Tag

Nấm xoang hàm có thể làm mờ mắt, gây mù vĩnh viễn

Tin Y tế 15/08/2023 17:20
aa
TTTĐ - Theo thông tin Khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, bệnh viện đã tiếp nhận cụ bà 63 tuổi đến khám với các triệu chứng như đau đầu, mất ngủ, sốt, đau hốc mắt và mắt nhìn mờ. Kết quả cho thấy bệnh nhân đã bị nấm xoang hàm.
Tình trạng xe dù, bến cóc vẫn như "nấm mọc sau mưa" Đến nhà trị viêm xoang, thầy thuốc hại đời bé gái 15 tuổi Trị bệnh viêm xoang, chuyên gia mách kiêng những loại thực phẩm nào? Đi khám bất ngờ ra viêm xoang tràn dịch, chuyên gia chỉ ra những điều cần lưu ý

Chia sẻ về ca bệnh trên, Ths.Bs. Diệp Anh, Khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn cho biết: "Bệnh nhân Trần Thu H làm công nhân tại nhà máy chuyên sản xuất thức ăn gia súc đến khám với các triệu chứng kéo dài như đau đầu, mất ngủ, thi thoảng bị sốt, đau hốc mắt và mắt nhìn mờ, mắc thêm bệnh viêm xoang mạn tính. Bà H được bác sĩ nội soi mũi, siêu âm mũi, chụp X-quang… Kết quả cho thấy, bà H đã bị nấm xoang hàm.

Cũng theo bác sĩ Diệp Anh, khi bị nấm xoang hàm, nấm xâm nhập vào hốc mắt sẽ làm mắt bị mờ dần và có thể gây mù vĩnh viễn. Nấm có thể gây viêm màng não, viêm não nếu xâm nhập hộp sọ. Do đó, khi xuất hiện các triệu chứng bất thường ở khu vực mũi, xoang, người bệnh nên đến ngay bệnh viện để được thăm khám và điều trị kịp thời, nhằm tránh các biến chứng nguy hiểm do nấm xoang gây ra.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh họa

Ths. Bs Diệp Anh cho biết có 2 loại viêm xoang do nấm là : viêm không xâm lấn và viêm xâm lấn. Viêm xoang không xâm lấn bao gồm do nấm dị ứng. Các loại nấm phát triển trên niêm mạc xoang sẽ gây ra tình trạng nhiễm trùng và tắc nghẽn các xoang. U nấm xoang là loại hay gặp nhất ở xoang hàm. Viêm xoang do nấm hoại sinh: Nấm phát triển trên các lớp chất nhầy trong mũi, được phát hiện khi trong mủ có vảy chứa nấm.

Viêm xoang do nấm xâm lấn cấp tính thường gặp ở những người suy giảm miễn dịch như bệnh nhân ung thư, hóa trị hoặc sau khi cấy ghép nội tạng, đôi khi gặp ở những người khỏe mạnh.

Nhiễm trùng diễn ra nhanh chóng khi nấm từ các xoang cạnh mũi phá hủy các mạch máu gây hoại tử, ăn mòn xương, lan đến mắt hoặc não gây mù lòa hoặc tử vong.

Viêm xoang do nấm xâm lấn mạn tính thường kéo dài trên 12 tuần. Những người mắc bệnh tiểu đường có nhiều nguy cơ mắc phải thể bệnh này, hoặc đôi khi gặp ở những người có tiền sử viêm mũi xoang mạn tính, viêm xoang do nấm xâm lấn u hạt.

Về các yếu tố nguy cơ viêm xoang do nấm, nữ thường dễ mắc bệnh nhiều hơn nam; Ngoài ra còn có các yếu tố: Suy giảm miễn dịch; Mắc các bệnh mạn tính; Điều trị ung thư; Dị hình giải phẫu mũi xoang; Thời tiết; Thường xuyên tiếp xúc khói bụi, hóa chất, đất trồng.

Các triệu chứng của viêm xoang do nấm không dễ phân biệt do có nhiều điểm giống với các loại viêm xoang khác.

Do đó, người bệnh cần đến ngay bệnh viện thăm khám chuyên khoa khi xuất hiện các triệu chứng: Chảy nước mũi; Đau, nhức hoặc áp lực vùng xoang; Đau đầu không nguyên nhân; Nặng hơn mắt lồi ra trước; Cảm giác căng tức ở mặt và hốc mắt; Căng tức mắt; Giảm thị lực hoặc mù lòa.

Việc chẩn đoán chính xác và kịp thời sẽ giúp điều trị bệnh hiệu quả và giảm thiểu những biến chứng đáng lo ngại có thể xảy ra như nguy cơ mù lòa, nhiễm trùng gây hoại tử, đặc biệt là nguy cơ nấm xâm nhập vào não đe dọa đến tính mạng.

Để phòng ngừa nguy cơ viêm xoang do nấm, Ths.BS Nguyễn Thị Diệp Anh khuyên, người dân nên: Giữ ấm mũi, họng, thường xuyên vệ sinh mũi họng. Đồng thời, mọi người cần hạn chế tái phát và giảm bớt khó chịu, những người bị viêm xoang nên: Hạn chế tiếp xúc các dị nguyên như khói thuốc lá, mùi xăng dầu, dầu thơm, khói bụi, chó, chim, mèo; Nên giữ cho không khí trong nhà, phòng ngủ được thoáng; Không nên để cơ thể, nhất là vùng ngực và họng bị nhiễm lạnh; Đeo khẩu trang khi đi ngoài đường; Vệ sinh răng miệng sạch sẽ, sau bữa ăn; Thực hiện chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp lý; Không lạm dụng thuốc nhỏ mũi thuốc.

