Tag

Nâng cao chất lượng hệ thống chính trị cơ sở: Điểm sáng từ quận Long Biên

Tin tức 03/01/2022 22:02
aa
TTTĐ - Tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị là yêu cầu, nhiệm vụ được TP Hà Nội tập trung thực hiện suốt nhiều năm qua. Trong bối cảnh thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, nhiệm vụ này càng được đẩy mạnh ở cấp cơ sở với nhiều kết quả tích cực. Trong đó, quận Long Biên tiếp tục là điểm sáng về phương pháp thực hiện và sự quyết tâm.
Phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu đô thị N10 quận Long Biên Quận Long Biên triển khai thần tốc xét nghiệm và tiêm vắc xin cho người dân Quận Long Biên: Phân chia 3 khu vực chống dịch từ 6 giờ ngày 9/9 Quận Long Biên: 18 doanh nghiệp đăng ký thực hiện mô hình “Vùng xanh an toàn doanh nghiệp”

Hiệu quả quản lý của UBND phường được chú trọng

Là điểm sáng của Hà Nội trong việc đổi mới, nâng cao chất lượng hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả nhiều năm qua, trong giai đoạn mới, quận Long Biên đã chủ động lựa chọn các vấn đề trọng tâm để tiếp tục tổ chức thực hiện ở cấp cơ sở. Trong đó, quận đã đổi mới phương thức lãnh đạo của tổ chức đảng ở cấp phường, coi đây là hạt nhân chính trị, lãnh đạo toàn diện các nhiệm vụ ở cơ sở.

Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Long Biên Đường Hoài Nam cho biết, tại cấp phường, Bí thư cấp ủy không chỉ nắm được các nhiệm vụ về xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị mà còn phải nắm chắc các vấn đề về kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, phong trào đoàn thể ở địa phương, đặc biệt là các vấn đề vướng mắc, khó khăn, dân sinh bức xúc ở địa phương.

Đối với những nơi phát sinh các bất cập, Bí thư cấp ủy trực tiếp chỉ đạo, lắng nghe ý kiến từ đảng viên, Nhân dân, kịp thời tổng hợp báo cáo quận những nội dung vượt thẩm quyền để xem xét, giải quyết.

Cán bộ bộ phận một cửa phường Ngọc Lâm (quận Long Biên, Hà Nội) hướng dẫn công dân và nhập trên máy tính thực hiện dịch vụ công mức độ 3.
Cán bộ bộ phận một cửa phường Ngọc Lâm (quận Long Biên) hướng dẫn công dân thực hiện dịch vụ công mức độ 3

Quận ủy đã chỉ đạo việc đổi mới trong xây dựng, triển khai, kiểm soát thực hiện nghị quyết của cấp ủy phường. Các vấn đề trọng tâm, vướng mắc, bất cập ở cơ sở được lựa chọn để thảo luận, xây dựng nghị quyết, tổ chức thực hiện. Nội dung nghị quyết không dàn trải, chung chung mà có trọng tâm, cụ thể, phân công rõ trách nhiệm, thời hạn hoàn thành cho từng tổ chức, cá nhân.

Quá trình thực hiện, quận định kỳ kiểm điểm, đánh giá kết quả thực hiện nghị quyết, đồng thời cấp ủy phường xem xét, chỉ đạo xử lý các vướng mắc, khó khăn đảm bảo việc thực hiện nghị quyết đạt hiệu quả. Việc đổi mới trong xây dựng, kiểm soát thực hiện nghị quyết đã khắc phục được tình trạng ban hành nhiều nghị quyết, không kiểm soát được việc thực hiện. Nhiều vấn đề vướng mắc, khó khăn ở cơ sở đã được giải quyết kịp thời góp phần hoàn thành nhiệm vụ chung ở địa phương.

Cùng với việc đổi mới phương thức lãnh đạo của tổ chức Đảng, quận cũng chú trọng nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của UBND phường. Quận ủy đã yêu cầu UBND Quận tập trung chỉ đạo việc xây dựng và thường xuyên rà soát bổ sung quy chế làm việc của UBND phường, xác định rõ chức trách, nhiệm vụ của mỗi cá nhân, cùng với quy định cụ thể mối quan hệ làm việc nên đã từng bước hạn chế việc bao biện làm thay hoặc đùn đẩy trách nhiệm.

