Tag
Đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng

Bài 4: Giá trị của những Câu lạc bộ Lý luận trẻ

Bản lĩnh trong thế giới phẳng 27/05/2023 10:16
aa
TTTĐ - Hiện các cơ sở Đoàn trên địa bàn thành phố Hà Nội cũng như nhiều tỉnh, thành trong cả nước đã thành lập Câu lạc bộ Lý luận trẻ, hoạt động khá sôi nổi, nhằm nắm bắt tâm tư nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên từ đó có sự định hướng kịp thời. Sự ra đời của câu lạc bộ giúp người trẻ được trang bị thêm “vũ khí tư tưởng” và nâng cao hiểu biết, nhận thức, bản lĩnh chính trị.
Đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng Bài 2: Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp… Bài 3: “579 nhóm cộng đồng dân cư”: Lan tỏa điều tử tế - kết nối lòng dân

“Hạt nhân” đấu tranh chống các luận điệu sai trái, độc hại

Năm 2020, Câu lạc bộ Lý luận trẻ phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội ra mắt. Hoạt động câu lạc bộ gắn với công tác thanh vận, cung cấp kịp thời những thông tin chính thống để tạo cơ sở lý luận cho đội ngũ cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên, phản bác lại những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch.

Hoạt động của câu lạc bộ được thiết kế gắn liền với chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi hằng năm của địa phương, đơn vị. Hình thức sinh hoạt của chủ yếu thông qua tổ chức các buổi sinh hoạt, tọa đàm, diễn đàn đến nghe báo cáo chuyên đề từ chuyên gia trên các lĩnh vực, các vấn đề lý luận…

Câu lạc bộ Lý luận trẻ phường Phú Diễn ra mắt
Câu lạc bộ Lý luận trẻ phường Phú Diễn ra mắt

Anh Trần Đức Anh, Đảng ủy viên, Bí thư Đoàn Thanh niên - Chủ tịch Hội LHTN phường Phú Diễn cho biết, Đoàn phường đẩy mạnh việc học tập, nâng cao trình độ lý luận chính trị cho Bí thư chi đoàn và đoàn viên, thanh niên trên địa bàn.

Từ các hoạt động cụ thể góp phần thực hiện đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi giai đoạn 2018 - 2022” của Ban Thường vụ Trung ương Đoàn và Chỉ thị số 23-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng “về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả học tập, nghiên cứu, vận dụng và phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong tình hình mới”.

Câu lạc bộ Lý luận trẻ phường Phú Diễn là mô hình tập hợp các cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên có sở thích, khả năng nghiên cứu, trao đổi về lý luận chính trị, nhằm trang bị thêm kiến thức cho người trẻ.

Đó là kiến thức lý luận, nghiên cứu về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh về tổ chức Đoàn, Đảng Cộng sản Việt Nam và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội trong giai đoạn mới. Mô hình này là câu lạc bộ lý luận trẻ đầu tiên trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm mà Đoàn phường Phú Diễn chủ động xây dựng, triển khai.

Đặc biệt, các thành viên câu lạc bộ phát huy vai trò là những cây bút phản biện sắc bén trên không gian mạng, kịp thời định hướng dư luận và thanh niên, tích cực đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, độc hại trên không gian mạng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Nhờ được tuyên truyền, nhiều người dân, nhất là là đoàn viên, thanh niên nâng cao hiểu biết, tự giác chấp hành pháp luật, nhận thức đúng đắn hơn về chủ trương, đường lối của Đảng, không dao động trước những thủ đoạn xuyên tạc của các thế lực thù địch...

Định hướng tư tưởng cho thanh niên

Tham gia Câu lạc bộ Lý luận trẻ, Đào Quốc Dũng, Chi đoàn 1, Đoàn phường Phú Diễn chia sẻ: “Sau thời gian tham gia Câu lạc bộ Lý luận trẻ, tôi thêm thấm nhuần tư tưởng của Đảng, bản lĩnh chính trị vững vàng hơn. Không chỉ riêng tôi mà các thành viên câu lạc bộ, cũng như đoàn viên, thanh niên phường cũng có nhiều sự chuyển biến trong nhận thức chính trị, đặc biệt trong việc đấu tranh, phản bác các thế lực thù địch trên không gian mạng.

