Tag

Nâng cao kiến thức pháp luật về lao động và bảo hiểm xã hội

Muôn mặt cuộc sống 27/09/2023 12:18
aa
TTTĐ - Sáng 27/9, báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên tổ chức buổi đối thoại trực tiếp, giao lưu trực tuyến với chủ đề “Nâng cao kiến thức pháp luật về lao động, công đoàn và bảo hiểm xã hội”, tại Hội trường Quận ủy Long Biên.
Quà Trung thu sớm của người lao động Tân Đệ Đảm bảo chỗ ở an toàn cho công nhân, lao động Công đoàn TP Hồ Chí Minh sẽ triển khai nhiều khâu đột phá với các chương trình trọng tâm

Đây là hoạt động thiết thực chào mừng Đại hội lần thứ XVII Công đoàn thành phố Hà Nội và hướng tới Đại hội lần thứ XIII Công đoàn Việt Nam.

Phó Tổng biên tập báo Lao động Thủ đô Nguyễn Văn Bình phát biểu khai mạc buổi Đối thoại

Phó Tổng Biên tập báo Lao động Thủ đô Nguyễn Văn Bình phát biểu khai mạc buổi đối thoại

Phát biểu khai mạc buổi đối thoại, Phó Tổng Biên tập báo Lao động Thủ đô Nguyễn Văn Bình cho biết, đối với bất kỳ người lao động nào khi đi làm, tham gia vào quan hệ lao động đều đặc biệt quan tâm đến các chế độ chính sách dành cho mình, nhất là tiền lương, bảo hiểm xã hội hay các quyền lợi về thai sản, thời giờ làm việc, nghỉ ngơi… Ở góc độ người sử dụng lao động, việc nắm rõ và triển khai thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách đối với người lao động cũng là điều cần thiết, từ đó mới có thể động viên, giữ chân được người lao động và xây dựng quan hệ lao động hài hòa làm nền tảng cho sự phát triển bền vững.

Thực tế, các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước, các ban ngành chức năng lại thường xuyên được điều chỉnh, bổ sung, sửa đổi cho phù hợp với điều kiện thực tế ở từng thời điểm, trong khi đó, vì nhiều lý do khác nhau, không ít người lao động và cả người sử dụng lao động lại chưa cập nhật được kịp thời. Điều này dẫn đến việc có lúc, có nơi, chính sách chưa được doanh nghiệp triển khai đầy đủ và quyền lợi của người lao động bị ảnh hưởng. Chính vì vậy, việc tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật, đặc biệt là chính sách pháp luật cho cả người sử dụng lao động và người lao động nắm rõ là hết sức cần thiết.

Nâng cao kiến thức pháp luật về lao động và bảo hiểm xã hội

Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Nguyễn Chính Hữu phát biểu tại buổi đối thoại

Phát biểu chỉ đạo tại buổi đối thoại, Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Nguyễn Chính Hữu cho hay, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho công nhân, viên chức, lao động luôn là nhiệm vụ được tổ chức công đoàn và các cấp ngành quan tâm thực hiện, thông qua đó nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, từng bước hình thành thói quen hành động theo pháp luật cho người lao động. Đây cũng là cách tốt nhất để người lao động có thể tự bảo vệ mình trong quan hệ lao động và góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ tại mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Ông Trần Văn Hưng - Chủ tịch Công đoàn Công ty cổ phần Nicotex đặt câu hỏi
Ông Trần Văn Hưng - Chủ tịch Công đoàn Công ty cổ phần Nicotex đặt câu hỏi

Tại chương trình, nhiều công nhân, lao động đã trực tiếp bày tỏ những băn khoăn, thắc mắc về những chính sách liên quan đến pháp luật lao động. Ông Trần Văn Hưng - Chủ tịch Công đoàn Công ty cổ phần Nicotex hỏi: Người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp từ thời điểm 1/1/2009 lúc đó đang giữ vị trí quản lý với mức lương cao 15 triệu đồng. Sau đó, do tuổi cao hoặc luân chuyển vị trí công tác, hiện người đó chỉ làm công nhân, mức thu nhập thấp hơn trước. Doanh nghiệp tái cơ cấu, chuyển đổi mô hình tổ chức, người lao động bị mất việc làm. Xin hỏi các chuyên gia, trường hợp này người lao động được tính trợ cấp mất việc, thôi việc như thế nào để đỡ thiệt thòi?

