Tag

Nâng cao nhận thức của sinh viên về bảo vệ an ninh Tổ quốc

Tin tức 12/08/2024 12:51
aa
TTTĐ - Với đặc thù là trường có lượng sinh viên quốc tế theo học và người nước ngoài hợp tác, học tập nhiều, mỗi sinh viên Trường Đại học Hà Nội phải ý thức hơn nữa trong bảo vệ an ninh Tổ quốc, bản sắc văn hóa Việt Nam và nền tảng tư tưởng của Đảng; chủ động lan tỏa những hành động đẹp trong cộng đồng xã hội.
Huy động sức dân trong bảo vệ an ninh Tổ quốc Biểu dương điển hình tiên tiến trong bảo vệ an ninh Tổ quốc Lan toả sâu rộng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong đã nhấn mạnh như vậy khi tham dự “Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” năm 2024 của Trường Đại học Hà Nội, diễn ra sáng nay (12/8).

Nâng cao nhận thức của sinh viên về bảo vệ an ninh Tổ quốc
Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong tặng lẵng hoa chúc mừng “Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” năm 2024 của Trường Đại học Hà Nội

Bảo vệ bản sắc văn hóa Việt Nam và nền tảng tư tưởng của Đảng

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh, Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc là hoạt động có ý nghĩa để đánh giá, trao đổi những mô hình hay, cách làm sáng tạo và biểu dương, ghi nhận các tổ dân phố, thôn, xóm đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh trật tự” và các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong giữ gìn an ninh ở cơ sở.

TP Hà Nội với nhiều lợi thế là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa, giáo dục của cả nước với hơn 1 triệu sinh viên sinh sống và học tập, vì thế, việc triển khai hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có ý nghĩa quan trọng, giúp thế hệ trẻ chủ động tham gia phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh chống các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, nhằm bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự xã hội.

Về nhiệm vụ thời gian tới, Phó Bí thư Thành ủy đề nghị Đảng ủy Khối các trường Đại học, cao đẳng nói chung, Trường Đại học Hà Nội nói riêng nâng cao nhận thức, tầm quan trọng của việc bảo vệ an ninh Tổ quốc. Trong đó, coi đây là vấn đề hệ trọng phải thực hiện thường xuyên, liên tục, bởi nếu mất an ninh trật tự sẽ ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của TP và cuộc sống của mỗi người dân Thủ đô.

Theo đó, đối với các trường đại học, bên cạnh việc cung cấp kiến thức, tri thức, phải giáo dục toàn diện cho sinh viên, đặc biệt là ý thức chấp hành pháp luật của công dân, chủ động phòng, tránh các tác động xấu trên môi trường mạng; đồng thời, quan tâm nâng cao nhận thức về tư tưởng chính trị, đạo đức cách mạng đến đối tượng là các giảng viên trẻ được đào tạo ở nước ngoài về giảng dạy tại nhà trường cũng như các sinh viên.

Nâng cao nhận thức của sinh viên về bảo vệ an ninh Tổ quốc
Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong phát biểu chỉ đạo tại Ngày hội

Đối với các sinh viên Trường Đại học Hà Nội, Phó Bí thư Thành ủy đề nghị, tiếp tục nêu cao ý thức chấp hành pháp luật của công dân, không cổ xúy cho các hành động sai lệnh về văn hóa, đạo đức, lối sống; chủ động lan tỏa những hành động đẹp trong cộng đồng xã hội.

"Với đặc thù là một trường hội nhập quốc tế lớn, có lượng sinh viên quốc tế theo học và người nước ngoài hợp tác, học tập nhiều, mỗi sinh viên phải ý thức hơn nữa trong bảo vệ bản sắc văn hóa Việt Nam, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Đồng thời, giới thiệu với bạn bè quốc tế về nét đẹp văn hóa của Việt Nam, một môi trường sống hòa bình, thân thiện, giàu lòng mến khách của người dân Thủ đô Hà Nội"- Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội nói.

Phó Bí thư Thành ủy cũng đề nghị Trường Đại học Hà Nội tiếp tục đổi mới nội dung, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền về Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc cho sinh viên. Trong đó, có thể lồng ghép các nội dung về bảo vệ an ninh Tổ quốc vào các chương trình chính khóa, ngoại khóa cũng như các hoạt động hằng ngày của sinh viên. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức của sinh viên về nhiệm vụ xây dựng một môi trường học tập an ninh, an toàn, văn hóa, dân chủ.

Chủ động nắm bắt diễn biến tư tưởng trong cán bộ, giảng viên, sinh viên

Trường Đại học Hà Nội có tổng số 788 viên chức và người lao động (trong đó có 515 giảng viên và trợ giảng, 182 chuyên viên và tương đương, 91 nhân viên và người lao động). Tổng số sinh viên thuộc các hệ đào tạo là 13.001 sinh viên. Sinh viên nước ngoài đang theo học tại trường chủ yếu học các khóa ngắn hạn và hệ cử nhân tại Khoa Việt Nam học.

Với những đặc thù trên nên công tác đảm bảo an ninh chính trị luôn được Đảng ủy, Ban Giám hiệu của trường xác định là một nhiệm vụ trọng tâm.

