Tag

Năm 2017, ngân hàng Nhà nước điều hành lãi suất linh hoạt

Doanh nghiệp 03/01/2017 11:27
aa
TTTĐ – “Năm 2017 điều hành lãi suất linh hoạt, bám sát các cân đối vĩ mô, tiền tệ; phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất trung, dài hạn; kiểm soát quy mô tín dụng hợp lý bảo đảm an toàn, hiệu quả, tạo thuận lợi cho DN tiếp cận vốn; tập trung tín dụng cho những lĩnh vực ưu tiên theo chỉ đạo của Chính phủ...” – Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, ông Lê Minh Hưng đưa ra dự kiến.

Năm 2017, ngân hàng Nhà nước điều hành lãi suất linh hoạt


Năm 2017, ngân hàng Nhà nước điều hành lãi suất linh hoạt


2016 – một năm ổn định


Năm 2016, được đánh giá là năm kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát; các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm; tăng trưởng GDP đạt gần 6,3%; thu ngân sách tăng; mặt bằng lãi suất giảm; thanh khoản hệ thống được đảm bảo, có dư thừa; thị trường vàng cơ bản ổn định; tỷ giá được điều hành linh hoạt, cung cầu ngoại tệ thuận lợi dự trữ ngoại hối đạt khoảng 41 tỷ USD, cao nhất từ trước tới nay.


Về điều hành lãi suất, cả mặt bằng lãi suất huy động và lãi suất cho vay được quản lý ổn định,... góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ở mức độ hợp lý.


Về thị trường ngoại tệ, trong bối cảnh thị trường quốc tế có nhiều biến động, rung lắc mạnh, song NHNN đã thực hiện đồng bộ các giải pháp, không làm thị trường biến động mạnh. Đồng Việt Nam mất giá chỉ khoảng 1%, thanh khoản được đảm bảo.


Về tăng trưởng tín dụng, năm 2016 đạt khoảng 18,5% đảm bảo mục tiêu đề ra. Tăng trưởng dàn đều trong các tháng, cơ cấu tín dụng tập trung vào các lĩnh vực ưu tiên. Chất lượng tín dụng được nâng lên, rủi ro được nhận diện và có biện pháp bảo đảm an toàn...


Trong năm qua, ngành ngân hàng đã triển khai quyết liệt Đề án cơ cấu lại các tổ chức tín dụng và xử lý nợ xấu theo đúng mục tiêu và lộ trình đã đề ra; thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp.


Tuy nhiên trong số 10 kết quả tích cực và 9 mặt tồn tại, hạn chế nổi bật trong năm 2016 mà Thủ tướng chỉ ra có 1 vấn đề liên quan đến ngành ngân hàng đó là việc các ngân hàng thương mại yếu kém, mất vốn, rủi ro cao, trong đó có một số ngân hàng được mua lại với giá 0 đồng.


Năm 2017 giảm mặt bằng lãi suất trung, dài hạn


Trong Thư chúc mừng năm mới, Thống đốc NHNN Việt Nam cho biết, năm 2017 là năm có ý nghĩa hết sức quan trọng với mục tiêu tiếp tục phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô; cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, thúc đẩy tăng trưởng bền vững; bảo đảm an sinh xã hội. Vậy nên, nhiệm vụ đặt ra đối với ngành ngân hàng là rất nặng nề. Đòi hỏi các ngân hàng phải cố gắng, nỗ lực nhiều hơn để hoàn thành mục tiêu đề ra.


NHNN dự kiến, năm 2017 phải điều hành lãi suất linh hoạt, bám sát các cân đối vĩ mô, tiền tệ; phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất trung, dài hạn; kiểm soát quy mô tín dụng hợp lý bảo đảm an toàn, hiệu quả, tạo thuận lợi cho DN tiếp cận vốn; tập trung tín dụng cho những lĩnh vực ưu tiên theo chỉ đạo của Chính phủ...


NHNN kiến nghị một số vấn đề: Kiên định mục tiêu ổn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát; trong điều hành vĩ mô hết sức hạn chế trong sử dụng công cụ tiền tệ; triển khai gói tín dụng nông nghiệp công nghệ cao; phát hành trái phiếu Chính phủ.


Đặc biệt tăng cường công tác thông tin truyền thông trong lĩnh vực tiền tệ, ngăn chặn tin đồn thất thiệt... để ổn định thị trường. Trước đó, Thống đốc Lê Minh Hưng đã báo cáo những nội dung cơ bản về điều hành của ngành Ngân hàng trong năm qua.


Ông Lê Minh Hưng mong mỏi, năm 2017, Bộ Công an và Bộ Thông tin, Truyền thông phối hợp với NHNN xử lý những tin đồn thất thiệt gây ảnh hưởng xấu tới các chính sách, điều hành của ngân hàng. Thống đốc NHNN cũng lưu ý vấn đề xử lý nợ xấu và tái cơ cấu các tổ chức tín dụng; tốc độ tăng trưởng của kinh tế thế giới; chính sách tiền tệ của một số nước lớn... đặt ra nhiều thách thức trong điều hành tiền tệ, tỷ giá trong năm 2017.

