Tag

Việt Nam đã làm thế nào để ngăn chặn sự lây lan của virus SARS-CoV-2?

Nhìn ra thế giới 24/09/2020 16:01
aa
TTTĐ - Mới đây, tờ ABC của Australia có bài viết đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam khi lần thứ hai đánh bại virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19. Theo ABC, Việt Nam đã hơn ba tuần không có ca nhiễm mới trong cộng đồng. Cho đến nay, quốc gia Đông Nam Á với hơn 95 triệu dân này đã ghi nhận tổng cộng 1.069 trường hợp mắc Covid-19, gần bằng con số của bang Queensland. Trong đó, 35 ca tử vong, ít hơn số tử vong ở bang New South Wales.
Tin tức thế giới 10/9: Virus SARS-CoV-2 có thể tồn tại trên cá hồi đông lạnh hơn một tuần Tổ chức hòa nhạc để nghiên cứu sự lây lan của SARS-CoV-2 SARS-CoV-2 và những diễn biến khó lường
Một người nước ngoài sống ở Đà Nẵng được làm xét nghiệm virus SARS CoV 2 (Ảnh: Hugh Bohane)
Một người nước ngoài sống ở Đà Nẵng được làm xét nghiệm virus SARS-CoV-2 (Ảnh: Hugh Bohane)

Theo tờ ABC, đến nay hầu như tất cả lệnh hạn chế hay phong tỏa tại thành phố du lịch nổi tiếng Đà Nẵng, nơi ghi nhận 550 ca nhiễm Covid-19 đã được gỡ bỏ. Vậy, Việt Nam đã làm cách nào để kiểm soát sự lây lan của dịch Covid-19 một lần nữa?

Sáu tháng không có ca Covid-19 tử vong

“Ngay từ khi bắt đầu xảy ra đại dịch, Chính phủ Việt Nam đã vào cuộc một cách nhanh chóng và mạnh mẽ để chống lại virus SARS-CoV-2”, tờ ABC nêu.

Trước đó, sau khi trường hợp đầu tiên nhiễm Covid-19 được phát hiện vào tháng Giêng, các chuyến bay đến và đi từ Vũ Hán đều bị tạm dừng. Đến cuối tháng 3, biên giới quốc gia hầu như bị đóng cửa hoàn toàn. Xét nghiệm, truy tìm vết tiếp xúc tích cực và một chiến dịch y tế công cộng trên nhiều phương diện nhanh chóng được huy động.

Tờ ABC nhấn mạnh: “Ngay từ giai đoạn đầu, thông tin về virus và chiến lược của Việt Nam đã vô cùng minh bạch”.

Cụ thể, Chính phủ đã sử dụng một loạt phương pháp sáng tạo để truyền thông điệp về các triệu chứng, cách phòng ngừa, những địa điểm xét nghiệm, bao gồm thông qua các phương tiện truyền thông, mạng xã hội, tin nhắn và đặc biệt là bài hát vô cùng thu hút về tầm quan trọng của việc rửa tay.

Vào giữa tháng Ba, đeo khẩu trang trở thành quy định bắt buộc khi ra ngoài đường. Điều này không giống như nhiều nơi khác trên thế giới và hầu như không người dân nào phản đối đeo khẩu trang.

Chia sẻ với tờ ABC, Giáo sư Guy Thwaites, Giám đốc cơ sở nghiên cứu lâm sàng của Đại học Oxford có trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh nói: “Việt Nam đã có nhiều kinh nghiệm đối phó các bệnh truyền nhiễm với những đợt bùng phát trong 20 năm qua. Đây không phải là cách phản ứng dựa trên công nghệ cao, đó là một phản ứng nhanh và được tổ chức rất tốt”.

Biện pháp chống dịch độc đáo (Ảnh: Reuters)
Biện pháp chống dịch độc đáo (Ảnh: Reuters)

Tờ ABC còn trích dẫn câu nói của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: “Mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi ngôi nhà, thôn xóm, khu dân cư là một pháo đài trong cuộc chiến chống đại dịch”.Thậm chí, một lệnh cấm nghiêm ngặt trên toàn quốc đã được thực thi từ ngày 1 đến 22/4. Hàng trăm nghìn người, thậm chí cả những người nghi nhiễm Covid-19, đã bị buộc phải cách ly tại các bệnh viện, cơ sở cách ly và tại nhà.

