Tag

Món quà đặc biệt mỗi thứ 6 của những học sinh khuyết tật

Giáo dục 17/04/2021 16:00
aa
TTTĐ - Lớp học tình thương của bà giáo Hồ Hương Nam (88 tuổi) cùng các học sinh khuyết tật vào mỗi thứ sáu lại rộn ràng, vui vẻ hơn cả. Bà giáo tự trích ra một số tiền nhỏ mua quà động viên, khen thưởng từng học sinh của mình.
Hà Nội ưu tiên tuyển sinh, miễn giảm học phí đối với học sinh khuyết tật Hà Nội ưu tiên tuyển sinh, miễn giảm học phí đối với học sinh khuyết tật
Học sinh khuyết tật Thụy An trải nghiệm Học sinh khuyết tật Thụy An trải nghiệm "Nông trại vui vẻ"

Mang con chữ đến cho những mảnh đời kém may mắn

Lớp học được xây dựng bởi một bà giáo năm nay đã 88 tuổi. Duy trì được 23 năm, lớp học hoàn toàn miễn phí và đón nhận tất cả những trẻ em khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn. Bằng bốn chữ tình thương và trách nghiệm bà giáo Hồ Hương Nam đã ngày ngày đến lớp, rèn giũa cho từng học sinh khuyết tật bằng các phương pháp đặc biệt.

Đến lớp học tình thương, nằm ở một góc khang trang của trường THCS An Dương (quận Tây Hồ, Hà Nội), có thể thấy ngay hình ảnh bà giáo lưng còng, đang cặm cụi nắn từng nét chữ, dạy từng phép cộng trừ cho học sinh.

Lớp học tình thương nhưng vẫn nề nếp như bao lớp học bình thường khác
Lớp học tình thương vẫn nề nếp như bao lớp học bình thường khác

Bà giáo tâm sự: “Lớp học của tôi không có bảng, không phải vì không có tiền, mà bởi bảng thì vô tác dụng. Các cháu dễ mất tập trung, hay chán nản cho nên tôi đến từng bàn, dạy từng cháu theo các phương pháp riêng.”

Có học sinh vừa theo học bà được 2 tháng, người lâu nhất đã được 20 năm. Bà đã dạy dỗ cho nhiều lớp học sinh từ chữ cái o, ô đến lúc biết đọc, viết, biết tính toán thành thạo như người bình thường.

Với học sinh câm điếc, bà giáo luôn có các phương pháp đặc biệt
Với học sinh câm điếc, bà giáo luôn có các phương pháp đặc biệt

Không chỉ dạy chữ, dạy phép tính, bà giáo Nam còn rèn giũa ý thức của các học sinh như một lớp học thực sự. Bà tự trích một khoản tiền của mình may cho 18 học sinh của lớp áo đồng phục và quy định mặc vào thứ 2, thứ 6 hằng tuần.

Khi có học sinh không mặc đồng phục, lời nhắc nhở học sinh của bà đầy nghiêm khắc nhưng trong đó cũng chứa đựng tình thương yêu vô bờ.

Những món quà thứ sáu đầy ý nghĩa

Có mặt tại lớp học tình thương vào thứ sáu cuối tuần, hôm nay bà sẽ tổng kết tình hình học tập của lớp và phát những món quà do chính bà mua, dành tặng các học sinh, cũng chính là những người cháu của mình.

Nét chữ nắn nót của học sinh đã theo bà 12 năm
Nét chữ nắn nót của học sinh đã theo bà 12 năm

Học sinh của bà, bạn bị thiểu năng, bị tự kỷ, bạn thì bị khiếm thính, tâm hồn lúc nào cũng trong sáng, ngây thơ. Nhất là khi được bà tặng quà, ai đều phấn trấn, vui vẻ hơn. Chứng kiến giờ tổng kết của bà, người ta lại tưởng tượng đến giờ sinh hoạt đầy nghiêm túc trong các lớp học thông thường.

