Tag
Cuộc thi Cuộc thi Khoa học kĩ thuật dành cho học sinh trung học quận Ba Đình

Mô hình “Túi giấy từ bẹ chuối" và "xử lý khí CO2" tranh tài cấp thành phố

Giáo dục 21/12/2021 20:54
aa
TTTĐ - Tại vòng Chung kết cuộc thi Khoa học kĩ thuật dành cho học sinh trung học quận Ba Đình năm học 2021-2022, hai dự án khoa học về môi trường đã được lựa chọn để tiếp tục tranh tài ở cấp thành phố.
Ford đạt mục tiêu giảm thiểu lượng khí thải CO2 trong sản xuất sớm hơn dự kiến 8 năm Jaguar XE vỏ nhôm tái chế giảm hơn 500.000 tấn CO2 một năm Ford tiên phong sản xuất nhựa và xốp từ CO2, ứng dụng cho sản xuất ô tô

Cuộc thi khoa học kĩ thuật - nơi thỏa sức sáng tạo

Phòng GD&ĐT quận Ba Đình vừa tổ chức Chung kết cuộc thi Khoa học kĩ thuật dành cho học sinh trung học quận Ba Đình năm học 2021-2022. Các dự án tham gia trong vòng Chung kết đã được tuyển chọn qua các vòng cấp trường, cấp quận từ cuộc thi “Sáng tạo trẻ” dành cho học sinh cấp Tiểu học và THCS.

Vòng Chung kết diễn ra với 9 đề tài gồm các chủ đề nghiên cứu về môi trường và những giải pháp hỗ trợ trong việc phòng chống dịch COVID-19.

Học sinh trình bày về dự án khoa học của mình tại cuộc thi
Học sinh trình bày về dự án khoa học của mình tại cuộc thi

Ban giám khảo của vòng Chung kết là các chuyên gia đến từ các trường đại học: Sư phạm Hà Nội, Mỏ Địa chất, Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội...

Cuộc thi là dịp để các em học sinh thỏa mãn đam mê nghiên cứu khoa học, vận dụng kiến thức để giải quyết những vấn đề của thực tiễn đời sống, tạo cơ hội giới thiệu kết quả nghiên cứu khoa học của mình.

Không những thế, qua cuộc thi, giáo viên cũng nhận thức được sự cần thiết đổi mới hình thức tổ chức dạy học gắn với phát triển văn hóa đọc; Thúc đẩy giáo viên tự bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ. Qua đó, chất lượng dạy học trong các cơ sở giáo dục trung học được nâng cao.

Dự án triển vọng

Với dự án “Xây dựng mô hình thực nghiệm xử lý khí CO2 thu hồi từ khói thải nhà máy nhiệt điện đốt than bằng vi tảo”, thuộc lĩnh vực kỹ thuật môi trường, nhóm thí sinh gồm em Trương Uyển Linh, học sinh lớp 8A1 và em Trương Bảo Linh, học sinh lớp 8A2 trường THCS Giảng Võ đã xuất sắc đoạt giải Nhất chung cuộc.

Em Trương Uyển Linh, lớp 8A1 và em Trương Bảo Linh, lớp 8A2 trường THCS Giảng Võ trình bày dự án
Em Trương Uyển Linh, lớp 8A1 và em Trương Bảo Linh, lớp 8A2 trường THCS Giảng Võ trình bày dự án

Chia sẻ về đề tài, em Trương Uyển Linh đại diện nhóm tác giả cho biết, phát thải khí nhà kính (KNK) từ các lò đốt công nghiệp sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong đó có nhà máy nhiệt điện (NMNĐ) rất đáng quan tâm. Để giảm phát thải KNK, ngoài việc hạn chế hoạt động phát thải thì thu hồi KNK trong đó có khí CO2 là một giải pháp hữu hiệu được các nước phát triển đã nghiên cứu, áp dụng.

Nghiên cứu thu hồi một phần khí thải từ các lò đốt nhiên liệu hóa thạch để nuôi vi tảo nhằm vừa giảm phát thải khí CO2 đồng thời khai thác sinh khối tại các nhà máy nhiệt điện đã được thử nghiệm, đưa vào ứng dụng trên thế giới.

Tại Việt Nam, việc nghiên cứu thu hồi, xử lý và tái sử dụng khí thải CO2 từ các lò đốt nhiên liệu hóa thạch vẫn còn hạn chế.

“Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn và tính cấp thiết trên, chúng em tiến hành nghiên cứu đề tài: “Xây dựng mô hình thực nghiệm xử lý khí CO2 trong khói thải thu hồi từ nhà máy nhiệt điện đốt than bằng vi tảo” nhằm bước đầu xem xét khả năng tái sử dụng, giảm phát thải KNK thông qua giải pháp sinh học”, em Trương Uyển Linh cho biết.

Cũng xuất sắc không kém là nhóm thí sinh đến từ trường THCS Vinschool Metropolis với dự án “Túi giấy từ bẹ chuối” thuộc lĩnh vực hóa sinh. Dự án đã đoạt giải Nhì của cuộc thi. Hai dự án này sẽ đại diện để dự thi cấp thành phố.

Bên cạnh đó, còn rất nhiều dự án ấn tượng khác trong cuộc thi như “Máy sát khuẩn và phát khẩu trang tự động” của THCS Hoàng Hoa Thám hay “Xử lý nước thải bằng phương pháp hóa lý” của trường THCS Thành Công…

Quận Ba Đình: Hai dự án khoa học về môi trường sẽ đại diện đi thi cấp thành phố

Ông Lê Đức Thuận, Trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình cho biết: “Nhìn chung các đề tài đều đáp ứng ở mức cơ bản những yêu cầu về nội dung cần có của một dự án khoa học, xác định được vấn đề khoa học và đưa ra giải pháp đề xuất.

