Tag

Nâng cao chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các sở, ngành

Xã hội 25/10/2021 07:25
aa
TTTĐ - Những nỗ lực trong quan tâm, chỉ đạo về công tác cải cách hành chính của Hà Nội trong thời gian qua đã góp phần cải thiện mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp trong các giao dịch hành chính, dịch vụ hành chính công, nâng cao năng lực cạnh tranh...
Hà Nội: Sự hài lòng của người dân là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ hành chính Hà Nội lấy ý kiến chỉ số hài lòng đối với sự phục vụ của cơ quan Nhà nước Hà Nội: Triển khai hiệu quả các giải pháp, nâng cao chỉ số hài lòng của người dân Hà Nội tiếp tục giữ vị trí thứ hai về chỉ số hài lòng phục vụ hành chính

Nhiều lĩnh vực được khảo sát

Những năm qua, công tác cải cách hành chính của thành phố Hà Nội nằm ở vị trí top đầu của cả nước. Kết quả cải cách hành chính của thành phố được Trung ương ghi nhận, đánh giá cao. Trong năm nay, nhằm đánh giá sự hài lòng của người dân, từ ngày 25/10 đến cuối năm, Hà Nội sẽ tiến hành đo lường chỉ số hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của các Sở, cơ quan ngang sở, các quận, huyện, thị xã thuộc Hà Nội.

Theo kế hoạch mới ban hành của UBND thành phố Hà Nội, việc thực hiện đo lường hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của các sở, cơ quan nhằm nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm và sự đồng thuận xã hội đối với công tác cải cách hành chính. Thông qua kết quả đo lường chỉ số hài lòng, cơ quan chức năng tiếp tục có những giải pháp mới, mang tính đột phá, phù hợp để cải thiện, nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công cho cá nhân, tổ chức.

Đối tượng khảo sát là cá nhân, người đại diện tổ chức đã trực tiếp thực hiện giao dịch và đã nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận "Một cửa" của cơ quan, đơn vị, địa bàn được khảo sát từ ngày 1/1/2021.

Nâng cao chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các sở, ngành
Hà Nội sẽ tiến hành đo lường chỉ số hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của các Sở, cơ quan ngang sở, các quận, huyện, thị xã thuộc Hà Nội

Thành phố sẽ khảo sát 1.250 phiếu tại các sở, cơ quan ngang sở, mỗi đơn vị được lựa chọn 2 thủ tục hành chính; Khảo sát 4.800 phiếu đối với UBND các quận, huyện, thị xã, mỗi bộ phận tiếp nhận và trả kết quả sẽ khảo sát 3 lĩnh vực. Phương án khảo sát là qua bưu điện (trên cơ sở danh sách cá nhân, tổ chức đã hoàn thành giao dịch và nhận kết quả từ 1/1/2021 đến thời điểm khảo sát) và khảo sát trực tiếp tại bộ phận "Một cửa".

Theo phân bổ này, lĩnh vực được khảo sát tại Sở Công Thương là an toàn thực phẩn và Hóa chất. Tại Sở Giáo dục và Đào tạo là cấp bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc, chỉnh sửa nội dung văn bằng, chứng chỉ; Thủ tục thành lập, cho phép thành lập trung tâm ngoại ngữ, tin học hoạt động giáo dục. Tại Sở Giao thông vận tải là xây dựng và đăng kiểm. Tại Sở Kế hoạch đầu tư là thủ tục đăng ký kinh doanh và đầu tư xây dựng. Sở Ngoại vụ là thủ tục về công tác lãnh sự và công tác lễ tân Nhà nước. Sở Tài chính là quản lý giá/quản lý công sản và tin học, thống kê tài chính…

Đối với khối quận, huyện, thị xã, các lĩnh vực được khảo sát, đo lường chỉ số hài lòng của cá nhân, tổ chức là: Tư pháp; Lao động, Thương binh và Xã hội; Các lĩnh vực khác gồm: Đăng ký kinh doanh, quản lý đô thị, văn hóa thông tin.

Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội được thành phố Hà Nội giao chủ trì triển khai kế hoạch điều tra, khảo sát theo yêu cầu, tiến độ đề ra; Tổng hợp dữ liệu điều tra xã hội học, xây dựng báo cáo kết quả đo lường chỉ số hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của các sở, cơ quan tương đương và các quận, huyện, thị xã năm 2021.

Nâng cao sự hài lòng của người dân

Theo TS. Võ Hải Long, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội, năm 2017 thành phố đã ban hành quyết định phê duyệt Đề án Hướng dẫn các cơ quan, đơn vị thực hiện việc khảo sát, đo lường sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan, đơn vị hành chính nhà nước thuộc Hà Nội.

Việc khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng chung toàn thành phố được tổ chức ít nhất một lần trong năm; Khuyến khích các cơ quan, đơn vị chủ động triển khai thực hiện nhiều lần trong năm. UBND các quận, huyện, thị xã của thành phố đều chủ động xây dựng kế hoạch khảo sát, đo lường mức độ hài lòng của người dân và tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan, đơn vị.

Nâng cao chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các sở, ngành
Việc khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng chung toàn thành phố được tổ chức ít nhất một lần trong năm

Theo TS. Võ Hải Long, công tác khảo sát đã đạt được những kết quả nhất định và được người dân, tổ chức đánh giá cao sự phục vụ của các cơ quan hành chính. Đa số đồng tình việc khảo sát cần tiến hành thường xuyên để người dân có thể trực tiếp phản ánh ý kiến đến các cơ quan quản lý nhà nước.

Qua thực tiễn triển khai thực hiện và rút kinh nghiệm những năm qua, đến nay mô hình, phương pháp khảo sát, đánh giá sự hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước tại thành phố Hà Nội cơ bản hoàn thiện.

Hà Nội cũng bước đầu xác định được mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. Đối với UBND thành phố, chỉ số hài lòng đã trở thành một công cụ quản lý công tác cải cách hành chính, giúp đánh giá đúng mức những vấn đề đã làm được, chưa làm được của cả hệ thống, đo lường đúng mức kết quả đầu ra và tác động thực sự của cải cách hành chính mà người dân, tổ chức, doanh nghiệp có thể cảm nhận được. Từ đó, cơ quan chức năng có chỉ đạo kịp thời, chính xác về mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp cải cải các hành chính trên toàn địa bàn thành phố.

Chỉ số hài lòng đã tạo ra sự thay đổi nhận thức của các sở, ngành, các địa phương theo hướng không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ để người dân, tổ chức, doanh nghiệp ngày càng hài lòng hơn là kết quả có ý nghĩa rất quan trọng.

Thanh Hà

Đọc thêm

Tháng Bảy về miền đất thiêng Quảng Trị Xã hội

Tháng Bảy về miền đất thiêng Quảng Trị

TTTĐ - Trong hành trình về với những địa chỉ đỏ, đoàn công tác Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã tới dâng hương, dâng hoa, viếng các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Đường 9, Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn; đặt vòng hoa và dâng hương tại Khu di tích đặc biệt Thành cổ Quảng Trị.
Ứng dụng công nghệ giải quyết bài toán úng ngập mùa mưa bão Môi trường

Ứng dụng công nghệ giải quyết bài toán úng ngập mùa mưa bão

TTTĐ - Trong những năm qua, Hà Nội đã có những bước tiến trong việc tìm kiếm giải pháp bền vững chống ngập úng. Ngoài những giải pháp về hạ tầng, thành phố đã có những bước đi tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ hiện đại vào công tác tiêu thoát nước mùa mưa.
Hành trình về nguồn tưởng nhớ công ơn các Anh hùng liệt sĩ Xã hội

