Tag

Mỹ: Số ca mắc Covid-19 có thể tăng mạnh vào mùa thu, đông

Thế giới 24h 27/09/2020 14:41
aa
TTTĐ - Theo kết quả của một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Lancet mới đây trên hàng chục nghìn mẫu máu thu thập được, gần 1/10 số người Mỹ có thể nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19.
Tin tức thế giới 26/9: Dịch Covid-19 vẫn diễn biến khó lường Việt Nam đã làm thế nào để ngăn chặn sự lây lan của virus SARS-CoV-2? Tin tức thế giới 21/9: Nước Anh đang bước vào làn sóng Covid-19 thứ hai Muôn kiểu khẩu trang “lạ lùng” mùa dịch

Các nhà khoa học tại Đại học Y khoa Stanford đã phân tích các mẫu huyết tương từ hơn 28.500 bệnh nhân hồi tháng 7, tại xấp xỉ 1.300 cơ sở ở 46 tiểu bang của Mỹ. Kết quả cho thấy khoảng 9% các mẫu có bằng chứng về sự lây nhiễm của virus SARS-CoV-2. Tại từng khu vực, tỷ lệ lây nhiễm là khác nhau; Tỷ lệ phía Tây là 3,5% trong khi đó Đông Bắc đạt 27%.

Phát hiện trên cho thấy một tỷ lệ rất lớn người Mỹ vẫn còn nhạy cảm với virus này, đồng thời khả năng có hàng triệu ca nhiễm mà không được phát hiện. Ngay cả khi năng lực xét nghiệm được nâng cao, hàng chục triệu người Mỹ vẫn có khả năng mắc Covid-19 mà không biết.

Nghiên cứu cũng cho thấy những người sống trong các khu dân cư có tỷ lệ cư dân da màu gốc Phi và Mỹ Latinh cao, nhiều khả năng bị nhiễm virus hơn những người sống trong các khu dân cư đa số là người da trắng.

Hiện Mỹ vẫn là một trong 3 quốc gia có số ca mắc và tử vong vì Covid-19 trong ngày cao nhất thế giới. Với số ca mắc tiếp tục tăng, các chuyên gia lo ngại rằng khi thời tiết chuyển lạnh, số ca nhiễm có thể tăng mạnh hơn trong những tháng mùa Thu và mùa Đông sắp tới.

Số ca mắc Covid-19 có thể tăng mạnh tại Mỹ vào mùa Thu, Đông sắp tới (Ảnh: FT)
Số ca mắc Covid-19 có thể tăng mạnh tại Mỹ vào mùa Thu, Đông sắp tới (Ảnh: FT)

Trung bình mỗi ngày nước Mỹ ghi nhận hơn 800 người tử vong do Covid-19. Trong khi đó, con số này chưa đến 15 người/ngày ở Australia, Canada, Đức, Israel, Italy và Vương quốc Anh. Mặc dù số ca mắc mới giảm khoảng 50% so với mức đỉnh điểm hồi tháng 7 song Mỹ vẫn ghi nhận trung bình gần 40.000 ca mắc mới/ngày, cao nhất trong các nước phát triển.

Ông Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của Mỹ, cho biết, hy vọng số ca mắc mới sẽ giảm xuống dưới 10.000 ca/ngày trước khi mùa cúm bắt đầu vào tháng 10 tới. “Chúng ta cần phải kiên trì và nỗ lực vượt qua mùa Thu, Đông này, bởi điều này sẽ không dễ dàng... Người dân đừng bao giờ đánh giá thấp tác động tiềm tàng của đại dịch”, ông nhấn mạnh.

Trong khi đó, ông Robert Redfield, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh cũng cảnh báo người dân Mỹ đang chuẩn bị đối mặt với mùa Thu tồi tệ nhất, từ góc độ sức khỏe cộng đồng, mối lo ngại kịch bản nguy cơ kép. Đó là sự gia tăng số ca mắc Covid-19 và cúm mùa khiến các bệnh viện quá tải.

Cựu Ủy viên Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ Scott Gottlieb vẫn bày tỏ lo ngại nguy cơ làn sóng dịch Covid-19 thứ ba có thể lây lan mạnh ra nhiều khu vực trên khắp nước Mỹ trong thời gian tới. “Tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ phải đối mặt với một làn sóng thứ ba vào mùa Thu, Đông này và nó có nguy cơ lây lan mạnh hơn trên một khu vực rộng lớn của đất nước”, ông đánh giá.