Giải đáp câu hỏi, chuyên gia Tạ Văn Dưỡng, Trưởng Ban Chính sách pháp luật và Quan hệ lao động, LĐLĐ thành phố Hà Nội cho biết: Theo quy định của pháp luật thì cách tính trợ cấp thôi việc, mất việc của người lao động do doanh nghiệp tái cơ cấu, chuyển đổi mô hình tổ chức là lấy tiền lương 6 tháng gần nhất chia bình quân để tính chứ không lùi lại mức lương từ trước năm 2009. Quy định của pháp luật là vậy, còn doanh nghiệp có thỏa thuận hoặc cách tính nào khác để đỡ thiệt thòi quyền lợi cho người lao động thì đó là cách của doanh nghiệp.

Ông Trần Kim Việt - Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty May Đức Giang hỏi: Xin hỏi các chuyên gia, hiện tại có một số người lao động muốn đổi hồ sơ bảo hiểm xã hội do sai cả ngày tháng năm sinh, trường hợp này giải quyết thế nào, thủ tục ra sao?

Chuyên gia Dương Thị Minh Châu, Trưởng phòng Truyền thông, Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội giải đáp: Ở đây có 2 tình huống xảy ra. Nếu hồ sơ của người lao động thật sự là bị khai sai, trong trường hợp này, người lao động cần phải có giấy tờ gốc như giấy khai sinh gốc để chứng minh về nhân thân ngày, tháng, năm sinh, công ty sẽ làm công văn đề nghị và kèm theo tờ khai điều chỉnh nhân thân theo giấy khai sinh gửi cơ quan Bảo hiểm xã hội để điều chỉnh. Còn nếu trường hợp mượn hồ sơ của người khác để sử dụng thì phải đưa ra tòa án xác định lại và xử lý theo cách khác.

Nâng cao kiến thức pháp luật về lao động và bảo hiểm xã hội
Quang cảnh tọa đàm

Chị Lê Thùy Linh, Công đoàn Công ty Việt Sinh hỏi: Công ty tôi làm về lĩnh vực suất ăn cho trẻ, đặc thù công việc của chúng tôi là sẽ gián đoạn 3 tháng hè, Công ty không có doanh thu và không hoạt động, người lao động nghỉ việc không lương. Chúng tôi muốn duy trì thẻ BHYT trong thời gian 3 tháng nghỉ, vậy có cách nào không?

Chuyên gia Dương Thị Minh Châu trả lời: Hiện nay nghỉ không lương đang là đối tượng “vướng” của Luật BHXH, bởi nghỉ không lương vẫn thuộc đối tượng do đơn vị đang quản lý, người lao động không thuộc đối tượng tham gia BHXH hộ gia đình. Chúng tôi đã kiến nghị nhiều về vấn đề này. Thời gian BHXH chúng ta có thể cộng nối để hưởng chế độ nhưng với BHYT nếu ngắt quãng 3 tháng thì giá trị BHYT sẽ đóng lại từ đầu. Về mặt pháp lý, hiện nghỉ không lương sẽ không được đóng BHYT hộ gia đình. Bởi vậy, đơn vị chỉ có cách duy nhất là đơn vị tự hoãn Hợp đồng lao động và sau đấy người lao động sẽ về địa phương để mua BHYT hộ gia đình.

Phát biểu bế mạc chương trình, ông Nguyễn Trường Giang - Chủ tịch LĐLĐ quận Long Biên cho biết, sau gần 2 giờ diễn ra chương trình, đã có hơn 30 câu hỏi của đoàn viên, công nhân, lao động gửi tới các chuyên gia, tập trung về những vấn đề liên quan thiết thân đến người lao động như: Hợp đồng lao động, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, tuyển dụng công chức, viên chức… Những ý kiến đó đã được các chuyên gia tư vấn nhiệt tình, giải đáp thỏa đáng giúp cán bộ công đoàn, đoàn viên, người lao động, người sử dụng lao động nắm rõ hơn, hiểu đúng hơn về pháp luật để tự bảo vệ quyền lợi của chính mình, hạn chế xung đột, mâu thuẫn trong quan hệ lao động, tạo môi trường làm việc dân chủ, gắn bó, cống hiến hết mình với cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp vì mục tiêu phát triển bền vững.

