Tag

Mùa hè xanh nơi đất chè: Đi để trưởng thành, yêu thương nhiều hơn

Nhịp sống trẻ 24/08/2022 14:02
aa
TTTĐ - Hè này, tạm gác lại các kế hoạch khác, bạn trẻ trong Đội Sinh viên tình nguyện xung kích trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) lên đường tham gia Chiến dịch “Mùa hè xanh”. Địa điểm họ dừng chân là Yên Đổ, một xã thuộc huyện Phú Lương của xứ chè Thái Nguyên.
Mùa hè xanh ở Mai Hạ của sinh viên trường Đoàn Mùa hè xanh ở Y Tịch

Thời gian ở Yên Đổ không nhiều nhưng những trải nghiệm nơi đây đã mang đến cho mỗi thành viên trong đội những cảm xúc không thể nào quên. Mùa hè xanh đã tạo cơ hội cho họ đi, rèn luyện và thấy yêu thương cuộc sống nhiều hơn. Ký ức mùa hè xanh vẫn nguyên vẹn trong mỗi thành viên.

Đây không phải là lần đầu tiên xa nhà nhưng cả đội cùng tự nhủ sẽ cố gắng hết sức, thích ứng với môi trường mới và quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Các thành viên trong đội tổ chức sinh hoạt hè cho thiếu nhi xã Yên Đổ
Các thành viên trong đội tổ chức sinh hoạt hè cho thiếu nhi xã Yên Đổ

Mặc thời tiết nắng nóng, cả đội đã hoàn thành sớm 2 bức bích họa tại điểm trường mầm non Khe Nác, tự tay thiết kế và thi công sân vui chơi dành cho các em thiếu nhi ở xóm Hin. Các em nhỏ nơi đây thích thú với những trò chơi mới, rất nhiệt tình tham gia buổi sinh hoạt hè do các anh chị tình nguyện viên tổ chức.

Đi sâu vào Khe Thương, cả đội đến thăm gia đình em Đăng Khôi. Một căn nhà đơn giản, sơ sài đến khó tin. Khôi năm nay lên 6, mẹ bỏ đi khi em còn rất nhỏ. Bố hiện đi làm xa nên em và bà nội phải nương tựa lẫn nhau. Ánh mắt thơ ngây cùng câu nói hôm nay đâu phải là tết mà em được nhận quà khiến ai nấy đều cảm động.

Các bạn trẻ thực hiện công trình thanh niên vẽ tranh tường bích họa
Các bạn trẻ thực hiện công trình thanh niên vẽ tranh tường bích họa

Trong chiến dịch, cả đội còn tham gia dọn dẹp tại các điểm trường mầm non, UBND và nghĩa trang liệt sĩ xã. Những ngày tại Yên Đổ trôi qua thật nhanh. Những bữa cơm giản dị đã gắn kết cả đội với nhau nhiều hơn. Không gian xa lạ, những bỡ ngỡ dần được xua tan bởi sự thân mật, nhiệt tình và đoàn kết của các thành viên.

“Một hành trình đầy ý nghĩa khép lại. Lên xe trở về nơi bắt đầu, mình chợt thấy lòng man mác khi nghĩ về những điều đã trải qua. Tạm biệt mảnh đất chứa chan kỉ niệm, những con người hồn hậu nơi xứ trà. Một kỷ niệm có lẽ chẳng bao giờ mình quên cái cảm giác cùng mọi người ngồi trên chuyến xe "cành cạch" của anh Mến, Bí thư Đoàn xóm Hin. Mỗi lần đi lên dốc hay qua cua là bọn mình cứ như sắp rơi ra khỏi xe luôn vậy. Hôm đó là ngày đội làm công trình thanh niên tại xóm Hin”, bạn Ma Thị Lệ Na, thành viên Đội Sinh viên tình nguyện xung kích chia sẻ.

Công trình sân chơi cho thiếu nhi cũng được thực hiện
Công trình sân chơi cho thiếu nhi cũng được thực hiện

Cùng chung cảm xúc, bạn Phùng Văn Tiến luôn thầm cảm ơn Chiến dịch Mùa hè xanh. Chuyến đi giúp Tiến và bạn bè cùng đội hiểu thêm về hoàn cảnh khó khăn của người dân. Có nhiều gia đình hoàn cảnh rất đặc biệt nhưng họ vẫn cố gắng vươn lên. Họ cũng chẳng để con cái phải bỏ học vì hoàn cảnh gia đình.

