Tag

Nâng cao chất lượng giáo dục trực tuyến một cách toàn diện

Giáo dục 13/08/2021 08:57
aa
TTTĐ - Dựa trên trải nghiệm của các trường đại học và cơ quan quản lý giáo dục đại học ở Úc và Việt Nam, các chuyên gia đã chia sẻ một số bài học rút ra từ việc triển khai giáo dục trực tuyến, cũng như giáo dục kết hợp trực tuyến và trực tiếp trong thời gian vừa qua.
Diễn đàn quốc tế về giáo dục trực tuyến thời Covid-19 - những thách thức phải đối mặt Lựa chọn ngành nghề qua giáo dục trực tuyến Australia -Việt Nam Australia hỗ trợ Việt Nam đẩy mạnh đảm bảo chất lượng giáo dục trực tuyến

Xu hướng trên đã được gần 800 chuyên gia, cán bộ quản lý và giảng viên thảo luận tại tọa đàm Bảo đảm chất lượng đào tạo trực tuyến giáo dục đại học tại Việt Nam - sự kiện lớn nhất dành cho các đơn vị giáo dục do RMIT Việt Nam đồng tổ chức kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Cách tiếp cận tổng thể

Đại diện Đại học RMIT, Đại học Deakin và Cơ quan Quản lý chất lượng và Tiêu chuẩn giáo dục đại học Úc (TEQSA) đều nhấn mạnh rằng trải nghiệm sinh viên trên môi trường trực tuyến không chỉ xoay quanh việc học. Trên tinh thần đó, giáo dục chất lượng cao phải đem đến trải nghiệm toàn diện cho sinh viên bất kể hình thức dạy và học là gì.

Giáo sư Shona Leitch, lãnh đạo cấp cao phụ trách giáo dục của Đại học RMIT, nhận định: “Chúng ta cần lấy người học làm trung tâm khi cân nhắc mọi vấn đề, từ việc thiết kế nội dung môn học và môi trường học tập trực tuyến, đến cách đề ra kết quả học tập mong muốn, cũng như quá trình giảng dạy và công tác kiểm tra, đánh giá thực tế”.

Giáo dục chất lượng cao phải đem đến trải nghiệm toàn diện cho sinh viên bất kể hình thức dạy và học là gì
Giáo dục chất lượng cao phải đem đến trải nghiệm toàn diện cho sinh viên bất kể hình thức dạy và học là gì

Ngoài ra, các cơ chế hỗ trợ người học cũng cần có trên nền tảng ảo. Tại Đại học RMIT, các dịch vụ sinh viên như thư viện, thể thao và giải trí, tư vấn sinh viên, hỗ trợ kỹ năng học tập, chăm sóc sức khỏe và tâm lý, hay tư vấn hướng nghiệp hiện đều có phiên bản trực tuyến. Một số dịch vụ thậm chí còn có thể tiếp cận 24/7.

“Nhà trường cũng khảo sát sinh viên xuyên suốt học kỳ và kiểm tra chất lượng mọi môn học. Từ đó, chúng tôi có thể hiệu chỉnh theo kỳ vọng của sinh viên, đồng thời đảm bảo rằng cán bộ giảng viên có đủ năng lực và hỗ trợ cần thiết để liên tục nâng cao chất lượng”, Giáo sư Leitch cho biết.

Các đại biểu tham gia tọa đàm
Các đại biểu tham gia tọa đàm

Nền tảng số là cần thiết cho phương thức giảng dạy bình thường mới

Các chuyên gia nhất trí rằng không nên coi giáo dục trực tuyến là lựa chọn thứ cấp mà là yêu cầu thiết yếu hiện nay và là yếu tố tồn tại bền vững trong giáo dục hiện đại tương lai. Tư duy như vậy sẽ giúp định hướng cho các kế hoạch hành động nâng cao chất lượng dạy và học trực tuyến.

Theo chuyên gia bảo đảm chất lượng Tiến sĩ Nguyễn Hữu Cương, các cơ sở giáo dục cần ưu tiên trang bị năng lực giảng dạy trực tuyến cho người dạy và kỹ năng học tập trực tuyến cho người học.

