Tag

Để sản phẩm công nghệ cao Thủ đô có chỗ đứng bền vững...

Kinh tế 04/07/2024 14:47
aa
TTTĐ - Thị trường không minh bạch, nhiều sản phẩm nhập khẩu nhưng gắn nhãn mác Việt Nam khiến người tiêu dùng nhầm lẫn, doanh nghiệp gặp khó khăn. Đó là những khó khăn hiện hữu khiến người làm sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao không ít lần “nản lòng”.
Hà Nội – Điện Biên tăng cường xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP Độc đáo lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP Hà Nội quảng bá và xúc tiến tiêu thụ các giống mít đặc sản

Sự nỗ lực bền bỉ của thương hiệu “Nấm vì dân”

Bỏ công việc phiên dịch viên tiếng Nhật với nhiều tiềm năng và cơ hội phát triển, nhiều năm nay, chị Dương Thị Thu Huệ miệt mài, bền bỉ phát triển sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao - nấm kim châm trên mảnh đất quê hương (huyện Mỹ Đức, Hà Nội).

Với quy mô nhà xưởng ở xã Đốc Tín hơn 3.000m2, chị tạo việc làm cho hơn 30 lao động tại địa phương với thu nhập bình quân 5 - 10 triệu đồng/người/tháng.

Để sản phẩm công nghệ cao Thủ đô có chỗ đứng bền vững...
Thu hoạch nấm kim châm tại nhà máy nấm Kinoko Long Khánh

Điều đặc biệt hơn, Công ty TNHH xuất nhập khẩu Kinoko Thanh Cao của chị là đơn vị duy nhất được thành phố Hà Nội công nhận là mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao.

Chia sẻ về lý do phát triển mô hình trồng nấm kim châm tại địa phương, chị Huệ cho biết: “Là đất nước đi lên từ nông nghiệp, Việt Nam có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển nông nghiệp công nghệ cao. Thời điểm tôi bắt đầu, nấm chưa phải là thực phẩm phổ biến ở nước ta nhưng là sản phẩm an toàn, dinh dưỡng được thế giới ưa chuộng. Làm nấm ở Việt Nam vừa hay lại tận dụng được phế thải của ngành nông nghiệp, giúp bảo vệ môi trường”.

Tận dụng phế thải trong sản xuất như mùn cưa, chị Huệ bắt đầu phát triển mô hình trồng nấm theo công nghệ Nhật Bản trên diện tích nhà xưởng 3.000 mét vuông ở xã Đốc Tín.

Chị cho biết, mỗi ngày thu 6 tấn nấm thành phẩm thì cũng đưa ra 6 tấn bã nấm làm phân bón hữu cơ cho nông nghiệp.

Không chỉ phát triển nhà xưởng ở Hà Nội, mới đây, cơ sở sản xuất nấm Kinoko Long Khánh - Đồng Nai của chị vừa ra đời. Kinoko Long Khánh là thành viên của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Kinoko Thanh Cao - một trong những doanh nghiệp tiên phong ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp và trở thành đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất và cung cấp các loại nấm đạt tiêu chuẩn HACCP tại Việt Nam.

Để sản phẩm công nghệ cao Thủ đô có chỗ đứng bền vững...
Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Kinoko Thanh Cao trở thành đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất và cung cấp các loại nấm đạt tiêu chuẩn HACCP tại Việt Nam

Với phương châm "Nấm vì dân", Công ty TNHH xuất nhập khẩu Kinoko Long Khánh đã không ngừng nỗ lực để mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm nấm tươi ngon, an toàn và bổ dưỡng.

Công ty sản xuất đa dạng các loại nấm như: Nấm kim châm, nấm hương, nấm bào ngư và nhiều loại nấm khác.

Chị Huệ cho biết: “Nấm Kim châm Kinoko Long Khánh được sản xuất tại nhà máy có địa chỉ: Ấp Bầu Cối, xã Bảo Quang, TP Long Khánh, tỉnh Đồng Nai. Do đó thời gian vận chuyển từ nhà máy tới hệ thống các siêu thị tại khu vực phía Nam chỉ trong 3h đến 5h, ngắn hơn rất nhiều so với nguồn nấm nhập khẩu (từ 7 đến 10 ngày)”.