Fanpage của Câu lạc bộ Lý luận trẻ huyện Thanh Trì luôn có những bài viết tuyên truyền, định hướng tư tưởng cho thanh niên
Fanpage của Câu lạc bộ Lý luận trẻ huyện Thanh Trì luôn có những bài viết tuyên truyền, định hướng tư tưởng cho thanh niên

Tôi sẽ tiếp tục trau dồi, rèn luyện nhiều hơn nữa, cùng các bạn trong câu lạc bộ xây dựng kế hoạch hoạt động có hiệu quả trong thời gian tới; Phối hợp có hiệu quả với Đoàn phường, để làm tốt công tác tuyên truyền, đúng định hướng, quan điểm chỉ đạo của Đoàn Thanh niên đề ra”…

Không chỉ hoạt động sôi nổi qua các diễn đàn, sinh hoạt câu lạc bộ, fanpage của các Câu lạc bộ Lý luận trẻ cũng ngày càng hấp dẫn thu hút sự quan tâm của đông đảo đoàn viên, thanh niên và người dân.

Thành đoàn Hà Nội và Câu lạc bộ Lý luận trẻ các cấp xây dựng các tuyến bài viết theo chuyên đề về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, cách nhận biết và phản bác thông tin xấu độc… đăng tải trên website thanhdoanhanoi.gov.vn và xuất bản trong các tờ tin, ấn phẩm sinh hoạt chi đoàn. Phương thức tuyên truyền, giáo dục và định hướng dư luận trong thanh niên được đổi mới với nhiều hình thức đa dạng, hiệu quả như infographic, motiongraphic, clip…

Cấp cơ sở cũng có những cách làm sáng tạo riêng vừa thu hút bạn trẻ vừa đảm bảo mục tiêu tuyên truyền thông tin chính thống, nắm bắt dư luận xã hội, cộng đồng mạng. Đảm nhận vai trò là admin của fanpage Câu lạc bộ Lý luận trẻ huyện Thanh Trì từ năm 2019, chị Hoàng Minh Hằng, Ủy viên Ban thường vụ Huyện đoàn, Phó chủ tịch Hội LHTN Việt Nam huyện luôn trăn trở làm sao để page thực sự là người bạn với thanh niên.

Bên cạnh các bài viết, chị Hằng tham mưu với Thường trực Huyện đoàn tổ chức các cuộc thi tuyên truyền, quảng bá hình ảnh đất nước, quê hương, Đảng - Đoàn... Trong đó, cuộc thi trực tuyến "Mỗi cuốn sách là một người bạn" đã tạo ra một diễn đàn sôi nổi, hướng bạn trẻ đến những giá trị chân, thiện mỹ.

“Từ những bài viết, cuốn sách được giới thiệu… khởi dậy trong các bạn trẻ tình yêu quê hương đất nước. Bên cạnh đó, những cảnh đẹp của quê hương hay tấm gương người tốt việc tốt đều nhận được nhiều lượt like, share từ các bạn trẻ. Fanpage trở thành người bạn mang đến màu xanh tươi mát cho cuộc sống”, chị Hoàng Minh Hằng cho biết.

Không chỉ ở huyện Thanh Trì, Câu lạc bộ Lý luận trẻ tại nhiều cơ sở Đoàn trên địa bàn thành phố ngày càng thu hút nhiều bạn trẻ tham gia. Bằng sự nhiệt huyết và những việc làm đẹp người trẻ lan tỏa thông tin tích cực và cùng đẩy lùi cái xấu.

Câu lạc bộ Lý luận trẻ cấp thành phố Hà Nội được thành lập (Quyết định số 803 -QĐ/TĐTN-TCKT ngày 15/5/2019) cũng thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, tham gia đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Câu lạc bộ Lý luận trẻ cấp thành phố có nòng cốt là thành viên Tổ nắm bắt dư luận xã hội và đội ngũ báo cáo viên. Ngoài ra, Thành đoàn Hà Nội chỉ đạo các cơ sở Đoàn trực thuộc thành lập Câu lạc bộ Lý luận trẻ tại địa phương, đơn vị.