Đọc thêm

Cấp phát trên 155 tấn gạo cho Nhân dân dịp giáp hạt năm 2024 Xã hội

Cấp phát trên 155 tấn gạo cho Nhân dân dịp giáp hạt năm 2024

TTTĐ - UBND tỉnh Đắk Lắk sẽ hoàn thành công tác cấp phát 155,64 tấn gạo do Chính phủ xuất cấp từ nguồn dự trữ quốc gia, để cứu đói cho Nhân dân dịp giáp hạt năm 2024 trước ngày 30/6/2024.
Xe đón học sinh phải có thiết bị ghi hình, chức năng cảnh báo Muôn mặt cuộc sống

Xe đón học sinh phải có thiết bị ghi hình, chức năng cảnh báo

TTTĐ - Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định hoan nghênh dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ đã quy định về xe đưa đón học sinh để bảo đảm không bỏ quên trẻ em trên xe như những vụ việc đau lòng xảy ra gần đây.
Giải quyết liên thông điện tử thủ tục đăng ký khai sinh, thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi Muôn mặt cuộc sống

Giải quyết liên thông điện tử thủ tục đăng ký khai sinh, thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định số 63/2024/NĐ-CP ngày 10/6/2024 quy định việc thực hiện liên thông điện tử 2 nhóm thủ tục hành chính: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, giải quyết mai táng phí, tử tuất.
Lãnh đạo TP Hà Nội thăm, chúc mừng Báo Lao động Thủ đô Muôn mặt cuộc sống

Lãnh đạo TP Hà Nội thăm, chúc mừng Báo Lao động Thủ đô

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), chiều 10/6, thay mặt Thành ủy, HĐND, UBND, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải đã tới thăm và tặng hoa chúc mừng tập thể cán bộ, phóng viên Báo Lao động Thủ đô.
Quảng Nam: Phân bổ hơn 12 tỷ đồng hỗ trợ giảm nghèo bền vững Xã hội

Quảng Nam: Phân bổ hơn 12 tỷ đồng hỗ trợ giảm nghèo bền vững

TTTĐ - UBND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành Quyết định số 1357/QĐ-UBND về việc phân bổ kinh phí sự nghiệp thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2024.
Thuỷ Nguyên (Hải Phòng): Một cháu bé đuối nước thương tâm Muôn mặt cuộc sống

Thuỷ Nguyên (Hải Phòng): Một cháu bé đuối nước thương tâm

TTTĐ - Khoảng 18h ngày 8/6, tại khu vực cống Kênh (thuộc xã Hợp Thành, huyện Thủy Nguyên, hải Phòng) xảy ra vụ đuối nước thương tâm khiến một cháu bé tử vong. Nạn nhân là cháu Bế Nguyễn Khánh D (sinh 2010; trú ở thôn 2, xã Cao Nhân, huyện Thủy Nguyên).
Festival Huế: Lễ hội ẩm thực chay gây quỹ giúp người khó khăn Muôn mặt cuộc sống

Festival Huế: Lễ hội ẩm thực chay gây quỹ giúp người khó khăn

TTTĐ - Những đóng góp, kinh phí thu được từ lễ hội ẩm thực chay Huế sẽ được sử dụng để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong xã hội, mang đến niềm vui và sự ấm áp cho cộng đồng, cùng nhau chung tay xây dựng cuộc sống hòa bình, an lạc.
"Học tập suốt đời" - cuốn sách hữu ích cho mọi người Xã hội

"Học tập suốt đời" - cuốn sách hữu ích cho mọi người

TTTĐ - Cuốn sách "Học tập suốt đời" đáp ứng được nhu cầu của những người đang tìm kiếm cho mình phương pháp hiệu quả để theo đuổi con đường mở ra tri thức, rèn luyện bản thân.
Long An: Tạo điều kiện cho báo chí hoạt động tốt nhất Muôn mặt cuộc sống

Long An: Tạo điều kiện cho báo chí hoạt động tốt nhất

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, Đoàn công tác của Cơ quan Thường trực khu vực Miền Nam - Ban Tuyên giáo Trung ương và đại diện 26 cơ quan báo chí đã có chuyến đi thực tế tại tỉnh Long An.
Tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” cho 179 cá nhân Muôn mặt cuộc sống

Tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” cho 179 cá nhân

TTTĐ - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành quyết định về việc tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” cho 179 cá nhân trên địa bàn Hà Nội.
Xem thêm