Tag
BHXH thành phố Hà Nội:

Mở chiến dịch thanh tra, kiểm tra cuối năm đối với các đơn vị nợ đóng BHXH

BHXH & Đời sống 07/11/2022 15:09
aa
TTTĐ - Ngày 7/11, BHXH thành phố tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến tháng 11. Đồng chí Vũ Đức Thuật, Phó Giám đốc điều hành BHXH thành phố chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có các Phó Giám đốc, Chánh Văn phòng, Trưởng phòng và các Phó trưởng phòng các phòng nghiệp vụ, Giám đốc và Phó Giám đốc BHXH quận, huyện, thị xã.
Hà Nội tăng cường phát triển người tham gia BHXH, BHYT 3 tháng cuối năm Báo chí - cầu nối đưa chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT vào cuộc sống Doanh nghiệp đồng hành đảm bảo an sinh xã hội và phát triển kinh tế Ngành BHXH hỗ trợ người dân giảm tối đa thời gian thực hiện thủ tục hành chính Tôn vinh 103 doanh nghiệp tiêu biểu phía Nam trong thực hiện chính sách BHXH

Với quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu, trong 2 tháng cuối năm, BHXH thành phố đang rốt ráo đẩy nhanh tiến độ công việc, kịp thời đưa ra nhiều giải pháp để tháo gỡ khó khăn.

Tính đến hết tháng 10/2022, 3/4 chỉ tiêu quan trọng BHXH thành phố đã đạt tỷ lệ cao so với kế hoạch được giao, đó là BHYT với 7,56 triệu người tham gia, đạt tỷ lệ 97,78% kế hoạch; BHXH bắt buộc với 1,9 triệu người tham gia, đạt tỷ lệ 93,70% kế hoạch; BH thất nghiệp với 1,8 triệu người tham gia, đạt tỷ lệ 93,44% kế hoạch. Chỉ tiêu BHXH tự nguyện hiện có 68.350 người tham gia, đạt 62,76% kế hoạch. Số thu BHXH 10 tháng là 42.730 tỷ đồng, đạt 80% kế hoạch.

Về công tác thanh tra, kiểm tra, đến ngày 31/10 đã thanh tra, kiểm tra được 7.304 cuộc, thu hồi được 557,7 tỷ đồng, xử phạt và kiến nghị xử phạt vi phạm hành chính đối với 49 đơn vị chậm đóng BHXH, BHTN và đóng không đúng mức quy định với số tiền xử phạt là 6,8 tỷ đồng.

Ngoài ra, BHXH thành phố đã rà soát dữ liệu và thực hiện đôn đốc đối với 8.306 đơn vị nợ BHXH, số tiền các đơn vị khắc phục nợ là 514,4 tỷ đồng.

Mở chiến dịch thanh tra, kiểm tra cuối năm đối với các đơn vị nợ đóng BHXH
Đồng chí Vũ Đức Thuật phát biểu chỉ đạo hội nghị

Về công tác kiểm soát chi phí khám chữa bệnh BHYT, 10 tháng đầu năm, số lượt khám chữa bệnh là 8.623.965 lượt, chi phí là 15.397 tỷ đồng, chiếm 81,4% dự toán; Giải quyết hưởng BHXH cho 780.886 lượt người, 272.100 lượt người giải quyết chế độ BH thất nghiệp.

Tại hội nghị, lãnh đạo các phòng nghiệp vụ và giám đốc BHXH các quận, huyện đã báo cáo nhanh những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ và đề xuất các giải pháp thực hiện.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Đàm Thị Hòa, Phó Giám đốc BHXH thành phố cho biết, đối với chỉ tiêu BHYT, tuy đã đạt 97,78% kế hoạch nhưng từ nay đến cuối năm số còn phải phát triển thêm là 171.722 người mới đạt chỉ tiêu.