“Có đi, có trải nghiệm mới thấy rằng mình quá may mắn. Dù mình hoàn cảnh cũng rất khó khăn nhưng luôn có gia đình, anh, em, bạn bè, thầy cô giúp đỡ. Đó là sự may mắn và hạnh phúc”, Tiến nói.

Tình nguyện mang niềm vui đến với hộ gia đình khó khăn
Tình nguyện mang niềm vui đến với hộ gia đình khó khăn

“Mùa hè xanh 2022 với mình là một hành trình đủ dài với sự lo lắng, bất an, những trải nghiệm lần đầu khó quên. Chắc không chỉ mình, mà các bạn, các em trong đội sẽ nhớ lắm những ngày nắng gay gắt cùng đi mua nguyên liệu rồi về làm từ sáng sớm đến 10h đêm để gây quỹ.

Mọi sự cố gắng luôn được đền đáp, chúng mình đã có một Mùa hè xanh thật ý nghĩa. Chúng mình đã được “tận hưởng” cái nắng cháy da của núi rừng, những con đường khúc khuỷu không đèn điện trên con xe “cành cạch”, những nụ cười giòn tan của các em nhỏ trong mỗi buổi sinh hoạt hè,...và sự đồng cảm với hoàn cảnh khó khăn. Những giọt nước mắt của bà con nơi đây đã rơi khi chúng mình đến tặng quà.

Tạm biệt Mùa hè xanh! Tạm biệt Thái Nguyên đầy nắng và gió. Ở nơi đó chúng mình làm được rất nhiều điều”, bạn Lê Thị Chung tâm sự.

Trong 5 ngày tại xã Yên Đổ (Phú Lương, Thái Nguyên) Đội Sinh viên tình nguyện xung kích trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn thực hiện nhiều phần việc ý nghĩa như xây dựng 3 công trình thanh niên: Vẽ bích hoạ tại điểm trường mầm non xóm Khe Nác; Sân chơi tái chế cho trẻ em tại xóm Hin; Vườn hoa và cây xanh tại điểm trường mầm non xóm Thượng.

Đội cũng trao tặng quà tới 12 hộ dân khó khăn, gia đình chính sách. Mỗi suất quà gồm đồ nhu yếu phẩm, bát đũa, gạo, mì tôm, tiền mặt trị giá 1 triệu đồng; Trao quà cho 12 học sinh nghèo, mỗi suất quà bao gồm vở, bút, balo, bánh kẹo, mì tôm, gạo, tiền mặt trị giá 800.000 đồng; Dọn vệ sinh đường làng, nhà văn hoá, khu di tích, điểm trường mầm non, nghĩa trang liệt sĩ; Tổ chức sinh hoạt hè tại hai địa điểm xóm Hin và xóm Ao Then với hơn 80 em thiếu nhi tham gia…

Đọc thêm

100 suất học bổng “Tiếp sức cho em đến trường” dành tặng thiếu nhi Bản tin công tác Đội

100 suất học bổng “Tiếp sức cho em đến trường” dành tặng thiếu nhi

TTTĐ - Với mong muốn hỗ trợ, tạo động lực cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, Hội đồng Đội Trung ương và các đơn vị đồng hành đã trao tặng 100 suất học bổng “Tiếp sức cho em đến trường”; 50 suất học bổng “Cặp nến yêu thương”.
Hơn 500 thanh niên Đà Nẵng đồng diễn Semaphore Camera 360 trẻ

Hơn 500 thanh niên Đà Nẵng đồng diễn Semaphore

TTTĐ - Hơn 500 hội viên thanh niên trên địa bàn thành phố Đà Nẵng thi đồng diễn Semaphore trên nền nhạc các ca khúc sôi động, hào hùng về thanh niên, tuổi trẻ, ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước.
Ba sẵn sàng và niềm tự hào về lớp thanh niên Hà Nội Nhịp sống trẻ

