Mô hình một cửa đô thị hiện đại: Thủ tục hành chính giải quyết nhanh, dân hài lòng
Ghi nhận trong hơn một tháng triển khai thí điểm “Mô hình một cửa đô thị hiện đại” tại trụ sở UBND phường Trung Văn, người dân khi đến giao dịch đều cảm thấy hài lòng khi được cán bộ, công chức phường, các đoàn viên thanh niên tình nguyện tiếp đón niềm nở, tận tình hướng dẫn sử dụng các thiết bị công nghệ để kê khai làm các thủ tục hành chính; Được đánh giá mức độ hài lòng đối với cán bộ, công chức sau khi nhận kết quả.
Với việc triển khai thực hiện “Ngày thứ 6 không viết”, các cán bộ, công chức, đoàn viên thanh niên của phường hỗ trợ người dân khi đến làm việc vào ngày thứ 6 sẽ không phải viết khi thực hiện các thủ tục hành chính mức độ 3, mức độ 4. Việc thực hiện mô hình đánh giá mức độ hài lòng của người dân tại bộ phận 1 cửa cũng góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. Các tổ chức, cá nhân khi đến làm việc thấy hài lòng hơn khi thủ tục hành chính được giải quyết một cách nhanh nhất và tốt nhất.
Lãnh đạo UBND quận Nam Từ Liêm cùng cán bộ các sở ngành kiểm tra các thiết bị công nghệ thực hiện mô hình “Một cửa đô thị hiện đại” tại trụ sở UBND phường Trung Văn |
Chia sẻ với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô về kết quả triển khai thực hiện sáng kiến Cải cách hành chính tại quận Nam Từ Liêm, bà Nguyễn Thị Hoài Thu, Trưởng phòng Nội vụ quận cho biết: Ngay từ những ngày đầu năm 2022, UBND quận Nam Từ Liêm đã cho xây dựng, ban hành kế hoạch triển khai thực hiện chuyên đề Cải cách hành chính “Mô hình một cửa đô thị hiện đại” tại quận và UBND các phường; Kế hoạch thực hiện một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn quận Nam Từ Liêm; Đề ra một số nhiệm vụ để triển khai đồng bộ nhằm nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân trên địa bàn quận.
Cụ thể, UBND các phường chủ động lựa chọn, triển khai thực hiện giải pháp “Ngày không viết”. Trong 1 ngày làm việc/tuần, bộ phận một cửa phối hợp với đoàn viên thanh niên giúp công dân kê khai nội dung hồ sơ, giấy tờ phục vụ giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị.
Giải pháp “Ngày không hẹn”, trong 1 ngày làm việc/tuần, bộ phận một cửa thực hiện tiếp nhận và xử lý, trả kết quả ngay cho tổ chức, cá nhân đối với các TTHC như: Đăng ký khai sinh, đăng ký kết hôn, đăng ký khai tử, xác nhận tình trạng hôn nhân, (hồ sơ đủ thành phần, không thuộc các trường hợp phức tạp và phải xác minh và xin ý kiến).
Quận cũng đã đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong phục vụ người dân tại bộ phận một cửa; thống nhất thiết kế bản sắc, thương hiệu cho bộ phận một cửa và hệ thống thông tin giải quyết TTHC của quận và UBND các phường. Đồng thời tổ chức thí điểm tại bộ phận một cửa phường Trung Văn trong năm 2022.
Bà Nguyễn Thị Hoài Thu, Trưởng phòng Nội vụ quận Nam Từ Liêm (ngồi giữa, hàng đầu) cùng các đại biểu dự lễ ra mắt mô hình “Đánh giá mức độ hài lòng của người dân” tại phường Trung Văn |
“Ngày 6/10 vừa qua, UBND phường Trung Văn đã phối hợp với các phòng, ban của quận và các đơn vị có liên quan đưa vào vận hành thí điểm “Mô hình một cửa đô thị hiện đại” tại phường, trong đó có một số nét nổi bật như:
Triển khai khảo sát, đo lường mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân thông qua phương thức “đánh giá kép” độc lập bằng thiết bị công nghệ thông tin (CNTT) bố trí tại từng quầy giao dịch, tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC; Thông qua giải pháp công nghệ “định danh, đánh giá mức độ hài lòng bằng khuôn mặt”, công nghệ AI tự động sẽ nhận diện khuôn mặt, trạng thái của cá nhân để đánh giá mức độ hài lòng khi người dân ra về. Kết quả đánh giá sự hài lòng của tổ chức, cá nhân được lưu giữ tại hệ thống máy chủ để so sánh, đối chiếu, làm căn cứ đánh giá chất lượng, hiệu quả công việc của cán bộ, công chức và của đơn vị.
Hiện, UBND phường Trung Văn đã hoàn thành và triển khai thực hiện đánh giá sự hài lòng thông qua thiết bị CNTT và đang tiếp tục triển khai thực hiện tích hợp camera đánh giá thông qua công nghệ AI tự động, dự kiến đưa vào thực hiện trong năm 2023.
Việc tích hợp, lưu giữ dữ liệu của tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch nhằm tạo điều kiện cho người dân không phải kê khai lại thông tin, giấy tờ, tài liệu, cắt giảm thời gian chờ đợi, xếp hàng của công dân thông qua hệ thống máy quét đặt tại bộ phận một cửa. Người dân chỉ cần quét căn cước công dân, đăng ký giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa để lưu giữ thông tin và phục vụ cho những lần liên hệ công tác tiếp theo”, bà Hoài Thu thông tin.
Mỗi người dân khi đến làm thủ tục hành chính tại UBND phường Trung Văn sẽ thấy hài lòng bởi sự tiếp đón chu đáo, nhiệt tình, nhanh gọn của cán bộ, công chức nơi đây |
Cũng theo vị Trưởng phòng Nội vụ, để nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân ngày một tốt hơn, thời gian qua, quận đã tổ chức các hội nghị, tập huấn, triển khai thực hiện các quy định về kỷ cương hành chính, kỹ năng tiếp công dân, ứng dụng CNTT… trong công tác kiểm soát thủ tục hành chính cho cán bộ, công chức công tác tại bộ phận một cửa quận và các phường.
Đến nay, 100% UBND các phường thuộc quận đã chủ động triển khai một số giải pháp hỗ trợ tổ chức, cá nhân nhập kê khai, nộp hồ sơ, thủ tục hành chính đảm bảo thuận tiện, nhanh chóng. Việc thí điểm thực hiện mô hình “Một cửa đô thị hiện đại” tại UBND phường Trung Văn sẽ giúp quận kịp thời đánh giá, điều chỉnh, hoàn thiện mô hình để tiếp tục triển khai đồng bộ trên địa bàn toàn quận nhằm nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân, là nếp sống văn minh công sở.