Đồng chí Đàm Thị Hòa lưu ý BHXH các quận, huyện rà soát lại số người tham gia BHYT hộ gia đình và BHYT học sinh, sinh viên, đến hạn đóng BHYT cần thông báo ngay cho người dân để gia hạn kịp thời, đảm bảo quyền lợi tham gia BHYT 5 năm cho người dân.

Cùng với đó, thời điểm tháng 11, nhiều trường đại học tiếp nhận sinh viên mới, các đơn vị cần phối hợp chặt chẽ với nhà trường để tuyên truyền, vận động các em tham gia đầy đủ, đảm bảo 100% học sinh, sinh viên tại các trường học tham gia BHYT.

Đối với công tác phát triển đối tượng, đồng chí Đàm Thị Hòa lưu ý một số quận, huyện chưa hoàn thành chỉ tiêu HĐND thành phố giao, cần đẩy mạnh tuyên truyền, tham mưu UBND quận, huyện ban hành văn bản chỉ đạo, phối hợp với các cơ quan liên quan đẩy mạnh phát triển người tham gia BHXH tự nguyện.

Ngoài ra, đồng chí Đàm Thị Hòa cũng yêu cầu BHXH các quận, huyện yêu cầu cán bộ quản lý thu tăng cường đôn đốc đối với các đơn vị nợ đóng BHXH dưới 3 tháng.

Mở chiến dịch thanh tra, kiểm tra cuối năm đối với các đơn vị nợ đóng BHXH
Điểm cầu BHXH quận, huyện, thị xã

Đồng chí Lê Văn Long, Phó Giám đốc BHXH thành phố lưu ý: BHXH quận, huyện, thị xã tập trung đẩy mạnh chi trả qua ATM đối với những trường hợp nhận chế độ BHXH một lần, tai nạn lao động, tử tuất. Hiện nay, một số quận, huyện đã làm tốt công tác này như quận Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Sóc Sơn, Hoài Đức, Mê Linh.

Phó Giám đốc Nguyễn Thị Tám yêu cầu bộ phận giám định tiếp tục kiểm soát chặt chẽ chi phí khám, chữa bệnh; đôn đốc các cơ sở y tế chưa triển khai khám chữa bệnh bằng Căn cước công dân gắn chip cần nhanh chóng triển khai ngay.

Kết luận hội nghị, đồng chí Vũ Đức Thuật ghi nhận những nỗ lực của cán bộ, viên chức và các tập thể trong thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Để hoàn thành chỉ tiêu năm 2022, với thời gian gấp rút, đồng chí yêu cầu các đơn vị đoàn kết, đồng lòng, tập trung cao độ thực hiện các nhiệm vụ.

Lãnh đạo các đơn vị sát sao, thường xuyên kiểm tra, đánh giá tiến độ công việc, có khó khăn báo cáo ngay với lãnh đạo BHXH thành phố để kịp thời tháo gỡ. Các đơn vị quyết tâm phát triển được nhiều nhất số người tham gia BHXH tự nguyện, giảm số nợ BHXH thấp nhất, kiểm soát chặt chẽ chi phí khám chữa bệnh BHYT, đặc biệt là chỉ tiêu BHYT phải hoàn thành.

Phó Giám đốc điều hành BHXH thành phố cũng cho biết, sẽ mở chiến dịch thanh tra, kiểm tra cuối năm, trong đó sẽ tăng cường đôn đốc, thanh tra, kiểm tra các đơn vị nợ đóng BHXH, với mục tiêu cao nhất là bảo đảm quyền lợi cho người lao động.