Bên cạnh đó, sản phẩm được sản xuất theo quy trình công nghệ hiện đại, tiên tiến. 100% máy móc thiết bị, nắp, lọ nhựa, rổ nhựa, giấy cuốn cổ và giống nấm được nhập khẩu từ phía Nhật Bản.

Công tác lựa chọn nguyên vật liệu đầu vào (cám gạo, cám ngô, khô đậu, cám mỳ, bã củ cải đường Hy Lạp, …) được phía công ty kiểm soát chất lượng chặt chẽ, không có chứa hàm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đặc biệt sản phẩm nấm thành phẩm của công ty không sử dụng chất bảo quản và chất tăng trưởng; do đó hàm lượng chất dinh dưỡng nhiều hơn, hàm lượng nước trong nấm ít hơn, vị của sợi nấm thơm và ngọt hơn.

“Cũng vì lý do đó, các sản phẩm nấm của Kinoko Long Khánh sẽ có thời gian bảo quản ngắn hơn so với các loại nấm khác đang được bày bán trên thị trường. Theo khuyến nghị của nhà sản xuất, nhiệt độ bảo quản tốt nhất từ 3-5 độ C và thời gian bảo quản tối đa là 30 ngày để giữ được chất lượng tốt nhất của nấm khi sử dụng”, chị Huệ cho biết.

Để sản phẩm công nghệ cao Thủ đô có chỗ đứng bền vững...
Công nhân thu hoạch nấm

Đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt

Không chọn kênh bán lẻ, Công ty TNHH xuất nhập khẩu Kinoko Thanh Cao chọn hướng đi bền vững là kênh siêu thị Winmart, Bách hoá Xanh với chuỗi cửa hàng có mặt trên toàn quốc.

Khách hàng có thể dễ dàng mua được các loại nấm chất lượng cao được sản xuất theo tiêu chuẩn Nhật Bản ngay tại Việt Nam trên các cửa hàng Bách Hóa Xanh, chuỗi cửa hàng siêu thị Winmart... Điều này không chỉ giúp tiết kiệm thời gian mà còn đảm bảo an toàn sức khỏe cho gia đình với những bữa ăn bổ dưỡng và an toàn.

Để cho ra sản phẩm nấm an toàn, vì sức khoẻ là sự đầu tư công phu, tốn kém cả về vật chất và tinh thần với biết bao tâm huyết. Thế nhưng, theo chị Dương Thị Thu Huệ, sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao của Thủ đô phải cạnh tranh khốc liệt với nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ trên thị trường.

Chị Huệ cho biết: “Nhiều sản phẩm nấm nhập khẩu không rõ nguồn gốc nhưng về nước lại gắn nhãn mác Việt Nam, đánh lừa người tiêu dùng với giá rẻ khiến sản phẩm công nghệ cao của Thủ đô gặp khó khăn khi tiêu thụ”.

Theo chị Huệ, mức sản xuất 12 tấn nấm kim châm/ngày chỉ đáp ứng 1/10 thị trường tiêu thụ. Điều đó có thể thấy những mặt hàng không rõ nguồn gốc đang chiếm lĩnh thị trường kinh khủng như thế nào.

Trong khi đó, thời gian qua, thành phố Hà Nội đã có nhiều giải pháp khuyến khích các hợp tác xã, doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao, tạo nguồn lực phát triển nền nông nghiệp đô thị theo hướng sinh thái, hiện đại.