Đối với các trường hợp có yếu tố nguy cơ như người viêm xoang mạn tính, viêm mũi dị ứng… nên đến bác sĩ chuyên ngành Tai - Mũi - Họng khám định kỳ. Đối với các trường hợp có yếu tố nguy cơ,mắc bệnh mạn tính, bạn nên đến bệnh viện kiểm tra sức khỏe định kỳ. Người bệnh nên hạn chế ăn đồ lạnh, gia vị cay nóng.

Đọc thêm

Tăng cường nhân lực điều trị các nạn nhân của bão số 3 Tin Y tế

Tăng cường nhân lực điều trị các nạn nhân của bão số 3

TTTĐ - Ngày 16/9, Bộ Y tế đã có công văn số 5481/BYT-KCB gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ và bệnh viện thuộc trường Đại học Y Dược; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc bảo đảm công tác khám, chữa bệnh, hỗ trợ khắc phục hậu quả bão lụt.
Hoàn Mỹ hợp tác cùng chuyên gia nước ngoài điều trị các ca khó về thay khớp háng, khớp gối Tin Y tế

Hoàn Mỹ hợp tác cùng chuyên gia nước ngoài điều trị các ca khó về thay khớp háng, khớp gối

TTTĐ - Trung tâm Chấn thương Chỉnh hình và Cột sống Hoàn Mỹ, Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ - hệ thống y tế tư nhân hàng đầu tại Việt Nam vừa tổ chức hội thảo “Thay khớp háng ca khó, hội chẩn cùng chuyên gia” nhằm mang đến các giải pháp tiên tiến trong chăm sóc và điều trị các trường hợp thay khớp háng, khớp gối phức tạp.
Hỗ trợ các trạm y tế thiệt hại do cơn bão số 3 Tin Y tế

Hỗ trợ các trạm y tế thiệt hại do cơn bão số 3

TTTĐ - Đồng chí Đỗ Xuân Tuyên, Phó Bí thư Ban cán sự, Bí thư Đảng ủy Bộ Y tế, Thứ trưởng Bộ Y tế làm trưởng đoàn công tác đã đến xã Việt Thành, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái, trao quà cho người dân chịu ảnh hưởng cơn bão số 3.
Sẽ bàn giao Trung tâm Y tế về UBND cấp huyện quản lý Tin Y tế

Sẽ bàn giao Trung tâm Y tế về UBND cấp huyện quản lý

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội đã ban hành kế hoạch 4266/KH-SYT triển khai thực hiện Quyết định số 4365/QĐ-UBND và Đề án số 09/DA-UBND ngày 21/8/2024 của UBND thành phố Hà Nội về việc chuyển các TTYT thuộc Sở Y tế về UBND các quận, huyện và thị xã quản lý.
Cứu sống bệnh nhân chảy máu ồ ạt sau đẻ do rau tiền đạo Tin Y tế

Cứu sống bệnh nhân chảy máu ồ ạt sau đẻ do rau tiền đạo

TTTĐ - Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội đã tiếp nhận và cấp cứu kịp thời một ca bệnh nặng, cứu sống bệnh nhân Lò Thị B (huyện Sóc Sơn, Hà Nội).
Đau lưỡi lâu ngày không khỏi bất ngờ phát hiện bị ung thư Tin Y tế

Đau lưỡi lâu ngày không khỏi bất ngờ phát hiện bị ung thư

TTTĐ - Nhập viện trong tình trạng đau lưỡi lâu ngày, tự uống thuốc không đỡ, cụ bà ở Hà Nội được các bác sĩ Bệnh viện E phát hiện bị ung thư bờ lưỡi nguy hiểm.
Hệ thống nhà thuốc FPT Long Châu hỗ trợ người dân sau bão Yagi Tin Y tế

Hệ thống nhà thuốc FPT Long Châu hỗ trợ người dân sau bão Yagi

TTTĐ - Hệ thống nhà thuốc FPT Long Châu đang triển khai kế hoạch hỗ trợ 10 tấn thuốc, tương đương 2,5 tỷ đồng cho đồng bào khu vực bị ảnh hưởng bởi bão, lũ.
Tăng cường tổng vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh mùa mưa lũ Sức khỏe

Tăng cường tổng vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh mùa mưa lũ

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 6 đến 13/9), toàn thành phố ghi nhận 227 ca mắc sốt xuất huyết, 52 ca mắc tay chân miệng, 1 ca sởi.
Quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) ra quân tổng vệ sinh môi trường, phòng dịch bệnh sau mưa lũ Tin Y tế

Quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) ra quân tổng vệ sinh môi trường, phòng dịch bệnh sau mưa lũ

TTTĐ - Quận Nam Từ Liêm ra quân tổng vệ sinh môi trường tại 10/10 phường trên địa bàn sau ảnh hưởng của bão số 3.
Ngành Y tế tỉnh Yên Bái tập trung khắc phục hậu quả sau lũ Sức khỏe

Ngành Y tế tỉnh Yên Bái tập trung khắc phục hậu quả sau lũ

TTTĐ - Sau khi lũ rút, cùng với các lực lượng khác, ngành Y tế tỉnh Yên Bái nhanh chóng triển khai nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh nhằm chăm sóc sức khỏe Nhân dân.
Xem thêm