Tag

Mách nước để không bị lừa khi đi “chợ mạng”

Bảo vệ người tiêu dùng 02/07/2021 17:05
aa
TTTĐ - Ngoài những tiện lợi mang lại thì việc mua hàng trực tuyến vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, như bị lợi dụng thông tin cá nhân để chiếm đoạt tài sản, bị lừa đảo, hoặc mua phải hàng giả, hàng nhái...
Cảnh báo hình thức lừa đảo, mạo danh Công ty Tài chính Bưu điện PTF Cảnh giác mánh lừa đảo nhắn tin trúng thưởng qua điện thoại và Facebook

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) cho biết, những năm gần đây, thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ và trở thành kênh bán hàng mang lại nhiều lợi ích. Đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 thì loại hình kinh doanh này ngày càng được quan tâm sử dụng và trở nên phổ cập.

Thời gian qua trên cả nước đã xuất hiện nhiều sàn thương mại điện tử thu hút lượng khách hàng lớn như: Sendo, Lazada, Tiki, Shopee… Nhờ đó, người tiêu dùng không phải mất thời gian đến trực tiếp các cửa hàng, cũng không phải chờ đợi lâu để thanh toán mà chỉ cần ở nhà, truy cập internet, thực hiện vài thao tác đơn giản là có thể đặt mua cho mình món đồ mong muốn. Sản phẩm sau đó sẽ được giao đến tận nơi theo yêu cầu của người tiêu dùng.

Mách nước để không bị lừa khi đi “chợ mạng”
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, bên cạnh những tiện lợi mang lại thì giao dịch qua thương mại điện tử hay mua hàng trực tuyến vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, như bị lợi dụng thông tin cá nhân để chiếm đoạt tài sản, bị lừa đảo hoặc mua phải hàng giả, hàng nhái.… khiến người tiêu dùng hoang mang, lo lắng.

Thời gian qua, Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838 và Hệ thống tiếp nhận, giải quyết yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã nhận được rất nhiều cuộc gọi, đơn thư phản ánh về việc bị một số đối tượng lừa gạt người tiêu dùng khi thực hiện giao dịch mua sắm trên các gian hàng thương mại điện tử.

Lấy dẫn chứng cụ thể về trường hợp sử dụng thông tin cá nhân của người tiêu dùng để chiếm đoạt tài sản, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết, anh N.T.A cư trú tại TP HCM đặt mua 1 đôi giày trên gian hàng của một sàn thương mại điện tử với giá 689.000 đồng vào tháng 6/2021.

Khi đơn hàng đã đặt chưa được giao cho anh thì có một đơn vị khác lợi dụng thông tin cá nhân của anh để giao cho anh đơn hàng với đúng địa chỉ, đúng tên người nhận và cùng giá trị. Anh đã không biết việc này và tin tưởng rằng đây là đơn hàng của mình, nên đã nhận hàng và thanh toán tiền. Khi bóc kiện hàng ra, anh N.T.A phát hiện đôi giày không đúng với quy cách, chất lượng mà anh đã đặt.

Ngay lập tức anh N.T.A đã liên hệ với bên giao hàng để trả lại thì không được đồng ý, đồng thời khi liên hệ với gian hàng thì bị chặn số. Anh đã phản ánh với sàn thương mại điện tử và kiểm tra tiến độ đơn hàng của mình thì thấy đơn hàng đã bị hủy.

Trước sự việc trên, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo người tiêu dùng không chia sẻ, tiết lộ thông tin cá nhân, thông tin về đơn hàng của mình cho các đối tượng không có liên quan hoặc đối tượng có thể lợi dụng thông tin này để lừa đảo, xâm hại người tiêu dùng.

Trước khi thực hiện giao dịch, người tiêu dùng cần xác minh, tìm hiểu kỹ thông tin của đơn vị bán hàng; Có thể thông qua các công cụ tìm hiểu, các review đánh giá về cửa hàng và sản phẩm… để tăng mức độ hiểu biết, hỗ trợ cho quyết định đặt hàng của mình.

Đồng thời, người tiêu dùng cần lựa chọn giao dịch mua hàng hóa, dịch vụ trên các sàn thương mại điện tử có uy tín, đặc biệt là các sàn thương mại điện tử đã được Bộ Công thương, cơ quan có thẩm quyền cấp chứng nhận, cho phép hoạt động.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng cần kiểm tra hàng hóa trước khi nhận, lựa chọn tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, không làm tổn hại đến môi trường, trái với thuần phong mỹ tục và đạo đức xã hội, không gây nguy hại đến tính mạng, sức khỏe của mình và của người khác...