Để sản phẩm công nghệ cao Thủ đô có chỗ đứng bền vững...
Nấm sạch từ tâm được đóng gói theo quy trình hiện đại

Những cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, trong đó có chính sách ưu đãi các hợp tác xã, doanh nghiệp đầu tư phát triển công nghệ cao bước đầu đã mang lại hiệu quả tích cực. Thành phố đã xây dựng được 120 mô hình nông nghiệp công nghệ cao. Tính đến hết năm 2023, tỷ trọng ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp của toàn thành phố đã đạt trên 30%. Các mô hình nông nghiệp công nghệ cao của Hà Nội tuy quy mô còn nhỏ, nhưng cho năng suất cao hơn phương thức sản xuất truyền thống từ 10 - 12%. Nhờ đó, giá trị kinh tế gia tăng từ 25 - 30%.

Để triển khai có hiệu quả việc ứng dụng và chuyển giao công nghệ cao, công nghệ chuyển đổi số trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội, trong giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030, Hà Nội sẽ thúc đẩy phát triển và ứng dụng có hiệu quả công nghệ cao, chuyển đổi số, nông nghiệp thông minh trong lĩnh vực nông nghiệp, góp phần xây dựng nền nông nghiệp Thủ đô phát triển toàn diện theo hướng sinh thái, hiện đại, sản xuất hàng hóa, chuyên canh tập trung, giá trị cao, bền vững và an toàn vệ sinh thực phẩm. Qua đó, góp phần thực hiện thành công cơ cấu lại ngành nông nghiệp, nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững.

Thành phố Hà Nội phấn đấu đến năm 2025, tỷ lệ sản phẩm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao chiếm khoảng 70% tổng sản phẩm nông nghiệp toàn thành phố. Bên cạnh đó, sẽ đẩy mạnh việc tiếp cận và làm chủ một số công nghệ cao để có thể ứng dụng vào điều kiện cụ thể của Hà Nội trong sản xuất giống, canh tác và sơ chế sản phẩm nông nghiệp, ứng dụng trong điều hành, quản lý sản xuất theo chuỗi giá trị; Hỗ trợ, duy trì và phát triển các điểm mô hình ứng dụng nghệ cao trong nông nghiệp nhằm tạo tiền để thúc đẩy ứng dụng công nghệ cao trên diện rộng để sản xuất các sản phẩm hàng hóa có năng suất, chất lượng và khả năng cạnh tranh cao.

Ngọc Minh

Tin liên quan

Đọc thêm

Năng lực cốt lõi định vị vai trò dẫn dắt thị trường bảo hiểm Việt Nam Doanh nghiệp

Năng lực cốt lõi định vị vai trò dẫn dắt thị trường bảo hiểm Việt Nam

TTTĐ - Thị trường bảo hiểm Việt Nam đang chuyển trọng tâm từ tăng trưởng số lượng sang chất lượng, dựa trên năng lực quản trị rủi ro, dịch vụ và công nghệ. Trong xu thế này, Bảo hiểm Bảo Việt duy trì vị thế dẫn đầu nhờ ba trụ cột: Tài chính vững mạnh, công nghệ hiện đại và hệ sinh thái toàn diện thấu hiểu người Việt.
Úc không áp thuế chống bán phá giá với thép cốt bê tông của Hòa Phát Doanh nghiệp

Úc không áp thuế chống bán phá giá với thép cốt bê tông của Hòa Phát

TTTĐ - Ủy ban Chống bán phá giá Úc (ADC) vừa ra quyết định chấm dứt điều tra đối với Thép Hòa Phát. Theo đó, sản phẩm thép cốt bê tông của Tập đoàn xuất khẩu sang thị trường này sẽ không bị áp thuế chống bán phá giá.
Củng cố vị thế Việt Nam là trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử tại Đông Nam Á Thị trường - Tài chính

Củng cố vị thế Việt Nam là trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử tại Đông Nam Á

TTTĐ - Amazon Global Selling Việt Nam chính thức ra mắt Báo cáo Trao quyền cho Doanh nghiệp Vừa và Nhỏ Việt Nam 2025.
Co-opBank chi nhánh Bắc Giang khai trương Phòng giao dịch số 2 Kinh tế

