Tag
20 năm Tháng Thanh niên

Mốc son của phong trào tình nguyện

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 26/03/2024 10:00
aa
TTTĐ - Trong hành trình 20 năm kể từ ngày Đảng, Nhà nước chọn Tháng 3 hằng năm là Tháng Thanh niên (3/2004 - 3/2024), Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các cấp đã chủ động tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa. Những giá trị thiết thực của Tháng Thanh niên suốt 20 năm qua, đã khẳng định vai trò quan trọng, tạo nên mốc son trong phong trào Thanh niên tình nguyện của các cấp bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên.
Lan tỏa phong trào thanh niên tình nguyện trong thời đại mới Phong trào tình nguyện – môi trường để người trẻ rèn bản lĩnh Để hoạt động tình nguyện hấp dẫn trong thời 4.0

Môi trường thực tiễn sinh động

Đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đoàn cho biết, tổ chức Đoàn các cấp đã chủ động triển khai Tháng Thanh niên với các nội dung hoạt động, hình thức đa dạng, có sự đổi mới qua từng năm, phù hợp với yêu cầu thực tiễn, thu hút hàng trăm triệu lượt đoàn viên, thanh niên tham gia, hưởng ứng.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao ngọn đuốc khởi động Tháng Thanh niên năm 2024 cho Bí thư Thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao ngọn đuốc khởi động Tháng Thanh niên năm 2024 cho Bí thư Thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy

Theo Bí thư Thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, ý nghĩa của Tháng Thanh niên không chỉ dừng lại ở kết quả thực hiện được hàng trăm nghìn công trình, phần việc. Hơn thế, Tháng Thanh niên trở thành một phương thức tốt, hiệu quả trong chỉ đạo công tác Đoàn, là hình thức hiệu triệu đoàn viên của nhiều khối đối tượng tham gia vào các nhiệm vụ quan trọng của địa phương, đơn vị; là trọng tâm công tác để giải quyết nhiều vấn đề khó, lĩnh vực mới, ở những vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa...

“Tháng Thanh niên đã thực sự trở thành môi trường thực tiễn sinh động cho tuổi trẻ phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, khả năng sáng tạo trong tham gia góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, đơn vị.

Đây còn là môi trường rèn luyện, tu dưỡng cho nhiều đoàn viên, thanh niên. Thông qua các hoạt động của Tháng Thanh niên, mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên được tăng cường; chất lượng tổ chức Đoàn, Hội được củng cố, nâng cao; vị trí, vai trò của tổ chức Đoàn, Hội trong thanh niên và xã hội được khẳng định”, đồng chí Bùi Quang Huy khẳng định.

Trong thư gửi thanh niên và nhi đồng nhân dịp Tết Nguyên đán năm 1946, mùa xuân đầu tiên của đất nước dưới chế độ mới, Bác Hồ đã viết "Một năm khởi đầu từ mùa xuân, một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội". Tháng Thanh niên hàng năm là hoạt động rất ý nghĩa, khởi đầu trong mỗi mùa xuân mới, mùa của tuổi trẻ; là sáng kiến được đúc kết từ thực tiễn sinh động của phong trào thanh niên và công tác Đoàn.

Thanh niên Thủ đô Hà Nội ra quân tuyên truyền văn hoá giao thông
Thanh niên Thủ đô Hà Nội ra quân tuyên truyền văn hoá giao thông

Nhận định về Tháng Thanh niên của tuổi trẻ, đồng chí Vương Đình Huệ, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam khẳng định: “Qua 20 năm không ngừng đổi mới, phát triển, Tháng Thanh niên đã thực sự trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng của tuổi trẻ cả nước, là trung tâm của phong trào Thanh niên tình nguyện, trở thành mốc son của phong trào này.

Hàng trăm triệu lượt bạn trẻ tham gia hoạt động, các công trình, phần việc có ý nghĩa đã làm rạng ngời hình ảnh thanh niên Việt Nam thời đại mới tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn, giàu lòng yêu nước.

Điều đó thêm phần khẳng định vai trò xung kích của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và tuổi trẻ trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ Tổ quốc. Tháng Thanh niên cũng ghi nhận sự quan tâm, chăm lo ngày càng nhiều hơn của Đảng, Nhà nước, hệ thống chính trị và toàn xã hội đối với thanh niên”.