Đọc thêm

Đảm bảo công bằng, hài hòa giữa người thụ hưởng chính sách BHXH & Đời sống

Đảm bảo công bằng, hài hòa giữa người thụ hưởng chính sách

TTTĐ - Theo đề xuất của Chính phủ, dự kiến từ ngày 1/7/2024 tới đây, mức lương hưu và trợ cấp BHXH được điều chỉnh tăng 15%. Khi đề xuất này được thông qua sẽ là mức tăng lương hưu cao nhất từ trước đến nay. Chính sách này thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ trong đảm bảo ổn định đời sống người nghỉ hưu.
Khẳng định vai trò trụ cột của hệ thống an sinh xã hội Xã hội

Khẳng định vai trò trụ cột của hệ thống an sinh xã hội

TTTĐ - Những năm qua, ngành BHXH đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể, từng bước khẳng định chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) là hai trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, góp phần thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, bảo đảm ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước.
Sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong dịch vụ công trực tuyến BHXH & Đời sống

Sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong dịch vụ công trực tuyến

TTTĐ - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử.
Đồng hành, lan tỏa chính sách BHXH, BHYT tới mọi tầng lớp Nhân dân BHXH & Đời sống

Đồng hành, lan tỏa chính sách BHXH, BHYT tới mọi tầng lớp Nhân dân

TTTĐ - Thời gian qua, với sự đồng hành của các cơ quan thông tấn, báo chí đã góp phần quan trọng trong việc lan tỏa chính sách BHXH, BHYT tới mọi tầng lớp Nhân dân, giúp gia tăng nhận thức và niềm tin của Nhân dân vào chính sách BHXH, BHYT ngày càng sâu sắc, từ đó góp phần thúc đẩy nhanh quá trình thực hiện mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân của Đảng và Nhà nước ta.
Phát động cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH BHXH & Đời sống

Phát động cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của Đảng và Nhà nước với chủ đề: “BHXH Việt Nam – Trụ cột an sinh xã hội”. Đây là sự kiện nhằm hướng tới kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập BHXH Việt Nam (16/2/1995 – 16/2/2025).
Người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng nhiều lợi ích từ Đề án 06 BHXH & Đời sống

Người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng nhiều lợi ích từ Đề án 06

TTTĐ - Thời gian qua, trên nền tảng, hạ tầng công nghệ thông tin, BHXH Việt Nam đã tích cực triển khai Đề án 06 theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và trở thành một trong những Bộ, ngành đi đầu về xây dựng Chính phủ số. Các kết quả đạt được đã và đang phục vụ hiệu quả cho các hoạt động công tác của Ngành, đem lại nhiều lợi ích cho người dân và doanh nghiệp trong tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT.
Bảo hiểm y tế - Tấm thẻ an sinh của người bệnh BHXH & Đời sống

Bảo hiểm y tế - Tấm thẻ an sinh của người bệnh

TTTĐ - Nhiều năm qua, bảo hiểm y tế (BHYT) trở thành tấm thẻ an sinh của không ít người dân khi không may bị ốm đau, bệnh tật, gặp tai nạn rủi ro, nhất là đối với người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.
BHXH Việt Nam công bố công tác cán bộ tại Trung tâm Truyền thông Nhân sự

BHXH Việt Nam công bố công tác cán bộ tại Trung tâm Truyền thông

TTTĐ - Sáng 13/6, tại trụ sở BHXH Việt Nam, Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh đã trao quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông BHXH Việt Nam. Tham dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo Vụ Tổ chức cán bộ, cùng toàn thể cán bộ viên chức của Trung tâm Truyền thông.
Nợ bảo hiểm xã hội Quảng Nam tăng cao Xã hội

Nợ bảo hiểm xã hội Quảng Nam tăng cao

TTTĐ - Tỉnh Quảng Nam hiện có hơn 322 tỷ đồng nợ Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm y tế (BHYT), Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trong đó khối doanh nghiệp nợ hơn 246 tỷ đồng.
Chất lượng phục vụ ngành BHXH: Đáp ứng sự hài lòng người dân BHXH & Đời sống

Chất lượng phục vụ ngành BHXH: Đáp ứng sự hài lòng người dân

TTTĐ - Bên cạnh việc giải quyết, chi trả chế độ, chính sách BHYT đầy đủ, kịp thời, đúng quy định, BHXH Việt Nam còn tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp để tạo ra nhiều tiện ích, lợi ích cho người tham gia, thụ hưởng và cơ quan quản lý Nhà nước trong việc phát hiện, phòng chống lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT.
Xem thêm