Theo trang thống kê worldometers.info, tính đến nay, toàn thế giới đã ghi nhận hơn 32 triệu ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19, trong đó có hơn 994 nghìn ca tử vong.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo số ca tử vong do Covid-19 trên toàn cầu có thể tăng hơn gấp đôi, lên 2 triệu người. Ông Bruce Aylward, trưởng nhóm chuyên gia của WHO cho rằng, trước khi có vắc-xin hiệu quả trong việc phòng, chống Covid-19, các nước và người dân cần chung tay đẩy lùi dịch bệnh bằng cách cùng thực hiện các biện pháp phòng ngừa cần thiết.

Hiện có khoảng 40 vắc-xin tiềm năng trên thế giới đang được thử nghiệm ở các giai đoạn khác nhau trên người. Ngoài ra, có thêm 149 vắc-xin khác đang được phát triển trong phòng thí nghiệm. Tuy nhiên, 9 trong 10 vắc-xin tiềm năng nhất đã thất bại.

Đọc thêm

Lào tuyên bố Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Lào tuyên bố Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trưa 22/7, Chính phủ Lào ra thông cáo về việc Lào tuyên bố Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, đồng thời thông báo về việc Đoàn đại biểu cấp cao của Đảng, Nhà nước Lào do đồng chí Tổng Bí thư Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Thongloun Sisoulith dẫn đầu sẽ sang Việt Nam dự lễ tang đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Thủ đô Hà Nội.
Các chuyên gia Mỹ - Latinh khẳng định Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lý luận vĩ đại của chủ nghĩa xã hội Thế giới 24h

Các chuyên gia Mỹ - Latinh khẳng định Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lý luận vĩ đại của chủ nghĩa xã hội

Các chuyên gia ở Mỹ Latinh đã bày tỏ lòng tiếc thương, nêu bật vai trò, đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Chủ tịch Đảng Cộng sản Liên bang Nga đánh giá cao cống hiến của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Chủ tịch Đảng Cộng sản Liên bang Nga đánh giá cao cống hiến của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ngày 20/7, báo “Sự thật Komsomol” của Nga đã đăng bài phỏng vấn đồng chí Gennady Zyuganov, Chủ tịch Đảng Cộng sản Liên bang Nga. Trả lời phỏng vấn, đồng chí Gennady Zyuganov đánh giá cao vai trò, những đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với công cuộc xây dựng và phát triển đất nước Việt Nam.
Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 20/7, tại Đại sứ quán Việt Nam ở Bắc Kinh, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Chủ tịch Đảng Cộng sản Nhật Bản thương tiếc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Chủ tịch Đảng Cộng sản Nhật Bản thương tiếc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch Đảng Cộng sản Nhật Bản Shii Kazuo có bài viết chia sẻ nỗi buồn sâu sắc của ông khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần; bày tỏ sự xúc động mạnh mẽ khi nhớ về những kỷ niệm với Tổng Bí thư.
Cuba thông báo Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Cuba thông báo Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Cuba thông báo quyết định để Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, trong đó Quốc tang bắt đầu từ 6h đến 24h ngày 22/7 theo giờ nước này.
Điện, thư, thông điệp chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần Thế giới 24h

Điện, thư, thông điệp chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

Được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần, lãnh đạo các nước, các tổ chức đã gửi điện, thư, thông điệp chia buồn.
Mãi mãi không quên đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với quan hệ Việt Nam - Trung Quốc Thế giới 24h

Mãi mãi không quên đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với quan hệ Việt Nam - Trung Quốc

Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba đã bày tỏ tình cảm và có những chia sẻ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sau khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần.
Italy: Nắng nóng khiến 5 người thiệt mạng Thế giới 24h

Italy: Nắng nóng khiến 5 người thiệt mạng

TTTĐ - Ngày 15/7, giới chức và truyền thông Italy cho biết ít nhất 5 người đã tử vong cuối tuần qua do nắng nóng khiến nhiệt độ tăng lên mức cao kỷ lục trên cả nước.
Máy bay A330neo đầu tiên của Malaysia Airlines rời khỏi xưởng sơn Thế giới 24h

Máy bay A330neo đầu tiên của Malaysia Airlines rời khỏi xưởng sơn

TTTĐ - Ngày 12/7, Máy bayA330neo đầu tiên của Malaysia Airlines đã rời khỏi xưởng sơn của Airbus ở Toulouse với màu sắc đặc trưng của hãng hàng không quốc gia Malaysia.
Xem thêm