Thu hút hàng trăm triệu lượt người trẻ

Trong suốt chặng đường 20 năm Tháng Thanh niên đã có hàng trăm triệu lượt đoàn viên, thanh niên tham gia các hoạt động trong tháng. Người trẻ cả nước đã chung tay thực hiện hàng trăm nghìn công trình, phần việc thanh niên trên mọi miền Tổ quốc. Với tổng giá trị ước tính lên tới hàng nghìn tỷ đồng. Bên cạnh đó, đã có hàng triệu suất quà được trao đến tay người dân trên khắp cả nước.

Tuổi trẻ Thủ đô thực hiện chương trình hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024
Tuổi trẻ Thủ đô thực hiện chương trình hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024

Với những ý nghĩa, thành quả thực tế đạt được trong hành trình 20 năm, Tháng Thanh niên được xác định là trung tâm của các phong trào tuổi trẻ tình nguyện, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia, trở thành mốc son chói lọi của tuổi trẻ Việt Nam thế hệ Hồ Chí Minh.

Tháng Thanh niên năm 2024 không nằm ngoài ý nghĩa tốt đẹp đã được gây dựng suốt 20 năm qua; Ban Bí thư Trung ương Đoàn chọn chủ đề “Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”. Điều này thể hiện sự quyết tâm, tinh thần trách nhiệm, tự mình nhận lãnh những nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi sự hi sinh thời gian, vật chất, công sức… của đoàn viên, thanh niên cả nước, nhằm tạo ra giá trị mới, đóng góp tích cực, cụ thể cho cộng đồng, xã hội.

Thanh niên tình nguyện dọn vệ sinh môi trường
Thanh niên tình nguyện dọn vệ sinh môi trường

Năm 2024 là năm có nhiều ngày kỷ niệm quan trọng của đất nước, của Đoàn như: 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ; 65 năm Ngày mở đường Trường Sơn huyền thoại; 60 năm phong trào “Ba sẵn sàng”; 110 năm Ngày sinh đồng chí Lý Tự Trọng; 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam; 10 năm “Năm Thanh niên tình nguyện”; 25 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè… Những sự kiện quan trọng này đều gắn liền với thanh niên, với sự dấn thân, tinh thần tình nguyện vì những giá trị lớn lao và tốt đẹp.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam cho biết: “Xuyên suốt Tháng Thanh niên 2024 đó là sự định hướng các hoạt động tình nguyện cho thanh niên trên khắp cả trong, ngoài nước.

Công trình ý nghĩa được khánh thành trong Tháng Thanh niên năm 2024
Công trình ý nghĩa được khánh thành trong Tháng Thanh niên năm 2024

Bên cạnh đó sẽ tiếp tục định hướng, hướng dẫn việc triển khai hoạt động tình nguyện trực tuyến; xây dựng và vận hành Cổng thông tin tình nguyện quốc gia, tăng cường ứng dụng chuyển đổi số trong kết nối, điều phối, quản lý các hoạt động tình nguyện và thanh niên tham gia hoạt động tình nguyện.

Trong tháng ba năm nay, Trung ương Đoàn cũng xác định những đợt cao điểm để toàn Đoàn triển khai thực hiện các hoạt động, tạo dấu ấn trong cả nước như tổ chức đồng loạt "Ngày Chủ nhật xanh" và "Tình nguyện chung tay xây dựng Nông thôn mới"; "Ngày cao điểm tình nguyện xây dựng đô thị văn minh" cấp Trung ương…”.

Năm nay cũng là thời điểm tròn 10 năm được Ban Bí thư Trung ương Đảng chọn năm 2014 là Năm Thanh niên tình nguyện. Để kỷ niệm những dịp đặc biệt đó, Tháng Thanh niên năm nay tổ chức Đoàn triển khai đợt tình nguyện cao điểm trong toàn Đoàn.

Trung ương Đoàn phát động triển khai một hoạt động tình nguyện trực tuyến trên quy mô toàn quốc; lựa chọn triển khai công trình thanh niên cấp toàn quốc kỷ niệm 10 năm được Ban Bí thư Trung ương Đảng chọn là "Năm Thanh niên tình nguyện".

