Tag

Mùa Vu lan tâm dịch: “Lấy bình oxy làm hoa hồng dâng tặng…”

Văn hóa 22/08/2021 06:33
aa
TTTĐ - Con viết cho ba má từ bệnh viện dã chiến, nơi tâm dịch từng ngày giành giật sự sống cho hàng ngàn bệnh nhân F0...
Người dân Bắc Giang chia sẻ cùng Hà Nội giữa tâm dịch “5.000 gói quà sẻ chia” tới tâm dịch TP Hồ Chí Minh và Bình Dương Nỗi vất vả của những chiến sĩ "blouse trắng" nơi tâm dịch Covid-19

"Con viết cho ba má từ bệnh viện dã chiến, nơi tâm dịch từng ngày giành giật sự sống cho hàng ngàn bệnh nhân F0, nơi hàng ngày đội ngũ tuyến đầu luôn quên đi bản thân mình vì sức khỏe và sự bình an của hàng triệu người dân thành phố...

Công việc tất bật, nhiều khi con chẳng có thời gian nhưng lâu lâu nghe vài F0 nói nhớ gia đình, ba má, con cũng chạnh lòng theo nỗi nhớ của họ và… cũng thấy thương mình!", đó là những dòng tâm sự của Sư cô Thích Nữ Nhuận Bình - Phó Thư ký Ban Văn hóa Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP Hồ Chí Minh.

Sư cô Thích Nữ Nhuận Bình
Sư cô Thích Nữ Nhuận Bình

Tháng bảy năm nay có lẽ là một mùa Vu lan đáng nhớ với Sư cô Thích Nữ Nhuận Bình. Sư cô là một trong 80 tăng ni, Phật tử được cử hỗ trợ tại các bệnh viện dã chiến, điều trị F0 từ ngày 22/7. Hiện nay sư cô đang trực tiếp hỗ trợ tại bệnh viện dã chiến số 12, thành phố Thủ Đức.

Không thể bỏ thành phố vào lúc này

Đã một tháng tròn kể từ ngày Sư cô Thích Nữ Nhuận Bình “cởi cà sa khoác áo bảo hộ chống dịch”. Mỗi ngày trôi qua, trang Facebook của sư cô lại thêm một câu chuyện đặc biệt. Ngày này qua ngày khác, đón người vào, tiễn người đi, mỗi người mang theo một nỗi niềm.

Sư cô ân cần, động viên những ca F0 đang điều trị trong ngày Vu Lan cận kề (Ảnh: Nguyễn Á)
Sư cô ân cần, động viên những ca F0 đang điều trị trong ngày Vu lan cận kề (Ảnh: Nguyễn Á)

Sư cô kể: “Hôm nay ở tuyến đầu, một nhân viên y tế bần thần khi hay tin cả nhà dương tính. Lo lắng thật nhiều nhưng biết phải làm sao! Trách nhiệm trên vai, đồng đội đang chờ, cũng chẳng thể vì tình riêng mà phó mặc cho tất cả. Ngậm ngùi xen lẫn những xót xa, rồi con tạo cứ xoay vần lên xuống.

Mưa lại rơi, hàng ngàn ánh mắt F0 nhìn ra cửa sổ, đếm giọt mưa như nỗi buồn rớt xuống trần gian. Họ nhớ nhà lắm! Nhớ con, nhớ cháu, nhớ vợ, nhớ chồng… nhớ cả những người thương! Nhớ từng bữa ăn đầm ấm, những cuộc hội ngộ vui vầy… tất cả đã bị Covid-19 tước đoạt, mang niềm vui của họ đi xa!

Mưa lại rơi, rơi như giọt nước mắt mặn đắng của nhiều F0 khi nhận được hung tin có người thân vừa ra đi vì Covid-19. Họ gào khóc như một đứa trẻ. Họ giãy giụa trong đớn đau. Họ quỵ ngã xuống sàn bất kể chỉ số SPO2 tuột dốc không phanh.

Công việc điều trị cho các ca F0 của sư cô tại bệnh viện dã chiến
Công việc điều trị cho các ca F0 của Sư cô Thích Nữ Nhuận Bình tại bệnh viện dã chiến

Mưa lại rơi, nhiều nỗi buồn chắp nối, hàng ngàn F0 không giấu được sự nhớ nhà. Lâu lâu họ bộc bạch: “Hôm nay con đỡ chưa sư cô, các chỉ số của con có ổn không, con sắp khỏe chưa, con sắp lành bệnh chưa? Con nhớ gia đình lắm rồi… Con muốn về nhà sư cô ạ!”.

