Tag

Mở rộng lợi thế và tiềm năng quan hệ thương mại Việt - Trung

Thị trường - Tài chính 13/11/2023 15:56
aa
TTTĐ - Chiều 13/11, trong khuôn khổ Hội nghị hợp tác hành lang kinh tế 5 tỉnh, thành phố Lào Cai, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc) lần thứ X đã diễn ra phiên thảo luận với chủ đề về đầu tư, thương mại. Đồng chí Lê Anh Quân, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội điều hành phiên thảo luận.
Việt Nam nằm trong 20 nước quy mô thương mại lớn nhất thế giới Khai thác tối đa tiềm năng, tạo đột phá trong hợp tác kinh tế Sự kiện đối ngoại chính trị và kinh tế quan trọng của Thủ đô Tăng cường hữu nghị, góp phần phục hồi nền kinh tế

Liên kết thương mại cần xuất phát từ nhu cầu thực tiễn

Theo đồng chí Nguyễn Ngọc Tú, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, lũy kế từ năm 1986 đến nay, thu hút vốn FDI của Trung Quốc vào thành phố Hà Nội đạt trên 11,3 tỷ USD. Trong đó, 693 dự án cấp mới còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký mới đạt 415,5 triệu USD; 107 lượt dự án tăng vốn với số vốn đăng ký tăng thêm đạt 135,7 triệu USD; 822 lượt góp vốn, mua cổ phần với giá trị góp vốn 10,7 tỷ USD. Trung Quốc đứng thứ 2 về các quốc gia lớn đầu tư tại thành phố Hà Nội. Trong 10 tháng năm 2023, thành phố Hà Nội thu hút 29,6 triệu USD vốn FDI từ Trung Quốc.

Mở rộng lợi thế và tiềm năng quan hệ thương mại Việt - Trung
Mở rộng lợi thế và tiềm năng quan hệ thương mại Việt - Trung
Nhiều ý kiến, giải pháp cụ thể đã được các đại biểu đưa ra trong phiên thảo luận với chủ đề về đầu tư, thương mại

Từ thực tế trên có thể thấy, hành lang kinh tế Côn Minh (Vân Nam) - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh có tác động trực tiếp đến sự phát triển của Thủ đô Hà Nội nói riêng, vùng Bắc Bộ và cả nước nói chung. Việc đẩy mạnh hợp tác giữa các địa phương trên tuyến hành lang, khai thác và mở rộng lợi thế, tiềm năng quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc (trọng tâm là Vân Nam và các tỉnh phía Tây Nam Trung Quốc) sẽ giúp phát triển hợp lý hệ thống đô thị dọc tuyến hành lang.

Từ đó, hợp tác sẽ trở thành cơ sở để phân bố dân cư, khai thác tiềm năng phát triển công nghiệp, nông, lâm nghiệp; hình thành các tuyến du lịch kết hợp du lịch nghỉ dưỡng trên núi và du lịch biển; phát triển hạ tầng số, hình thành trung tâm tạo lập dữ liệu và duy trì kết nối cho toàn vùng.

Tham luận tại chương trình, quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho rằng, hoạt động liên kết thương mại phải xuất phát từ nhu cầu thực tiễn, phục vụ lợi ích thiết thực của các nhà sản xuất và doanh nghiệp phân phối trên cơ sở tổng hợp, đánh giá thường xuyên về năng lực sản xuất, nhu cầu tiêu thụ của thị trường; sự liên kết, phối hợp giữa các địa phương nhằm trao đổi, cung cấp thông tin, tổ chức liên kết đúng đối tượng, đạt hiệu quả.

Mở rộng lợi thế và tiềm năng quan hệ thương mại Việt - Trung
Đồng chí Lê Anh Quân, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội điều hành phiên thảo luận

Trong đó, các cấp chính quyền cần song hành với doanh nghiệp, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, rà soát ban hành và hoàn thiện các cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp từ khâu sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt, cung cấp thông tin, xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu, đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh hàng Việt, các sản phẩm đặc sản của các địa phương...

