Tag

Nâng cao chất lượng công tác phát triển Đảng trong sinh viên

Bản lĩnh trong thế giới phẳng 16/06/2023 15:19
aa
TTTĐ - Sáng 16/6, Thành ủy TP Hồ Chí Minh phối hợp với Trung ương Đoàn tổ chức diễn đàn chuyên đề “Nâng cao chất lượng công tác phát triển Đảng trong sinh viên”.
Tăng cường bồi dưỡng, phát triển Đảng trong sinh viên Tiếp tục đổi mới, làm tốt hơn nữa công tác phát triển Đảng trong sinh viên

Diễn đàn diễn ra trong không khí toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta đã và đang tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 112 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (5/6/1911 - 5/6/2023), 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948 - 11/6/2023) và đặc biệt là kỷ niệm 47 năm Ngày TP Sài Gòn - Gia Định chính thức vinh dự mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh (2/7/1976 - 2/7/2023).

Quan cảnh
Quan cảnh diễn đàn chuyên đề “Nâng cao chất lượng công tác phát triển Đảng trong sinh viên” tổ chức sáng nay

Tham dự diễn đàn có các đồng chí: Nguyễn Xuân Liết, Vụ trưởng Vụ Cơ sở Đảng - Đảng viên Ban Tổ chức Trung ương; Vũ Anh Tuấn, Vụ trưởng, Trưởng Cơ quan Thường trực Ban Dân vận Trung ương tại TP Hồ Chí Minh; Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh; Nguyễn Minh Triết, Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam…

Diễn đàn cũng được kết nối tới hơn 850 điểm cầu cấp tỉnh và cấp trường, với sự tham gia của gần 17.000 đại biểu theo dõi trực tuyến.

Phát biểu tại diễn đàn điểm cầu TP Hồ Chí Minh, đồng chí Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh cho biết, công tác phát triển đảng viên nói chung và công tác phát triển Đảng trong sinh viên là một trong những nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Đảng nhằm tăng cường xây dựng đội ngũ đảng viên trẻ, có trình độ cao, phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, góp phần tạo nguồn cán bộ kế cận cho hệ thống chính trị các cấp, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng.

“Đây là việc làm khó, đòi hỏi phải có sự kiên trì, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, vì vậy các cấp ủy, tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan, đơn vị phải tạo điều kiện, cơ hội, đặt niềm tin để đảng viên trẻ được rèn luyện, thử thách, giúp đảng viên trẻ nhận thức rõ hơn về trách nhiệm của bản thân đối với cộng đồng, sẵn sàng cống hiến sức trẻ của mình cho đất nước”, đồng chí Nguyễn Hồ Hải nhấn mạnh.

Đồng chí
Đồng chí Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh phát biểu mở đầu diễn đàn

Cũng theo Phó Bí thư Thành ủy TP, thời gian qua, Ban Thường vụ Thành ủy TP Hồ Chí Minh luôn chú trọng công tác phát triển Đảng trong sinh viên thông qua việc ban hành nhiều văn bản cụ thể hóa các chỉ đạo của Trung ương; Cấp ủy các trường học luôn đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên, chú trọng phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu quần chúng ưu tú là học sinh, sinh viên có thành tích tốt toàn diện trong học tập, rèn luyện, tích cực tham gia hoạt động Đoàn, Hội tại trường và địa phương.

Qua đó, từ năm 2020 đến nay, TP Hồ Chí Minh đã kết nạp 1.000 đảng viên là sinh viên (đạt 4,85% số đảng viên kết nạp của Đảng bộ thành phố). Sau khi kết nạp, cấp ủy các trường tiếp tục quan tâm theo dõi để hỗ trợ, động viên, hướng dẫn các đảng viên mới thực hiện đảm bảo trách nhiệm của đảng viên, trở thành tấm gương cho các bạn sinh viên phấn đấu noi theo.

Về những hạn chế, đồng chí Nguyễn Minh Triết , Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam cho hay, công tác phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên vẫn còn chưa tương xứng với quy mô và dư địa trong khối đối tượng này; Công tác bồi dưỡng quần chúng ưu tú, tạo nguồn kết nạp Đảng đối với học sinh, sinh viên ở một số đơn vị chưa thật sự hiệu quả; Số lượng đảng viên mới là sinh viên hàng năm kết nạp còn ít; Sự cụ thể hoá về quy định kết nạp sinh viên chưa có văn bản quy định, hướng dẫn.

Cùng với đó, việc giới thiệu đảng viên, đảng viên dự bị chuyển sinh hoạt Đảng sau khi tốt nghiệp chưa nhận công tác còn chưa được quan tâm, còn trường hợp bỏ sinh hoạt Đảng đối với một số đảng viên là sinh viên sau khi tốt nghiệp do quá tập trung vào tìm việc làm, không chú ý hoặc tìm hiểu kỹ để chuyển sinh hoạt Đảng; Trách nhiệm của người đứng đầu các cấp bộ đoàn ở một số nơi chưa thật sự phát huy tốt; Vai trò của Ban Chấp hành Chi đoàn và Đoàn cơ sở trong trường học một số nơi còn hạn chế…

Đồng chí
Đồng chí Nguyễn Minh Triết , Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam đánh giá về những hạn chế trong công tác phát triển Đảng ở sinh viên thời gian qua

Tại diễn đàn, để giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong công tác phát triển Đảng trong sinh viên thời gian qua, nhiều đại biểu là lãnh đạo, đại diện các tỉnh, thành trên khắp cả nước đã có những phát biểu, tham luận, thảo luận qua đó đánh giá thực trạng, phân tích mô hình, đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn…

Sau khi nghe các ý kiến đóng góp, tham luận của đại biểu các tỉnh, thành và TP Hồ Chí Minh, đồng chí Nguyễn Xuân Liết, Vụ trưởng Vụ Cơ sở Đảng - Đảng viên Ban Tổ chức Trung ương cho biết, với chức năng là cơ quan tham mưu cao nhất trong công tác xây dựng Đảng, đơn vị đã tiếp thu đầy đủ các nội dung, đặc biệt là những đề xuất, kiến nghị, những ý kiến góp ý về các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên, từ đó có những tham mưu cho cơ quan thẩm quyền để đưa vào chính sách trong thời gian tới.

