Tag

Nâng cao hiệu quả hoạt động của đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội

Xã hội 24/11/2021 20:35
aa
TTTĐ - Chiều 24/11, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức hội nghị tọa đàm “Nâng cao hiệu quả hoạt động của đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội trong hệ thống MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội”. Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố chủ trì hội nghị.
Nâng cao tính dự báo và định hướng dư luận Nhân dân Bài 2: "Đạn pháo" dư luận phản ứng mạnh mẽ với nhạc bát nháo Dư luận và nhân dân đánh giá cao dự thảo Báo cáo chính trị Việt Nam được dư luận quốc tế đánh giá là một hình mẫu về phòng chống đại dịch Covid-19 Tọa đàm “Công tác tuyên truyền, giáo dục, nắm bắt dư luận xã hội trong thanh niên”

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Anh Tuấn cho rằng công tác dư luận xã hội thời gian qua còn nhiều hạn chế. Qua khảo sát tại quận Bắc Từ Liêm và huyện Thường Tín đã nổi lên một số vấn đề như đội ngũ cộng tác viên còn thiếu, chưa đáp ứng được yêu cầu; Công tác tiếp thu, điều chỉnh còn chậm…

Do đó, xuất phát từ yêu cầu, nhiệm vụ và thực tiễn hoạt động, đồng chí đề nghị các đại biểu trao đổi thêm những giải pháp để nâng cao hơn nữa kỹ năng, công tác nắm bắt dư luận xã hội của đội ngũ cộng tác viên cơ sở.

Tham dự hội nghị, Tiến sĩ Vũ Hào Quang, Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Tổng hợp và Phân tích dư luận xã hội đã trao đổi kỹ năng nắm bắt, phản ánh dư luận xã hội.

Nâng cao hiệu quả hoạt động của đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội
Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố chủ trì hội nghị

Tại hội nghị, các đại biểu đã đóng góp các ý kiến, đề xuất giải pháp để công tác dư luận xã hội phát huy hơn nữa hiệu quả trong thời gian tới, như cần sự quan tâm, vào cuộc mạnh hơn nữa của các cấp ủy, chính quyền; Phát huy vai trò của cấp ủy, chính quyền trong trong xử lý dư luận xã hội để tránh phát sinh các vụ việc phức tạp trên địa bàn.

Cùng với đó, các đơn vị cần mở rộng hình thức tập huấn nâng cao kỹ năng cho các cộng tác viên dư luận xã hội đến tận cơ sở; Thiết lập kênh thông tin trao đổi 2 chiều giữa thành phố và cơ sở; Hỗ trợ kinh phí hoạt động cho các cộng tác viên dư luận xã hội và xây dựng cơ chế chính sách để đảm bảo hoạt động của hệ thống dư luận xã hội...

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố cảm ơn các ý kiến đóng góp tại hội nghị cũng như ghi nhận các khó khăn và những giải pháp để phát huy hiệu quả đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội trong thời gian tới.

Đối với 3 nhóm đề xuất kiến nghị về: Cơ chế thông tin 2 chiều; Chế độ cho đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội và khen thưởng; Công tác tập huấn đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội, MTTQ Việt Nam thành phố sẽ tiếp thu và phối hợp để giải quyết.

Nâng cao hiệu quả hoạt động của đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội
Đại biểu đóng góp ý kiến tại hội nghị

Thời gian tới, đồng chí đề nghị tiếp tục nâng cao nhận thức để hiểu đúng về vai trò, vị trí của đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội; Nâng cao nhận thức về nắm chắc chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước để thực hiện đúng chủ trương, chính sách.

Đồng thời, các đơn vị cần có những cộng tác viên tâm huyết bản lĩnh, có lập trường để đón nhận những thông tin trái chiều, tổng hợp, phân tích và linh hoạt trong phản ánh dư luận xã hội. Bên cạnh đó, cần khai thác, tiếp cận kịp thời ứng dụng công nghệ, cập nhật các kỹ năng và kết nối mạng lưới các kênh để cập nhật và phản hồi thông tin.

Đối với hệ thống Mặt trận, thường xuyên định hướng nội dung các vấn đề cần nắm bắt cho đội ngũ cộng tác viên; Có cơ chế cung cấp thông tin định hướng và phản hồi; Tiếp tục đổi mới giao ban dư luận xã hội và tổ chức trao đổi, củng cố thêm kỹ năng cho các cộng tác viên dư luận xã hội cơ sở.

