Tag

"Mẹ ốm" - câu chuyện xúc động của cậu học trò Hà Nội

Giáo dục 14/11/2022 10:40
aa
TTTĐ - Trong dịp kiểm tra học kỳ I môn Ngữ văn lớp 6 của trường THCS Ngô Sĩ Liên (Hoàn Kiếm, Hà Nội) vừa qua, với đề bài “Kể lại một khoảnh khắc khiến em thấy mình thương mẹ biết bao” - có một câu chuyện đã gây ấn tượng với các thầy cô giáo bằng bài viết xuất sắc. Đó là câu chuyện “Mẹ ốm” rất xúc động của bạn Nguyễn Nhật Nam, lớp 6A2.
Vợ lính Trường Sa và những câu chuyện cảm độngNhững câu chuyện bất ngờ của Thu MinhCâu chuyện âm nhạc đầy sắc màu của tân sinh viên trường Báo

Chân thật và gần gũi

Theo cô Nguyễn Hà Trang, trường THCS Ngô Sĩ Liên, kiểm tra học kỳ I là dịp để nhà trường kiểm tra đánh giá mức độ hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất của từng học sinh sau một giai đoạn học tập. Từ đó, giáo viên sẽ có kế hoạch giảng dạy, giúp đỡ cho học sinh trong thời gian tiếp theo để học sinh tiến bộ hơn. Điều đáng mừng là trong đợt kiểm tra môn Ngữ văn vừa qua, nhà trường nhận được rất nhiều bài viết xuất sắc. Trong đó, nhiều thầy cô rất ấn tượng và xúc động với bài viết “Mẹ ốm” của em Nhật Nam lớp 6A2.

ảnh minh hoạ (nguồn IT)
Ảnh minh hoạ (nguồn IT)

Nam viết: “Trên đời, ai cũng có một người mẹ. Tôi cũng thế. Mẹ luôn vất vả, chăm sóc cho gia đình tôi rất chu đáo. Khi anh em tôi không hiểu về bài tập, mẹ luôn sẵn lòng giúp đỡ. Nhưng khoảnh khắc tôi nhận ra mình yêu thương mẹ biết bao thì lại rất khác so với ngày thường. Sau đây tôi xin kể lại khoảnh khắc đáng nhớ đó.

Hôm đó là vào thứ bảy, tôi được bố dẫn đi chơi. Do mẹ tôi có việc đột xuất nên phải tới công ty. Bố dẫn tôi đến bờ hồ để đi bộ quanh hồ. Do có sự kiện lớn nên mọi người tập trung ở đây rất đông đúc. Mọi người đều hò hét rất vui nhộn và náo nhiệt. Sau đó bố dẫn tôi đi mua quyển sách, truyện mà tôi thích. Hôm đấy, tôi cảm thấy rất vui. Nhưng khi đó, một điều không may đã xảy tới.

Một người lạ gọi cho bố tôi. Khi bố tôi nhấc máy, đầu dây bên kia bắt đầu nói, bố tôi vô cùng hoảng hốt và sửng sốt. Khi tôi hỏi bố chuyện gì đã xảy ra, bố nói: “Mẹ con đã bị ngất ở công ty do mệt quá” Khi tôi nghe thấy thế, lời nói đó như con dao cứa vào trái tim tôi. Bố chở tôi về nhà và đến công ty đón mẹ tôi. Khi ngồi ở nhà, tôi lo lắng, đứng ngồi không yên. Hàng tá những suy nghĩ ập vào đầu tôi: “Không biết mẹ có sao không?”, “Mẹ có bị gì quá nặng không?”... Khi tôi nghĩ về các căn bệnh sâu xa hơn, trái tim tôi như vỡ thành trăm mảnh. Mọi thứ xung quanh tôi như tối đen lại.

Lúc đó, tôi lại nghĩ tới những hi sinh mẹ đã dành cho cả gia đình tôi. Mẹ chăm sóc tôi từ khi sinh ra, mẹ dạy dỗ, chỉ bảo tôi những cái đúng, cái sai, mẹ luôn dạy cho tôi về đạo đức, kỉ luật trong cuộc sống. Khi nhớ tới những điều đó, nước mắt tôi như muốn lăn dài trên hàng má. Bà tôi dỗ dành tôi và bảo chắc mẹ không sao đâu. Khi bố về, bố bảo do mẹ quá mệt nên mới ngất đi và bảo không sao, sang mai tôi có thể đến thăm.

Hôm sau, khi tôi tới bệnh viện, tôi mừng rỡ chạy vào và hỏi thăm mẹ. Tôi ôm chầm lấy mẹ như lâu lắm không được gặp. Tôi cảm ơn mẹ vì những vất vả, những hi sinh mẹ đã dành cho cả gia đình. Lúc đó, tôi thấy thương mẹ biết bao, thấy cuộc sống của mình không thể thiếu mẹ vậy.

Sau sự kiện đó, gia đình tôi đã làm việc cùng mẹ. Người quét nhà, người lau nhà, mọi người làm việc rất vui vẻ. Nhưng thứ tôi nhận ra trong trải nghiệm trên là hãy yêu quý và biết thương mẹ của mình, giúp bố mẹ khi cần và trở thành đứa con ngoan của bố mẹ. Em hứa sẽ cố gắng học thật giỏi, thật chăm chỉ để có thể đền đáp những hi sinh của bố mẹ cho em”.

Tránh xa văn mẫu

Đổi mới phương pháp dạy và kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn trong trường phổ thông áp dụng từ năm học 2022 - 2023 của Bộ GD&ĐT khi mới có hướng dẫn đã thu hút sự quan tâm của nhiều giáo viên, học sinh. Nhiều ý kiến cho rằng, điều này thúc đẩy đổi mới việc dạy và học từ hai phía.