Các tỉnh, thành quan tâm, khuyến khích các doanh nghiệp, đơn vị đầu tư công nghệ sau thu hoạch để sản phẩm có thể được bảo quản, sơ chế hoặc chế biến thành các dòng sản phẩm phù hợp với người tiêu dùng. Từ đó, những sản phẩm này được tiêu thụ được tại nhiều thời điểm trong năm.

Ngoài ra, các địa phương phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí hỗ trợ tuyên truyền hoạt động liên kết thương mại, sản phẩm hàng hóa dịch vụ của các bên, thông qua các bài viết, phóng sự theo chuyên đề để quảng bá sản phẩm, hàng hóa dịch vụ đến đông đảo doanh nghiệp, người tiêu dùng biết, ưu tiên lựa chọn, tiêu thụ, xuất khẩu.

Thu hút đầu tư nước ngoài cần theo chiều sâu gắn với mục tiêu phát triển bền vững; ưu tiên những dự án chất lượng, sản phẩm có giá trị gia tăng và tính cạnh tranh cao tập trung vào các lĩnh vực: Phát triển kết cấu hạ tầng đô thị, xây dựng thành phố thông minh; công nghiệp hỗ trợ sử dụng công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường; các dự án lĩnh vực công nghệ thông tin; nghiên cứu phát triển; du lịch, dịch vụ tài chính, ngân hàng; đào tạo nhân lực; nông nghiệp công nghệ cao, thực phẩm sạch an toàn...

Tối ưu hóa môi trường kinh doanh, phát triển quan hệ hợp tác

Về lĩnh vực thương mại, ông Tả Quảng, Cục trưởng, Bí thư Chi bộ Cục Quản lý giám sát tài chính địa phương tỉnh Vân Nam khẳng định thị trường Trung Quốc và Việt Nam luôn có sự gắn kết chặt chẽ.

Trung Quốc nhiều năm qua là đối tác thương mại lớn nhất, thị trường nhập khẩu lớn nhất và thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam.

Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ sáu của Trung Quốc và là đối tác quan trọng nhất của quốc gia tỷ dân trong số các nước ASEAN.

Việt Nam cũng là một trong những điểm đến xuất nhập khẩu thương mại quan trọng nhất đối với tỉnh Vân Nam. Trong đó, tỷ trọng xuất nhập khẩu thương mại của Việt Nam đứng thứ hai trong số các nước xuất nhập khẩu thương mại của tỉnh Vân Nam, chỉ sau Myanmar.

Mở rộng lợi thế và tiềm năng quan hệ thương mại Việt - Trung
Quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan tham luận tại Phiên thảo luận

Về tài chính, hai bên đã tuyên bố thành lập nhóm công tác hợp tác tài chính và tiền tệ Trung Quốc - Việt Nam từ năm 2013. Vào những năm 1990, Chi nhánh Vân Nam của Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc và Ngân hàng Thương mại Việt Nam đã mở hoạt động thanh toán bằng nội tệ cho thương mại biên giới bằng cách mở tài khoản nội tệ cho nhau, đi tiên phong trong "Mô hình Hà Khẩu".

Để mối quan hệ hợp tác ngày càng phát triển, ông Tả Quảng cho rằng việc tối ưu hóa môi trường kinh doanh và thúc đẩy thuận lợi hóa thương mại là rất quan trọng. Hai bên cần nỗ lực tạo điều kiện thuận lợi để tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư, đồng thời khuyến khích và hỗ trợ các doanh nghiệp có năng lực của cả hai bên; tiếp tục phát huy nhiều cơ chế để tiếp tục thúc đẩy thương mại thông suốt tại các cảng biên giới, duy trì chuỗi cung ứng thông suốt, tạo thuận lợi cho thông quan hàng hóa, bảo đảm thương mại song phương phát triển an toàn, lành mạnh, cân bằng và thuận lợi.