Đón Vu lan cùng F0 ở bệnh viện dã chiến…

Cận kề ngày Vu lan, sư cô cũng giống bao người ở đây. Cô nhớ cha mẹ, gia đình, nơi mình từng sống. Tuy nhiên, vượt qua xoáy yêu thương từ đáy lòng cô lại càng phải mạnh mẽ: “Vào đến nơi này, con luôn tâm niệm phải gạt bỏ tình riêng để lo cho sự sống người dân ở tuyến đầu. Tâm tư, tình cảm, lý tưởng phụng sự Nhân dân phải luôn hướng về phía trước, bởi quay lại phía sau, nhìn thấy ánh mắt ba má ngấn nước, con lại chẳng đành lòng!”

Tinh thần lạc quan của sư cô và các y bác sĩ tại tiền tuyến chống dịch 9Ảnh: Nguyễn Á)
Tinh thần lạc quan của sư cô và các y, bác sĩ tại tiền tuyến chống dịch (Ảnh: Nguyễn Á)

Sư cô Thích Nữ Nhuận Bình tâm sự qua những dòng trạng thái đăng trên Facebook của mình: “Vu Lan về rồi, lòng con không khỏi bâng khuâng, thương ba má một nắng hai sương lam lũ ở quê nghèo. Từ khi sanh con ra, chưa nhờ được ngày nào đã tình nguyện hiến dâng con trai, con gái của mình cho Phật pháp. Từ lúc hiểu chuyện, biết làm việc cho đến lúc trưởng thành, con dùng toàn bộ thời gian, tâm sức, trí tuệ để cống hiến cho đạo Pháp, phụng sự xã hội, chăm lo đời sống từ tinh thần đến vật chất của người dân. Đã bao nhiêu lâu rồi, con bỏ quên hai đấng song thân lặng lẽ dõi theo, lo lắng, yêu thương và đi bên cạnh cuộc đời con như thế!

Sư cô chuẩn bị trang p hục bảo hộ để bắt tay vào công việc (Ảnh: Nguyễn Á)
Sư cô chuẩn bị trang phục bảo hộ để bắt tay vào công việc (Ảnh: Nguyễn Á)

Vu lan năm nay ở tuyến đầu, chẳng hoa hồng, cũng chẳng lễ báo ân. Thương ba má ở quê nhà, ngày ngày lo lắng, cầu nguyện con khỏe ở chiến trường Covid. Nơi đây, con sẽ lấy bình oxy làm hoa hồng dâng tặng, lấy các trang thiết bị y tế làm lễ hiếu ân, xem những cụ ông, cụ bà làm hai đấng song thân để yêu thương, chăm sóc và ví đồng đội của mình là bạn lữ cùng tham dự. Như thế này đối với con vẫn rất hạnh phúc, vì ngoài kia có biết bao người đang ngậm ngùi lặng lẽ, lau vội giọt nước mắt và tưởng niệm màu hoa trắng đơn côi”.

Nguyện vì bao mái đầu chúng sinh không mồ côi cha mẹ…

Vượt lên mọi tình cảm của riêng mình, nhớ về cha mẹ, nhớ về đạo hiếu của một người con nhưng trên hết là bao người đang cùng sư cô trẻ tuổi vượt qua ranh giới giữa sự sống và cái chết.

Có những ngày nắng nóng ca trực của cô từ 6 đến 7 giờ đồng hồ gây khiến cô mất sức và dễ bị ngất xỉu (Ảnh: Nguyễn Á)
Sư cô Thích Nữ Nhuận Bình

Sư cô Thích Nữ Nhuận Bình chia sẻ: “Con tình nguyện dấn thân ở tuyến đầu, mong góp một bàn tay ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan; Mong cùng đồng đội hạn chế tối đa số lượng người tử vong, để bao mái đầu không mồ côi cha mẹ.

Cuốn sách gửi gắm “yêu thương” của một người sư cô giữa đại dịch Covid-19
Cuốn sách gửi gắm yêu thương của sư cô giữa đại dịch Covid-19

Con sẽ nhớ mãi mùa Vu lan đặc biệt này - một mùa Vu lan không có lễ cài hoa nhưng nhiều người đã khóc. Khóc vì những cuộc chia ly không hẹn ngày gặp lại, khóc vì những khoảng cách địa lý, không thể tương phùng khiến nỗi nhớ khôn nguôi. Mong ba má yên tâm, giữ gìn sức khỏe thật tốt. Người cũng hãy là những chiến sĩ ở hậu phương, cùng bà con quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh. Rồi chúng ta sẽ có lại cuộc sống thanh bình, rồi hạnh phúc sẽ nở hoa, con sẽ trở về khi quê hương không còn Covid-19. Ngày đó chắc không còn xa nữa rồi!”.

