Tag

Mạo danh người nổi tiếng để chiếm đoạt tài sản

Tin tức ANTT 19/08/2024 08:00
aa
TTTĐ - Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện nội dung một tỷ phú và nghệ sỹ có “cú bắt tay lịch sử 2 triệu USD”. Cùng với đó, nghệ sỹ này đã lên tiếng khẳng định về sự việc hình ảnh của mình bị đối tượng xấu lấy cắp và sử dụng cho mục đích lừa đảo.
Mạo danh Amazon để gọi điện, nhắn tin lừa đảo Mạo danh Apple đánh cắp tài khoản và dữ liệu cá nhân SHB cảnh báo giả mạo hỗ trợ đăng ký xác thực sinh trắc học Tăng cường xử lý vi phạm cơ sở thẩm mỹ mạo danh bệnh viện Mạo danh chương trình truyền hình nhằm chiếm đoạt tài sản

Cụ thể, ngày 15/8, fanpage Facebook có tên “Showbiz Trending - Đưa tin 24h” đăng tải một bài viết có tên “Bản hợp đồng số 1 - trị giá 2 triệu đô của… dành cho gà cưng… và nhãn hàng của anh ấy đại diện - Tomford”. Nội dung bài viết đăng tải: “Lễ ký kết thành công, 5.000 mã giảm giá Tomford được đưa vào Việt Nam tạo nên cơn địa chấn nước hoa trên toàn quốc”.

Mạo danh người nổi tiếng để chiếm đoạt tài sản
Ảnh minh họa

Để tăng tính thuyết phục với người dùng, fanpage này còn đăng tải hình ảnh qua chỉnh sửa, cắt ghép của một chủ tịch tập đoàn lớn và nam nghệ sỹ nhằm lợi dụng hình ảnh để trục lợi, lừa đảo người tiêu dùng.

Đối với hình thức lừa đảo “giả mạo thương hiệu”, “giả mạo nghệ sĩ” trên, các đối tượng sẽ tạo lập nhiều các trang fanpage, trang mạng xã hội giả mạo vô cùng tinh vi và chuyên nghiệp.

Trang web giả mạo có giao diện trông giống như trang web chính thức của một thương hiệu nổi tiếng. Các đối tượng còn có thể sử dụng các tên miền tương tự hoặc thay đổi một vài ký tự để làm cho trang web trông hợp lệ.

Để tăng mức độ uy tín, các đối tượng còn tạo ra các tài liệu, quảng cáo hoặc sản phẩm với tên và logo của thương hiệu uy tín, đồng thời cắt ghép hình ảnh của những nghệ sĩ nổi tiếng.

Những bài đăng của đối tượng lừa đảo trên thường có nội dung vô cùng hấp dẫn như các chương trình khuyến mãi, giảm giá mạnh, sản phẩm giá siêu rẻ so với thị trường... nhằm thu hút sự chú ý và đánh lừa người tiêu dùng; đồng thời gắn các đường dẫn, yêu cầu người dùng cung cấp thông tin cá nhân như căn cước công dân, số điện thoại, số tài khoản ngân hàng... nhằm mục đích đánh cắp thông tin và chiếm đoạt tài khoản ngân hàng.

Trước thực trạng lừa đảo diễn ra, Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông, khuyến cáo cẩn trọng trước những bài đăng hoặc những thông tin không rõ nguồn gốc trên mạng xã hội. Người dân đặc biệt là người thường xuyên thực hiện giao dịch mua bán trên mạng xã hội cần kiểm tra tính xác thực của thông tin và người bán.

Người tiêu dùng cần tìm kiếm thông tin về nghệ sĩ hoặc thương hiệu trên các trang web chính thức hoặc các nguồn tin cậy để xác minh sự hợp pháp của các sản phẩm được quảng cáo; tuyệt đối không truy cập vào các đường dẫn lạ; không tải về các ứng dụng không rõ nguồn gốc; không cung cấp thông tin cá nhân dưới mọi hình thức.

Nếu phát hiện các hoạt động giả mạo, người dân cần báo cáo cho các nền tảng mạng xã hội, trang web liên quan hoặc cơ quan Công an gần nhất để họ có thể xử lý và ngăn chặn các hoạt động gian lận.

