Tag

Năm đầu tiên của những người trẻ phải thay đổi công việc vì đại dịch

Nhịp sống trẻ 22/11/2022 20:00
aa
TTTĐ - Bên cạnh những tác động lên sức khỏe, kinh tế và nhiều mặt trong cuộc sống, hơn 2 năm sống chung cùng đại dịch COVID-19 cũng là thời gian để nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ có cơ hội nhìn nhận lại cuộc sống, thử sức với những mục tiêu của riêng mình mình. Sau gần một năm, mỗi người có cảm xúc, suy nghĩ và sự chuẩn bị riêng khi những ngày cuối của năm 2022 đang đến gần.
Cô giáo trẻ, người chị dịu hiền của đàn em

Từ nhân viên văn phòng thành ông chủ homestay

Nam Anh tốt nghiệp Học viện Ngân hàng năm 2019 và có gần 2 năm làm trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán - một công việc phù hợp với khả năng, ngành học, thu nhập không cao nhưng ổn so với nhiều ngành nghề khác. Bên cạnh đó, vì ở cùng gia đình nên tài chính của mình cũng ở mức ổn, đáp ứng được cho đam mê chụp ảnh và đi du lịch.

Mình vốn có kế hoạch sẽ thay đổi công việc vào khoảng năm 2023 - 2025. Tuy nhiên, khi nghỉ việc và về quê chơi vào giữa năm 2021, lúc mà dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, mình ở quên luôn cho tới cuối năm và có nhiều thời gian hơn để suy nghĩ về điều này.

Khi hết giãn cách, mình quyết định không quay lại Hà Nội để làm việc nữa dù nhận được lời mời làm việc. Bản thân mình biết mình không muốn gắn bó lâu dài với công việc văn phòng ngay từ tuần đầu tiên đi làm. Mình thích tự do, được sống, làm những điều mình thích và mình yêu các vùng núi, đặc biệt là Hà Giang.

Vì thế, trong suốt thời gian ở Hà Nội, mình chính xác là “đi làm vì tiền”, chọn công việc có thu nhập tốt, có thể làm thêm bên ngoài và ấp ủ những kế hoạch. Đến lúc đặt chân lên vùng cao Hà Giang, mình quyết định kinh doanh homestay. Dù không có chút kinh nghiệm nào trong lĩnh vực này nhưng mình thấy đây là mô hình phù hợp với bản thân ở thời điểm chuyển giao khi về tài chính mình đã có những sự chuẩn bị.

Năm đầu tiên của những người trẻ phải thay đổi công việc vì đại dịch
Nam Anh chọn Hà Giang làm nơi để bắt đầu cuộc sống mà mình mong muốn

Thật ra cả gia đình, bạn bè đều không bất ngờ với quyết định này vì biết tính mình. Không có ai phản đối hay can ngăn, một phần vì mọi người tin tưởng tôi, một phần vì mọi người biết, làm vậy cũng không có tác dụng.

Hiện tại, mình tập trung làm homestay, bên cạnh đó nhận thêm dự án freelance về digital, chụp hình và booking. Thu nhập chưa tốt bằng lúc còn ở Hà Nội nhưng mình cảm thấy đủ với chừng đó. hơn nữa, mình được làm công việc mình thích, có nhiều thời gian cho bản thân.

Sau gần một năm, mình chưa hề vỡ mộng hay hối hận, mọi thứ “trộm vía” diễn ra như mình nghĩ và bản thân hòa nhập, ứng biến khá nhanh. Mình quan niệm cái gì xảy ra cũng có lý do của nó, cứ sống tích cực, chấp nhận và làm tốt nhất trong khả năng là được.

Cuối năm rồi, về tinh thần, ngay cả khi còn làm việc ở Thủ đô, mình vẫn luôn sống tích cực. Nhưng từ ngày tới Hà Giang, sự tích cực ấy tăng lên nhiều và mình còn lan tỏa được điều ấy. Mình gặp gỡ, trò chuyện với nhiều người, nuôi dưỡng sức khỏe thể chất và tinh thần thật kỹ. Còn tài chính, dù không tốt như trước, nhưng mình nghĩ quan trọng là mình có biết đủ hay không thôi.

“Mình còn trẻ, mình được phép sai”

Phương Linh (20 tuổi, sống tại quận Đống Đa, Hà Nội)

Mình đang là sinh viên năm 3 ngành digital marketing, bản thân đang làm một số công việc liên quan đến truyền thông, ngoài ra còn thử sức thêm ở vị trí sáng tạo nội dung, mẫu ảnh.