Nâng cao nhận thức của sinh viên về bảo vệ an ninh Tổ quốc
Bí thư Đảng ủy Khối các trường Đại học, cao đẳng TP Nguyễn Thanh Sơn trao Bằng khen của UBND TP Hà Nội cho Trường Đại học Hà Nội vì có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Nhà trường đã thành lập Tiểu ban chỉ đạo phòng, chống khủng bố và xây dựng quy chế, kế hoạch hoạt động hằng năm. Công tác an ninh chính trị đã huy động được sự tham gia của các cấp lãnh đạo Đảng, chính quyền, các đoàn thể chính trị - xã hội trong trường và toàn thể đội ngũ cán bộ, đảng viên, giảng viên, sinh viên.

Trường thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục; xây dựng phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc; tăng cường quản lý cán bộ, sinh viên; chủ động nắm bắt diễn biến tư tưởng và có biện pháp phòng ngừa đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ cán bộ, giảng viên và sinh viên, các hiện tượng tiêu cực, tệ nạn xã hội.

Để thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, trường đã xây dựng hai mô hình “Đảm bảo an ninh trong các kỳ thi” và “Ứng dụng công nghệ thông tin để nắm bắt thông tin, dư luận”.

Với mô hình “Đảm bảo an ninh trong các kỳ thi”, trường đã phối hợp chặt chẽ với Công an TP Hà Nội (Phòng PA03) phát hiện các đối tượng gian lận trong thi cử, đảm bảo công bằng và tính trung thực của các kỳ thi...

Đọc thêm

Đại biểu MTTQ TP Hà Nội dâng hoa tưởng nhớ Bác Hồ, Bác Tôn Tin tức

Đại biểu MTTQ TP Hà Nội dâng hoa tưởng nhớ Bác Hồ, Bác Tôn

TTTĐ - Chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2024-2029, sáng 12/8, Đoàn đại biểu Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội đã đến dâng hoa tại tượng đài Bác Hồ - Bác Tôn trong Công viên Thống Nhất.
Triển khai 18 nội dung hợp tác giữa Hà Nội và TP Hồ Chí Minh Tin tức

Triển khai 18 nội dung hợp tác giữa Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

UBND TP Hà Nội vừa có kế hoạch triển khai thực hiện nội dung hợp tác giữa Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội và Ban Thường vụ Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2023 - 2025 và những năm tiếp theo.
Thông báo về luân chuyển, điều động, chuyển đổi vị trí cán bộ Tin tức

Thông báo về luân chuyển, điều động, chuyển đổi vị trí cán bộ

TTTĐ - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến thay mặt Ban Thường vụ Thành ủy vừa ký ban hành thông báo số 1838-TB/TU, thông báo Kết luận của Thường trực Thành ủy về kết quả thực hiện Kế hoạch số 188-KH/TU, ngày 6/11/2023 của Thành ủy về luân chuyển, điều động, biệt phái, chuyển đổi vị trí công tác cán bộ các ban, ngành, sở thành phố và các quận, huyện, thị xã, cấp ủy trực thuộc Thành ủy giai đoạn 2024-2025 đợt 1 năm 2024.
Đề xuất thúc đẩy phát triển vùng kinh tế vùng Đông Nam bộ Tin tức

Đề xuất thúc đẩy phát triển vùng kinh tế vùng Đông Nam bộ

TTTĐ - Ngày 10/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ đã chủ trì hội nghị Hội đồng điều phối vùng lần thứ 4. Cùng dự có Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên, các thành viên Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ, lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, địa phương vùng Đông Nam Bộ.
Tạo tiền đề, nền tảng để phát triển TP HCM nhanh, mạnh, bền vững Tin tức

Tạo tiền đề, nền tảng để phát triển TP HCM nhanh, mạnh, bền vững

TTTĐ - Sáng 10/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo triển khai Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách phát triển TP HCM và đoàn công tác đã làm việc với TP HCM về kết quả phát triển kinh tế - xã hội Thành phố và thực hiện Nghị quyết số 98.
Xem xét, xử lý kỷ luật hàng loạt cán bộ tỉnh Lâm Đồng Thời sự

Xem xét, xử lý kỷ luật hàng loạt cán bộ tỉnh Lâm Đồng

TTTĐ - Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban cán sự đảng UBND tỉnh Lâm Đồng đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc, thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo để nhiều tổ chức, cá nhân vi phạm nghiêm trọng các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
Ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô Tin tức

Ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 122/NQ-CP ngày 8/8/2024 phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7/2024.
Hà Nội đã trở thành điểm sáng của đổi mới Tin tức

Hà Nội đã trở thành điểm sáng của đổi mới

TTTĐ - Chiều 9/8, tại Hà Nội, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành uỷ Hà Nội để nghe báo cáo về tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Đại hội XVII Đảng bộ TP Hà Nội; việc quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 14/6/2024 của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Nghiên cứu, vận dụng kinh nghiệm của Hà Nội vào thực tiễn công tác Tin tức

Nghiên cứu, vận dụng kinh nghiệm của Hà Nội vào thực tiễn công tác

TTTĐ - Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Thủ đô Vientiane Khamma Sengmyxa cho rằng, những kinh nghiệm, bài học của Hà Nội cùng những bước phát triển của TP và các địa phương mà đoàn đến thực tế rất thiết thực, có ý nghĩa quan trọng để các cán bộ Thủ đô Vientiane nghiên cứu, vận dụng vào thực tiễn công tác, mang lại hiệu quả cao hơn, phục vụ Nhân dân tốt hơn.
Tôn trọng và bám sát thực tiễn Tin tức

Tôn trọng và bám sát thực tiễn

TTTĐ - Chiều 7/8, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo rà soát, xử lý vướng mắc trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật chủ trì phiên họp của Ban Chỉ đạo.
Xem thêm