Tag

Mưu sinh giữa mùa dịch Corona

Kinh tế 10/02/2020 22:29
aa
TTTĐ - Buôn bán tại chợ ế ẩm, hàng quán vắng khách là tình trạng chung mà người buôn bán nhỏ phải đối mặt trong thời gian dịch bệnh viêm đường hô hấp do virus Corona (nCov) gây ra. Vẫn biết nơi họp chợ, tập trung đông người, nguy cơ lây nhiễm bệnh càng cao nhưng vì cuộc sống, họ vẫn phải mưu sinh hàng ngày...

Mưu sinh giữa mùa dịch Corona

Nhiều người lao động tại chợ đêm Long Biên tự giác đeo khẩu trang khi làm việc và vệ sinh thân thể sau khi từ chợ về

Bài liên quan

Hà Nội chủ động các phương án ứng phó với dịch cúm gia cầm

Muôn cách quản con những ngày nghỉ dài phòng dịch nCoV

Quá trình đón 30 công dân Việt Nam trở về từ Trung Quốc

Hà Nội cấp bổ sung hơn 104 tỷ đồng cho Sở Y tế để phục vụ công tác phòng chống dịch corona nCoV

Lượng khách giảm mạnh

Với số người tử vong vượt qua cả đại dịch SARS, dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra đang trở thành vấn đề lo lắng của toàn cầu.

Cùng với nỗi lo chưa có thuốc đặc trị, đại dịch đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới nền kinh tế các nước mà nó “đặt chân” đến. Không chỉ các công ty lớn, nhiều tiểu thương nhỏ, những người làm nghề dịch vụ cũng lao đao bởi dịch nCov.

Mới 3 giờ chiều nhưng bà Thoa (bán hàng tại chợ Gia Quất, Long Biên, Hà Nội) đã rục rịch dọn hàng. Bà cho biết, sau khi chợ họp lại tới nay hầu như không có khách. Hàng rau, hàng thịt còn có người, chứ hàng tạp hóa của bà thì có buổi “bói” không ra một khách.

“Từ sáng giờ, tôi chỉ có một khách nên quyết định dọn hàng đóng quầy. Từ mai, chắc tôi nghỉ bán chờ hôm nào nắng lên mới mở lại chứ buôn bán ế ẩm quá”, bà Thoa thở dài.

Ngồi ngán ngẩm trước quầy hàng trong khu chợ dân sinh Ngã Tư Sở, chị Nguyễn Thị Nga (45 tuổi) chia sẻ: "Năm nay, tôi bắt đầu bán hàng từ ngày mùng 10 tháng Giêng. Khai xuân lấy ngày mong một năm làm ăn phát đạt nên không quan trọng lượng khách mà chỉ cần có là được. Nay đã qua rằm tháng Giêng, tình hình buôn bán càng chán hơn. Chỗ tôi cả ngày chỉ có lác đác vài khách. Nhiều chi phí phát sinh mà buôn bán ảm đạm như này chắc sớm phải đóng cửa".

Khu chợ dân sinh Ngã Tư Sở hầu như không có bóng dáng khách hàng
Khu chợ dân sinh Ngã Tư Sở hầu như không có bóng dáng khách hàng

Không chỉ những cửa hàng kinh doanh nhỏ, các dịch vụ xe ôm, taxi cũng giảm hẳn lượng khách. Anh Nguyễn Văn Kỳ (43 tuổi) chạy xe ôm tại bến xe Giáp Bát cho biết: “Thời điểm ra Tết mọi năm anh chạy trung bình khoảng 10 - 15 cuốc mỗi ngày nhưng năm nay ngày chạy khoảng 5 - 7 cuốc là nhiều nhất.Người dân đổ về Thủ đô năm nay rải rác không giống sau Tết các năm. Sinh viên cũng nghỉ tránh dịch ở quê nên chẳng có khách. Tôi ở xa lên Hà Nội chạy xe ôm để mưu sinh. Ít khách nhưng tôi vẫn cố gắng đứng ngày đêm để kiếm thêm thu nhập, phụ giúp gia đình".

Các khu vực chợ đêm, chợ sinh viên cũng chứng kiến cảnh tượng vắng vẻ nhất từ trước đến nay. Nhiều cửa hàng vẫn mở nhưng doanh thu sụt giảm nghiêm trọng. Chị Bích Liên (29 tuổi), bán quần áo tại chợ đêm Phùng Khoang than thở: "Chưa năm nào lượng khách vắng như năm nay. Khách hàng đến mua chủ yếu do bắt buộc phải dùng đến. Buổi tối học sinh, sinh viên thường ra mua sắm, ăn uống tại đây thì thời điểm này cũng tránh vì dịch".