Việt Nam là một trong những nước quan trọng trong sự mở cửa và hợp tác của tỉnh Vân Nam với thế giới bên ngoài, có tiềm năng hợp tác tài chính rất lớn. Với sự tích hợp hiệu quả của sáng kiến ​​“Vành đai và Con đường” và kế hoạch “Hai hành lang và một vành đai”, nhu cầu tài chính của các doanh nghiệp tại Việt Nam và Vân Nam sẽ tăng thêm.

Ông Tả Quảng cũng đề nghị cả hai bên tăng cường hợp tác và trao đổi liên ngân hàng, tăng quy mô thanh toán và bù trừ bằng đồng nội tệ song phương, tăng cường hỗ trợ chính sách và đẩy nhanh việc nối lại hoạt động luân chuyển tiền mặt nhân dân tệ xuyên biên giới; tăng cường trao đổi nhân sự và nâng cao mức độ hợp tác; khuyến nghị thúc đẩy sự phát triển bền vững về kinh tế, thương mại và tài chính giữa hai bên, tăng cường nghiên cứu về việc kết nối các chính sách kinh tế, thương mại và tài chính; thúc đẩy hợp tác quản lý tài chính, hợp tác với các tổ chức tài chính.

Mở rộng lợi thế và tiềm năng quan hệ thương mại Việt - Trung
Mở rộng lợi thế và tiềm năng quan hệ thương mại Việt - Trung
Đại biểu tỉnh Vân Nam nêu ý kiến và đề xuất các giải pháp tại phiên thảo luận

Tham luận tại chương trình, bà Cố Mẫn, đại diện Sở Thương mại tỉnh Vân Nam tin rằng thương mại song phương giữa Vân Nam và Việt Nam còn nhiều tiềm năng và dư địa cần khai thác. Trong đó, tỉnh Vân Nam sẽ tích cực mở rộng nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam, đặc biệt là nông sản nhiệt đới và hoa quả, cũng mong các doanh nghiệp Việt Nam; cùng nhau giải quyết tình hình các điểm thương mại biên giới và hỗ trợ phát triển ngành chế biến cà phê và hàng hóa nhập khẩu thương mại biên giới khác.

Cùng với đó, các địa phương cần thúc đẩy sự phát triển của thương mại điện tử xuyên biên giới; đồng thời, yêu cầu các doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ xây dựng trung tâm thông quan thương mại điện tử xuyên biên giới Lào Cai và tìm hiểu tính khả thi về xây dựng Khu hợp tác thương mại điện tử xuyên biên giới Vân Nam - Việt Nam.

Việc tăng cường hợp tác xây dựng năng lực thông quan tại các luồng cảng, tận dụng cơ chế giao lưu, đàm phán song phương giữa cảng Trung Quốc và Việt Nam để trao đổi quan điểm về các vấn đề cùng quan tâm như phát triển cảng song phương, hợp tác và phát triển kinh tế, thương mại cảng... cũng sẽ là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng mà cả hai bên cần thực hiện trong thời gian tới.

Đọc thêm

Thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô tháng 7 và quý III năm 2024 Thị trường - Tài chính

Thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô tháng 7 và quý III năm 2024

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 71/CĐ-TTg ngày 21/7/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô tháng 7 và quý III năm 2024.
"Cầu nối'' đặc biệt của các Thương vụ Việt Nam với Bộ, ngành, hiệp hội, địa phương Thị trường - Tài chính

"Cầu nối'' đặc biệt của các Thương vụ Việt Nam với Bộ, ngành, hiệp hội, địa phương

TTTĐ - Báo Công thương là "cầu nối" các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài với Bộ, ngành, hiệp hội, địa phương, bạn đọc.
Doanh nghiệp SME khó chồng khó, đâu là giải pháp? Thị trường - Tài chính

Doanh nghiệp SME khó chồng khó, đâu là giải pháp?

