Tag
Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội

Nỗ lực nâng tỷ lệ người tham gia bảo hiểm xã hội

BHXH & Đời sống 09/07/2024 09:24
aa
TTTĐ - Bằng các giải pháp sáng tạo, linh hoạt, phù hợp với diễn biến và tình hình thực tế, Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội đã nỗ lực, chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp để hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch, nhiệm vụ được giao. Trong đó, có thể thấy rõ, số người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) năm sau luôn tăng cao so với năm trước.
Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng Tăng mạnh số người cao tuổi nhận lương hưu qua ATM Người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng nhiều lợi ích từ Đề án 06 Siết chặt điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Số người tham gia ngày càng tăng

Theo báo cáo kết quả công tác chỉ đạo, điều hành, tổ chức triển khai nhiệm vụ BHXH, BHYT trong toàn thành phố Hà Nội tháng 6 năm 2024, ông Trịnh Hà Trung, Chánh Văn phòng BHXH thành phố cho biết: Toàn thành phố có trên 2 triệu người tham gia BHXH bắt buộc, tăng 91.969 người so với cùng kỳ năm 2023; đạt 89,54% kế hoạch; chiếm 44,37% lực lượng lao động trong độ tuổi; 86.106 người tham gia BHXH tự nguyện; chiếm 2,43% lực lượng lao động trong độ tuổi; có trên 7,9 triệu người tham gia BHYT đạt 95,37% kế hoạch; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 94,33% dân số.

Tổng số thu BHXH, BHYT, BHTN trong tháng 6/2024 đạt 31.476,4 tỷ đồng, tăng 3.124,7 tỷ đồng (tăng 11,02%) so với cùng kỳ năm 2023, đạt 44,94% kế hoạch giao.

Hà Nội xuất hiện ngày càng nhiều mô hình điểm, cách làm hay về phát triển BHXH tự nguyện
Đẩy mạnh nhiều mô hình tuyên truyền hiệu quả phát triển người dân tham gia BHXH tự nguyện

BHXH thành phố mở rộng và phát triển tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT với 3 tổ chức dịch vụ thu (Bưu điện; PVI và Viettel) có 1.552 điểm thu với 1.797 nhân viên thu BHXH, BHYT. BHXH các quận, huyện, thị xã ký hợp đồng với 15 tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT với 20 điểm thu và 46 nhân viên thu.

Trong tháng 6/2024, BHXH thành phố đã giải quyết các chế độ BHXH, BHTN cho 52.057 lượt người hưởng các chế độ; lũy kế 6 tháng đầu năm 2024, giải quyết 304.134 lượt người hưởng các chế độ BHXH, BHTN.

Việc chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng an toàn, chính xác, đảm bảo đến người hưởng trước ngày 10 của tháng với 2 hình thức chi trả: Chi tiền mặt và chi qua tài khoản cá nhân; đã chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng của 6 tháng đầu năm 2024 cho 593.483 người, số tiền 21.295 tỷ đồng.

Đáng chú ý, tính đến ngày 30/6/2024 số người đăng ký nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân đạt 94,75%. Tháng 6/2024, BHXH thành phố cũng đã đảm bảo quyền lợi khám chữa bệnh BHYT cho trên 1 triệu lượt.

Giám đốc Phan Văn Mến nhấn mạnh: Ba chỉ tiêu về phát triển người tham gia bảo hiểm đều tăng cao. Trong đó, công tác truyền thông đã tạo hiệu ứng tốt, tạo niềm tin trong nhân dân đối với chính sách BHXH, BHYT. Công tác tự kiểm tra, rà soát làm sạch dữ liệu được thực hiện nghiêm túc.

Giám đốc BHXH thành phố yêu cầu lãnh đạo các đơn vị tiếp tục tập trung, quyết liệt nâng cao chất lượng, hiệu quả trong thực hiện các nhiệm vụ được giao, tiếp tục bám sát chỉ đạo của BHXH Việt Nam, của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố, chủ động phối hợp hiệu quả với các Sở, Ban, ngành, UBND quận, huyện, thị xã, triển khai thực hiện linh hoạt, cụ thể hóa thành các mục tiêu, giải pháp; rà soát, xây dựng các phương án tổ chức thực hiện với cách thức phù hợp, phân công nhiệm vụ rõ ràng, cụ thể cho từng cá nhân, từng đơn vị.