Trung tâm thương mại vắng khách dù vào giờ cao điểm
Trung tâm thương mại vắng khách dù vào giờ cao điểm

Tại các trung tâm thương mại, theo ghi nhận của phóng viên, vào các giờ cao điểm trong 1 tuần trở lại đây lượng khách giảm khá nhiều. Thậm chí hai ngày thứ 7 và Chủ nhật là thời điểm nhiều khách nhất trong tuần cũng vắng.

Chị Đinh Thị Ngần, nhân viên bán hàng trong trung tâm mua sắm Robin, Hà Nội, cho biết: "Lượng khách mua sắm trong ngày rất ít. Có ngày tôi không đón tiếp khách nào. Doanh thu giảm từ 50 đến 70% từ ngày dịch Corona bùng phát. Công ty tôi đã phát khẩu trang để nhân viên sử dụng khi tư vấn cho khách hàng. Tuy vậy, khách vẫn rất lo ngại khi đến mua sắm".

Chủ động thực hiện các biện pháp phòng dịch

Trong thời gian dịch bệnh, theo khuyến cáo của Bộ Y tế, Bộ Giao thông Vận Tải, người dân hạn chế đi lại nếu không có việc cần thiết. Trừ khoảng thời gian đi làm và tan tầm, trong các khoảng thời gian khác người dân hạn chế ra đường.

Vì tính cất công việc, nhiều người lao động vẫn bất chấp nguy cơ lây nhiễm cao để mưu sinh. Tại chợ đêm Long Biên, công việc của người lao động vẫn diễn ra như thường nhật. Trong nỗi lo dịch nCov, mỗi người lao động ở chợ đêm lại có cách phòng tránh dịch cho riêng mình.

Dạo quanh khu vực trong và ngoài chợ đêm Long Biên, có thể thấy từ tiểu thương cho đến chủ sạp và nhiều người bốc, dỡ hàng đều có sử dụng khẩu trang để phòng dịch Corona.

Mọi người cho biết, do đặc thù của công việc bốc vác, đẩy các thùng hàng từ đêm hôm trước đến tận 4 giờ hôm sau nên không tránh khỏi tiếp xúc với nhiều vật thể hàng hóa khác nhau.

“Lo lắng dịch nguy hiểm, ban đầu ai cũng mang khẩu trang nhưng làm việc được một lúc thì phải bỏ ra vì ngộp thở. Tuy nhiên, để bảo vệ cho bản thân nên mỗi người đều cố gắng đeo khẩu trang”, một tiểu thương cho hay.

Tiểu thương chợ đêm Long Biên trang bị hai chiếc khẩu trang phòng dịch
Tiểu thương chợ đêm Long Biên trang bị hai chiếc khẩu trang phòng dịch

Chị Nguyễn Thị Hoa, tiểu thương chuyên mặt hàng trái cây tại chợ Long Biên cho biết, công việc của chị phải ngồi ở chợ từ 9 giờ tối đến 6 giờ sáng hôm sau. Về nhà xem tivi, biết được tin dịch viêm phổi cấp do virus Corona gây ra ở Trung Quốc đang lây lan nên chị đã sắm khẩu trang, nước rửa tay và khăn ướt cho cả nhà. Bản thân chị cũng mang những thứ này ra chợ để dùng.

Trong lúc đứng đợi xe hàng, anh Nguyễn Duy Hải, quê ở Hưng Yên chia sẻ: “Trước đây, khi làm việc, tôi vẫn để mặt trần. Từ khi Hà Nội có người nghi nhiễm virus Corona, lúc nào tôi cũng đeo khẩu trang. Làm việc vất vả từ tối hôm trước đến sáng hôm sau, về đến nơi trọ mệt lử người nhưng tôi vẫn phải tắm rửa cho sạch rồi mới đi ngủ”.

Những tác động của dịch bệnh do virus Corona gây ra khiến cuộc sống mưu sinh của người dân càng thêm vất vả, kinh tế đầu năm tương đối ảm đạm. Với nỗ lực của người dân và Chính phủ, mong rằng tình trạng trên sẽ khởi sắc trong thời gian tới.