Thực hiện hướng dẫn của ngành, trong năm học 2022 – 2023, các cơ sở giáo dục trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đã thực hiện tốt chủ trương đổi mới hình thức kiểm tra, đánh giá, thi cử môn Ngữ văn theo hướng nâng cao năng lực đọc hiểu, không biến bài thi thành hoạt động “trả bài”.

Học sinh trường THCS Ngô Sĩ Liên đọc sách ở thư viện nhà trường
Học sinh trường THCS Ngô Sĩ Liên đọc sách ở thư viện nhà trường

Nhờ thực hiện tốt hướng dẫn mà kỳ thi học kỳ I vừa qua, nhiều cơ sở giáo dục đã đạt được những thành quả đáng mừng, đề bài thi đã không còn khô cứng, khuôn mẫu, sử dụng ngữ liệu sách giáo khoa. Thay vào đó, đề mang tính gợi mở, phát huy khả năng tư duy, tính sáng tạo, giúp các em vận dụng kiến thức, kỹ năng vào thực tế học tập và cuộc sống. Đơn cử như đề thi của trường THCS Ngô Sĩ Liên đã phát hiện nhiều bài thi có tính sáng tạo, khơi gợi cảm xúc của người đọc...

Về phía học sinh, em nào chăm chỉ chịu khó, khả năng tư duy tốt sẽ hứng thú với hình thức ra đề này. Các em có nhiều “đất diễn” chứ không bó hẹp như trước đây.

Có thể nói, đây là cách hiệu quả để học sinh ý thức hơn về việc học tập, học bằng tư duy chứ không phải học thuộc lòng, nhất là loại bỏ tư tưởng “điệu sáo” theo văn mẫu.

Đọc thêm

Hôm nay, TP Hồ Chí Minh công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 Giáo dục

Hôm nay, TP Hồ Chí Minh công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh cho biết sẽ công bố điểm chuẩn tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025 vào lúc 14h ngày hôm nay (3/7), sớm hơn 1 tuần so với lịch ban đầu.
Linh hoạt hình thức xác nhận nhập học vào lớp 10 ở Hà Nội Giáo dục

Linh hoạt hình thức xác nhận nhập học vào lớp 10 ở Hà Nội

TTTĐ - Thay vì chỉ xác nhận nhập học trực tuyến như năm học trước, năm nay, học sinh có thể xác nhận nhập học trực tiếp hoặc trực tuyến, thời gian từ 13h30 ngày 5/7 đến ngày 7/7.
47 học sinh Hà Nội đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 Giáo dục

47 học sinh Hà Nội đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53

TTTĐ - Ngày 2/7, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53, năm 2024 trên địa bàn thành phố.
Từ cậu học trò “trường làng” đến thủ khoa trường chuyên Giáo dục

Từ cậu học trò “trường làng” đến thủ khoa trường chuyên

TTTĐ - Hà Dũng là nam sinh đạt điểm xét tuyển cao nhất trong số 283 thí sinh đăng ký dự thi vào lớp chuyên Hóa của Trường THPT Chu Văn An, Hà Nội với điểm 9.0 môn Hóa chuyên.
Học sinh trúng tuyển lớp 10 nhập học từ ngày 5-7/7 Giáo dục

Học sinh trúng tuyển lớp 10 nhập học từ ngày 5-7/7

TTTĐ - Học sinh trúng tuyển lớp 10 xác nhận nhập học từ 13h30 ngày 5/7 đến ngày 7/7.
Lương giáo viên thay đổi như thế nào từ ngày 1/7? Giáo dục

Lương giáo viên thay đổi như thế nào từ ngày 1/7?

TTTĐ - Nghị định 73/2024/NĐ-CP của Chính phủ, có hiệu lực từ ngày 1/7/2024. Theo Nghị định này, lương của giáo viên sẽ như thế nào?
Top 10 trường có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất năm 2024 Giáo dục

Top 10 trường có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất năm 2024

TTTĐ - THPT Lê Quý Đôn - Hà Đông, THPT Yên Hòa và THPT Chu Văn An là 3 trường có điểm chuẩn vào lớp 10 công lập cao nhất mùa tuyển sinh năm học 2024 - 2025 với số điểm 42,5 điểm.
Chi tiết điểm chuẩn 117 trường THPT công lập ở Hà Nội Giáo dục

Chi tiết điểm chuẩn 117 trường THPT công lập ở Hà Nội

TTTĐ - Chiều 1/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố điểm chuẩn vào 119 trường THPT công lập năm học 2024 - 2025.
The POET magazine - công cụ giáo dục giúp bé học “bảng chữ cái” Giáo dục

The POET magazine - công cụ giáo dục giúp bé học “bảng chữ cái”

TTTĐ - Để giúp các bé tiếp cận và yêu thích tiếng Việt từ những bước đầu tiên, Thepoetmagazine đã phát triển một chuyên mục bảng chữ cái. Đây không chỉ là công cụ giáo dục cơ bản mà còn là nguồn tài nguyên vô giá giúp bé học và thực hành ngôn ngữ. Để sử dụng toàn bộ tiện ích, đảm bảo bé học nhanh - thuộc lâu bạn chỉ cần thực hiện các thao tác đơn giản.
Pre-Departure Briefing 2024: Chuẩn bị tốt nhất cho hành trình học tập và phát triển tại Vương quốc Anh Giáo dục

Pre-Departure Briefing 2024: Chuẩn bị tốt nhất cho hành trình học tập và phát triển tại Vương quốc Anh

TTTĐ - Sự kiện Pre-Departure Briefing đã chính thức quay trở lại trong năm 2024. Bước sang năm thứ 17, sự kiện sẽ được tổ chức tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM vào ngày 6 và 13 tháng 7 tới.
Xem thêm