Tag

Máy sát khuẩn 4 trong 1 của cậu học trò Hà Nội

Nhịp sống trẻ 30/05/2022 16:25
aa
TTTĐ - Kết hợp được 4 chức năng khun khử khuẩn toàn thân, phát khẩu trang, rửa tay, đo nhiệt độ vào trong một chiếc máy đã giúp sản phẩm “Máy sát khuẩn và phát khẩu trang tự động” của Trần Quang Minh (học sinh trường THCS Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội) xuất sắc giành giải Nhất hội thi Tin học trẻ năm 2022 do Hội đồng Đội thành phố Hà Nội tổ chức. Sản phẩm được cậu học trò chạy thử nghiệm tại trường mang đến sự an tâm cho thầy cô và bạn bè.
Cậu học trò có số huy chương nhiều hơn số tuổi

“Máy sát khuẩn và phát khẩu trang tự động” là sản phẩm 4 trong 1 do Minh thiết kế và lắp ráp. Minh cho biết, ý tưởng ra đời sản phẩm bắt nguồn từ chính đời sống thực tế, nhất là trong 2 năm 2020, 2021 dịch COVID-19 diễn biến khó lường. Ngay thời điểm học sinh quay trở lại trường, dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp.

Các cửa và lối ra vào trường lớp đều phải trang bị bình dung dịch rửa tay. Điều này khiến nhiều học sinh cũng như các thầy cô giáo phải tiếp xúc với bình dung dịch dẫn đến nguy cơ lây lan dịch bệnh cao. Bên cạnh đó, việc không có một lượng dung dịch chính xác để diệt khuẩn sẽ dẫn đến nhiều vấn đề. Nếu không đủ lượng sẽ không thể sát khuẩn hiệu quả còn nếu quá nhiều thì sẽ gây ra lãng phí. Điều này kiến nhà trường phải bố trí người trực để nhắc nhở việc rửa tay của học sinh.

Cậu học trò Trần Quang Minh
Cậu học trò Trần Quang Minh

Mặt khác, khi ở trường học sinh tham gia các hoạt động ngoài trời nô đùa với nhau gây ra bẩn khẩu trang. Khi đó, học sinh cần được thay khẩu trang mới. Con người từ ngoài vào trường hay các trung tâm y tế, trên cơ thể có rất nhiều vi khuẩn cần được khử khuẩn thân thể. Tuy nhiên, việc này cần có người đứng để phun dẫn đến lãng phí nhân lực cũng như nguy cơ lây lan dịch bệnh gián tiếp.

“Từ những vấn đề trên em đã nghĩ ra ý tưởng làm một chiếc máy có nhiều chức năng để hỗ trợ nhà trường và các trung tâm y tế trong việc đẩy lùi dịch bệnh. Trong đó, em đã thiết kế một mô hình 3D trên web Tinkercad”, Minh chia sẻ.

Minh cho biết thêm, ban đầu cậu học trò nhỏ chỉ thiết kế máy có phun khử khuẩn, phát khẩu trang và rửa tay tự động. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian tạo ra sản phẩm Minh nhận thấy có phát sinh một vài nhu cầu cần thiết khác khác như đo nhiệt độ và nhắc nhở học sinh phải rửa tay.

Trần Quang Minh cùng cô giáo và sản phẩm
Trần Quang Minh cùng cô giáo và sản phẩm "Máy sát khuẩn và phát khẩu trang tự động"

Vì thế, cậu học trò đã cải thiện thêm tính năng đo nhiệt độ vào loa nhắc nhở học sinh. Sản phẩm còn được tích hợp thêm tính năng bật tắt từ xa thông qua mạng internet. Vì vậy, người sử dụng ở bất cứ đâu chỉ cần điện thoại, máy tính… kết nối với wifi là có thể tắt, mở thiết bị.

Về vật liệu và linh kiện Minh sử dụng rất dễ tìm kiếm trên thị trường. Đặc biệt chi phí cho chiếc máy này hoàn toàn rẻ hơn các sản phẩm trên thị trường chỉ có chức năng 2 là đo nhiệt độ và rửa tay. Theo Minh nếu sản phầm được đưa vào dây chuyền sản xuất chi phí có thể giảm đi nhiều hơn nữa.

“Quá trình tạo ra sản phẩm, em gặp khó khăn nhất là phần code. Tuy nhiên, em đã tự mày mò, học hỏi nên đã tìm được hướng giải quyết bằng việc tự thử nghiệm các code mới do mình nghĩ ra”, Minh cho biết.

Là người ưu thích tìm tòi, khám phá Minh mong muốn có sản phẩm thiết thực cho đời  sống
Là người ưu thích tìm tòi, khám phá Minh mong muốn có sản phẩm thiết thực cho đời sống

Sản phẩm này đã được Minh thử nghiệm tại trường và mang lại hiệu quả rất tốt. Với nhiều ưu điểm nổi bật, sản phẩm xuất sắc giành giải Nhất hội thi Tin học trẻ thành phố Hà Nội năm 2022. Trước đó, sản phẩm đã từng giành giải Ba cuộc thi Khoa học kỹ thuật do quận Ba Đình tổ chức.