Đọc thêm

Chính phủ ban hành Nghị định về cơ chế mua bán điện trực tiếp Thị trường - Tài chính

Chính phủ ban hành Nghị định về cơ chế mua bán điện trực tiếp

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 80/2024/NĐ-CP ngày 3/7/2024 quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện năng lượng tái tạo với khách hàng sử dụng điện lớn.
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm tổ hợp bán dẫn của Samsung Doanh nghiệp

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm tổ hợp bán dẫn của Samsung

Trong chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, ngày 3/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thăm Tổ hợp bán dẫn của Tập đoàn Samsung tại tỉnh Gyeonggi.
Alibaba.com ra mắt KEL Award vinh danh tài năng thương mại điện tử B2B Doanh nghiệp

Alibaba.com ra mắt KEL Award vinh danh tài năng thương mại điện tử B2B

TTTĐ - Giải thưởng Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử lần đầu tiên (KEL Award) tôn vinh các nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc từ 7 quốc gia: Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Pakistan, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.
Kon Tum: Công nhận xã Đăk Ang đạt chuẩn Nông thôn mới Nông thôn mới

Kon Tum: Công nhận xã Đăk Ang đạt chuẩn Nông thôn mới

TTTĐ - Chiều 2/7, tại xã Đăk Ang, Ủy ban Nhân dân (UBND) huyện Ngọc Hồi tổ chức lễ công bố quyết định của UBND tỉnh Kon Tum về việc công nhận xã Đăk Ang đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2023.
6 tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư tại Việt Nam Doanh nghiệp

6 tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư tại Việt Nam

Sáng 3/7, trong chương trình chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp lãnh đạo các tập đoàn lớn hàng đầu của Hàn Quốc, gồm: CJ, Posco, LG, Daewoo E&C, GS Engineering & Construction Corp, Celltrion và ngân hàng KDB.
Hàng không đóng vai trò cầu nối quan trọng thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc Doanh nghiệp

Hàng không đóng vai trò cầu nối quan trọng thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc

Sáng 3/7, tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dự lễ kỷ niệm 30 năm đường bay thẳng và chào đón hành khách thứ 15 triệu trên đường bay Việt Nam - Hàn Quốc của hãng hàng không Vietnam Airlines.
Thử tài phá lưới trên App HDBank, nắm cơ hội đến Châu Âu sống trọn mùa Euro 2024 Doanh nghiệp

Thử tài phá lưới trên App HDBank, nắm cơ hội đến Châu Âu sống trọn mùa Euro 2024

TTTĐ - Với chương trình khuyến mãi đặc biệt mùa Euro 2024, HDBank dành tặng cơ hội vi vu Châu Âu 9 ngày 8 đêm cho 2 người để sống trọn trong những khoảnh khắc của giải bóng đá hấp dẫn hàng đầu khi giao dịch trên ứng dụng (app) HDBank.
Hàng loạt hoạt động hướng tới 70 năm Ngày Giải phóng huyện Thạch Thất Nông thôn mới

Hàng loạt hoạt động hướng tới 70 năm Ngày Giải phóng huyện Thạch Thất

TTTĐ - Chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng huyện Thạch Thất (13/7/1954- 13/7/2024), địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Buổi lễ chính thức sẽ diễn ra vào tối 12/7, cùng với lễ gắn biển công trình vườn hoa Phùng Khắc Khoan.
Vincom Retail liên tiếp nhận 2 giải thưởng danh giá Doanh nghiệp

Vincom Retail liên tiếp nhận 2 giải thưởng danh giá

TTTĐ - Vincom Retail vừa tiếp tục bổ sung vào “bộ sưu tập” giải thưởng 2 chứng nhận danh giá, khẳng định vị thế dẫn đầu ngành bất động sản bán lẻ Việt Nam.
Huyện Đan Phượng nỗ lực hoàn thành tiêu chí Nông thôn mới nâng cao Nông thôn mới

Huyện Đan Phượng nỗ lực hoàn thành tiêu chí Nông thôn mới nâng cao

TTTĐ - Huyện Đan Phượng đã tiến hành đánh giá 9 tiêu chí theo Bộ tiêu chí Quốc gia huyện Nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 - 2025. Theo đó, Đan Phượng đã đạt 9/9 tiêu chí, đủ điều kiện trình cấp có thẩm quyền công nhận “Huyện đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao”.
Xem thêm