TTTĐ - Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang trải qua nhiều thử thách lớn, các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) đang phải đối mặt với vô vàn khó khăn từ việc suy thoái kinh tế đến lạm phát. Dưới sức ép biến động thị trường và tình trạng gián đoạn của chuỗi cung ứng, nhiều doanh nghiệp đang phải vật lộn với việc duy trì hoạt động kinh doanh ngày càng khắc nghiệt.
TP Hồ Chí Minh sắp tổ chức đối thoại hữu nghị, diễn đàn kinh tế 2024 Thị trường - Tài chính

TP Hồ Chí Minh sắp tổ chức đối thoại hữu nghị, diễn đàn kinh tế 2024

TTTĐ - Theo đó, chương trình Đối thoại hữu nghị lần thứ 2 và Diễn đàn kinh tế TP Hồ Chí Minh lần thứ 5 sẽ cùng diễn ra vào tháng 9 tới.
Giá xăng RON95-III về sát 23.000 đồng mỗi lít Thị trường - Tài chính

Giá xăng RON95-III về sát 23.000 đồng mỗi lít

TTTĐ - Từ 15 giờ ngày 18/7, giá xăng dầu trong nước tiếp tục đi xuống, cũng là lần giảm thứ 2 liên tiếp của mặt hàng này.
Chọn chứng khoán, gửi vàng hay an toàn với kênh tiết kiệm online? Thị trường - Tài chính

Chọn chứng khoán, gửi vàng hay an toàn với kênh tiết kiệm online?

TTTĐ - Dù giá vàng đang liên tiếp đạt đỉnh hay thị trường chứng khoán đang khá sôi động, gửi tiết kiệm vẫn đang là kênh đầu tư hấp dẫn với người dân vì những lợi ích vượt trội.
Giải mã bối cảnh thương mại điện tử ở Trung Quốc và Nhật Bản Thị trường - Tài chính

Giải mã bối cảnh thương mại điện tử ở Trung Quốc và Nhật Bản

TTTĐ - Sự phát triển của thương mại điện tử trên toàn cầu đã tạo điều kiện cho nhiều doanh nghiệp, bao gồm các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs), nhận ra cơ hội tiếp cận những khách hàng ở cách xa hàng nghìn dặm.
Quảng Nam: Giải ngân hơn 1.566 tỷ đồng hỗ trợ người dân vay vốn Kinh tế

Quảng Nam: Giải ngân hơn 1.566 tỷ đồng hỗ trợ người dân vay vốn

TTTĐ - Trong 6 tháng đầu năm 2024, Ngân hàng Chính sách Xã hội chi nhánh tỉnh Quảng Nam đã giải ngân hơn 1.566 tỷ đồng nguồn vốn tín dụng chính sách cho 31.113 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách vay vốn.
Xây dựng thị trường điện cạnh tranh hoàn chỉnh Thị trường - Tài chính

Xây dựng thị trường điện cạnh tranh hoàn chỉnh

TTTĐ - Đây là yêu cầu được Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nêu ra tại cuộc họp nghe báo cáo, cho ý kiến dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi), sáng 15/7.
Standard Chartered đồng thu xếp khoản vay hợp vốn trị giá 175 triệu USD cho Techcom Securities Thị trường - Tài chính

Standard Chartered đồng thu xếp khoản vay hợp vốn trị giá 175 triệu USD cho Techcom Securities

TTTĐ - Ngân hàng Standard Chartered, tập đoàn quốc tế hàng đầu hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng, hợp tác với một nhóm định chế tài chính đã đồng thu xếp thành công khoản vay hợp vốn trị giá lên tới 175 triệu USD (hơn 4.450 tỷ đồng) cho Công ty Cổ phần Chứng khoán kỹ thương (Techcom Securities - TCBS).
Xem thêm