Trong đợt dịch đầu tiên, độ tuổi trung bình của những người bị nhiễm Covid-19 khoảng 30 tuổi. Đó là lý do tại sao Việt Nam đã trải qua hơn sáu tháng mà không có một ca tử vong nào.

Theo cơ quan nghiên cứu YouGov ở Anh, 97% người dân Việt Nam được khảo sát cho biết hoàn toàn tin tưởng cách chính phủ đối phó với đại dịch.

Tuy nhiên, vào tháng cuối tháng 7, đại dịch Covid-19 bùng phát trở lại một cách bí ẩn tại Đà Nẵng.

Hơn 3 tuần không có ca nhiễm mới trong cộng đồng

Trường hợp tử vong do virus SARS-CoV-2 đầu tiên ở Việt Nam xảy ra vào ngày 31/7. Đó là một người đàn ông 70 tuổi, tử vong 6 ngày sau khi ổ dịch mới bùng phát ở bệnh viện địa phương.

Chỉ trong một thời gian ngắn, số người nhiễm Covid-19 tại Đà Nẵng tăng lên 550 ca, chiếm một nửa tổng số ca nhiễm ở Việt Nam kể từ khi dịch bùng phát.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), “khoảng 98% trường hợp nhiễm bệnh có liên quan đến các bệnh viện lớn của thành phố Đà Nẵng hoặc có lịch sử từng đi, đến Đà Nẵng”.

Cả thành phố này sau đó đã bị phong tỏa, việc ra vào bị kiểm soát nghiêm ngặt. “Các nhà chức trách thực hiện mọi biện pháp đã làm từ đợt dịch lần thứ nhất nhưng lần này ở quy mô lớn và rất nhanh chóng”, Giáo sư Guy Thwaites nói.

Tương tự như xét nghiệm cộng đồng quy mô lớn của Vũ Hán, thành phố Đà Nẵng đã thực hiện lấy mẫu gộp. Theo đó, mẫu của 5 hoặc 6 người có thể được kiểm tra cùng nhau. Nếu có kết quả dương tính, tất cả các mẫu sẽ được kiểm tra riêng lẻ.

Giáo sư Thwaites cho biết: “Thành viên hộ gia đình sẽ được gộp vào một mẫu để xét nghiệm. Những vùng hay cộng đồng có nguy cơ lây nhiễm cao sẽ được tiến hành xét nghiệm trước. Bằng cách này, cơ quan chức năng có thể xét nghiệm khoảng 100.000 người thông qua khoảng 20.000 lần xét nghiệm. Chính vì vậy, họ tiết kiệm rất nhiều thời gian và tiền bạc”

Một chiến sĩ cảnh sát giúp người đi đường đeo khẩu trang (Ảnh: Đài Truyền Thanh TPST)
Một chiến sĩ cảnh sát giúp người đi đường đeo khẩu trang (Ảnh: Đài Truyền thanh TPST)

Theo WHO, khoảng một phần ba số hộ gia đình tại Đà Nẵng đã được xét nghiệm trong vòng hơn 1 tuần (từ ngày 3 đến 10/9).

Jos Aguiar, một người Australia làm việc tại công ty bất động sản ở Đà Nẵng chia sẻ: “Các biện pháp nghiêm ngặt hơn nhiều so với lần trước và phản ứng cũng rất tốt. Cơ quan chức năng nhanh chóng phát hiện các trường hợp nhiễm Covid-19 và ngay lập tức phong tỏa khu vực đó. Trong khu phố chúng tôi ở, cơ quan chức năng rào chắn cả hai bên đường. Đó là sự bất tiện nhưng tôi hài lòng với cách Việt Nam xử lý dịch bệnh”.

Nghiên cứu về cách mà Việt Nam ứng phó với đại dịch, đại diện nhóm tác giả, bà Linh Tran từ Đại học Bath và Robyn Klingler-Vidra tại Đại học Hoàng gia Anh cho biết, người dân Việt Nam rất đồng lòng và có tinh thần tương thân tương ái. Người dân Đà Nẵng đã quyên góp tiền, thực phẩm và nhu yếu phẩm cho các bệnh viện lớn ở thành phố. Thậm chí, họ còn cùng bạn bè lập quỹ để sản xuất sản phẩm khử trùng cho bệnh viện tại Đà Nẵng và các vùng lân cận.