Co-opBank chi nhánh Bắc Giang khai trương Phòng giao dịch số 2

TTTĐ - Ngày 19/12/2025, Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-opBank) Chi nhánh Bắc Giang đã long trọng tổ chức Lễ khai trương Phòng giao dịch (PGD) số 2 tại số 162, đường Trường Chinh, xã Hiệp Hòa tỉnh Bắc Ninh.
Đại diện Việt Nam V.Kaus lọt vào Top 10 toàn cầu Kinh tế

Đại diện Việt Nam V.Kaus lọt vào Top 10 toàn cầu

TTTĐ - Giải thưởng New Power Award quy tụ các doanh nhân toàn cầu thảo luận về những thách thức trọng yếu của ngành. Sự kiện cũng tôn vinh doanh nghiệp vừa và nhỏ, với đại diện xuất sắc đến từ Việt Nam nhờ bản lĩnh bền bỉ và mô hình vận hành số tinh gọn, hiệu quả.
Quảng Ngãi: Hiện thực hóa mục tiêu nông nghiệp xanh đến năm 2050 Kinh tế

Quảng Ngãi: Hiện thực hóa mục tiêu nông nghiệp xanh đến năm 2050

TTTĐ - UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa ban hành Kế hoạch số 116/KH-UBND triển khai Đề án sản xuất giảm phát thải lĩnh vực trồng trọt đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050.
VinSpeed hợp tác Siemens Mobility: “Tảng đá nền” tái định vị đường sắt tốc độ cao Việt Nam Doanh nghiệp

VinSpeed hợp tác Siemens Mobility: “Tảng đá nền” tái định vị đường sắt tốc độ cao Việt Nam

TTTĐ - “Khu vực kinh tế tư nhân không chỉ dừng ở mong muốn tham gia, mà đã bắt đầu chuyển động thực chất, tìm kiếm đối tác, chuẩn bị nguồn lực để bước vào đảm nhận những dự án mang tầm quốc gia”, TS Nguyễn Minh Phong nhận định.
Khí thiên nhiên nổi lên như “nhiên liệu bản lề” trong chiến lược năng lượng xanh Doanh nghiệp

Khí thiên nhiên nổi lên như “nhiên liệu bản lề” trong chiến lược năng lượng xanh

TTTĐ - Ngày 23/12, tại Hà Nội diễn ra Diễn đàn Chiến lược và xu hướng phát triển thị trường khí thiên nhiên tại Việt Nam và ASEAN, thu hút sự tham gia của các nhà hoạch định chính sách, cơ quan quản lý, chuyên gia, nhà khoa học và cộng đồng doanh nghiệp trong lĩnh vực năng lượng.
Hàng hóa dồi dào, giá cả bình ổn, người dân an tâm mua sắm Thị trường - Tài chính

Hàng hóa dồi dào, giá cả bình ổn, người dân an tâm mua sắm

TTTĐ - Chỉ còn ít ngày nữa, người dân Thủ đô sẽ bước vào kỳ nghỉ Tết Dương lịch 2026. Đây là thời điểm nhu cầu tiêu dùng, mua sắm tăng cao đột biến, tạo áp lực không nhỏ lên thị trường bán lẻ. Tuy nhiên, với tinh thần "đi trước, đón đầu", thành phố Hà Nội đã chủ động xây dựng và kích hoạt các phương án dự trữ hàng hóa từ rất sớm.
Tập đoàn SCG thúc đẩy hòa nhập xã hội và giảm bất bình đẳng Việc làm

Tập đoàn SCG thúc đẩy hòa nhập xã hội và giảm bất bình đẳng

TTTĐ - Trong năm 2025, Tập đoàn SCG đã phối hợp cùng Doanh nghiệp xã hội Đời Rất Đẹp (viết tắt là DrD) và Doanh nghiệp tạo tác động xã hội HaliCare để tiếp tục triển khai dự án “SCG Learn to Earn - Trao tay nghề, tạo sinh kế”, hướng tới mục tiêu mở rộng cơ hội việc làm cho nhóm lao động yếu thế và thúc đẩy hòa nhập xã hội thực chất.
Xem thêm