Đọc thêm

Bài 3: Những sứ giả quảng bá văn hóa Việt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bài 3: Những sứ giả quảng bá văn hóa Việt

TTTĐ - Coi trọng và lấy văn hóa, gốc rễ truyền thống làm cốt lõi, nhiều thế hệ người Việt sinh sống ở nước ngoài, dù ở bất cứ quốc gia nào cũng luôn hướng về nguồn cội. Đặc biệt, trong đó, rất nhiều người Việt Nam ở nước ngoài thuộc thế hệ GenZ, Alpha… đã giữ gìn và lan tỏa tiếng Việt, quảng bá nét văn hóa đặc sắc của dân tộc nơi trời Tây. Đó không chỉ là cách mà họ khẳng định bản sắc Việt với thế giới, mà còn ẩn chứa biết bao tự hào khi mang dòng máu “con Rồng, cháu Tiên”.
Bài 2: Thủ lĩnh ươm “hạt giống đỏ” nơi trời Âu Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bài 2: Thủ lĩnh ươm “hạt giống đỏ” nơi trời Âu

TTTĐ - Trước yêu cầu hội nhập quốc tế toàn diện và sâu rộng, trí thức trẻ Việt ở nước ngoài đóng vai trò quan trọng trong tập hợp, đoàn kết, vận động kiều bào, sát cánh cùng nhau, chung sức, hướng về quê hương.
Thanh niên Bình Dương thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên Bình Dương thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn”

TTTĐ - Sáng 26/5, sau Lễ ra quân Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè tỉnh Bình Dương năm 2024, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Bình Dương đã tổ chức chặng 1 hành trình Caravan với chủ đề “Thanh niên Bình Dương - Tìm về địa chỉ đỏ”, qua đó thể hiện lòng biết ơn đối với công lao to lớn của các anh hùng, liệt sĩ.
Bài 1: Khát vọng nâng tầm vị thế quốc gia Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bài 1: Khát vọng nâng tầm vị thế quốc gia

TTTĐ - Trong 6 triệu người Việt sinh sống tại 130 quốc gia và vùng lãnh thổ, có hơn 600.000 doanh nhân, trí thức có trình độ cao. Nhiều người trong số họ là các bạn trẻ tài năng, luôn khát khao được cống hiến sức trẻ vào đào tạo nhân lực trình độ cao, từ đó góp phần nâng tầm vị thế đất nước.
Đà Nẵng: 10 thí sinh xuất sắc đạt giải “Phụ trách Sao giỏi” Nhịp sống trẻ

Đà Nẵng: 10 thí sinh xuất sắc đạt giải “Phụ trách Sao giỏi”

TTTĐ - Liên hoan “Phụ trách Sao giỏi” là sân chơi bổ ích, thiết thực cho đội ngũ phụ trách Sao, tạo điều kiện cho các em được giao lưu, học hỏi và trao đổi kinh nghiệm hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi giữa các Liên đội trên địa bàn TP Đà Nẵng.
Kon Tum: Thắm tình hữu nghị sinh viên Việt Nam – Lào – Campuchia Nhịp sống trẻ

Kon Tum: Thắm tình hữu nghị sinh viên Việt Nam – Lào – Campuchia

TTTĐ – Sáng ngày 26/5, tại Trung tâm Văn hoá Thể thao Thanh thiếu nhi tỉnh Kon Tum, Tỉnh đoàn Kon Tum tổ chức "Ngày hội đoàn kết giữa sinh viên ba nước Việt Nam – Lào - Campuchia năm 2024".
Đồng loạt ra quân chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2024 Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Đồng loạt ra quân chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2024

TTTĐ - Ngày 26/5, tại huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức Lễ ra quân Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2024. Buổi lễ được kết nối trực tiếp với các điểm cầu tại Tuyên Quang, Đắk Lắk và Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức tại Hậu Giang.
Nhiều hoạt động ý nghĩa đồng hành cùng thanh niên, công nhân Thủ đô Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Nhiều hoạt động ý nghĩa đồng hành cùng thanh niên, công nhân Thủ đô

TTTĐ - Sáng 26/5, hưởng ứng Tháng công nhân năm 2024, tại Khu Công nghiệp Phú Nghĩa (xã Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ), Thành đoàn Hà Nội phối hợp với Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội tổ chức Ngày hội đồng hành cùng thanh niên công nhân, với sự tham gia của hơn 500 thanh niên và gia đình công nhân trên địa bàn thành phố.
Bình Dương: Ra quân Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2024 Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bình Dương: Ra quân Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2024

TTTĐ - Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè là môi trường thực tiễn sinh động để các đoàn viên, thanh niên thể hiện sức trẻ, rèn luyện, ra quân thực hiện những phần việc, công trình thanh niên thiết thực.
Sức trẻ trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024 Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Sức trẻ trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

TTTĐ - Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024 do Trung ương Đoàn tổ chức phát động ra quân ngày 26/5/2024. Lễ ra quân diễn ra tại khu công nghiệp VSip, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng.
Xem thêm