Minh là người luôn thích tìm tòi, khám phá. Hè năm lớp 6, mẹ Minh nhận thấy con trai thích khám phá, tìm hiểu về ô tô đã đăng ký cho cậu học trò học tại một trung tâm chuyên về STEM. Tại đây, Minh được các thầy dạy cả lập trình code. Từ kiến thức được học ở trường và trung tâm, cậu học trò đã tìm tòi, nghiên cứu để tạo ra những sản phẩm thiết thực cho đời sống.

Đọc thêm

Khai mạc Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ II Bản tin công tác Đội

Khai mạc Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ II

TTTĐ - Sáng 28/9, Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương chủ trì, phối hợp với Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, Văn phòng Quốc hội và các cơ quan liên quan tổ chức khai mạc Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em” lần thứ II - năm 2024.
Đoàn đại biểu “Quốc hội trẻ em” vào Lăng viếng Bác Bản tin công tác Đội

Đoàn đại biểu “Quốc hội trẻ em” vào Lăng viếng Bác

TTTĐ - Trong khuôn khổ chương trình Phiên họp giả định ''Quốc hội trẻ em'' – lần thứ II, năm 2024, sáng 28/9, đoàn đại biểu trẻ em tiêu biểu toàn quốc đến đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm Bắc Sơn và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Vun đắp ước mơ trở thành người đại biểu của Nhân dân Bản tin công tác Đội

Vun đắp ước mơ trở thành người đại biểu của Nhân dân

TTTĐ - Chiều 27/9, tại Hà Nội, diễn ra chương trình giao lưu giữa Thường trực Nhóm đại biểu Quốc hội trẻ Việt Nam với đoàn đại biểu Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ II, năm 2024.
132.834 bạn trẻ Thủ đô tham gia tình nguyện hè Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

132.834 bạn trẻ Thủ đô tham gia tình nguyện hè

TTTĐ - Trong chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2024, tuổi trẻ Thủ đô đã có nhiều hoạt động đổi mới, sáng tạo với nhiều công trình, phần việc thanh niên hiệu quả, thiết thực. Trong đó có 132.834 đoàn viên, thanh niên tham gia; toàn Đoàn thực hiện 423 công trình, phần việc, với tổng giá trị gần 62 tỷ đồng…
Niềm tự hào được thể hiện tiếng nói, nguyện vọng của trẻ em Bản tin công tác Đội

Niềm tự hào được thể hiện tiếng nói, nguyện vọng của trẻ em

TTTĐ - 306 đại biểu là đội viên, thiếu nhi tiêu biểu đến từ 63 tỉnh, thành phố tề tựu về Thủ đô Hà Nội tham gia Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ II - năm 2024. Các đại biểu nhí mong muốn góp tiếng nói để chung tay giải quyết những vấn đề được trẻ em quan tâm.
Nhiều kết quả nổi bật trong chiến dịch TNTN hè năm 2024 Nhịp sống trẻ

Nhiều kết quả nổi bật trong chiến dịch TNTN hè năm 2024

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Nguyễn Minh Hùng biểu dương những kết quả nổi bật trong hoạt động hè và chiến dịch thanh niên tình nguyện năm 2024 đã thu hút đông đảo đoàn viên, thanh thiếu niên tham gia, xuất hiện nhiều mô hình hay, có tính sáng tạo, giải quyết nhu cầu thực tiễn.
Xao nhãng học tập vì sử dụng điện thoại trong giờ học Nhịp sống trẻ

Xao nhãng học tập vì sử dụng điện thoại trong giờ học

TTTĐ - Điện thoại thông minh là cung cụ hỗ trợ tốt cho việc học tập. Tuy nhiên nhiều người cho rằng, học sinh chưa biết sử dụng sử dụng đúng mục đích nên nếu mang điện thoại vào lớp sẽ khiến các em xao nhãng trong học tập.
Tiếp nhận 3.000 bộ dụng cụ học tập tặng thiếu nhi vùng bão lũ Bản tin công tác Đội

Tiếp nhận 3.000 bộ dụng cụ học tập tặng thiếu nhi vùng bão lũ

TTTĐ - Trong khuôn khổ chương trình “Ngày hội sắc màu” Hội đồng Đội Trung ương đã tiếp nhận 3000 bộ dụng cụ học tập từ Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Long để dành tặng thiếu nhi vùng bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.
Lao vào lũ dữ cứu người: Những tấm lòng vàng giữa thiên tai Nhịp sống trẻ

Lao vào lũ dữ cứu người: Những tấm lòng vàng giữa thiên tai

TTTĐ - Trong đợt mưa lũ vừa qua, nhiều tỉnh miền Bắc bị ngập lụt, không ít khu vực bị cô lập bởi dòng nước dâng cao, trong lúc này, có những người không quản hiểm nguy, tình nguyện lao vào tâm lũ để cứu người.
Vượt khó đến trường, nam sinh trở thành đại biểu “Quốc hội trẻ em” Bản tin công tác Đội

Vượt khó đến trường, nam sinh trở thành đại biểu “Quốc hội trẻ em”

TTTĐ - Cuộc sống khó khăn nên gia đình muốn Thào Mí Phềnh (học sinh lớp 9A3, trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS xã Lũng Chinh, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) nghỉ học để phụ giúp việc nhà. Tuy nhiên, Phềnh quyết tâm vượt qua khó khăn, kiên trì theo đuổi việc học.
Xem thêm