Đọc thêm

NTK Thoa Trần đưa tinh thần lịch sử vào "Bản sắc di sản Việt" Văn hóa

NTK Thoa Trần đưa tinh thần lịch sử vào "Bản sắc di sản Việt"

TTTĐ - Mới đây, cuộc thi Mrs Earth Vietnam 2024 diễn ra thành công tại Nhà hát Lớn, Hà Nội. Trong phần thi áo dài các thí sinh đã xuất hiện với bộ sưu tập (BST) mới nhất của nhà thiết kế (NTK) Thoa Trần mang tên "Bản sắc di sản Việt".
Giám khảo Kim Duyên đầy quyền lực trên "ghế nóng" Miss Supranational 2024 Văn hóa

Giám khảo Kim Duyên đầy quyền lực trên "ghế nóng" Miss Supranational 2024

TTTĐ - Đêm thi bán kết của Miss Supranational 2024 và Mister Supranational 2024 lần lượt diễn ra tại Ba Lan. Đại diện của Việt Nam tại 2 cuộc thi là Lydie Vũ - Đỗ Quang Tuyển đã có phần thể hiện ấn tượng. Trên hàng ghế Giám khảo, Á hậu Siêu quốc gia 2022 Kim Duyên thu hút mọi ánh nhìn với nhan sắc rạng rỡ, phong thái tự tin và đầy quyền lực.
Để thiết chế văn hóa nông thôn kiểu mẫu hoạt động hiệu quả... Văn hóa

Để thiết chế văn hóa nông thôn kiểu mẫu hoạt động hiệu quả...

TTTĐ - Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức đoàn khảo sát thiết chế văn hóa tại các xã nông thôn kiểu mẫu trên địa bàn huyện Sóc Sơn.
Trang phục dạ hội của Lydie Vũ tại Bán kết Miss Supranational 2024 Văn hóa

Trang phục dạ hội của Lydie Vũ tại Bán kết Miss Supranational 2024

TTTĐ - Trong đêm Bán kết Miss Supranational 2024, Lydie Vũ sẽ diện thiết kế Butterfly gown của nhà thiết kế (NTK) Nguyễn Minh Tuấn. Chiếc váy được lấy cảm hứng từ chính hành trình “thoát kén”, vượt khỏi vùng an toàn của Lydie để đến với hành trình này.
Bắn pháo hoa tại 30 điểm dịp 70 năm Giải phóng Thủ đô Văn hóa

Bắn pháo hoa tại 30 điểm dịp 70 năm Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) tại Thủ đô Hà Nội.
Cựu giám đốc ngân hàng là Á hậu Mrs Earth Vietnam 2024 Giải trí

Cựu giám đốc ngân hàng là Á hậu Mrs Earth Vietnam 2024

TTTĐ - Mrs Earth Vietnam 2024 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Chiến thắng thuộc về Top 5 xinh đẹp. Trong đó, Á hậu 3 Lê Thị Mai đã ghi lại ấn tượng phần thể hiện ứng xử bằng song ngữ của mình.
DANAFF II: Nối nhịp điện ảnh Châu Á Điện ảnh - Âm nhạc

DANAFF II: Nối nhịp điện ảnh Châu Á

TTTĐ - Tiếp nối thành công vang dội của kỳ liên hoan đầu tiên vào năm 2023, Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng lần thứ hai với chủ đề "DANAFF - Nhịp cầu Châu Á" chính thức trở lại từ ngày 2 - 6/7 tại thành phố Đà Nẵng.
T&A Ogilvy hoàn thiện bộ máy lãnh đạo cấp cao Giải trí

T&A Ogilvy hoàn thiện bộ máy lãnh đạo cấp cao

TTTĐ - T&A Ogilvy chính thức công bố bổ nhiệm anh Bạc Cầm Tiến vào vị trí Managing Partner - chuyên trách hoạt động sáng tạo Creative.
NTK Nguyễn Minh Tuấn ra mắt BST mới tại Thailand Fashion Week Văn hóa

NTK Nguyễn Minh Tuấn ra mắt BST mới tại Thailand Fashion Week

TTTĐ - Nguyễn Minh Tuấn - nhà thiết kế (NTK) của các Hoa hậu quốc tế đã chính thức ra mắt bộ sưu tập (BST) mới trong khuôn khổ Tuần lễ thời trang Thái Lan 2024 - Thailand Fashion Week 2004.
Người đẹp Hà thành đăng quang Mrs Earth Việt Nam 2024 Văn hóa

Người đẹp Hà thành đăng quang Mrs Earth Việt Nam 2024

TTTĐ - Ngôi vị Hoa hậu cuộc thi Mrs Earth Vietnam 2024 thuộc về thí sinh Vũ Thị Hoa đến từ Hà Nội. Bên cạnh đó, cô còn được giải phụ: Người đẹp tri thức.
Xem thêm