Ba sẵn sàng và niềm tự hào về lớp thanh niên Hà Nội

TTTĐ - Tối 9/8, Thành đoàn Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội tổ chức Chương trình chính luận nghệ thuật “Sáng mãi ngọn lửa Ba Sẵn sàng - Khát vọng tuổi trẻ Thủ đô”. Sự kiện được tổ chức nhằm chào mừng kỷ niệm 60 năm phong trào Ba Sẵn sàng (8/1964 - 8/2024), hướng tới chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10/1954 - 10/10/2024).
Ngọn lửa Ba sẵn sàng trong trái tim người trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Ngọn lửa Ba sẵn sàng trong trái tim người trẻ

TTTĐ - Phong trào “Ba sẵn sàng” trở thành động lực phát huy lòng yêu nước của tuổi trẻ Thủ đô, tạo điều kiện, môi trường để mỗi người trẻ có cơ hội bộc lộ tinh thần dân tộc bằng hành động thực tiễn.
"Ba sẵn sàng": Di sản và sứ mệnh của tuổi trẻ hôm nay Nhịp sống trẻ

"Ba sẵn sàng": Di sản và sứ mệnh của tuổi trẻ hôm nay

TTTĐ - Phong trào Ba sẵn sàng không chỉ mang giá trị to lớn trong một giai đoạn lịch sử vẻ vang của dân tộc, cho tới ngày hôm nay, tinh thần nhiệt huyết và tiên phong của đó vẫn thấm đậm trong ý chí của thanh niên thời đại mới.
Thắp sáng ngọn lửa Ba sẵn sàng bằng tình yêu Hà Nội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thắp sáng ngọn lửa Ba sẵn sàng bằng tình yêu Hà Nội

TTTĐ - Chương trình chính luận nghệ thuật Khát vọng tuổi trẻ - Sáng mãi ngọn lửa Ba sẵn sàng diễn ra tối 9/8, tại Quảng trường Cách mạng tháng tám (Hà Nội) do Thành đoàn Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội tổ chức đã để lại ấn tượng mạnh mẽ đối với các đại biểu, cũng như đoàn viên, thanh niên, Nhân dân Thủ đô tham dự.
Tuổi trẻ Thủ đô viết tiếp bản hùng ca Ba sẵn sàng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Thủ đô viết tiếp bản hùng ca Ba sẵn sàng

TTTĐ - Trong giai đoạn hiện nay, trước những yêu cầu mới, kế thừa phong trào Ba sẵn sàng và các phong trào yêu nước của tuổi trẻ, Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội đã phát động, triển khai các phong trào hành động cách mạng: Thanh niên tình nguyện, Tuổi trẻ sáng tạo, Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc, Tôi yêu Hà Nội, nhằm phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên trong xây dựng Thủ đô và bảo vệ Tổ quốc trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội…
Bản hùng ca bất tận về tình yêu nước và khát vọng hòa bình Tôi yêu Hà Nội

Bản hùng ca bất tận về tình yêu nước và khát vọng hòa bình

TTTĐ - Sự thôi thúc, hiệu triệu của phong trào “Ba sẵn sàng” đã thổi bùng ngọn lửa yêu nước trong tuổi trẻ Thủ đô. Khi đó, hàng vạn thanh niên Hà Nội đã xuống đường diễu hành, ghi tên tình nguyện “Ba sẵn sàng”, xung phong ra trận, vào Nam chiến đấu, chia lửa với miền Nam ruột thịt…
Phong trào "Ba sẵn sàng" - Thiên anh hùng ca của tuổi trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Phong trào "Ba sẵn sàng" - Thiên anh hùng ca của tuổi trẻ

TTTĐ - 60 năm qua, phong trào "Ba sẵn sàng" vẫn như một thiên anh hùng ca của tuổi trẻ. Ngọn lửa cách mạng ấy là nền tảng để lớp lớp thanh niên tiếp bước xây dựng đất nước Việt Nam giàu mạnh.
20h tối nay, chương trình nghệ thuật chính luận diễn ra Tuổi trẻ học và làm theo Bác

20h tối nay, chương trình nghệ thuật chính luận diễn ra

TTTĐ - 20h tối 9/8, Thành đoàn Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội tổ chức chương trình chính luận nghệ thuật “Khát vọng tuổi trẻ - Sáng mãi ngọn lửa Ba Sẵn sàng”.
Xem thêm