Trong số các đề tài, nổi bật nhất về chất lượng nội dung báo cáo là đề tài "Xây dựng mô hình thực nghiệm xử lý khí CO2 trong khói thải thu hồi từ nhà máy nhiệt điện đốt than bằng vi tảo" của cô trò trường THCS Giảng Võ và đề tài "Nghiên cứu sử dụng cây chuối làm giấy và các sản phẩm thông dụng".

Tuy vậy, một số đề tài cũng cần phải khắc phục về mục tiêu và phương pháp, kết quả thử nghiệm chưa thực sự liên kết chặt chẽ với nhau. Bên cạnh đó, một vài đề tài cũng cần cải thiện chất lượng báo cáo theo đúng chuẩn nghiên cứu khoa học, đặc biệt là phần diễn giải và biện luận kết quả.

Qua cuộc thi cho thấy, học sinh đều nắm được cơ bản quy trình nghiên cứu và nội dung cần trình bày của một dự án khoa học, được rèn luyện tác phong thuyết trình và biện luận câu hỏi phỏng vấn của Ban Giám khảo.

Nổi bật trong số đó là 2 học sinh Trương Uyển Linh và Trương Bảo Linh của trường THCS Giảng Võ với tác phong thuyết trình mạch lạc, rõ ràng; Trình tự triển khai nội dung logic đồng thời trả lời các câu hỏi của Ban Giám khảo rất tự tin.

Hai học sinh Nguyễn Bảo Sơn và Phạm Gia Vinh đến từ trường THCS Vinschool Metropolis cũng được đánh giá cao trong việc thuyết trình. Hai em trả lời câu hỏi phỏng vấn rất tự nhiên, nắm vững nội dung của dự án khoa học".

Đọc thêm

Chọn tổ hợp lớp 10 cần cân nhắc kỹ định hướng nghề, năng lực Giáo dục

Chọn tổ hợp lớp 10 cần cân nhắc kỹ định hướng nghề, năng lực

TTTĐ - Ngoài lựa chọn tổ hợp môn học theo sở thích, năng lực của bản thân, học sinh, phụ huynh lớp 10 cần cân nhắc kỹ định hướng nghề nghiệp.
Hôm nay, TP Hồ Chí Minh công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 Giáo dục

Hôm nay, TP Hồ Chí Minh công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh cho biết sẽ công bố điểm chuẩn tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025 vào lúc 14h ngày hôm nay (3/7), sớm hơn 1 tuần so với lịch ban đầu.
Linh hoạt hình thức xác nhận nhập học vào lớp 10 ở Hà Nội Giáo dục

Linh hoạt hình thức xác nhận nhập học vào lớp 10 ở Hà Nội

TTTĐ - Thay vì chỉ xác nhận nhập học trực tuyến như năm học trước, năm nay, học sinh có thể xác nhận nhập học trực tiếp hoặc trực tuyến, thời gian từ 13h30 ngày 5/7 đến ngày 7/7.
47 học sinh Hà Nội đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 Giáo dục

47 học sinh Hà Nội đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53

TTTĐ - Ngày 2/7, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53, năm 2024 trên địa bàn thành phố.
Từ cậu học trò “trường làng” đến thủ khoa trường chuyên Giáo dục

Từ cậu học trò “trường làng” đến thủ khoa trường chuyên

TTTĐ - Hà Dũng là nam sinh đạt điểm xét tuyển cao nhất trong số 283 thí sinh đăng ký dự thi vào lớp chuyên Hóa của Trường THPT Chu Văn An, Hà Nội với điểm 9.0 môn Hóa chuyên.
Học sinh trúng tuyển lớp 10 nhập học từ ngày 5-7/7 Giáo dục

Học sinh trúng tuyển lớp 10 nhập học từ ngày 5-7/7

TTTĐ - Học sinh trúng tuyển lớp 10 xác nhận nhập học từ 13h30 ngày 5/7 đến ngày 7/7.
Lương giáo viên thay đổi như thế nào từ ngày 1/7? Giáo dục

Lương giáo viên thay đổi như thế nào từ ngày 1/7?

TTTĐ - Nghị định 73/2024/NĐ-CP của Chính phủ, có hiệu lực từ ngày 1/7/2024. Theo Nghị định này, lương của giáo viên sẽ như thế nào?
Top 10 trường có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất năm 2024 Giáo dục

Top 10 trường có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất năm 2024

TTTĐ - THPT Lê Quý Đôn - Hà Đông, THPT Yên Hòa và THPT Chu Văn An là 3 trường có điểm chuẩn vào lớp 10 công lập cao nhất mùa tuyển sinh năm học 2024 - 2025 với số điểm 42,5 điểm.
Chi tiết điểm chuẩn 117 trường THPT công lập ở Hà Nội Giáo dục

Chi tiết điểm chuẩn 117 trường THPT công lập ở Hà Nội

TTTĐ - Chiều 1/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố điểm chuẩn vào 119 trường THPT công lập năm học 2024 - 2025.
The POET magazine - công cụ giáo dục giúp bé học “bảng chữ cái” Giáo dục

The POET magazine - công cụ giáo dục giúp bé học “bảng chữ cái”

TTTĐ - Để giúp các bé tiếp cận và yêu thích tiếng Việt từ những bước đầu tiên, Thepoetmagazine đã phát triển một chuyên mục bảng chữ cái. Đây không chỉ là công cụ giáo dục cơ bản mà còn là nguồn tài nguyên vô giá giúp bé học và thực hành ngôn ngữ. Để sử dụng toàn bộ tiện ích, đảm bảo bé học nhanh - thuộc lâu bạn chỉ cần thực hiện các thao tác đơn giản.
Xem thêm