Tag

Mức đóng BHYT, BHXH của lực lượng bảo vệ, an ninh cơ sở

BHXH & Đời sống 22/07/2024 17:16
aa
TTTĐ - BHXH thành phố Hà Nội vừa có thông báo cụ thể về việc hỗ trợ mức đóng BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện đối với lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở chưa tham gia BHXH, BHYT theo Nghị quyết số 12/2024/NQ-HĐND ngày 1/7/2024 của HĐND thành phố Hà Nội.
Ra quân tuyên truyền, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT Chính sách BHYT thực sự đi vào cuộc sống của mỗi người dân Người tham gia BHYT được thụ hưởng nhiều lợi ích từ Đề án 06 Nỗ lực nâng tỷ lệ người tham gia bảo hiểm xã hội Cần siết chặt kiểm soát chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế

Ngày 1/7/2024, HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI đã thông qua Nghị quyết số 12/2024/NQ-HĐND quy định tiêu chí thành lập và tiêu chí số lượng thành viên tổ bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở; nội dung, mức chi hỗ trợ đối với người tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở trên địa bàn thành phố Hà Nội. Trong đó quy định mức hỗ trợ đóng BHXH, BHYT hàng tháng cho người tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở chưa tham gia BHXH, BHYT, mức hỗ trợ đóng BHXH là 234.000 đồng/người/tháng, mức hỗ trợ đóng BHYT là 54.000 đồng/người/tháng.

Để triển khai Nghị quyết số 12/2024/NQ-HĐND, BHXH thành phố Hà Nội đã ban hành Công văn số 3343/BHXH-TST ngày 18/7/2024 hướng dẫn BHXH quận, huyện, thị xã quy trình nghiệp vụ để triển khai hỗ trợ mức đóng BHXH, BHYT đối với người tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở chưa tham gia BHXH, BHYT.

Mức đóng BHYT, BHXH của lực lượng bảo vệ, an ninh cơ sở
Ảnh minh họa

Thời điểm được hỗ trợ, từ ngày 11/7/2024. Mức hỗ trợ đóng BHYT theo mức lương mức lương cơ sở là 2.340.000 đồng, khi Chính phủ thay đổi mức lương cơ sở thì sẽ thay đổi mức đóng BHXH, BHYT tương ứng theo quy định.

Mức đóng BHXH tự nguyện theo mức chuẩn nghèo khu vực nông thôn hiện nay là 1.500.000 đồng, khi Chính phủ thay đổi mức chuẩn nghèo khu vực nông thôn thì sẽ thay đổi mức đóng BHXH, BHYT tương ứng theo quy định. Trong đó người tham gia BHXH tự nguyện được lựa chọn mức thu nhập tháng làm cơ sở đóng BHXH tự nguyện thấp nhất bằng 1.500.000 đồng và cao nhất bằng 46.800.000 đồng.

Mức hỗ trợ đóng BHXH tự nguyện đối với các trường hợp khác thực hiện theo đúng quy định tại Nghị định số 134/2015/NĐ-CP ngày 29/12/2015 của Chính phủ, Nghị quyết số 03/2022/NQ-HĐND ngày 06/7/2022 của HĐND Thành phố.

Mức đóng BHXH tự nguyện, BHYT thực hiện theo đúng các quy định của Luật, Chính phủ, HĐND, UBND thành phố Hà Nội và các văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện.

Về việc lâp danh sách tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, UBND xã, phường, thị trấn phối hợp các Tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT và các đơn vị có liên quan lập danh sách gửi cơ quan BHXH trên địa bàn để cấp thẻ BHYT và tham gia BHXH tự nguyện theo đúng quy định.

Về nguồn kinh phí, được bố trí trong dự toán ngân sách cấp xã hàng năm theo phân cấp ngân sách, riêng trong giai đoạn ổn định ngân sách năm 2024 - 2025, ngân sách thành phố bổ sung có mục tiêu đối với kinh phí phát sinh tăng thêm so với kinh phí đã được bố trí trong cân đối ngân sách cấp huyện, cấp xã.

Việc hỗ trợ thêm mức đóng BHXH, BHYT là chính sách phù hợp với tình hình thực tế nhằm phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện, bao trùm và bền vững, từng bước nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của người dân Thủ đô.