Bên cạnh đó, các đơn vị tiếp tục phối hợp với các Sở, Ban, ngành, các hội, đoàn thể, UBND các quận, huyện, thị xã đề nghị hỗ trợ từ ngân sách nhà nước và các nhà hảo tâm để tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho người yếu thế.

Xây dựng các mô hình hiệu quả

Những năm qua, trên địa bàn Hà Nội xuất hiện ngày càng nhiều mô hình điểm, cách làm hay về phát triển BHXH tự nguyện.

Điển hình là mô hình truyền thông nhóm nhỏ giữa cán bộ tư vấn và người dân được triển khai tại nhiều quận, huyện. Với mô hình này, các lực lượng chức năng gặp gỡ người dân và tiến hành tư vấn theo nhóm nhỏ hoặc tư vấn 1 - 1 trực tiếp tại chợ dân sinh, tại nhà văn hóa của khu dân cư, tổ dân phố.

Mô hình khác phát huy hiệu quả là mỗi quận, huyện, thị xã chọn một xã, phường, thị trấn làm điểm về phát triển BHXH tự nguyện với lực lượng tuyên truyền viên nòng cốt là những cán bộ có uy tín tại cộng đồng.

Ngoài ra, Hà Nội còn có mô hình tổ, hội tiết kiệm (tổ phụ nữ, hội phụ nữ, hội nông dân...) do các hội viên tự đóng góp, tích lũy tiền thông qua những việc làm hữu ích (nuôi lợn tiết kiệm, thu gom phế liệu mang bán gây quỹ...) để hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn tham gia BHXH tự nguyện...

Cùng với việc triển khai các mô hình sáng tạo đạt hiệu quả, ngành BHXH đã triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp phát triển người tham gia BHXH, BHYT; thường xuyên rà soát cơ sở dữ liệu người chưa tham gia để xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Đoàn diễu hành tuyên truyền, vận động, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Ảnh: Trần Oanh.
Đoàn diễu hành tuyên truyền, vận động, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình của quận Hoàn Kiếm

Mới đây, Bảo hiểm xã hội TP Hà Nội và Bưu điện Trung tâm Hoàn Kiếm chủ trì phối hợp với 9 Bưu điện Trung tâm tổ chức lễ ra quân tuyên truyền, vận động, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình trên địa bàn TP với chủ đề “Sử dụng hiệu quả quỹ BHYT vì quyền lợi, sức khỏe của người tham gia”.

Đại diện các đơn vị bưu điện tham gia hưởng ứng chương trình, Giám đốc Bưu điện Trung tâm Hoàn Kiếm Trần Anh Tuấn cho hay: Với trách nhiệm là cánh tay nối dài của cơ quan BHXH trong việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, đến ngày 30/6/2024, Bưu điện Trung tâm Hoàn Kiếm đã vận động được gần 8.450 người tham gia BHXH tự nguyện và hơn 42.300 người tham gia BHYT hộ gia đình.

Ngay sau lễ phát động, đoàn diễu hành của lực lượng cán bộ, công nhân viên qua các đường phố để tuyên truyền, vận động, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Đọc thêm

Tăng mức tiền hưởng chế độ thai sản, chế độ dưỡng sức sau sinh BHXH & Đời sống

Tăng mức tiền hưởng chế độ thai sản, chế độ dưỡng sức sau sinh

TTTĐ - Từ ngày 1/7/2024, mức lương cơ sở tăng lên 2.340.000 đồng, do đó mức tiền hưởng chế độ thai sản cũng tăng theo. Trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi tăng lên 4.680.000 đồng, chế độ dưỡng sức sau thai sản tăng lên 702.000 đồng/ngày.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động Xã hội