Văn Thành Nhân

Đọc thêm

Tuyên truyền, giáo dục - nền tảng bền vững cho văn hóa tiêu dùng Bảo vệ người tiêu dùng

Tuyên truyền, giáo dục - nền tảng bền vững cho văn hóa tiêu dùng

TTTĐ - Nếu coi thanh tra, kiểm tra là “thanh gươm” bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thì công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật chính là “ngọn đèn soi sáng” - giúp người dân hiểu biết, doanh nghiệp hành xử đúng mực và xã hội hình thành văn hóa tiêu dùng văn minh. Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 30-CT/TW của Ban Bí thư, nhóm nhiệm vụ, giải pháp số 3 đã thực sự tạo nên một chuyển động mạnh mẽ, lan tỏa sâu rộng trong nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị lẫn mỗi người dân.
Đà Nẵng: Thu giữ hơn 1.000 sản phẩm giả mạo thương hiệu nổi tiếng Bảo vệ người tiêu dùng

Đà Nẵng: Thu giữ hơn 1.000 sản phẩm giả mạo thương hiệu nổi tiếng

TTTĐ - Công an Đà Nẵng vừa mở chiến dịch truy quét hàng giả, hàng nhái quanh khu vực chợ Hàn sầm uất, thu giữ hơn 1.000 sản phẩm thời trang nghi giả mạo các thương hiệu nổi tiếng.
Đà Nẵng: Triệt phá cơ sở sản xuất giấm giả từ axit công nghiệp Bảo vệ người tiêu dùng

Đà Nẵng: Triệt phá cơ sở sản xuất giấm giả từ axit công nghiệp

TTTĐ - Thay vì lên men tự nhiên, vợ chồng Kiều Văn Thanh và Bùi Song Hậu ở Đà Nẵng đã dùng axit axetic công nghiệp pha loãng với nước giếng khoan để làm giấm giả. Cơ sở này đưa ra thị trường hơn 1.000 lít mỗi ngày, gây nguy cơ ngộ độc và ung thư cho người dùng.
Phát hiện, thu giữ gần 850kg xúc xích không rõ nguồn gốc xuất xứ Bảo vệ người tiêu dùng

Phát hiện, thu giữ gần 850kg xúc xích không rõ nguồn gốc xuất xứ

TTTĐ - Ngày 12/9, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Lạng Sơn thông tin, đơn vị vừa phát hiện, bắt giữ 1 xe ô tô vận chuyển hàng hóa là thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ với số lượng lớn.
Lạng Sơn: Cháy xe chở hàng, phát hiện gần 3 tấn xúc xích không rõ nguồn gốc Bảo vệ người tiêu dùng

Lạng Sơn: Cháy xe chở hàng, phát hiện gần 3 tấn xúc xích không rõ nguồn gốc

TTTĐ - Công an xã Mẫu Sơn, tỉnh Lạng Sơn cho biết, đơn vị vừa phối hợp các lực lượng chức năng xử lý vụ cháy xe chở hàng trên địa bàn xã, đồng thời phát hiện số lượng lớn hàng hóa không rõ nguồn gốc.
Đà Nẵng: Triệt phá đường dây sản xuất yến giả quy mô lớn Bảo vệ người tiêu dùng

Đà Nẵng: Triệt phá đường dây sản xuất yến giả quy mô lớn

TTTĐ - Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an TP Đà Nẵng) đã triệt xóa thành công một đường dây sản xuất, buôn bán nước yến giả với quy mô lớn.
Cẩn trọng khi chia sẻ hóa đơn, thông báo tiền điện lên mạng Bảo vệ người tiêu dùng

Cẩn trọng khi chia sẻ hóa đơn, thông báo tiền điện lên mạng

TTTĐ - Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) khuyến cáo khách hàng không nên đăng tải công khai các loại giấy tờ liên quan đến hợp đồng hay hóa đơn điện lên mạng.
Tăng cường truy xuất nguồn gốc, đảm bảo chất lượng và uy tín sản phẩm nông, lâm, thủy sản Bảo vệ người tiêu dùng

Tăng cường truy xuất nguồn gốc, đảm bảo chất lượng và uy tín sản phẩm nông, lâm, thủy sản

TTTĐ - Ngày 29/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 150/CĐ-TTg về việc tăng cường truy xuất nguồn gốc, đảm bảo chất lượng và uy tín sản phẩm nông, lâm, thủy sản Việt Nam xuất khẩu.
Gia Lai: Phát hiện hơn 40.000 sản phẩm hàng giả tại nhà nghỉ Bảo vệ người tiêu dùng

Gia Lai: Phát hiện hơn 40.000 sản phẩm hàng giả tại nhà nghỉ

TTTĐ - Lực lượng chức năng tỉnh Gia Lai hơn 40.000 sản phẩm tiêu dùng nhái nhiều nhãn hiệu nổi tiếng.
Cà Mau: Phát hiện 77 tấn phân bón, chế phẩm thủy sản vi phạm Bảo vệ người tiêu dùng

Cà Mau: Phát hiện 77 tấn phân bón, chế phẩm thủy sản vi phạm

TTTĐ - Kiểm tra đột xuất cơ sở kinh doanh ở Cà Mau, lực lượng chức năng phát hiện kho hàng 77 tấn sản phẩm nông nghiệp vi phạm, liên quan đến nhiều tổ chức sản xuất, kinh doanh.
Xem thêm