Đọc thêm

Yên Thành (Nghệ An): Một đối tượng lừa đảo hơn nửa tỉ đồng Tin tức ANTT

Yên Thành (Nghệ An): Một đối tượng lừa đảo hơn nửa tỉ đồng

TTTĐ - Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An đang tạm giữ đối tượng Nguyễn Duy Phúc (sinh năm 1997; trú tại xã Văn Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Bắt 2 đối tượng cướp giật điện thoại trên phố Tam Trinh Tin tức ANTT

Bắt 2 đối tượng cướp giật điện thoại trên phố Tam Trinh

TTTĐ - Công an TP Hà Nội vừa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an quận Hoàng Mai đã phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội điều tra bắt giữ hai đối tượng gây ra vụ cướp manh động, kéo lê cô gái trẻ trên phố Tam Trinh, phường Yên Sở.
Triệt phá đường dây ma túy liên tỉnh do “dân anh chị” cầm đầu Tin tức ANTT

Triệt phá đường dây ma túy liên tỉnh do “dân anh chị” cầm đầu

TTTĐ - Ngày 26/9, Công an tỉnh Thanh Hoá cho biết, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh vừa triệt phá thành công chuyên án “Tàng trữ, mua bán, vận chuyển và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” có tính chất phức tạp, hoạt động liên tỉnh, gây bức xúc dư luận xã hội.
Sau tuyên truyền, nhiều người dân tích cực giao nộp vũ khí Tin tức ANTT

Sau tuyên truyền, nhiều người dân tích cực giao nộp vũ khí

TTTĐ - Sau khi Công an TP Hà Nội phát động thi đua tuyên truyền Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, ý thức chấp hành pháp luật của người dân tiếp tục được nâng lên. Nhiều loại vũ khí đã được người dân tự nguyện mang đến cơ quan công an giao nộp, qua đó góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.
Cao Bằng: 40 năm tù giam dành cho 3 đối tượng chiếm đoạt gần 4,6 tỉ đồng Tin tức ANTT

Cao Bằng: 40 năm tù giam dành cho 3 đối tượng chiếm đoạt gần 4,6 tỉ đồng

TTTĐ - Tòa án Nhân dân tỉnh Cao Bằng vừa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự tham ô tài sản đối với 3 bị cáo: Tô Văn Ngôn (sinh năm 1964), Nông Thị Tươi (sinh năm 1983), Thẩm Thị Thu (sinh năm 1961) đều thường trú tại huyện Hạ Lang.
Bắt Chánh Văn phòng Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng Pháp luật

Bắt Chánh Văn phòng Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng

TTTĐ - Công an tỉnh Lâm Đồng vừa tống đạt quyết định khởi tố, bắt tạm giam Chánh Văn phòng Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Lâm Đồng để điều tra hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Trùng Khánh (Cao Bằng): Ngăn chặn 3 đối tượng nhập cảnh trái phép Tin tức ANTT

Trùng Khánh (Cao Bằng): Ngăn chặn 3 đối tượng nhập cảnh trái phép

TTTĐ - Đội An ninh Công an huyện Trùng Khánh phối hợp với Công an xã Khâm Thành vừa phát hiện, ngăn chặn 3 trường hợp công dân Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam tại khu vực xóm Lũng Chung (thuộc xã Khâm Thành).
Nghệ An: Bắt 3 đối tượng, thu giữ 3.400 viên ma túy tổng hợp Tin tức ANTT

Nghệ An: Bắt 3 đối tượng, thu giữ 3.400 viên ma túy tổng hợp

TTTĐ - Lên khu vực biên giới mua ma túy về tiêu thụ, 3 đối tượng vừa bị Công an huyện Tương Dương (tỉnh Nghệ An) bắt giữ về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.
Nhóm “quái xế” gây rối, đuổi chém người có thể bị phạt tù Tin tức ANTT

Nhóm “quái xế” gây rối, đuổi chém người có thể bị phạt tù

TTTĐ - Những ngày qua trên địa bàn Hà Nội liên tục xảy ra các vụ việc thanh thiếu niên tụ tập mang theo dao kiếm truy đuổi, chém người gây thương tích. Cơ quan Công an đã và đang điều tra, bắt giữ, xử lý nghiêm các “quái xế” gây án, đồng thời khuyến cáo các gia đình cần quản lý con em mình tốt hơn.
Thạch Thành (Thanh Hoá): Bắt 7 đối tượng trong đường dây mua bán ma túy Tin tức ANTT

Thạch Thành (Thanh Hoá): Bắt 7 đối tượng trong đường dây mua bán ma túy

TTTĐ - Công an huyện Thạch Thành vừa bắt giữ 7 đối tượng trong đường dây mua bán ma túy từ các tỉnh phía Bắc vào Thanh Hóa tiêu thụ, thu giữ 54 viên thuốc lắc, 100g ma túy đá cùng nhiều tang vật khác có liên quan…
Xem thêm