Bản thân mình là người thích trải nghiệm, thích khám phá. Mỗi khi tới một vùng đất mới, mình thường có thói quen lưu giữ lại những hình ảnh trong chuyến hành trình của mình. Cũng từ đó, những câu chuyện, những bức ảnh ra đời. Dần dà, mình bén duyên với lĩnh vực này, đi vừa là sở thích, vừa là nghề tay trái để mình thử sức mình.

Thời điểm đại dịch vừa được kiểm soát cũng là lúc mình chuyển ra ở riêng. Đối với mình, rời xa vòng tay bao bọc của gia đình là lúc mình tự do theo đuổi cảm xúc của bản thân, là lúc mình “có quyền” được mắc sai lầm và có đủ thời gian để sửa sai.

Năm đầu tiên của những người trẻ phải thay đổi công việc vì đại dịch
Phương Linh không ngần ngại với những khó khăn trong các công việc mới

May mắn là trong quá trình làm việc, mình được gặp những người bạn, anh, chị luôn giúp đỡ và hỗ trợ mình rất nhiều. Đó là những mối quan hệ tốt mà mình cực kỳ trân trọng. Đến thời điểm hiện tại, mình vẫn đang rất tin tưởng vào quyết định của bản thân và luôn cố gắng cải thiện, phát triển không ngừng nghỉ.

Một năm qua, mình không xem những thử thách là khó khăn, mà xem đó là những cơ hội để học hỏi và hoàn thiện, học được cách bình tĩnh đối diện với vấn đề đồng thời kết thêm nhiều bạn mới. Mình biết mình còn nhiều thứ cần phải học hỏi. Mình cũng suy nghĩ về việc học thêm những điều mới. Nếu được chọn một lĩnh vực muốn được trải nghiệm, mình nghĩ đó là MC.

Còn trẻ, hãy đi muôn nơi

Bảo Minh (28 tuổi)

Mình từng có hơn 4 năm gắn bó với công việc kiến trúc sư ở Hà Nội. Thời điểm đó, mình chọn công việc này vì gia đình định hướng, một phần cũng yêu thích vẽ và nghệ thuật nói chung. Bên cạnh đó, mình còn là travel blogger, công việc này đến như cái duyên sau một lần tôi chia sẻ hành trình và được mọi người biết tới.

Lúc COVID-19 bùng phát, mình nghỉ công việc hành chính, làm freelance và phát triển một dự án nhỏ về kinh doanh online đồ decor thủ công. Ngay khi tình hình ổn định, mình chuyển tới Đà Nẵng để làm việc. Vốn dĩ, quyết định này mình ấp ủ từ khi tốt nghiệp đại học bởi dành tình cảm cho thành phố này, nhưng thời điểm đó còn non nớt, chưa đủ quyết tâm nên đã chọn dời lại khi bản thân thực sự sẵn sàng. Sau dịch với nhiều cơ hội, mình nghĩ “đến lúc rồi”.

May mắn có một số người bạn thân ở Đà Nẵng nên những công việc ban đầu như tìm nhà trọ, làm quen đường xá được hỗ trợ khá nhiều. Khó khăn nhất có lẽ là việc phải tập quen với cuộc sống một mình, không tránh khỏi những ngày cảm thấy nhớ nhà hay cô đơn.

Sau thời gian đầu khá loay hoay, giờ mình thoải mái hơn nhiều, thay đổi lối suy nghĩ và thói quen tích cực hơn, làm những việc trước đây hiếm khi làm như nấu ăn hàng ngày, tập thể dục thường xuyên và đọc thật nhiều sách.

Năm đầu tiên của những người trẻ phải thay đổi công việc vì đại dịch
Thay đổi là những điều Bảo Minh cảm thấy cần phải có trong cuộc sống

Đến giờ, mình chưa và chắc chắn sẽ không hối hận về quyết định của mình. Mình hài lòng với cuộc sống đang dần vào quỹ đạo. Đà Nẵng đối đãi với mình khá tốt, cho tôi nhiều cơ hội hơn và mình tin sẽ còn ở đây dài dài.

Sau khi duy trì ổn định dự án kinh doanh online, mình quay trở lại với công việc blogger và kiến trúc. Hiện, mình làm việc cho một công ty ở Đà Nẵng và mọi thứ đang ở mức tạm ổn.

Năm nay, mình rất mong đến Tết lắm để được về nhà vì khá nhớ mọi người rồi. Sau thời gian thay đổi, mình thấy tinh thần bản thân tích cực hơn năm ngoái nhiều, cuộc sống tự do, độc lập và khá thoải mái.