Đọc thêm

Giả mạo BHXH Việt Nam yêu cầu cập nhật mới ứng dụng VssID 4.0 BHXH & Đời sống

Giả mạo BHXH Việt Nam yêu cầu cập nhật mới ứng dụng VssID 4.0

TTTĐ - BHXH Việt Nam vừa có công văn số 2433/BHXH-VP gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (BHXH các tỉnh); BHXH Bộ Quốc Phòng; BHXH Công an nhân dân thông tin về việc giả mạo văn bản của BHXH Việt Nam.
Cần siết chặt kiểm soát chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế Xã hội

Cần siết chặt kiểm soát chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế

TTTĐ - Việc kiểm soát chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) nhằm hạn chế những chỉ định quá mức cần thiết, bất hợp lý, chống lãng phí trong sử dụng quỹ BHYT, góp phần tập trung nguồn lực điều trị cho những người bệnh, nhất là người bệnh nặng, mạn tính. Đây là định hướng xuyên suốt, đảm bảo kiểm soát khoa học, minh bạch, công khai và nhân văn.
Tăng mức tiền hưởng chế độ thai sản, chế độ dưỡng sức sau sinh BHXH & Đời sống

Tăng mức tiền hưởng chế độ thai sản, chế độ dưỡng sức sau sinh

TTTĐ - Từ ngày 1/7/2024, mức lương cơ sở tăng lên 2.340.000 đồng, do đó mức tiền hưởng chế độ thai sản cũng tăng theo. Trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi tăng lên 4.680.000 đồng, chế độ dưỡng sức sau thai sản tăng lên 702.000 đồng/ngày.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động Xã hội

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

TTTĐ - Mức hưởng trợ cấp một lần cho mỗi năm đóng bảo hiểm xã hội cao hơn quy định bằng 0,5 lần của mức bình quân tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội cho mỗi năm đóng cao hơn đến tuổi nghỉ hưu theo quy định của pháp luật.
Nhiều cơ hội hội nhập quốc tế trong lĩnh vực an sinh xã hội BHXH & Đời sống

Nhiều cơ hội hội nhập quốc tế trong lĩnh vực an sinh xã hội

TTTĐ - Trong 2 ngày 15-16/7/2024, tại Hải Dương, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị tập huấn công tác đối ngoại và bồi dưỡng kiến thức hội nhập quốc tế của ngành BHXH Việt Nam năm 2024 cho BHXH 32 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc. Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh dự và chủ trì Hội nghị.
Nỗ lực nâng tỷ lệ người tham gia bảo hiểm xã hội BHXH & Đời sống

Nỗ lực nâng tỷ lệ người tham gia bảo hiểm xã hội

TTTĐ - Bằng các giải pháp sáng tạo, linh hoạt, phù hợp với diễn biến và tình hình thực tế, Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội đã nỗ lực, chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp để hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch, nhiệm vụ được giao. Trong đó, có thể thấy rõ, số người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) năm sau luôn tăng cao so với năm trước.
Điều kiện hưởng chế độ thai sản khi tham gia bảo hiểm xã hội BHXH & Đời sống

Điều kiện hưởng chế độ thai sản khi tham gia bảo hiểm xã hội

TTTĐ - Bảo hiểm thai sản là một trong những chế độ bảo hiểm quan trọng bảo vệ quyền lợi của phụ nữ khi sinh con. Do đó, nhiều người lao đông quan tâm đến điều kiện để được hưởng chế độ bảo hiểm thai sản theo quy định.
Người tham gia BHYT được thụ hưởng nhiều lợi ích từ Đề án 06 Xã hội

Người tham gia BHYT được thụ hưởng nhiều lợi ích từ Đề án 06

TTTĐ - Cùng với việc gia tăng quyền lợi khám chữa bệnh BHYT, thời gian qua, người tham gia BHYT còn được thụ hưởng nhiều lợi ích, tiện ích từ công tác cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số, thực hiện Đề án số 06 của Chính phủ.
Chính sách BHYT thực sự đi vào cuộc sống của mỗi người dân BHXH & Đời sống

Chính sách BHYT thực sự đi vào cuộc sống của mỗi người dân

TTTĐ - Chính sách BHYT là một trong những trụ cột chính trong hệ thống an sinh xã hội. Với ý nghĩa, giá trị nhân văn, thiết thực, chính sách BHYT đã ngày càng phát triển và hoàn thiện, tạo điều kiện cho mọi người dân, nhất là các nhóm người yếu thế đều được tiếp cận, tham gia và thụ hưởng các lợi ích, giá trị nhân văn, thiết thực của chính sách ưu việt này.
Hải Phòng chi hơn 365 tỷ đồng tri ân người có công BHXH & Đời sống

Hải Phòng chi hơn 365 tỷ đồng tri ân người có công

TTTĐ - Trong 6 tháng đầu năm 2024, Hải Phòng chi hơn 365 tỷ đồng cho người có công và thân nhân; chi gần 92 tỷ đồng cho chính sách mua và cấp thẻ BHYT, thực hiện các chính sách khác.
Xem thêm