“Giáo dục trực tuyến cũng cần có tài liệu trực tuyến riêng để phục vụ công tác giảng dạy. Đây là thách thức đối với nhiều cơ sở giáo dục Việt Nam nhưng nếu muốn tiến xa họ sẽ cần nâng cấp thư viện số để cả giảng viên và sinh viên đều có thể truy cập các nguồn tài liệu trực tuyến chất lượng cao”, Tiến sĩ Cương nhận định.

Giáo dục trực tuyến cũng thôi thúc giới học thuật suy nghĩ sáng tạo hơn về cách kiểm tra, đánh giá. Cách đánh giá năng lực từ bài tập, tình huống thực tế (thay vì các kỳ thi truyền thống) đã được áp dụng bởi nhiều trường đại học Úc, trong đó có RMIT và kinh nghiệm đó đã được chia sẻ với các đồng nghiệp Việt Nam tại buổi tọa đàm.

Nâng cao chất lượng giáo dục trực tuyến một cách toàn diện

Khung bảo đảm chất lượng

Với mục tiêu hỗ trợ giáo dục trực tuyến, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt các Đề án phát triển đào tạo từ xa; Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành các Quy chế đào tạo từ xa, Quy định đào tạo ứng với các trình độ đại học và tiến sĩ (cho phép đào tạo trực tuyến 30%), tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo từ xa, các đề án nghiên cứu khoa học, và các chỉ thị triển khai.

Phó Giáo sư Phạm Văn Tuấn đến từ Đại học Đà Nẵng, đánh giá viên chính của AUN-QA, chia sẻ: “Những thành tố làm nên chất lượng trong học tập trực tuyến bao gồm chiến lược đào tạo trực tuyến của cơ sở giáo dục, phương pháp giảng dạy và học tập, kỹ thuật kiểm tra đánh giá người học phù hợp với đào tạo trực tuyến; cách phát triển nội dung học tập, chương trình bồi dưỡng phương pháp dạy học trực tuyến cho cán bộ giảng viên, phát triển kỹ năng CNTT cho đội ngũ cán bộ hỗ trợ công nghệ...”.

Ông nhấn mạnh rằng: “Các cơ sở giáo dục cần xây dựng khung bảo đảm chất lượng học tập trực tuyến bao quát đầy đủ những yếu tố chất lượng đã được xác định, đồng thời đáp ứng các quy định của Nhà nước về giáo dục trực tuyến”.

Nhìn chung, các chuyên gia Úc và Việt Nam tại tọa đàm đều nhất trí rằng giáo dục trực tuyến và nâng cao số hóa trong giáo dục là một lĩnh vực hợp tác thú vị. Các chuyên gia kỳ vọng có thể áp dụng những bài học kinh nghiệm trong thời gian qua để mang đến cho người học trải nghiệm sâu sắc và phong phú hơn nhiều trong tương lai.

Đình Quyết

Đọc thêm

Đà Nẵng: Giáo viên tiểu học tự tin đưa AI vào dạy tiếng Anh Giáo dục

Đà Nẵng: Giáo viên tiểu học tự tin đưa AI vào dạy tiếng Anh

TTTĐ - Giờ học tiếng Anh dành cho học sinh tiểu học trở nên sinh động, hấp dẫn khi giáo viên mạnh dạn sử dụng các công cụ AI tạo trò chơi, video, âm thanh mang đến giờ học mới mẻ, sáng tạo, hiệu quả.
Hơn 6.750 thí sinh thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT Giáo dục

Hơn 6.750 thí sinh thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT

TTTĐ - Kì thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2025 - 2026 được tổ chức trong hai ngày 25 và 26/12/2025, với sự tham gia của hơn 6.750 thí sinh đến từ các địa phương trên cả nước, tăng 270 thí sinh so với năm học 2024 - 2025.
Giáo sư Trần Quốc Vượng: Trí tuệ lớn khai mở tư duy Hà Nội Giáo dục