“Quang tuần này hơi lơ là, toán làm sai nhiều, hôm qua 10 bài làm sai 5 bài. Linh tuần này học tốt lắm, Đạt tốt...”, bà nói với cả lớp.

Mỗi học sinh khuyết tật có một hoàn cảnh khác nhau nhưng đều được bà yêu thương, uốn nắn
Mỗi học sinh khuyết tật có một hoàn cảnh khác nhau nhưng đều được bà yêu thương, uốn nắn

“Em rất quý bà vì bà đã cho em con chữ, cho em biết cộng trừ nhân chia. Em muốn nói lời cảm ơn bà”, đó cũng chính lời chia sẻ của lớp trưởng Kim Thúy, học sinh đã theo bà 20 năm, mà theo cách nói của bà giáo là đã đủ điều kiện ra trường. Kim Thúy vẫn muốn được theo lớp học, ngày ngày nghe bà giảng bài và được nhận những món quà tinh thần vào mỗi sáng thứ sáu.

Bà cũng mong muốn từ tâm huyết của mình, gắn kết tình cảm bà cháu để lớp học như một gia đình. “Tôi thấy việc cho quà các cháu là chuyện bình thường. Giống như ở nhà bà nội, bà ngoại cho cháu, tôi không thấy có gì khó khăn, trở ngại cả”, bà nói.

Bà cần mẫn dạy cho học sinh thiểu năng trí tuệ mới tham gia lớp được vài tháng
Bà cần mẫn dạy cho học sinh thiểu năng trí tuệ mới tham gia lớp được vài tháng

Những món quà của bà giáo là niềm động viên lớn lao đối với mỗi học sinh. Lớp học rộn vang tiếng cười khi các bạn được cầm trên tay thành quả một tuần học tập say mê.

Mỗi tháng bốn, năm lần, những món quà cuối tuần mà bà cho 18 học sinh ấy cộng lại, có lẽ cũng ngót nghét tiền lương hưu. Tuy nhiên, bà chẳng thấy tiếc và luôn trao nó cùng với niềm vui, niềm hi vọng.

Dạy học sinh khuyết tật phải thật kiên trì, nhẫn nại. Bà kể có học sinh thời gian đầu tới chưa quen còn đánh bà giáo. Nhiều học sinh giận dỗi cả tuần không đi học, bà lại gọi điện và mời đến lớp để khuyên nhủ.

Lớp học đặc biệt với học sinh ở nhiều lứa tuổi khác nhau
Lớp học đặc biệt với học sinh ở nhiều lứa tuổi khác nhau

Mặc dù nhiều khó khăn, vất vả và mệt nhọc khi tuổi già nhưng cứ đến lớp là bà Nam thấy khỏe mạnh. Bà giáo được coi là bà tiên đối với các học sinh. Đối với bà, các học sinh ấy cũng là món quà vô giá của mình.

“Các cháu là nguồn động viên tuổi già lớn lao của tôi. Có những lúc ốm đau, các cháu đến nhà thăm và hồn nhiên hỏi “Bà ơi, bà có chết không?”. Chúng tình cảm lắm, ngày 20/11 bàn nhau mua hoa, ùa lên tặng tôi. Tôi hỏi tiền đâu mà mua thì chúng nói “Có 2.000 đồng tiền quà sáng thôi mà bà””, bà Nam xúc động kể lại.

Bà giáo vẫn luôn canh cánh nỗi lo lắng về tương lai nếu không còn mình đứng lớp thì những mảnh đời này sẽ ra sao: “Lúc này, khi còn khỏe mạnh, tôi sẽ cố gắng làm tốt để xứng đáng là một người bà và để lại cho đời những dư âm tốt đẹp”.

