Tag

Một cuộc đời ra đi, nhiều cuộc đời ở lại

Tin Y tế 26/08/2024 08:00
aa
TTTĐ - Có những cuộc đời đã dừng lại nhưng đã tiếp sức cho nhiều cuộc đời khác được hồi sinh bằng chính một phần cơ thể mình, đó chính là ý nghĩa của những ca ghép tạng. Từ ca ghép tạng của một thanh niên bị chết não của Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội) đã mang lại sự sống cho những người khác.
Thí sinh đứng trước bước ngoặt cuộc đời Vì sao tỷ lệ hiến tạng từ người chết não của Việt Nam thấp? Phát động đăng ký hiến mô, tạng cứu người Trang sách "chữa lành" cô gái mang trọng bệnh

Các y bác sĩ cúi đầu tri ân, tiễn biệt nam thanh niên 32 tuổi chết não sau tai nạn

Trước đó, chiều 24/8, tại phòng mổ của Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, các y, bác sĩ cùng các ê kíp nhận tạng của nhiều đơn vị y tế khác đã chuẩn bị xong các quy trình lấy tạng.

Trước giờ phẫu thuật, tất cả ê kíp đã im lặng, cúi đầu tri ân nam thanh niên 32 tuổi chết não, hiến đa tạng, mang lại sự sống cho nhiều người.

Các y bác sĩ cúi đầu tri ân, tiễn biệt người nam thanh niên 32 tuổi.
Các y bác sĩ cúi đầu tri ân, tiễn biệt người nam thanh niên 32 tuổi

Theo các y, bác sĩ, nguồn đa tạng hiến tặng từ bệnh nhân chết não này đã được ưu tiên cho những bệnh nhân nặng và được điều phối cụ thể như sau: Gan về Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức; phổi về Bệnh viện Phổi Trung ương; tim về Bệnh viện Y Dược TP Hồ Chí Minh; giác mạc về Bệnh viện 108; thận được Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn ghép cho 2 bệnh nhân.

Trước đó, đêm 22/8, anh N.Đ.T (32 tuổi, trú tại huyện Đông Anh, Hà Nội) bị tai nạn giao thông nghiêm trọng. Bệnh nhân đã bị chấn thương đầu nặng và được chuyển viện từ Bệnh viện Đa khoa Bắc Thăng Long đến Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, xuất hiện nhiều dấu hiệu chấn thương nghiêm trọng như hàm mặt sưng nề, tụ máu vùng bụng và chậu. Bệnh nhân được chẩn đoán đa chấn thương nghiêm trọng chưa xác định rõ ràng.

Sau khi xét nghiệm, kíp bác sĩ quyết định chuyển bệnh nhân vào phòng mổ - Khoa Gây mê hồi sức để tiến hành các can thiệp cần thiết. Tuy nhiên, tình trạng của bệnh nhân tiếp tục xấu đi, phải chuyển sang phòng Hồi sức ngoại để tiếp tục theo dõi.

Tiếp đến, đội ngũ y, bác sĩ tiến hành đánh giá lâm sàng và nghi ngờ bệnh nhân đã chết não. Sau 3 lần kiểm tra kỹ lưỡng và chi tiết bởi các chuyên gia đầu ngành, kết quả cuối cùng khẳng định bệnh nhân N.Đ.T không thể qua khỏi.

Dù vô cùng đau buồn trước sự ra đi của người thân song gia đình bệnh nhân vẫn đưa ra quyết định đầy nhân văn: Hiến tạng của người thân để mang lại sự sống cho những người khác.

Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn ngay lập tức đã liên hệ với Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia và Bệnh viện Việt Đức để rà soát đánh giá các bệnh nhân đủ điều kiện ghép tạng. Trưa 24/8, các ê-kíp nhận tạng đã chuẩn bị sẵn sàng, bệnh nhân được chuyển lên khoa mổ để triển khai lấy tạng.

TS Nguyễn Đức Long, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn cho biết: Bệnh viện là đơn vị y tế đầu tiên trực thuộc Sở Y tế Hà Nội triển khai kỹ thuật lấy và ghép tạng từ người cho đã chết não. Đây là bước ngoặt trong làm chủ kỹ thuật cao, chuyên môn sâu. Đồng thời, đây cũng là lần đầu tiên Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn triển khai ghép thận cho 2 ca cùng lúc từ nguồn thận của người cho chết não.