Các chuyến bay đi và đến Đà Nẵng đã được nối lại vào đầu tháng 9. Nhiều ngày sau, các bãi biển đã được mở cửa trở lại trong sự háo hức của người dân.

Đến nay, hơn ba tuần Việt Nam không ghi nhận ca mắc Covid-19 mới trong cộng đồng. Chính phủ Việt Nam thông báo sẽ bắt đầu nối lại các chuyến bay tới Seoul, Quảng Châu, Đài Bắc và Tokyo.

Về kinh tế, các chuyên gia nhận định Việt Nam sẽ là một trong số ít quốc gia tiếp tục tăng trưởng kinh tế trong năm nay.

Đại diện công ty tư vấn quốc tế PricewaterhouseCoopers cho biết: “Việt Nam được dự đoán là một trong số ít quốc gia tiếp tục tăng trưởng năm 2020, trong khi phần còn lại của thế giới đang đi vào suy thoái”.

Ngân hàng Phát triển Châu Á thì dự báo nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 1,8% trong năm nay, trở thành một trong những nền kinh tế Đông Nam Á duy nhất không giảm sút.

Thế giới hiện đã ghi nhận hơn 23 triệu ca mắc Covid-19. Đến nay, đại dịch xuất hiện và lây lan ở 213 quốc gia và vùng lãnh thổ. Dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, đặc biệt sau khi một số quốc gia đối mặt với sự bùng phát đợt dịch mới. Số ca tử vong và ca bệnh mới tại các tâm dịch Mỹ, Ấn Độ và Brazil đã tăng mạnh trở lại trong 24 giờ qua.
Lan tỏa hình ảnh đẹp của người Việt tại nước ngoài trong đại dịch Covid-19 Lan tỏa hình ảnh đẹp của người Việt tại nước ngoài trong đại dịch Covid-19
Báo chí nước ngoài ngỡ ngàng về ATM gạo của Việt Nam Báo chí nước ngoài ngỡ ngàng về ATM gạo của Việt Nam

Đọc thêm

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế Nhìn ra thế giới

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel khẳng định nước này đang rất nỗ lực để đảm bảo lương thực cho người dân, giữa vô vàn khó khăn về kinh tế, bao gồm cả những trở ngại do bị bao vây cấm vận.
Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu Nhìn ra thế giới

Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu

TTTĐ - Tổng cục Du lịch Singapore (STB) vừa chính thức khởi động chiến dịch toàn cầu mới, góp phần khẳng định vị thế "Thành phố MICE tốt nhất thế giới” của Singapore, qua đó quảng bá đảo quốc như một điểm đến tổ chức các sự kiện doanh nghiệp tạo nên nhiều giá trị tích cực lâu dài.
Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế Nhìn ra thế giới

Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế

TTTĐ - Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã nhấn mạnh cam kết của Chính phủ đối với người dân và nêu bật sức mạnh của tình đoàn kết.
Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng Nhìn ra thế giới

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng

TTTĐ - Theo báo cáo Du lịch Toàn cầu, Cuba sẽ là một trong những điểm đến bùng nổ tăng trưởng 3 chữ số trong thập kỷ tới.
Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima Nhìn ra thế giới

Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima

TTTĐ - Nhằm thúc đẩy phát triển và kích cầu du lịch mạnh mẽ, cơ quan Tái thiết tổ chức sự kiện giới thiệu đến người dân Việt Nam “Sức hấp dẫn của ẩm thực” và “Sức hấp dẫn của du lịch” tỉnh Fukushima và các tỉnh lân cận thuộc vùng Tohoku của Nhật Bản. Đây là một trong chuỗi hoạt động hướng tới tái thiết tỉnh Fukushima sau thảm họa động đất sóng thần vùng Đông Bắc Nhật Bản năm 2011.
Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam Nhìn ra thế giới

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa thông báo Chương trình Tài trợ hợp tác quốc tế (International Collaboration Grants) với tổng giá trị tài trợ 1 triệu bảng Anh.
Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Xem thêm