Tin liên quan

Đọc thêm

Thương hiệu – Từ niềm tin chuyển hóa thành tài sản Doanh nghiệp

Thương hiệu – Từ niềm tin chuyển hóa thành tài sản

TTTĐ - Từ quan niệm kinh doanh phải giữ uy tín đến tư duy coi thương hiệu là một loại tài sản, các doanh nhân Việt đã có sự đầu tư bài bản cho chiến lược thương hiệu.
BAC A BANK ra mắt thành viên HĐQT nhiệm kì mới cùng lộ trình hiện đại hóa ngân hàng Doanh nghiệp

BAC A BANK ra mắt thành viên HĐQT nhiệm kì mới cùng lộ trình hiện đại hóa ngân hàng

TTTĐ - BAC A BANK đã chính thức ra mắt các thành viên mới trong Hội đồng Quản trị (HĐQT) nhiệm kỳ mới 2024 - 2029 và các mục tiêu tăng trưởng. Đây là một bước quan trọng trong hành trình phát triển và hiện đại hóa của ngân hàng.
Xây dựng chính quyền phục vụ, đồng hành cùng doanh nghiệp Doanh nghiệp

Xây dựng chính quyền phục vụ, đồng hành cùng doanh nghiệp

TTTĐ - Trong những năm qua, TP Hà Nội đặc biệt coi trọng vai trò của cộng đồng doanh nghiệp và đội ngũ doanh nhân; được xác định là lực lượng sản xuất vật chất chủ yếu, là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.
Cảng quốc tế Long An đón đoàn lãnh đạo Nhật Bản đến thăm Doanh nghiệp

Cảng quốc tế Long An đón đoàn lãnh đạo Nhật Bản đến thăm

TTTĐ - Ngày 27/4, tại Cảng Quốc tế Long An, lãnh đạo tỉnh Long An cùng lãnh đạo Dongtam Group đã có buổi đón tiếp và làm việc với đoàn lãnh đạo thành phố Okayama (Nhật Bản). Sự kiện mang ý nghĩa quan trọng thúc đẩy hợp tác và giao lưu giữa hai địa phương.
EVNNPC: Cảnh báo thủ đoạn mạo danh nhân viên điện lực để lừa đảo Doanh nghiệp

EVNNPC: Cảnh báo thủ đoạn mạo danh nhân viên điện lực để lừa đảo

Thời gian gần đây, Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Bắc (Tổng công ty Điện lực miền Bắc - EVNNPC) đã nhận được nhiều phản ánh về việc: Khách hàng nhận được cuộc gọi mạo danh là nhân viên điện lực cung cấp thông tin do điện lực tính sai hóa đơn tiền điện trong kỳ thay đổi Lịch ghi chỉ số về những ngày cuối tháng nên liên hệ để hoàn tiền % theo hóa đơn, hoặc trả tiền điện thừa cho khách hàng.
BIDV chốt phương án tăng vốn điều lệ trên 70.624 tỷ đồng Doanh nghiệp

BIDV chốt phương án tăng vốn điều lệ trên 70.624 tỷ đồng

TTTĐ - Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa thông qua các phương án để tăng vốn điều lệ năm 2024 lên mức trên 70.624 tỷ đồng, tăng gần 24% so với mức cuối năm 2023.
Năm 2023, Phân bón Bình Điền đạt doanh thu kỷ lục Doanh nghiệp

Năm 2023, Phân bón Bình Điền đạt doanh thu kỷ lục

TTTĐ -Năm 2023, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền có tổng doanh thu hơn 8.727 tỷ đồng, so với kế hoạch năm 2023 đạt 116,8%; lợi nhuận trước thuế thực hiện riêng công ty mẹ đạt 237,488 tỷ đồng, so với kế hoạch năm 2023 đạt 153,2%.
Nam A Bank tiếp tục giữ đà tăng trưởng Nhịp sống phương Nam

Nam A Bank tiếp tục giữ đà tăng trưởng

TTTĐ - Ngày 26/4, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank - Mã NAB) đã công bố Báo cáo tài chính quý I/2024 với nhiều kết quả tăng trưởng tích cực, lợi nhuận trước thuế đạt gần 1.000 tỷ đồng, tiếp tục bám sát các mục tiêu kinh doanh năm 2024.
App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền Doanh nghiệp

App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền

TTTĐ - Với tính năng bảo mật hai lớp, xác thực sinh trắc học trên App MBBank, người dùng có thể “gấp đôi” an tâm khi chuyển tiền qua ứng dụng ngân hàng, đặc biệt là đối với những giao dịch lớn.
Sacombank tăng tốc kinh doanh và chuyển đổi số Nhịp sống phương Nam

Sacombank tăng tốc kinh doanh và chuyển đổi số

TTTĐ - Ngày 26/4, Đại hội đồng cổ đông Sacombank đã họp thường niên, thông qua kết quả năm 2023 và kế hoạch năm 2024, với mục tiêu “Tăng tốc hoạt động kinh doanh, nâng cao hiệu quả trên nền tảng số” cùng với kỳ vọng tái cơ cấu thành công trước thời hạn.
Xem thêm