Nam.

Đó là niềm vinh dự, tự hào, động viên lực lượng Công an Quảng Nam phấn đấu vươn lên, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong giai đoạn mới của cách mạng.

Đọc thêm

Hiệu quả của mô hình "Con đường màu xanh" Muôn mặt cuộc sống

Hiệu quả của mô hình "Con đường màu xanh"

TTTĐ - Sáng 27/8, Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội), Ban Chỉ đạo 138 phường Trung Hoà tổ chức sơ kết 6 tháng triển khai mô hình “Con đường màu xanh”.
Thị xã Sơn Tây khánh thành công trình nghĩa trang liệt sỹ chào mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô Đô thị

Thị xã Sơn Tây khánh thành công trình nghĩa trang liệt sỹ chào mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Sáng 27/8, Thị xã Sơn Tây tổ chức khánh thành công trình Nghĩa trang liệt sỹ thị xã nhân dịp chào mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/0/2024); 100 năm thành lập thị xã Sơn Tây (1924 – 2024). Phó Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Phong dự lễ khánh thành, tri ân các liệt sỹ.
Hà Nội ngày nắng gián đoạn, có mưa rào và dông vài nơi Môi trường

Hà Nội ngày nắng gián đoạn, có mưa rào và dông vài nơi

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng 27/8, phía đông Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to; phía Tây Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa 10-30mm, có nơi trên 50mm.
Đưa những công trình xây dựng nhà ở cho hộ nghèo sớm cán đích Muôn mặt cuộc sống

Đưa những công trình xây dựng nhà ở cho hộ nghèo sớm cán đích

TTTĐ - Đến nay, TP Hà Nội đã hoàn thành việc xây, sửa chữa nhà ở cho 555 hộ nghèo. Hiện, 15 huyện, thị xã đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người nghèo, bảo đảm hoàn thành trước ngày 30/9/2024.
Phát huy tối đa các tiềm năng, vai trò và giá trị của rừng để phát triển bền vững Môi trường

Phát huy tối đa các tiềm năng, vai trò và giá trị của rừng để phát triển bền vững

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 895/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch lâm nghiệp quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Phường Hoàng Liệt thông tin về sự cố thang máy chung cư Linh Đàm Muôn mặt cuộc sống

Phường Hoàng Liệt thông tin về sự cố thang máy chung cư Linh Đàm

TTTĐ - Ngày 26/8, UBND phường Hoàng Liệt đã có báo cáo chính thức gửi Quận ủy, UBND quận Hoàng Mai về sự cố thang máy tại chung cư HH2C Linh Đàm xảy ra sáng cùng ngày.
Hải Phòng: Người phụ nữ định nhảy cầu Bính quyên sinh Xã hội

Hải Phòng: Người phụ nữ định nhảy cầu Bính quyên sinh

TTTĐ - Lực lượng công an vừa kịp thời ngăn chặn người phụ nữ quyên sinh ở cầu Bính (Hải Phòng).
Thống kê ấn tượng "Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh" Muôn mặt cuộc sống

Thống kê ấn tượng "Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh"

TTTĐ - Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi với nhiều hoạt động ý nghĩa, chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” đã đi đến bế mạc. Sự kiện thu hút hàng chục nghìn lượt người dân, du khách trong và ngoài nước đến tham quan, mua sắm, trải nghiệm.
Dự án Luật Địa chất và Khoáng sản cần thực sự trí tuệ, chất lượng Môi trường

Dự án Luật Địa chất và Khoáng sản cần thực sự trí tuệ, chất lượng

TTTĐ - Ngày 26/8, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các bộ, ngành chức năng cho ý kiến về dự án Luật Địa chất và Khoáng sản.
Ninh Thuận: Thắp sáng ước mơ hoàn lương tại Trại giam Sông Cái Xã hội

Ninh Thuận: Thắp sáng ước mơ hoàn lương tại Trại giam Sông Cái

TTTĐ - Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Ninh Thuận vừa phối hợp với Công an tỉnh Ninh Thuận tổ chức Chương trình “Thắp sáng ước mơ hoàn lương” năm 2024 tại Trại giam Sông Cái.
Xem thêm