Hành trình về nguồn tưởng nhớ công ơn các Anh hùng liệt sĩ

TTTĐ - Hướng tới kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2025); Kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945-19/8/2025) và Quốc khánh nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945-2/9/2025), đoàn công tác Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã tổ chức các hoạt động thiện nguyện, tri ân người có công với cách mạng, gia đình chính sách trên địa bàn các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị.
Truyền cảm hứng và trách nhiệm bảo vệ thiên nhiên của các bạn trẻ Môi trường

Truyền cảm hứng và trách nhiệm bảo vệ thiên nhiên của các bạn trẻ

TTTĐ - Ngày 5/7, Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) cùng Công ty TNHH Nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam (Suntory PepsiCo Việt Nam) tổ chức Lễ khởi động hoạt động năm 2025 của chương trình “Water of Life: Bảo tồn nguồn nước - Vì một Việt Nam xanh” và ra mắt sáng kiến “Trải nghiệm thiên nhiên cùng Mizuiku”.
Đà Nẵng: Tính KPI từng cán bộ, thay thế cán bộ chưa phù hợp Xã hội

Đà Nẵng: Tính KPI từng cán bộ, thay thế cán bộ chưa phù hợp

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết cho biết, sắp tới sẽ tính KPI cho từng cán bộ để nâng cao trách nhiệm cán bộ, công chức và đánh giá công việc, không đảm bảo thì phân loại, thay thế.
Sắp xếp bộ máy tại xã Thượng Phúc Đô thị

Sắp xếp bộ máy tại xã Thượng Phúc

TTTĐ - Ngày 4/7, Đảng ủy xã Thượng Phúc đã tổ chức Lễ công bố quyết định thành lập tổ chức Đảng, các cơ quan và cán bộ của Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam xã.
Cử nhân báo chí giành giải thưởng 320 triệu đồng Muôn mặt cuộc sống

Cử nhân báo chí giành giải thưởng 320 triệu đồng

TTTĐ - Trong tập 17 mùa 4 "Vua tiếng Việt" phát sóng vào 21h thứ Sáu, ngày 4/7 trên VTV3 khán giả chứng kiến một hành trình chinh phục đầy bản lĩnh và giàu cảm xúc. Anh Hoàng Trọng Sang - cử nhân báo chí đến từ Ninh Bình đã xuất sắc giành được phần thưởng trị giá 320 triệu đồng.
Tài xế xe tải đột quỵ được CSGT đưa đi cấp cứu kịp thời Muôn mặt cuộc sống

Tài xế xe tải đột quỵ được CSGT đưa đi cấp cứu kịp thời

TTTĐ - Sáng 5/7, tổ công tác Đội CSGT đường bộ cao tốc số 3 kịp thời hỗ trợ khẩn cấp, đưa tài xế Hoàng Việt Nam (SN 1979, trú tại phường Nam, TP Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình) đi bệnh viện cấp cứu kịp thời.
Hải Phòng: Người dân phấn khởi khi không phải đi xa làm thủ tục Đô thị

Hải Phòng: Người dân phấn khởi khi không phải đi xa làm thủ tục

TTTĐ - ''Thay vì phải đi lên phòng 1 cửa UBND thành phố, thì nay, tôi chỉ cần đến phường gần nhà là thực hiện được thủ tục về đất đai rồi'', ông Nguyễn Văn Dũng, người dân phường Thành Đông (TP Hải Phòng) cho hay.
Những nhiệm vụ trọng tâm của TP Hồ Chí Minh mới Đô thị

Những nhiệm vụ trọng tâm của TP Hồ Chí Minh mới

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh yêu cầu ổn định tổ chức bộ máy và giải quyết thủ tục hành chính bảo đảm không ngắt quãng, không gián đoạn. Đồng thời, các Sở, ngành tập trung tham mưu kế hoạch, chiến lược, giải pháp trọng tâm đảm bảo tăng trưởng GRDP, giải ngân vốn đầu tư công...
Xem thêm