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

TTTĐ - Mức hưởng trợ cấp một lần cho mỗi năm đóng bảo hiểm xã hội cao hơn quy định bằng 0,5 lần của mức bình quân tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội cho mỗi năm đóng cao hơn đến tuổi nghỉ hưu theo quy định của pháp luật.
Nhiều cơ hội hội nhập quốc tế trong lĩnh vực an sinh xã hội BHXH & Đời sống

Nhiều cơ hội hội nhập quốc tế trong lĩnh vực an sinh xã hội

TTTĐ - Trong 2 ngày 15-16/7/2024, tại Hải Dương, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị tập huấn công tác đối ngoại và bồi dưỡng kiến thức hội nhập quốc tế của ngành BHXH Việt Nam năm 2024 cho BHXH 32 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc. Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh dự và chủ trì Hội nghị.
Người tham gia BHYT được thụ hưởng nhiều lợi ích từ Đề án 06 Xã hội

Người tham gia BHYT được thụ hưởng nhiều lợi ích từ Đề án 06

TTTĐ - Cùng với việc gia tăng quyền lợi khám chữa bệnh BHYT, thời gian qua, người tham gia BHYT còn được thụ hưởng nhiều lợi ích, tiện ích từ công tác cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số, thực hiện Đề án số 06 của Chính phủ.
Chính sách BHYT thực sự đi vào cuộc sống của mỗi người dân BHXH & Đời sống

Chính sách BHYT thực sự đi vào cuộc sống của mỗi người dân

TTTĐ - Chính sách BHYT là một trong những trụ cột chính trong hệ thống an sinh xã hội. Với ý nghĩa, giá trị nhân văn, thiết thực, chính sách BHYT đã ngày càng phát triển và hoàn thiện, tạo điều kiện cho mọi người dân, nhất là các nhóm người yếu thế đều được tiếp cận, tham gia và thụ hưởng các lợi ích, giá trị nhân văn, thiết thực của chính sách ưu việt này.
Ra quân tuyên truyền, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT BHXH & Đời sống

Ra quân tuyên truyền, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT

TTTĐ - Sáng 6/7, tại Trụ sở Bưu điện Trung tâm Hoàn Kiếm, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Hà Nội và Bưu điện Trung tâm Hoàn Kiếm chủ trì phối hợp với 9 Bưu điện Trung tâm đồng loạt tổ chức Lễ ra quân tuyên truyền, vận động, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Hải Phòng chi hơn 365 tỷ đồng tri ân người có công BHXH & Đời sống

Hải Phòng chi hơn 365 tỷ đồng tri ân người có công

TTTĐ - Trong 6 tháng đầu năm 2024, Hải Phòng chi hơn 365 tỷ đồng cho người có công và thân nhân; chi gần 92 tỷ đồng cho chính sách mua và cấp thẻ BHYT, thực hiện các chính sách khác.
Huy động tối đa nguồn lực để người hưởng sớm nhận lương hưu mới Xã hội

Huy động tối đa nguồn lực để người hưởng sớm nhận lương hưu mới

TTTĐ - Đáp ứng sự mong chờ của hàng triệu người thụ hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp hằng tháng theo mức tăng mới, Bưu điện Việt Nam đã huy động tối đa nguồn lực, để số tiền lương mới đến tay người hưởng sớm nhất.
Người cao tuổi phấn khởi hưởng "lợi ích kép" với mức lương hưu mới BHXH & Đời sống

Người cao tuổi phấn khởi hưởng "lợi ích kép" với mức lương hưu mới

TTTĐ - Theo số liệu thống kê của Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Hà Nội, tại kỳ chi trả tháng 7/2024, tổng số người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội trên địa bàn Thủ đô là 593.757 người, với số tiền trên 4.000 tỷ đồng.
Mức hưởng BHYT thay đổi khi áp dụng cách tính lương mới BHXH & Đời sống

Mức hưởng BHYT thay đổi khi áp dụng cách tính lương mới

TTTĐ - Từ ngày 1/7, mức lương cơ sở tăng từ 1,8 lên 2,34 triệu đồng, do đó, mức hưởng bảo hiểm y tế (BHYT) của người bệnh có thay đổi.
Xem thêm