Quận thường xuyên rà soát, xây dựng và niêm yết các thủ tục hành chính, chú trọng rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính. Cụ thể, nhiệm kỳ 2015-2020 có 33,2% thủ tục hành chính được rút ngắn thời gian; Cung cấp 121 thủ tục hành chính mức độ 3 và 4 (đạt 58,17%); Tiếp nhận và trả kết quả trên phần mềm dùng chung 3 cấp của thành phố. Giai đoạn 2015 - 2020, quận đã tiếp nhận và giải quyết 99,82% hồ sơ thủ tục hành chính đúng và trước thời hạn.

Đặc biệt, việc thực hiện việc ủy quyền cho công chức giữ chức danh Tư pháp - Hộ tịch ký chứng thực và đóng dấu đối với các giấy tờ, văn bản theo Nghị định số 32/2021/NĐ-CP của Chính phủ đã góp phần đẩy nhanh tốc độ giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian cho tổ chức, công dân khi đến giao dịch tại UBND phường và giảm tải cho lãnh đạo cơ sở. Bước đầu thực hiện “mô hình chính quyền đô thị”, UBND 14 phường của quận đang hoạt động cơ bản đảm bảo ổn định, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước ở địa phương.

Không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ

Nhiều năm qua, quận Long Biên cũng đã tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ, chặt chẽ các khâu của công tác cán bộ nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là đối với cán bộ, công chức cơ sở; Triển khai quy định về đánh giá cán bộ, công chức hằng tháng để kịp thời biểu dương, khen thưởng những cán bộ, công chức có thành tích trong tháng, nhắc nhở, phê bình những trường hợp chậm trễ hoặc chất lượng thực hiện nhiệm vụ đạt kết quả thấp. Đến nay, việc thực hiện đã đi vào nền nếp, có tác dụng tích cực trong việc nâng cao hiệu quả công tác của cán bộ, công chức ở quận, cơ sở.

Đáng lưu ý, quận đã tiến hành rà soát và từng bước thực hiện chủ trương bí thư cấp ủy phường không là người địa phương. Qua rà soát, bố trí, sắp xếp, đến nay quận Long Biên có 64,28% bí thư cấp ủy phường không là người địa phương. Hiệu quả thực hiện nhiệm vụ của đội ngũ này luôn được nâng lên khẳng định chủ trương đúng đắn của Đảng về bố trí người đứng đầu cấp ủy không là người địa phương.

Trên cơ sở khảo sát thực tế, Quận ủy Long Biên đã chủ động báo cáo, đề xuất Thành ủy Hà Nội cho phép thí điểm việc sắp xếp người hoạt động không chuyên trách ở phường, tổ dân phố trên địa bàn quận. Việc sắp xếp người hoạt động không chuyên trách thực hiện đồng thời với sắp xếp các chi bộ tổ dân phố. Sau sắp xếp, 14 phường thuộc quận đã giảm được 80 đầu mối chi bộ tổ dân phố; Giảm tổng số 406 người hoạt động không chuyên trách. Đến nay, hoạt động của các chi bộ tổ dân phố và người hoạt động không chuyên trách cơ bản ổn định, hiệu quả.

Cán bộ UBND phường Cự Khối (quận Long Biên) kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn
Cán bộ UBND phường Cự Khối (quận Long Biên) kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn

Thực hiện việc sắp xếp tổ chức, bộ máy bố trí cán bộ theo mô hình “chính quyền đô thị”, Quận ủy đã chỉ đạo rà soát, đánh giá chất lượng đối với đội ngũ cán bộ, công chức đang công tác tại HĐND - UBND các phường để thực hiện việc sắp xếp cho phù hợp; Tiến hành bổ nhiệm đối với 14 Chủ tịch, 28 Phó Chủ tịch UBND phường và tiếp nhận 151 công chức làm việc tại UBND các phường; Rà soát, sắp xếp công tác phù hợp đối với Chủ tịch, Phó chủ tịch HĐND phường.