Về tài chính, chưa có thành tựu gì to lớn, nhưng mọi thứ buộc mình phải học cách quản lý tốt hơn. Hy vọng sẽ có khởi sắc đáng kể và nhiều cơ hội hơn ở Đà Nẵng vào những năm tiếp theo.

Đọc thêm

Nam sinh “trường làng” xuất sắc đỗ 3 trường chuyên của Hà Nội Nhịp sống trẻ

Nam sinh “trường làng” xuất sắc đỗ 3 trường chuyên của Hà Nội

TTTĐ - Em Nguyễn Tư Hoằng Quyền, học sinh lớp 9A4, trường THCS Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm xuất sắc đỗ 3 trường chuyên lớn trên địa bàn Thủ đô Hà Nội.
239 đội hình tình nguyện đến địa bàn khó khăn trong “Mùa hè xanh” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

239 đội hình tình nguyện đến địa bàn khó khăn trong “Mùa hè xanh”

TTTĐ - 239 đội hình với sự tham gia của 12.389 tình nguyện viên từ các trường đại học, học viện, cao đẳng trên địa bàn Thủ đô sẽ đến với những địa phương khó khăn trong Chiến dịch “Mùa hè xanh” 2024. Các đội hình sẽ phát huy tinh thần phong trào “Ba Sẵn sàng” và “Hà Nội cùng cả nước, vì cả nước” để thực hiện nhiều công trình, phần việc thiết thực.
Thanh Oai: Lắng nghe nguyện vọng của thanh, thiếu nhi Đối thoại với Thanh niên

Thanh Oai: Lắng nghe nguyện vọng của thanh, thiếu nhi

TTTĐ - Chiều 2/7, trong khuân khổ Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Thanh Oai, lãnh đạo huyện Thanh Oai (Hà Nội) đã tổ chức đối thoại với đoàn viên, thanh niên và thiếu nhi để kịp thời giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến chính sách phát triển tuổi trẻ trong thời gian tới.
Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên...

TTTĐ - Ngày 2/7, 169 đại biểu chính thức đại diện cho gần 20.000 hội viên, thanh niên từ các cơ sở Đoàn - Hội đã tụ hội dự khai mạc Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Thanh Oai (Hà Nội) lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Tự hào một dải non sông... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tự hào một dải non sông...

TTTĐ - Hưởng ứng cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động, các cấp bộ Đoàn, Hội từ Trung ương đến địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, lan tỏa rộng rãi tới các tầng lớp Nhân dân và toàn xã hội, đặc biệt đối với đoàn viên, thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
Đại diện lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia 90 Youth Voices for the Future Camera 360 trẻ

Đại diện lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia 90 Youth Voices for the Future

TTTĐ - 90 đại diện thanh niên truyền cảm hứng đến từ 45 quốc gia đã tập trung tại Hội đồng Anh tại Luân đôn để thảo luận các chủ đề hướng tới tương lai – một thế giới phát triển bền vững.
Hơn 500 thiếu nhi tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện” Bản tin công tác Đội

Hơn 500 thiếu nhi tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện”

TTTĐ - Hơn 500 thiếu nhi được trải nghiệm không gian vui chơi cùng sắc màu, tô vẽ để tạo nên những vật dụng cá nhân hữu ích và tham gia cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Em vẽ sắc màu tình nguyện”.
Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố

TTTĐ - Biểu trưng Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 được thiết kế cách điệu số La Mã VIII bằng những hình khối đan xen, tạo hiệu ứng thị giác không gian đa chiều, tượng trưng cho sự chuyển động của nhịp sống chuyển đổi số mà thanh niên là lực lượng nòng cốt.
Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng

TTTĐ - Từng bị gia đình bắt nghỉ học 3 năm để làm rẫy, cô gái người Dao Tuyển ở thôn Ngám Xá (xã Nậm Chạc, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) Chảo Thị Yến đã không ngừng đấu tranh để được quay lại trường. Hành trình quyết tâm đến trường và mong muốn cống hiến cho cộng đồng của Yến đã truyền cảm hứng mạnh mẽ đến nhiều bạn trẻ khác.
“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò

TTTĐ - Các bạn ấy là thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 của các tỉnh, thành phố. Mỗi người có quê hương, hoàn cảnh gia đình khác nhau nhưng đều có đặc điểm chung là tài năng, học giỏi vượt trội so với các bạn đồng trang lứa.
Xem thêm