Vui Tết thiếu nhi ở lớp học đặc biệt Vui Tết thiếu nhi ở lớp học đặc biệt
Chàng sinh viên Bách Khoa  mở lớp học tình thương cho trẻ em làng SOS Chàng sinh viên Bách Khoa mở lớp học tình thương cho trẻ em làng SOS

Đọc thêm

Tiêu chí vàng khi lựa chọn chương trình liên kết của Gen Z Giáo dục

Tiêu chí vàng khi lựa chọn chương trình liên kết của Gen Z

TTTĐ - Trong 10 năm qua, nhiều chương trình liên kết quốc tế được xây dựng. Tuy nhiên, không phải chương trình liên kết nào cũng thuyết phục các Gen Z, những người trẻ đang có xu hướng lựa chọn lộ trình riêng, giúp họ nhanh chóng nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường lao động toàn cầu.
TP HCM chính thức công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 năm 2024 Giáo dục

TP HCM chính thức công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 năm 2024

TTTĐ - Đúng 14h chiều 3/7, Hội đồng duyệt điểm chuẩn lớp 10 tại TP HCM đã họp và chính thức công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
Quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc sẽ ngày càng "đơm hoa kết trái" Giáo dục

Quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc sẽ ngày càng "đơm hoa kết trái"

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, chiều 3/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới thăm và có bài phát biểu chính sách với nhiều thông điệp quan trọng tại Đại học Quốc gia Seoul Hàn Quốc.
Chọn tổ hợp lớp 10 cần cân nhắc kỹ định hướng nghề, năng lực Giáo dục

Chọn tổ hợp lớp 10 cần cân nhắc kỹ định hướng nghề, năng lực

TTTĐ - Ngoài lựa chọn tổ hợp môn học theo sở thích, năng lực của bản thân, học sinh, phụ huynh lớp 10 cần cân nhắc kỹ định hướng nghề nghiệp.
Hôm nay, TP Hồ Chí Minh công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 Giáo dục

Hôm nay, TP Hồ Chí Minh công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh cho biết sẽ công bố điểm chuẩn tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025 vào lúc 14h ngày hôm nay (3/7), sớm hơn 1 tuần so với lịch ban đầu.
Linh hoạt hình thức xác nhận nhập học vào lớp 10 ở Hà Nội Giáo dục

Linh hoạt hình thức xác nhận nhập học vào lớp 10 ở Hà Nội

TTTĐ - Thay vì chỉ xác nhận nhập học trực tuyến như năm học trước, năm nay, học sinh có thể xác nhận nhập học trực tiếp hoặc trực tuyến, thời gian từ 13h30 ngày 5/7 đến ngày 7/7.
47 học sinh Hà Nội đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 Giáo dục

47 học sinh Hà Nội đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53

TTTĐ - Ngày 2/7, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53, năm 2024 trên địa bàn thành phố.
Từ cậu học trò “trường làng” đến thủ khoa trường chuyên Giáo dục

Từ cậu học trò “trường làng” đến thủ khoa trường chuyên

TTTĐ - Hà Dũng là nam sinh đạt điểm xét tuyển cao nhất trong số 283 thí sinh đăng ký dự thi vào lớp chuyên Hóa của Trường THPT Chu Văn An, Hà Nội với điểm 9.0 môn Hóa chuyên.
Học sinh trúng tuyển lớp 10 nhập học từ ngày 5-7/7 Giáo dục

Học sinh trúng tuyển lớp 10 nhập học từ ngày 5-7/7

TTTĐ - Học sinh trúng tuyển lớp 10 xác nhận nhập học từ 13h30 ngày 5/7 đến ngày 7/7.
Lương giáo viên thay đổi như thế nào từ ngày 1/7? Giáo dục

Lương giáo viên thay đổi như thế nào từ ngày 1/7?

TTTĐ - Nghị định 73/2024/NĐ-CP của Chính phủ, có hiệu lực từ ngày 1/7/2024. Theo Nghị định này, lương của giáo viên sẽ như thế nào?
Xem thêm