Nhiều bệnh nhân đã tiến triển tốt sau ca ghép tạng

Ngay sau 12 giờ thực hiện ca lấy và ghép tạng đặc biệt từ người cho chết não tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, TS.BS Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc Phụ trách Sở Y tế Hà Nội đã trực tiếp thăm hai bệnh nhân được ghép thận tại bệnh viện.

Theo thông tin nhanh của Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, hai bệnh nhân được ghép thận gồm: Bệnh nhân nữ N.L P (sinh năm 1982, địa chỉ tại Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội) bị suy thận phải lọc máu chu kỳ từ năm 2020 và bệnh nhân nam D.V.T (sinh năm 1969, địa chỉ tại phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) phát hiện suy thận từ năm 2012.

Một cuộc đời ra đi, nhiều cuộc đời ở lại
TS Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc Phụ trách Sở Y tế Hà Nội thăm 2 bệnh nhân được ghép thận

Đến nay, sức khỏe của hai bệnh nhân được ghép thận đều đang tiến triển tốt, các chỉ số theo dõi cơ bản ổn định, tỉnh táo, lượng nước tiểu ra tốt. Đây là 2 ca ghép thận thứ 54 và 55 của Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn kể từ khi kể từ khi bệnh viện triển khai ghép tạng vào năm 2013.

TS.BS Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế cho biết, đây cũng là cặp ca ghép tạng đầu tiên được thực hiện từ người cho chết não tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, đánh dấu sự phát triển kỹ thuật ghép tạng của ngành Y tế Thủ đô.

Ngoài BVĐK Xanh Pôn, theo kế hoạch dự kiến tháng 9/2024, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang sẽ thực hiện ghép thận từ người cho sống và từng bước hoàn thiện quy trình ghép thận từ người cho chết não.

Theo TS.BS Nguyễn Đình Hưng, ghép tạng là một nghĩa cử vô cùng nhân văn, giúp cho người bệnh bị tạng suy có cơ hội thoát khỏi cửa tử, trở về cuộc sống bình thường. Ca bệnh hiến tạng ngày 24/8 từ nguồn chết não ít nhất cứu sống được 6 bệnh nhân cần được ghép tim, gan, thận, giác mạc.

Đó là ghép gan cho một bệnh nhân tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức; ghép tim cho một bệnh nhân tại Bệnh viện Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh và giác mạc cho hai bệnh nhân tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Được biết, hai ca ghép gan và ghép tim đã diễn ra an toàn vào ngày 25/8, ghép giác mạc được Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 thực hiện trong ngày tới.

Ngày 26/8, Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh đã tổ chức họp báo thông tin về ca ghép tim xuyên Việt thành công.

Theo đó, ngày 25/8, Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh đã phẫu thuật thành công ca ghép tim xuyên Việt kéo dài 10 tiếng với sự tham gia của gần 100 nhân viên y tế từ các bệnh viện hàng đầu bao gồm: Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn.

Đây là dấu mốc đánh dấu bước tiến mới trong lĩnh vực ghép tạng của ngành Y Việt Nam. Ca phẫu thuật kéo dài 5 tiếng đồng hồ, kết thúc vào 3 giờ sáng ngày 25/8.

10 tiếng sau ca ghép tim của nam thanh niên bị tai nạn giao thông ở Hà Nội, nam bệnh nhân 37 tuổi (ở Gia Lai), có nhóm máu hiếm, mắc bệnh cơ tim giãn đã thoát khỏi án tử. Trái tim hiến tặng này đã bắt đầu những nhịp đập đầu tiên.