Đọc thêm

Bí quyết truyền thông về di sản trong thời đại công nghệ số Bản lĩnh trong thế giới phẳng

Bí quyết truyền thông về di sản trong thời đại công nghệ số

TTTĐ - "Báo chí đa nền tảng là bí quyết để đẩy mạnh truyền thông về di sản trong thời đại công nghệ số", ông Triệu Minh Long - Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Thông tin và Truyền thông) chia sẻ trong chương trình tập huấn diễn ra ngày 27/9.
Hơn 6.800 tác phẩm tham dự cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Bản lĩnh trong thế giới phẳng

Hơn 6.800 tác phẩm tham dự cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

TTTĐ - Sáng 22/8, Ban Thường vụ Quận ủy Hoàng Mai (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tổng kết Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ ba, năm 2023 trên địa bàn quận.
Sôi nổi hưởng ứng “Cuộc thi tìm hiểu truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng” Bản lĩnh trong thế giới phẳng

Sôi nổi hưởng ứng “Cuộc thi tìm hiểu truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng”

TTTĐ - Cuộc thi trắc nghiệm trực tuyến tìm hiểu về truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng trên trang thông tin điện tử tổng hợp báo cáo viên đang nhận được sự hưởng ứng tích cực, sôi nổi từ đông đảo cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và người dân trên địa bàn Thị xã Sơn Tây
Quận Nam Từ Liêm: Xây dựng lực lượng chuyên trách bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Bản lĩnh trong thế giới phẳng

Quận Nam Từ Liêm: Xây dựng lực lượng chuyên trách bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

TTTĐ - Ngày 13/7, Quận ủy Nam Từ Liêm (Hà Nội) đã tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TƯ của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” và tổng kết cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ ba năm 2023. Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Phạm Thanh Học dự hội nghị.
Cô học trò 16 tuổi đoạt giải cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Bản lĩnh trong thế giới phẳng

Cô học trò 16 tuổi đoạt giải cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

TTTĐ - Trong lễ trao giải Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ ba, năm 2023 trên địa bàn quận Tây Hồ vừa qua có một cô học trò mới 16 tuổi được nhận giải thưởng thí sinh nhỏ tuổi nhất. Điều này cho thấy, “sân chơi chính luận” đã phần nào hút giới trẻ.
Huyện ủy Thường Tín thi hành kỷ luật 38 đảng viên Bản lĩnh trong thế giới phẳng

Huyện ủy Thường Tín thi hành kỷ luật 38 đảng viên

TTTĐ - Thông tin trên được nêu ra trong Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ huyện Thường Tín khóa XXIV mở rộng lần thứ 22 diễn ra ngày 29/6.
Báo chí Thủ đô hòa mình vào “dòng chảy” chuyển đổi số Bản lĩnh trong thế giới phẳng

Báo chí Thủ đô hòa mình vào “dòng chảy” chuyển đổi số

TTTĐ - Việc chuyển đổi số báo chí đang là định hướng phát triển trọng tâm của các cơ quan báo chí, được sự quan tâm, định hướng từ Chính phủ, Bộ, ngành quản lý. Trong guồng quay đó, báo chí Thủ đô cũng hòa cùng báo chí cả nước, nỗ lực ứng dụng công nghệ, nâng cao chất lượng nghiệp vụ cho đội ngũ nhân sự để đẩy mạnh chuyển đổi số.
Nâng cao chất lượng công tác phát triển Đảng trong sinh viên Bản lĩnh trong thế giới phẳng

Nâng cao chất lượng công tác phát triển Đảng trong sinh viên

TTTĐ - Sáng 16/6, Thành ủy TP Hồ Chí Minh phối hợp với Trung ương Đoàn tổ chức diễn đàn chuyên đề “Nâng cao chất lượng công tác phát triển Đảng trong sinh viên”.
Gắn việc học tập và làm theo Bác với thực hiện các quy tắc ứng xử Bản lĩnh trong thế giới phẳng

Gắn việc học tập và làm theo Bác với thực hiện các quy tắc ứng xử

TTTĐ - Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội yêu cầu gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với thực hiện các quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc TP; Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn TP và Kế hoạch về việc siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính.
Quận ủy Tây Hồ củng cố, sắp xếp các mô hình tổ chức cơ sở Đảng Bản lĩnh trong thế giới phẳng

Quận ủy Tây Hồ củng cố, sắp xếp các mô hình tổ chức cơ sở Đảng

TTTĐ - Sáng 14/6, Quận ủy Tây Hồ (Hà Nội) tổ chức Lễ công bố quyết định giải thể Đảng bộ cơ quan Dân Đảng Quận ủy, Đảng bộ cơ quan UBND quận và thành lập mới các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc Quận ủy.
Xem thêm