Trong đó, đối với các đồng chí đang kiêm nhiệm thì bố trí thôi kiêm nhiệm; Đối với các đồng chí đáp ứng các tiêu chuẩn thì tiếp nhận và sắp xếp công tác phù hợp; Đối với các đồng chí đủ điều kiện thì bố trí nghỉ hưu.

Một giải pháp nữa cũng được quận Long Biên thực hiện hiệu quả là luôn đổi mới các phong trào thi đua tại cơ sở thông qua triển khai chủ đề công tác năm của quận. Trong đó, năm 2021, thực hiện chủ đề “Năm dân vận khéo, trọng tâm công tác giải phóng mặt bằng”, quận đã yêu cầu các tổ chức trong hệ thống chính trị tích cực phối hợp với UBND trong vận động, giải thích, thuyết phục công dân chấp hành quy định của pháp luật, nhất là trong thực hiện công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn.

Kết quả, năm 2021, quận không phải tổ chức cưỡng chế trong giải phóng mặt bằng. Đây là một thành công quan trọng của quận Long Biên trong thực hiện nhiệm vụ năm 2021.

Xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh vừa là yêu cầu cấp bách, vừa là nhiệm vụ lâu dài không chỉ của thành phố mà còn là đòi hỏi bức thiết tại các địa phương hiện nay. Thực tế trong 2 năm chống chọi với dịch bệnh COVID-19 đã chứng minh, chính quyền cơ sở nắm vai trò vô cùng quan trọng trong thực hiện mọi nhiệm vụ. Điều đó cũng khẳng định những bước đi đúng và trúng của quận Long Biên trong việc nâng cao hiệu lực hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền cơ sở.

Đọc thêm

Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm Tin tức

Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm

TTTĐ - Kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ ở một số địa phương, đơn vị còn chưa cao, chưa nghiêm. Cá biệt có nơi xuất hiện tình trạng né tránh, đùn đẩy công việc, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Đây là vấn đề quan trọng, cấp thiết cần được HĐND TP Hà Nội chất vấn để kịp thời chấn chỉnh.
Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội Tin tức

Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 17, hôm nay (3/7), HĐND TP Hà Nội sẽ thực hiện quyền giám sát trực tiếp đối với UBND TP thông qua hoạt động chất vấn, tái chất vấn.
Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng Tin tức

Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng

Chiều 2/7, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol.
Thi đua "nước rút" để tháng 7/2024 khánh thành đường dây 500kV mạch 3 Thời sự

Thi đua "nước rút" để tháng 7/2024 khánh thành đường dây 500kV mạch 3

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 288/TB-VPCP ngày 29/6/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp với một số địa phương để thúc đẩy tiến độ triển khai các Dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).
Phấn đấu hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ USD vào năm 2025 Tin tức

Phấn đấu hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ USD vào năm 2025

Chiều 2/7, tại Seoul, Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo nhân chuyến thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 30/6 đến 3/7/2024.
Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc Tin tức

Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc

Nhân chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân, hai bên đã ra Thông cáo báo chí chung. Dưới đây là toàn văn Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc.
Hà Nội thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025 Tin tức

Hà Nội thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025

TTTĐ - Chiều 2/7, tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hiệp hội Nghiên cứu đổi mới sáng tạo toàn cầu Hàn Quốc Tin tức

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hiệp hội Nghiên cứu đổi mới sáng tạo toàn cầu Hàn Quốc

Chiều 2/7, tại thủ đô Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Chủ tịch Hiệp hội Nghiên cứu đổi mới sáng tạo toàn cầu Hàn Quốc Kim Jin Pyo, nguyên Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc.
Tăng cường mạnh mẽ hơn nữa hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Hàn Quốc Tin tức

Tăng cường mạnh mẽ hơn nữa hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Hàn Quốc

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, sáng 2/7, tại Nhà Quốc hội Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Woo Won Shik.
Hà Nội có thêm 22 tuyến đường, phố mới Tin tức

Hà Nội có thêm 22 tuyến đường, phố mới

TTTĐ - Tại phiên làm việc sáng 2/7, với 91,4% đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, HĐND TP đã thông qua Nghị quyết về đặt tên, điều chỉnh độ dài một số đường, phố và công trình công cộng trên địa bàn TP Hà Nội năm 2024.
Xem thêm