Giáo sư Trần Quốc Vượng: Trí tuệ lớn khai mở tư duy Hà Nội

TTTĐ - Trường Đại học Thủ đô Hà Nội vừa tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Trần Quốc Vượng – Giáo sư khai sáng Hà Nội học hiện đại”, nhân kỷ niệm 20 năm ngày mất của Giáo sư Trần Quốc Vượng – một học giả lớn, trí thức tiêu biểu của khoa học xã hội và nhân văn Việt Nam đương đại. Hội thảo thu hút sự tham dự của đông đảo các nhà khoa học, giảng viên, nhà nghiên cứu trong và ngoài nhà trường.
Tăng cường giáo dục giới tính, phòng chống bạo lực và xâm hại Giáo dục

Tăng cường giáo dục giới tính, phòng chống bạo lực và xâm hại

Nhằm góp phần hiện thực hóa mục tiêu Quốc gia về giáo dục giới tính, phòng chống bạo lực và xâm hại cho trẻ em gái vị thành niên, nhãn hàng Diana phối hợp cùng Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em 111, Cục Bà mẹ & Trẻ em – Bộ Y tế và Trung tâm Công tác xã hội TP. Cần Thơ tổ chức chuỗi hội thảo “Là con gái thật tuyệt” với sự tham gia của hơn 8.000 nữ sinh THCS trên địa bàn thành phố Cần Thơ.
Trường Công nghệ Thông tin và Truyền thông: 30 năm tiên phong đổi mới Giáo dục

Trường Công nghệ Thông tin và Truyền thông: 30 năm tiên phong đổi mới

TTTĐ - Ngày 20/12, Trường Công nghệ thông tin và truyền thông (Đại học Bách khoa Hà Nội) trang trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập trường. Đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã gửi lẵng hoa tươi thắm chúc mừng thầy và trò nhà trường.
Đổi mới nghiên cứu, giảng dạy Ngôn ngữ Trung Quốc trong kỷ nguyên số Giáo dục

Đổi mới nghiên cứu, giảng dạy Ngôn ngữ Trung Quốc trong kỷ nguyên số

TTTĐ - Ngày 19/12, Trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề: Nghiên cứu và giảng dạy Ngôn ngữ Trung Quốc trong kỷ nguyên số.
Dấu son 76 năm: Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong đạt chuẩn mức 1 Giáo dục

Dấu son 76 năm: Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong đạt chuẩn mức 1

TTTĐ - Chiều 19/12, tại trụ sở Thành ủy Hà Nội, trong không khí trang trọng của những ngày tháng 12 lịch sử, Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong vinh dự đón Bằng công nhận đạt chuẩn mức 1. Đây không chỉ là sự ghi nhận cho những nỗ lực “vượt nắng, thắng mưa” của tập thể nhà trường, mà còn là minh chứng sắc nét cho tầm nhìn chiến lược của Hà Nội trong việc kiến tạo đội ngũ cán bộ “văn hiến - văn minh - hiện đại”.
Huy động nguồn lực vàng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội Giáo dục

Huy động nguồn lực vàng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội

TTTĐ - Ngày 19/12, Trường Đại học Tài chính - Ngân hàng Hà Nội (FBU) phối hợp với Trường Đại học Lĩnh Đông (Đài Loan, Trung Quốc) và Học viện Ngoại thương Ấn Độ tổ chức Hội thảo Khoa học Quốc tế “Huy động nguồn lực vàng trong dân cư phục vụ phát triển kinh tế - xã hội”.
TP Hồ Chí Minh tiếp tục nâng cao chất lượng suất ăn bán trú Giáo dục

TP Hồ Chí Minh tiếp tục nâng cao chất lượng suất ăn bán trú

TTTĐ - Chiều 18/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (Sở GD&ĐT) TP Hồ Chí Minh đã tổ chức họp báo thông tin về nội dung liên kết tổ chức hoạt động giáo dục tại các cơ sở giáo dục phổ thông và suất ăn bán trú trong nhà trường.
Tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ mầm non tại di tích lịch sử Giáo dục

Tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ mầm non tại di tích lịch sử

TTTĐ - Hoạt động trải nghiệm tại di tích lịch sử cho trẻ mầm non chính là đặt những viên gạch đầu tiên giáo dục trẻ về tình yêu quê hương, đất nước.
Xem thêm