Hiện nay, toàn thành phố có 23/30 đơn vị thành lập Tổ cộng tác viên dư luận xã hội của mặt trận. Các đơn vị còn lại phân công Chủ tịch Ủy ban MTTQ cấp xã làm cộng tác viên dư luận xã hội cấp huyện. Tính đến hết tháng 10/2021, có 33 cộng tác viên dư luận xã hội cấp thành phố và 683 dư luận viên cấp huyện.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các quận, huyện, thị xã đã duy trì nề nếp phản ánh thông tin bằng nhiều hình thức đa dạng: Qua báo cáo văn bản, các nhóm Zalo, Facebook, qua điện thoại… qua đó, đã kịp thời tổng hợp các vấn đề Nhân dân phản ánh và báo cáo cấp ủy quan tâm chỉ đạo giải quyết.

Đọc thêm

Quy hoạch hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá thời kỳ 2021 - 2030 Muôn mặt cuộc sống

Quy hoạch hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá thời kỳ 2021 - 2030

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 582/QĐ-TTg ngày 3/7/2024 phê duyệt Quy hoạch hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội lên 500.000 đồng/tháng Muôn mặt cuộc sống

Tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội lên 500.000 đồng/tháng

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định số 76/2024/NĐ-CP ngày 1/7/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021 quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội.
Tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công Muôn mặt cuộc sống

Tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 77/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị định số 55/2023/NĐ-CP.
Tối 3/7, khu vực Bắc Bộ cục bộ có mưa rất to Môi trường

Tối 3/7, khu vực Bắc Bộ cục bộ có mưa rất to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, chiều tối 3/7 đến sáng 4/7, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 20-50mm, có nơi trên 120mm.
3 nhóm nghề Hà Nội tập trung đào tạo trong 5 năm tới Muôn mặt cuộc sống

3 nhóm nghề Hà Nội tập trung đào tạo trong 5 năm tới

TTTĐ - Trong 5 năm tới, 3 nhóm nghề mà thành phố Hà Nội tập trung đào tạo theo xu hướng, nhu cầu là: Công nghiệp công nghệ cao, dịch vụ du lịch, nông nghiệp công nghệ cao.
Phố Lý Thường Kiệt có thiết kế đô thị riêng Đô thị

Phố Lý Thường Kiệt có thiết kế đô thị riêng

TTTĐ - Dự án 31-35 Lý Thường Kiệt (quận Hoàn Kiếm) chậm tiến độ liên quan đến thiết kế đô thị tuyến phố Lý Thường Kiệt. Hiện nay, đồ án này đang được triển khai, dự kiến đến tháng 8/2024 sẽ được phê duyệt.
Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14%

TTTĐ - Kết quả tuyển sinh đào tạo nghề trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tỷ lệ lao động qua đào tạo tăng liên tục hàng năm góp phần quan trọng cung cấp nguồn lao động qua đào tạo cho thị trường lao động Thủ đô và các tỉnh lân cận.
Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam Muôn mặt cuộc sống

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam

TTTĐ - Festival nghề truyền thống - Quảng Nam 2024 với chủ đề “Sản phẩm Nghề truyền thống Quảng Nam - nâng tầm và hội nhập” sẽ chính thức diễn ra tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam từ ngày 28 - 31/8.
Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích Nhịp điệu cuộc sống

Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích

TTTĐ - Ùn tắc giao thông là vấn đề vô cùng nan giải đối với các đô thị lớn không chỉ tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và còn tại nhiều quốc gia trên thế giới. Từ những phân tích hết sức khoa học và thực tiễn, cuốn sách “Ùn tắc giao thông đô thị” đã nhận diện thấu đáo và đưa ra những giải pháp hữu ích, thiết thực để nhà quản lý các cấp có thể kết hợp đồng bộ, xử lý vấn đề này một cách hiệu quả và lâu dài.
Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ Muôn mặt cuộc sống

Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ

TTTĐ - Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh cho biết: Với số lượng hơn 140 nghìn cán bộ công chức và nhiều đầu mối các đơn vị thì hàng năm, Sở Nội vụ cũng chỉ kiểm tra được một số đơn vị điển hình, không thể kiểm tra được tất cả. Cho nên, trách nhiệm chủ yếu thuộc về thủ trưởng các cơ quan, đơn vị.
Xem thêm