Đọc thêm

Bí quyết truyền thông về di sản trong thời đại công nghệ số Bản lĩnh trong thế giới phẳng

Bí quyết truyền thông về di sản trong thời đại công nghệ số

TTTĐ - "Báo chí đa nền tảng là bí quyết để đẩy mạnh truyền thông về di sản trong thời đại công nghệ số", ông Triệu Minh Long - Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Thông tin và Truyền thông) chia sẻ trong chương trình tập huấn diễn ra ngày 27/9.
Hơn 6.800 tác phẩm tham dự cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Bản lĩnh trong thế giới phẳng

Hơn 6.800 tác phẩm tham dự cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

TTTĐ - Sáng 22/8, Ban Thường vụ Quận ủy Hoàng Mai (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tổng kết Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ ba, năm 2023 trên địa bàn quận.
Sôi nổi hưởng ứng “Cuộc thi tìm hiểu truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng” Bản lĩnh trong thế giới phẳng

Sôi nổi hưởng ứng “Cuộc thi tìm hiểu truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng”

TTTĐ - Cuộc thi trắc nghiệm trực tuyến tìm hiểu về truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng trên trang thông tin điện tử tổng hợp báo cáo viên đang nhận được sự hưởng ứng tích cực, sôi nổi từ đông đảo cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và người dân trên địa bàn Thị xã Sơn Tây
Quận Nam Từ Liêm: Xây dựng lực lượng chuyên trách bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Bản lĩnh trong thế giới phẳng

Quận Nam Từ Liêm: Xây dựng lực lượng chuyên trách bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

TTTĐ - Ngày 13/7, Quận ủy Nam Từ Liêm (Hà Nội) đã tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TƯ của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” và tổng kết cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ ba năm 2023. Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Phạm Thanh Học dự hội nghị.
Cô học trò 16 tuổi đoạt giải cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Bản lĩnh trong thế giới phẳng

Cô học trò 16 tuổi đoạt giải cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

TTTĐ - Trong lễ trao giải Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ ba, năm 2023 trên địa bàn quận Tây Hồ vừa qua có một cô học trò mới 16 tuổi được nhận giải thưởng thí sinh nhỏ tuổi nhất. Điều này cho thấy, “sân chơi chính luận” đã phần nào hút giới trẻ.
Huyện ủy Thường Tín thi hành kỷ luật 38 đảng viên Bản lĩnh trong thế giới phẳng

Huyện ủy Thường Tín thi hành kỷ luật 38 đảng viên

TTTĐ - Thông tin trên được nêu ra trong Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ huyện Thường Tín khóa XXIV mở rộng lần thứ 22 diễn ra ngày 29/6.
Báo chí Thủ đô hòa mình vào “dòng chảy” chuyển đổi số Bản lĩnh trong thế giới phẳng

Báo chí Thủ đô hòa mình vào “dòng chảy” chuyển đổi số

TTTĐ - Việc chuyển đổi số báo chí đang là định hướng phát triển trọng tâm của các cơ quan báo chí, được sự quan tâm, định hướng từ Chính phủ, Bộ, ngành quản lý. Trong guồng quay đó, báo chí Thủ đô cũng hòa cùng báo chí cả nước, nỗ lực ứng dụng công nghệ, nâng cao chất lượng nghiệp vụ cho đội ngũ nhân sự để đẩy mạnh chuyển đổi số.
Gắn việc học tập và làm theo Bác với thực hiện các quy tắc ứng xử Bản lĩnh trong thế giới phẳng

Gắn việc học tập và làm theo Bác với thực hiện các quy tắc ứng xử

TTTĐ - Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội yêu cầu gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với thực hiện các quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc TP; Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn TP và Kế hoạch về việc siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính.
Quận ủy Tây Hồ củng cố, sắp xếp các mô hình tổ chức cơ sở Đảng Bản lĩnh trong thế giới phẳng

Quận ủy Tây Hồ củng cố, sắp xếp các mô hình tổ chức cơ sở Đảng

TTTĐ - Sáng 14/6, Quận ủy Tây Hồ (Hà Nội) tổ chức Lễ công bố quyết định giải thể Đảng bộ cơ quan Dân Đảng Quận ủy, Đảng bộ cơ quan UBND quận và thành lập mới các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc Quận ủy.
Hội thảo chuyên đề phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên khu vực miền Nam Thời sự

Hội thảo chuyên đề phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên khu vực miền Nam

TTTĐ - Ngày 8/6, tại Bình Dương đã diễn ra hội thảo chuyên đề về phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên khu vực miền Nam. Hội thảo do Ban Tổ chức Trung ương và Tỉnh ủy Bình Dương phối hợp tổ chức.
Xem thêm