Đọc thêm

Tăng cường quản lý, nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh Tin Y tế

Tăng cường quản lý, nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh

TTTĐ - Bộ Y tế đã ban hành Chỉ thị số 06/CT-BYT về tăng cường công tác quản lý và nâng cao chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
Đẩy mạnh truyền thông về tầm quan trọng của tiêm chủng Tin Y tế

Đẩy mạnh truyền thông về tầm quan trọng của tiêm chủng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội tham dự hội nghị hưởng ứng "Tuần lễ tiêm chủng thế giới năm 2024" với chủ đề "Chung tay tiêm chủng phòng, chống dịch bệnh vì một Việt Nam khỏe mạnh" và phát động triển khai chiến dịch tiêm vắc xin sởi do Bô Y tế tổ chức.
Tập huấn nghiệp vụ công đoàn và công tác tài chính Tin Y tế

Tập huấn nghiệp vụ công đoàn và công tác tài chính

TTTĐ - Thực hiện chương trình công tác năm 2024 và quy chế làm việc của Ban chấp hành Công đoàn ngành Y tế Hà Nội khóa XVII (nhiệm kỳ 2023-2028), Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ công đoàn và công tác tài chính công đoàn năm 2024.
Đánh giá công nghệ y tế trong việc đưa ra quyết định chi trả thuốc điều trị ung thư Tin Y tế

Đánh giá công nghệ y tế trong việc đưa ra quyết định chi trả thuốc điều trị ung thư

TTTĐ - Ngày 23/8, tại Hà Nội, Viện Chiến lược và Chính sách Y tế - Bộ Y tế đã phối hợp với AstraZeneca Việt Nam tổ chức “Hội thảo đối thoại chính sách: Ứng dụng của đánh giá công nghệ y tế trong việc đưa ra quyết định chi trả cho thuốc điều trị ung thư”.
Phát động chiến dịch tiêm vắc xin sởi trên toàn quốc Tin Y tế

Phát động chiến dịch tiêm vắc xin sởi trên toàn quốc

TTTĐ - Chiều 22/8, Bộ Y tế đã tổ chức hội nghị hưởng ứng "Tuần lễ tiêm chủng thế giới năm 2024" với chủ đề "Chung tay tiêm chủng phòng, chống dịch bệnh vì một Việt Nam khỏe mạnh" và phát động triển khai chiến dịch tiêm vắc xin sởi.
Tiếp tục tổ chức chương trình “Bữa cơm Công đoàn” Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tiếp tục tổ chức chương trình “Bữa cơm Công đoàn”

TTTĐ - Ngày 22/8, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội phối hợp với Công đoàn Bệnh viện Đa khoa huyện Mê Linh tổ chức chương trình “Bữa cơm Công đoàn” cho đoàn viên, người lao động nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
Phát động thi đua “Ngành Y tế làm theo lời Bác Hồ dạy” Tin Y tế

Phát động thi đua “Ngành Y tế làm theo lời Bác Hồ dạy”

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội xây dựng Kế hoạch phát động phong trào thi đua cao điểm “Ngành Y tế 70 năm làm theo lời Bác Hồ dạy” hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2025).
Không kinh doanh, phân phối, sử dụng thuốc Cefuroxim 500mg giả Tin Y tế

Không kinh doanh, phân phối, sử dụng thuốc Cefuroxim 500mg giả

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội nhận được công văn số 2824/QLD-CL của Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) về việc thuốc giả Cefuroxim 500mg.
Công ty Thuận Phát bị xử phạt và buộc thu hồi mỹ phẩm Nhịp sống phương Nam

Công ty Thuận Phát bị xử phạt và buộc thu hồi mỹ phẩm

TTTĐ - Thanh tra Sở Y tế TP Hồ Chí Minh vừa ban hành quyết định thu hồi và tiêu hủy toàn bộ sản phẩm mỹ phẩm kem dưỡng trắng da - giữ ẩm - se khít lỗ chân lông của nhãn hàng Thuận Phát Bella. Lý do sản phẩm trên không bảo đảm điều kiện sản xuất mỹ phẩm theo quy định của pháp luật.
Tầm quan trọng của khám sức khỏe trước khi kết hôn Tin Y tế

Tầm quan trọng của khám sức khỏe trước khi kết hôn

TTTĐ - Hiện nay, việc khám sức khỏe trước khi kết hôn được nhiều người dân Thủ đô quan tâm, đặc biệt là các bạn trẻ. Thông qua khám sức khỏe, họ sẽ phát hiện sớm nguy cơ về bệnh tật của bản thân, xa hơn nữa là sức khỏe của đứa con trong tương lai nhằm duy trì hạnh phúc gia đình bền vững.
Xem thêm